Chủ nhật, 05/07/2020, 00:57 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Có FTA, xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc vẫn gian nan

KHÁNH NGUYÊN 11/07/2019 09:19

Trong bối cảnh xuất khẩu sang Trung Quốc khó khăn bởi những quy định mới, ngành hàng trái cây cần nâng cao chất lượng, tìm đến những thị trường mới còn nhiều dư địa phát triển như Hàn Quốc, Mỹ…

Thanh long, măng cụt lên ngôi

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả trong tháng 6/2019 đạt 320 triệu USD, giảm 10,8% so với tháng trước, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2019, xuất khẩu rau quả ước đạt 2,08 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2018.

co fta, xuat khau rau qua sang han quoc van gian nan hinh anh 1

co fta, xuat khau rau qua sang han quoc van gian nan hinh anh 2

Được đánh giá là ngon hơn chuối Hàn Quốc nhưng chuối Việt Nam vẫn khó xuất khẩu sang thị trường này do thiếu thương hiệu. Ảnh: I.T

Quả và quả hạch là chủng loại xuất khẩu chính trong 5 tháng đầu năm 2019. Trị giá xuất khẩu quả và quả hạch đạt 1,38 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thanh long là chủng loại xuất khẩu chính với tỷ trọng chiếm tới 40,2% tổng trị giá xuất khẩu quả và quả hạch của Việt Nam.

Trong 5 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu hàng rau quả chủ yếu từ ba thị trường chính là: Trung Quốc, Mỹ và Philippines. Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau quả lớn thứ 5 cho Hàn Quốc.

Tháng 5/2019, xuất khẩu măng cụt đạt 140,4 triệu USD, tăng 146,1% so với cùng kỳ năm 2018, đây là mặt hàng xuất khẩu chính đạt tốc độ tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2019. Cuối tháng 4/2019, Trung Quốc đã cấp phép nhập khẩu măng cụt của Việt Nam. Đây là loại trái cây thứ 9 được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc (sau thanh long, vải, dưa hấu, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm).

Cũng trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu xoài đạt 136 triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2018. Tháng 5/2019, xuất khẩu xoài tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, đạt 34,3 triệu USD, tăng 71,4%. Trong thời gian tới, xuất khẩu xoài sẽ tiếp tục khả quan do xoài đã chính thức trở thành loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long.

Tuy nhiên, khi xuất khẩu xoài sang thị trường Mỹ phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối tác như hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn gốc, chiếu xạ… Việc xoài được xuất khẩu vào thị trường Mỹ là cơ hội để xoài của Việt Nam có thể xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia…

Tìm cơ hội ở thị trường Hàn Quốc

Cho đến nay, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đã có hiệu lực được 4 năm (từ năm 2015) nhưng dường như cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng nông sản có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường này còn hạn chế.

Theo số liệu từ Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc, trong 5 tháng đầu năm 2019 nhập khẩu hàng rau quả của Hàn Quốc đạt 1,37 triệu tấn, trị giá 1,8 tỷ USD, giảm 1,4% về lượng và giảm 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Hàn Quốc nhập chủ yếu bắp cải, xà lách, củ cải, ớt, tỏi, ớt chuông… và nhập khẩu khá nhiều trái cây. Bình quân mỗi người tiêu dùng khoảng 60kg/năm. Đây là cơ hội để cho các thị trường xuất khẩu đẩy mạnh mặt hàng rau quả vào thị trường Hàn Quốc, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên để đẩy mạnh xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Hàn Quốc, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú ý người tiêu dùng Hàn Quốc đặt tính an toàn của nông sản, thực phẩm lên hàng đầu, sau đó mới tới chất lượng, mùi vị, hình thức bên ngoài và giá cả. Hàn Quốc là được xem là thị trường “khó tính” nhất châu Á về điều kiện đối với hàng nông sản nhập khẩu.

Các loại rau quả tươi nhập khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan chức năng của Hàn Quốc ban hành. Đối với các loại rau quả chế biến, nhà máy cung cấp cần phải đạt được giấy chứng nhận xuất khẩu do phía Hàn Quốc cấp sau khi họ đã kiểm tra dây chuyền sản xuất, máy móc thiết bị chế biến, kho lưu giữ bảo quản sản phẩm.

Trong 5 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu hàng rau quả chủ yếu từ ba thị trường chính là: Trung Quốc, Mỹ và Philippines. Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau quả lớn thứ 5 cho Hàn Quốc.

Theo ông Hong Sun - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, Việt Nam có rất nhiều nông sản nhưng chưa có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế. “Ví dụ chuối của các bạn rất ngon, ngon hơn rất nhiều so với chuối Hàn Quốc nhưng kể cả khi các bạn dán tem truy xuất nguồn gốc hay chứng tỏ an toàn thì người tiêu dùng vẫn không tin tưởng vì các bạn chưa xây dựng được thương hiệu đủ mạnh” - ông Hong Sun nói.

Vì vậy, theo ông Hong Sun, các doanh nghiệp Việt Nam cần hướng đến cách làm bài bản, chuyên nghiệp, xây dựng thương hiệu đủ mạnh vì người tiêu dùng Hàn Quốc rất coi trọng chất lượng sản phẩm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo danviet.vn

Có hơn 10.000 người đang được cách ly do Covid-19

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 04/07/2020 18:07
TGTTO
Bản tin 18g ngày 4/7 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, đã 79 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Báo động đỏ liên viện cứu sống bé trai nghi bị mẹ đâm thủng tim

Y tế - HẢI YẾN - 04/07/2020 15:11
TGTTO
Bé trai M.T.A (9 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) nghi bị mẹ đâm thủng tim đã được cứu sống ngoạn mục nhờ báo động đỏ liên viện giữa Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Hà Nội phê duyệt hỗ trợ trên 17.000 người hưởng gói 62.000 tỷ đồng ​

Xã hội - 04/07/2020 14:53
Hiện 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội vẫn tiếp tục nhận hồ sơ đề nghị để phê duyệt cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bắt giữ 8 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới

Xã hội - 04/07/2020 13:16
Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình đã xử phạt 5 triệu đồng đối với đối tượng Lê Ngọc Loan về hành vi đưa 8 người xuất cảnh trái phép qua biên giới.

Lộ đề thi kiểm tra học kỳ 2, nhiều người hoang mang

Xã hội - 04/07/2020 10:50
Những ngày qua, học sinh và phụ huynh Khối lớp 7-Trường THCS Trần Hưng Đạo, Quảng Ngãi hoang mang, lo lắng vì học sinh phải thi lại môn Vật Lý do lộ đề.

Khuyến nghị của Bộ Tài chính về trái phiếu cho doanh nghiệp và nhà đầu tư

Doanh nghiệp - Doanh nhân - A.D - 04/07/2020 10:34
TGTTO
Bộ Tài chính vừa đưa ra những khuyến nghị đối với doanh nghiệp phát hành, nhà đầu tư, tổ chức phân phối trái phiếu khi đầu tư, phát hành, cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp.

Không thể đơn lẻ mà thay thế Trung Quốc

Tiêu điểm - VIỆT ANH - 04/07/2020 10:24
TGTTO
Đại diện của các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định, hiện nay, chưa có quốc gia đơn lẻ nào trong ASEAN đủ khả năng thay thế Trung Quốc. Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn nhất với 1,4 tỉ dân, GDP đứng thứ hai thế giới...

'Niên lịch miền gió cát' - viết về môi trường bằng chất giọng hóm hỉnh

Văn hóa - Giải trí - GIÁNG NGỌC - 04/07/2020 10:02
TGTTO
Năm 1990, "Niên lịch miền gió cát" cùng với "Mùa xuân vắng lặng" của Rachel Carson được Hiệp hội Nghiên cứu Tự nhiên Mỹ bầu chọn là hai cuốn sách đáng trân trọng và đáng chú ý nhất về chủ đề môi trường trong thế kỷ 20.

Hoa hậu Phan Thị Mơ dành tâm huyết cho du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 04/07/2020 09:40
TGTTO
Tham gia "Hội thảo kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long", Hoa hậu Đại sứ Du lịch Thế giới Phan Thị Mơ có những chia sẻ chân thành về việc phát triển, phục hồi du lịch khu vực sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Unilever, Vinamilk dẫn đầu các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 04/07/2020 09:34
TGTTO
Trong báo cáo Brand Footprint 2020 của Kantar vừa công bố, dẫn đầu 10 nhà sản xuất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được chọn mua nhiều nhất ở thành thị và nông thôn Việt Nam bao gồm: Unilever, Vinamilk, Nestlé, Calofic.

Điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy kho hóa chất tại Hà Nội

Thời sự - VIỆT ANH - 04/07/2020 09:08
TGTTO
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy kho chứa hóa chất tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Băn khoăn lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Thị trường - Tiêu dùng - 04/07/2020 09:05
TGTTO
Cứ bước vào cao điểm nắng nóng, áp lực về thiếu điện, chi phí hóa đơn tăng vọt lại xảy ra tại mỗi hộ gia đình, doanh nghiệp. Điện mặt trời mái nhà đang là một giải pháp được nhiều hộ dân và doanh nghiệp lựa chọn do thời gian lắp đặt nhanh và có thể bán điện lên lưới cho ngành điện để giảm chi phí. Tuy nhiên, để lắp đặt mô hình này vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Quy tắc sau ba lần hẹn hò mới nên quan hệ tình dục đã lỗi thời

Chuyện phòng the - HẢI NGƯ (Theo Metro.co.uk) - 04/07/2020 08:15
TGTTO
Theo một cuộc khảo sát mới đây, trong sinh hoạt tình dục có một quy tắc đã chết. Đó là quy tắc nam nữ quen nhau phải đến sau lần hẹn hò thứ ba mới nên quan hệ tình dục. Ở phương Đông, thậm chí còn phải đợi đến đêm tân hôn.

Khoe ‘chiến tích’ bốc đầu xe máy trên Facebook, bị công an phạt hơn 4 triệu

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 04/07/2020 07:48
TGTTO
Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa triệu tập, xử lý một nam thanh niên có hành vi điều khiển xe máy bằng một bánh, không đội mũ bảo hiểm từ chính clip người này “khoe” trên mạng xã hội Facebook.

Cập nhật Covid-19: Thế giới có hơn 11 triệu ca mắc và 528.318 ca tử vong

Quốc tế - 04/07/2020 07:26
Sáng 4/7, thế giới đã ghi nhận hơn 11 triệu ca mắc, trong đó có 528.318 ca tử vong do Covid-19.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO