Phần mềm Full Self-Driving Beta (FSD) của Tesla đã từng là một thứ gây tranh cãi của hãng, mặc dù mức độ tranh cãi đó chưa thể so được với Autopilot, hệ thống hỗ trợ người lái đầu tiên của nhà sản xuất ô tô này. Tuy nhiên, hôm nay FSD đã lại dấy lên một làn sóng mới vì lỗi của mình.
Tesla, phối hợp với Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA), đã ban hành lệnh thu hồi đối với 53.822 chiếc xe chạy điện gồm các mẫu Model S, X, 3 và Y do sự cố phần mềm cho phép chúng vượt qua các biển báo dừng, mà không hề phanh lại hoàn toàn. Điều quan trọng cần lưu ý là những xe này đã được cài đặt phiên bản FSD Beta mới (phiên bản 2020.40.4.10 trở lên).
Các tài liệu chính thức nêu rõ Tesla có kế hoạch vô hiệu hóa tính năng "dừng lăn bánh", cho phép người lái xe đi qua các giao lộ và các biển báo dừng với tốc độ lên đến 5,6 dặm/giờ trước khi dừng hẳn. Phần mềm được cập nhật trực tuyến qua mạng internet. NHTSA phát biểu rằng khả năng này "có thể làm tăng nguy cơ tử vong". Cũng theo các tài liệu được ghi nhận, Tesla hoàn toàn nhận thức được rằng họ đã lập trình hệ thống này để vi phạm pháp luật ở tất cả 50 bang. Người lái xe sẽ nhận được vé nếu họ không dừng hẳn xe lại.
Tesla dường như không quan tâm. Hãng xe điện đã thông báo cho cơ quan an toàn của chính phủ rằng "Kể từ ngày 27 tháng 1 năm 2022, Tesla không biết về bất kỳ yêu cầu bảo hành nào, báo cáo hiện trường, tai nạn, thương tích hoặc tử vong liên quan đến tình trạng này".
Tesla chỉ đồng ý tiến hành thu hồi sau hai cuộc họp với các quan chức NHTSA. Những người sở hữu xe Tesla nên biết thêm rằng việc thu hồi ảnh hưởng đến các mẫu Model S và X được sản xuất từ năm 2016 đến năm 2022 và Model 3 và Model Y sản xuất từ năm 2017 đến năm 2022.
Vì là phiên bản thử nghiệm, hệ thống FSD Beta không có sẵn cho tất cả chủ sở hữu Tesla, mà chỉ có một số chủ sở hữu được chọn. Giống như Autopilot, vẫn đang được NHTSA điều tra với các mối quan tâm khác về an toàn, các phương tiện được trang bị FSD Beta không thể tự lái; chúng vẫn được đánh giá tự lái ở mức độ 2 trên thang điểm năm. Tesla cho biết họ hy vọng bản cập nhật OTA chính thức sẽ được phát hành vào đầu tháng này.
Như thường lệ, Tesla không có bình luận gì liên quan đến việc thu hồi vì hãng không có bộ phận quan hệ công chúng. Nhưng điều đáng lo ngại là tính năng "roll stop" đã được phát hành vào tháng 10 năm ngoái. Kể từ khi đó, nhiều người lái xe đã vi phạm luật an toàn cơ bản này ở Mỹ.
Giá xe máy điện Trung Quốc được các doanh nghiệp chào hàng từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc, phổ biến là mức giá vừa hơn 20 triệu. Đây là phân khúc được nhiều người Việt quan tâm, chọn mua nhất gần đây.
Còn quá sớm để biết Trung Quốc sẽ trả đũa hay không sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc để chận hàng nhập khẩu giá rẻ.
Tập đoàn Honda Motor đang hợp tác với các hãng taxi để có thể ra mắt dịch vụ taxi không người lái tại Nhật Bản vào năm 2026.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được tích hợp vào các nền tảng ngân hàng số tại Việt Nam, đẩy nhanh cuộc đua chuyển đổi số của các nhà băng hơn nữa. Nhờ đó, omni banking -- ngân hàng kết hợp hệ sinh thái đa kết nối cho khách hàng -- cũng được chú trọng.
Thương hiệu ô tô thể thao đắt tiền Porsche của Đức cho biết đã triệu hồi hàng ngàn chiếc xe điện Taycan vì nguy cơ có thể bị cháy pin. Tại thị trường Việt Nam, giá bán Taycan phiên bản Turbo S lên tới 9,55 tỷ đồng.
Những người yêu xe chắc chắn sẽ không thể bỏ qua câu chuyện về VinFast VF 3, một chiếc xe đang nhanh chóng được yêu thích trên thị trường ô tô Việt Nam gần đây. Với thiết kế tối giản, nhỏ gọn, cá tính và năng động, VinFast VF 3 tự tin mang lại trải nghiệm giá trị cho người sử dụng.