Thứ 4, 27/05/2020, 18:12 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Chuyên gia thị trường EU chia sẻ cách đưa ngành dệt may Việt Nam trụ vững và phát triển

VIỆT ANH 20/05/2020 05:55

TGTTO
Đại diện Chương trình xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ cho biết, khi Hiệp định EVFTA được thông qua, ngành dệt may Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều tại thị trường châu Âu. Để tránh bỏ lỡ cơ hội lớn, các doanh nghiệp dệt may cần thay đổi cách vận hành và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới trong thời hậu Covid-19.

Ngành dệt may cần nắm được xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường EU.

Tại hội thảo trực tuyến "Cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Âu" ngày 18/5, ông Denis Gouttenoire, đại diện Chương trình xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO) cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động không nhỏ đến nền kinh tế EU và toàn cầu. Thị trường thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đồng thời thay đổi toàn bộ từ chuỗi cung ứng cho tới xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Tại thị trường Pháp, chỉ riêng phân khúc thời trang cao cấp, mặt hàng xa xỉ, doanh số và lợi nhuận trong 4 tháng đầu năm 2020 đã giảm tới 40%, theo số liệu thu thập được từ mạng lưới các cửa hàng bán lẻ của SIPPO. Đây được xem là phân khúc quan trọng nhất, dẫn dắt thị trường Pháp và thị trường các quốc gia lân cận.

Đặc biệt, theo Phòng Thương mại và công nghiệp Pháp, qua khảo sát 2.000 cửa hàng bán lẻ, chỉ riêng tháng 3/2020, chi tiêu cho việc mua sắm thời trang, trang phục đã giảm 90%. Việc giảm chi tiêu khiến 71% cửa hàng phải cắt giảm hoạt động, giảm nhân sự; 50% xin hoãn đóng bảo hiểm xã hội và 35% xin chậm nộp thuế.

Bà Brigitte Hauser, chuyên gia của SIPPO cho biết, có thể hơn 200.000 cửa hàng thời trang sẽ buộc phải đóng cửa tại Đức trong thời gian tới, theo dự báo của kênh tin tức Spiegel. Hãng thời trang nội địa Karstadt đã phải đóng cửa 60 trong tổng số 117 cửa hàng, do tình hình kinh doanh ảm đạm, ế ẩm nhiều tuần liên tiếp.

Bà Brigitte Hauser nhận định, do đại dịch Covid-19, người tiêu dùng đang thay đổi cách thức mua sắm, việc hạn chế di chuyển sẽ khiến các cửa hàng truyền thống gặp nhiều khó khăn, buộc họ phải chuyển đổi phương thức bán hàng. Những kênh bán hàng trực tuyến hoặc tương tự sẽ là giải pháp hữu hiệu cho các nhãn hàng, doanh nghiệp, từ đó vận dụng sáng tạo nhằm tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới.

Hiệp định EVFTA sẽ là "điểm sáng" của nề kinh tế Việt Nam.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được Quốc hội thông qua sẽ mở ra cho ngành dệt may Việt Nam cơ hội không nhỏ trước thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, bà Brigitte Hauser chia sẻ, để có thể phát triển, đứng vững tại thị trường EU, doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần thay đổi và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới, thời hậu đại dịch Covid-19. Theo đó, chuyên gia SIPPO nhấn mạnh về 3 xu hướng, bao gồm tính linh hoạt và thích ứng (flexibility), tính bền vững (sustainability) và tính minh bạch (transparency).

Với tính linh hoạt và thích ứng, do không có bất kì dự báo cụ thể nào về tương lai của nền kinh tế toàn cầu, vì vậy các nhà phân phối và doanh nghiệp sản xuất cần "tương trợ" nhau trong mọi viễn cảnh có thể xảy ra. Theo dự báo của các nhà kinh tế, mức độ tiêu dùng thời gian tới sẽ nhỏ giọt. Do đó, nhà phân phối sẽ đặt hàng với số lượng sản phẩm hạn chế, buộc doanh nghiệp sản xuất linh hoạt đáp ứng các đơn hàng nhỏ, cần tốc độ nhanh; linh hoạt đáp ứng với yêu cầu đa dạng từ khách hàng.

Một trong những xu hướng mua sắm mới của khách hàng thời hậu Covid-19 đó là tiêu dùng cẩn trọng, theo dự báo của chuyên gia kinh tế EU.

Theo đó, khách hàng sẽ kì vọng hơn vào giá trị bền vững, bảo dưỡng hệ sinh thái, đặc biệt đối với ngành dệt may, vốn được xem rằng có ảnh hưởng không tốt cho môi trường. Vì vậy, doanh nghiệp cần tăng cường yếu tố bền vững, giá trị đạo đức của chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng, trách nhiệm xã hội nhằm nhận được sự quan tâm từ các nhà phân phối và nhãn hàng.

Đại diện Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, tính bền vững trong các sản phẩm bao gồm yếu tố thân thiện môi trường, gần gũi thiên nhiên sẽ là điểm nhấn cho các dòng sản phẩm dệt may trong thời gian tới. Từ năm 2019, Hội đã nhận thấy xu hướng tiêu dùng xanh - sạch, yếu tố trách nhiệm với xã hội - môi trường, được đề cập đến trong nhiều yêu cầu của các nhãn hàng.

Thời gian qua, Liên minh dệt may bền vững, gồm VITAS và các đơn vị liên quan, đã tuyên truyền tới doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp thúc đẩy tính bền vững trong từng sản phẩm, quảng bá hình ảnh dệt may bền vững Việt Nam ra thế giới, nâng cao tính cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam.

Về tính minh bạch, doanh nghiệp sản xuất cần cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết và thường xuyên của toàn bộ chuỗi cung ứng riêng. Đó là xu hướng rõ nét của các nhãn hàng EU, họ yêu cầu có được kênh thông tin khẳng định về tính bền vững và tính minh bạch của sản phẩm, nhằm chia sẻ tới người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc công khai, minh bạch thông tin doanh nghiệp sẽ giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc, có thêm thông tin kĩ và sâu hơn về sản phẩm, từ đó nâng cao sự tin tưởng vào dòng sản phẩm Việt Nam.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

‘Cú hích’ mới cho chuyển đổi số, kinh tế số Việt Nam

Thời sự - ĐỨC HIỆP - 27/05/2020 17:34
TGTTO
Thủ tướng Chính phủ ngày 26/5 đã ký Quyết định kiện toàn Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, thúc đẩy xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, chuyển đổi số, kinh tế số…

Vietnam Airlines mở đường bay Thanh Hóa – Buôn Ma Thuột, kích cầu bay nội địa

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 27/05/2020 17:12
TGTTO
Trong giai đoạn kiểm soát tốt dịch Covid-19, hãng hàng không Vietnam Airlines vừa khai trương đường bay đường bay Thanh Hóa – Buôn Ma Thuột để kết nối khu vực, phục vụ nhu cầu của hành khách.

Hiệu trưởng nhận trách nhiệm vụ cây đổ: Nghĩ về 'văn hóa xin lỗi' của cán bộ

Bạn đọc - 27/05/2020 16:23
Lời xin lỗi của thầy Hiệu trưởng khiến không ít người phải trăn trở, suy nghĩ khi trong thời buổi hiện nay, lời xin lỗi đã trở nên xa xỉ...

Thu giữ hơn 1.500 sản phẩm giả nhãn hiệu Adidas và M.U

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 27/05/2020 16:06
TGTTO
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa thu giữ 1.547 sản phẩm có dấu hiệu hàng giả nhãn hiệu các thương hiệu nổi tiếng.

Bộ Tài chính giảm lệ phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2020

Thị trường - Tiêu dùng - A.D - 27/05/2020 16:00
TGTTO
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 46/2020/TT-BTC quy định giảm 10-20% phí, lệ phí đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực hàng không.

Nguy cơ sức khỏe khi vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang

Sức khỏe - 27/05/2020 14:50
Giới chuyên gia y tế cảnh báo các nguy hại đối với sức khỏe khi bạn vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam nhận thiết bị xét nghiệm Covid-19

Y tế - NGUYÊN ĐỨC - 27/05/2020 14:49
TGTTO
Các thiết bị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam vừa được Tetra Laval tặng gồm có máy Real-time PCR (Real-time PCR analyzer), máy tách chiết ADN (DNA Extractor Kit) phục vụ xét nghiệm virus Covid-19.

Bạn đã bao giờ thất tình?

Chia sẻ - CÁT TƯỜNG - 27/05/2020 14:16
TGTTO
Trạng thái đầu tiên của người thất tình là đau khổ. Có cơn đau lướt qua, có cơn đau dai dẳng.

Ca sĩ trẻ Lâm Nguyệt Ánh 'phải lòng' Huế

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 27/05/2020 14:10
TGTTO
Ca sĩ Lâm Nguyệt Ánh – Giải Ba Giọng ca vàng Bolero phía Bắc 2018 là cái tên không còn quá xa lạ với khán giả yêu dòng nhạc trữ tình Bolero. Cô vừa ra mắt MV 'Huế tình yêu của tôi' với cách thể hiện mới mẻ, đầy cảm xúc.

Danh ca Phương Dung 'thất nghiệp' từ Tết đến giờ vì dịch bệnh

Văn hóa - Giải trí - GIÁNG NGỌC - 27/05/2020 14:05
TGTTO
Là giám khảo khách mời chương trình 'Hãy nghe tôi hát - Nhạc sĩ chủ đề 2020', danh ca Phương Dung chia sẻ những trải nghiệm khi ở Việt Nam chống dịch và bà ví von mình thất nghiệp từ tết vì Covid-19.

Khách du lịch đến Nhật Bản sẽ được trợ cấp

Quốc tế - ĐÔNG BẮC - 27/05/2020 13:25
TGTTO
Chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp cho các chuyến đi đến nước này. Đây là một trong những nỗ lực của Nhật nhằm thu hút khách du lịch sau đại dịch Covid-19.

Sức khỏe của các bé bị cây phượng ngã đè hiện tại ra sao?

Y tế - HẢI YẾN - 27/05/2020 13:24
TGTTO
Ngày 27/5, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, liên quan đến vụ việc các bé bị cây phượng ngã đè tại trường THCS Bạch Đằng, quận 3 nhập viện cấp cứu hôm qua, hiện các bé đang được các bác sĩ, điều dưỡng tích cực điều trị, trong đó, có hai bé phải phẫu thật kết hợp xương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo kiểm tra nghi vấn DN xăng dầu găm hàng

Thị trường - Tiêu dùng - 27/05/2020 13:20
"Kiểm tra tất cả các địa bàn có phản ánh xem do thiếu hay găm hàng, nguyên tắc phải đảm bảo cung ứng, lưu thông phân phối hàng hoá”.

CR7 nuôi tóc dài lãng tử như thời khoác áo MU

Xem - Nghe - Đọc - THU HOÀI - 27/05/2020 11:16
TGTTO
Bức hình siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo để tóc dài gợn sóng nhanh chóng thu hút cộng đồng mạng chú ý. Nhiều người hâm mộ nhận ra kiểu đầu giống thời cầu thủ 35 tuổi này chơi cho Manchester United.

Thêm 6 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, trong đó có ca bệnh nặng đã từng ngừng tim

Y tế - VIỆT ANH - 27/05/2020 10:49
TGTTO
Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, vừa có thêm 6 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có bệnh nhân 19 là bệnh nhân nặng nhất được điều trị tại bệnh viện, tính đến thời điểm này.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO