Thứ 5, 22/10/2020, 14:16 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Chuyên gia mổ xẻ nguyên nhân khiến doanh nghiệp làm ra sản phẩm tốt nhưng không bán được hàng

HUYỀN TRANG 22/09/2020 15:01

TGTTO
Nhiều doanh nghiệp đầu tư hệ thống sản xuất tiền tỷ, nhà xưởng nghìn hecta nhưng khi tạo ra sản phẩm dù rất tốt vẫn không bán được hàng, bởi năng lực doanh nghiệp không thể lớn hơn năng lực marketing

Hồ sơ năng lực doanh nghiệp là công cụ bán hàng và thể hiện giá trị, uy tín và sự chuyên nghiệp của công ty. Ảnh: I.T.

Chia sẻ trong tọa đàm Gia tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp, sáng 22/9, ông Bùi Cao Sơn, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp tại Sota Coach cho biết: Rất nhiều người bắt đầu từ vị trí làm chuyên môn lên làm chủ doanh nghiệp đều chỉ chú trọng vào việc tập trung phát triển sản phẩm mà quên mất việc phải đẩy mạnh marketing, truyền thông.

Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp đầu tư hệ thống sản xuất tiền tỷ, nhà xưởng nghìn héc ta nhưng khi tạo ra sản phẩm dù rất tốt nhưng không bán được hàng, bởi năng lực doanh nghiệp không thể lớn hơn năng lực marketing.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, khó khăn lớn nhất của nhiều doanh nghiệp là có quy trình bán hàng nhưng lại thiếu các bộ công cụ bán hàng (sale kit). Trong các công cụ bán hàng, hồ sơ năng lực doanh nghiệp (profile doanh nghiệp) đóng vị trí quan trọng hàng đầu, là cách hữu hiệu để doanh nghiệp truyền tải thông điệp và giữ chân khách hàng.

“Có khách hàng của tôi sau vài năm khi nhận cuốn profile mới liên lạc với công ty để đặt hàng. Lý do họ đưa ra bởi vì cuốn profile công ty có thiết kế quá đẹp, họ không lỡ bỏ đi, đến hiện tại khi họ có nhu cầu mua hàng, họ thông qua cuốn profile đó để đặt hàng mà công ty không phải tốn quá nhiều nhân viên tư vấn, chăm sóc…”, ông Sơn chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, bà Hà Linh, chuyên gia tư vấn thương hiệu tại Rubee Branding cho biết, việc xây dựng hồ sơ năng lực là một phần trong xây dựng thương hiệu và cách thể hiện giá trị thương hiệu của doanh nghiệp; thể hiện uy tín và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, đặc biệt khi tham gia đấu thầu, hay trong các cuộc triển lãm, cuốn profile rất quan trọng bởi đây là công cụ bán hàng, và thay người lãnh đạo công ty truyền tải hết thông điệp, giúp khách hàng, đối tác hiểu rõ doanh nghiệp trong thời gian ngắn nhất.

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều hoạt động chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến nên nhiều doanh nghiệp có suy nghĩ việc thiết kế và in ấn hồ sơ doanh nghiệp không còn cần thiết nữa.

Tuy nhiên, theo bà Hà Linh, không phải khách hàng nào cũng có thể tiếp cận online và không phải khách hàng nào cũng thích online. Việc tư vấn online chỉ là một phần trong quy trình bán hàng, vẫn phải có bước gặp mặt trực tiếp và các bước tiếp theo… lúc này vẫn cần sử dụng các cuốn profile doanh nghiệp. Kể cả những doanh nghiệp đã có website, cũng là cách để thể hiện profile doanh nghiệp, nhưng bà Linh cho biết sẽ rất bất cập nếu doanh nghiệp tham gia đấu thầu dự án.

Những thông điệp của doanh nghiệp sẽ được truyền tải đến khách hàng hiệu quả thông qua những bộ profile doanh nghiệp. Ảnh: I.T.

Để có bộ hồ sơ doanh nghiệp chuyên nghiệp, ông Sơn cho biết, các chủ doanh nghiệp phải là người trực tiếp vào cuộc, không nên phó mặc cho bộ phận marketing, truyền thông. Bởi hồ sơ năng lực doanh nghiệp phải truyền tải được thông điệp của công ty từ chính người chủ doanh nghiệp, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

“Những slogan, câu chuyện nào doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Đâu là 3 giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn khách hàng quay trở lại… Những điều này người lãnh đạo doanh nghiệp là người nắm rõ nhất và sâu sắc nhất. Còn việc thiết kế, trình bày ra sao, làm thế nào thu hút sẽ do đơn vị, phòng ban khác thiết kế tư vấn”, ông Sơn chia sẻ.

Trong bối cảnh hoạt động nhiều doanh nghiệp khó khăn bởi dịch Covid- 19, theo ông Bùi Cao Sơn, dù phải cắt giảm nhiều loại chi phí nhưng đây là lúc để các doanh nghiệp tận dụng cơ hội đẩy mạnh các hoạt động marketing, truyền thông để có cơ hội ‘vượt mặt’ đối thủ.

Đối với doanh nghiệp mới thành lập, không có nhiều điều thể hiện trong profile, vị chuyên gia này cho biết, doanh nghiệp cần chọn lựa điểm thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp và các giá trị của sản phẩm… để khách hàng khi chọn sản phẩm sẽ biết được cách doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và những tầng ý nghĩa của sản phẩm đó.

Đối với doanh nghiệp làm trong lĩnh vực phân phối sản phẩm cho những thương hiệu lớn, có thể ‘đứng trên vai người khổng lồ’ bằng cách sử dụng những thông tin nổi bật của thương hiệu, sản phẩm đó để làm phong phú và ấn tượng cho profile của mình

Với những doanh nghiệp đã hoạt động vài năm, profile của doanh nghiệp phải thay đổi bởi lúc này sẽ có thêm nhiều sản phẩm, dự án mới… hay chân dung khách hàng lúc này đã thay đổi, cần có chiến lược truyền thông, marketing khác.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhiều người 'sập bẫy' khi mua đất có sổ đỏ giả ở Bình Dương

Bất động sản - 22/10/2020 13:28
Sổ đỏ được làm từ phôi thật, các đối tượng in nội dung số thửa, chủ đất... để lừa người mua với giá rẻ và thúc đẩy giao dịch diễn ra nhanh.

Thiếu kinh nghiệm về đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư F0 sẽ chịu nhiều rủi ro?

Tài chính - Chứng khoán - HƯƠNG GIANG - 22/10/2020 11:52
TGTTO
Tại tọa đàm “Sự vươn lên của thị trường chứng khoán Việt Nam hậu Covid-19” tổ chức mới đây, các chuyên gia chứng khoán nêu quan điểm về việc, liệu nhóm nhà đầu tư F0 sẽ chịu nhiều rủi ro do thiếu kinh nghiệm, kiến thức về đầu tư chứng khoán?

IMF: Kinh tế châu Á sụt giảm mạnh hơn trong năm 2020 

Quốc tế - VÂN TRÀ - 22/10/2020 11:33
TGTTO
Suy giảm kinh tế trong năm 2020 của châu Á sẽ tệ hơn dự đoán, khi một số thị trường mới nổi có đà phát triển chậm do phải đối mặt với làn sóng lây lan Covid-19 mới, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cho biết hôm nay (22/10).

Truyền thông quốc tế: Giải đua F1 không thực sự phù hợp với Việt Nam

Văn hóa - Giải trí - 22/10/2020 11:20
Tờ Asean Post đưa ra góc nhìn về việc F1 không thực sự phù hợp với Việt Nam từ góc nhìn đời sống và thói quen của người dân. Trong khi tờ Straits Times thẳng thắn cảnh báo các quốc gia đăng cai, tổ chức F1 vào thời điểm này hoàn toàn không có ý nghĩa về lợi ích kinh tế.

Giá mặt hàng lương thực, thực phẩm ổn định, khan hiếm rau xanh tại một số tỉnh miền Trung

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 22/10/2020 11:05
TGTTO
Bộ Công thương vừa thông tin về tình hình chỉ đạo điều hành ứng phó, khắc phục thiệt hại do mưa, lũ, tại các tỉnh thuộc khu vực miền Trung.

Cháy công ty xử lý môi trường, cả khu dân cư chìm trong khói đen

Xã hội - 22/10/2020 10:39
Sáng 22/10, một vụ cháy lớn xảy ra tại công ty chuyên xử lý môi trường tại phường Lái Thiêu (thành phố Thuận An, Bình Dương) khiến các khu dân cư gần đó chìm trong khói đen.

Tesla báo lãi  5 quý liên tiếp

Quốc tế - DUY VŨ - 22/10/2020 10:38
TGTTO
Hãng xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk vừa công bố lợi nhuận quý 3 sau khi đóng cửa thị trường chứng khoán hôm qua (21/10).

Thời lượng pin iPhone 12/12 Pro sẽ ngắn hơn 20% khi xài mạng 5G thay vì 4G

Công nghệ - ANH DŨNG - 22/10/2020 10:38
TGTTO
Bộ đôi điện thoại thông minh iPhone 12 và iPhone 12 Pro của Apple vừa có bài kiểm tra về thời lượng pin khi sử dụng kết nối mạng 5G và mạng 4G.

Dầu thô tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch hôm nay 22/10

Nhịp đập thị trường - DUY VŨ - 22/10/2020 10:18
TGTTO
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch sáng nay (22/10), tiếp đà giảm sâu đêm qua sau khi tồn kho xăng tại Mỹ tăng dẫn đến lo ngại về sự phục hồi nhu cầu tại Mỹ.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 22/10: Đô la Mỹ ổn định, bảng Anh lên cao nhất trong 1 tháng

Nhịp đập thị trường - VÂN TRÀ - 22/10/2020 10:17
TGTTO
USD ổn định so với các ngoại tệ chính khác trong phiên giao dịch hôm nay (22/10), khi cuộc thương thảo về gói kích thích kinh tế mới vẫn là tâm điểm của thị trường.

Tàu Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu chạy 'không tải', tháng 4/2021 sẽ chở khách?

Xã hội - 22/10/2020 10:05
Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được đưa về Depot Nhổn để lắp ráp và chạy thử, tháng 4/2021 bắt đầu khai thác, vận hành thương mại đoạn trên cao.

Từng gọi được gần 2 tỉ USD vốn, Quibi thông báo đóng cửa sau hơn 6 tháng ra mắt

Kinh doanh - ANH DŨNG - 22/10/2020 08:47
TGTTO
Quibi, dịch vụ giải trí dạng ngắn dành cho thiết bị di động, vừa thông báo sẽ ngừng hoạt động, chỉ hơn 6 tháng ra mắt.

Xuất khẩu cá ngừ sang Ý tăng gần 9.000%

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 22/10/2020 08:32
TGTTO
Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam tháng 9 cho thấy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính có nhiều chuyển biến tích cực.

Sau Hồng Kông, kế hoạch IPO của Ant Group được ‘bật đèn xanh’ ở Thượng Hải

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HOÀI AN - 22/10/2020 08:30
TGTTO
Startup Ant Group của tỷ phú Jack Ma vừa nhận được cái gật đầu cuối cùng từ giới chức chứng khoán Trung Quốc cho đợt niêm yết cổ phiếu tại Thượng Hải, “thuận buồm xuôi gió” khởi động thương vụ IPO được kỳ vọng lớn nhất thế giới.

Trailer 'Raya And The Last Dragon': Bom tấn hoạt hình tiếp theo của Disney

Xem - Nghe - Đọc - HÀ DU - 22/10/2020 08:13
TGTTO
'Raya And The Last Dragon' do nữ diễn viên gốc Việt Kelly Marie Tran lồng tiếng nhân vật chính.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO