Thứ 5, 27/02/2020, 10:33 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Chủ tịch đường sắt kỳ vọng gì về gói 7.300 tỷ đồng xóa lối đi tự mở?

VIỆT HÙNG 27/05/2019 10:50

TGTTO
Ngành đường sắt sẽ cần tới hàng nghìn tỷ đồng để xóa bỏ các đường ngang, lối đi tự mở nhằm ngăn chặn tai nạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh vốn đầu tư hạn hẹp, việc này không khả thi.

Trên dọc tuyến đường sắt hiện vẫn còn 4.164 lối đi tự mở. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trên dọc tuyến đường sắt hiện vẫn còn 4.164 lối đi tự mở. Ảnh: Minh Sơn.

Liên quan đến việc ngành đường sắt sẽ cần tới hàng nghìn tỷ đồng để xóa bỏ các đường ngang, lối đi tự mở nhằm ngăn chặn những cái chết bất ngờ cho người qua đường trái phép, theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), ngành đường sắt luôn mong muốn nguồn vốn đề ra từ những quyết định, đề án phê duyệt để được phân bổ, rót xuống.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh vốn đầu tư hạn hẹp nên sẽ không có tính khả thi vì Nhà nước không có nguồn lực và từ đó ngành liên tục phải điều chỉnh mục tiêu đầu tư những hạng mục cấp bách cần thiết để đảm bảo an toàn chạy tàu”, ông Minh khẳng định.

Thống kê của VNR cho thấy, dọc tuyến đường sắt hiện có 14.000 điểm vi phạm an toàn giao thông, giao cắt đồng mức có khoảng gần 5.700 đường ngang lối đi tự mở trong đó, chỉ có 1.516 đường ngang chính thức (có 654 đường ngang gác cần chắn), còn 4.164 lối đi tự mở.

Đề cập đến Đề án đảm bảo hành lang, xử lý lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia phấn đấu 2025 xóa bỏ tất cả đường ngang lối đi tự mở dân sinh, ông Minh cho rằng, nguồn vốn đặt ra thực hiện lên tới hơn 7.300 tỷ đồng nhưng khả năng huy động và phân bổ sẽ rất khó khăn.

Dẫn chứng, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược đường sắt 2030 và sau đó Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định 2477 trong đó tới năm 2030 cần 110.000 tỷ để cải tạo đường sắt hiện hữu đảm bảo năng lực thông qua từ 4-5 lần và lặp lại trật tự hành lang an toàn giao thông.

“Tuy nhiên, kế hoạch này được phê duyệt từ năm 2014 nhưng phải thấy rằng, nguồn vốn ngân sách Nhà nước rất hạn hẹp nên từ đó đến nay chưa được bố trí. Hiện nay, Quốc hội mới đồng ý bố trí 7.000 tỷ đồng đầu tiên cho 4 dự án đường sắt cấp bách của giai đoạn 2016-2020”, ông Minh nói.

Vị Chủ tịch VNR cũng đưa ra kỳ vọng năm 2030, đường sắt chỉ được bố trí từ 15.000-20.000 tỷ đồng chỉ đáp ứng được khoảng 25% vốn trong tổng số phê duyệt, do đó, nếu triển khai các hạng mục phải sát với nguồn lực đầu tư có thể bố trí. Đường sắt luôn mong muốn vốn đề ra nhưng không có tính khả thi vì Nhà nước không có nguồn lực, nhất là trong bối cảnh vốn đầu tư hạn hẹp nên cần phải điều chỉnh mục tiêu đầu tư.

Theo ông Minh, chi phí duy tu sửa chữa hàng năm của ngành đường sắt chỉ được bố trí khoảng 30% (khoảng 2.000 tỷ đồng) so với nhu cầu. Vì thế, các hạng mục sửa chữa liên tục bị dồn lại, càng ngày càng xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn chạy tàu và ngành đường sắt phải chắt chiu “liệu cơm, gắp mắm” để lựa chọn những dự án cấp thiết nâng cấp, sửa chữa.

Nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn chạy tàu là mục tiêu số một, ông Minh cho rằng, ngành đường sắt không đặt mục tiêu tăng tốc độ chạy tàu nhưng tốc độ chạy tàu có thể được cải thiện ở một số khu đoạn do kết cấu hạ tầng đường sắt (ray, hầm, cầu yếu, đường ke ga mở rộng và kéo dài giúp tránh tàu, tăng năng lực thông qua) được cải thiện hơn so với trước. Nếu bỏ ra 10.000 tỷ làm toàn bộ khu đoạn mới tăng tốc độ chạy tàu thì chỉ tăng được khoảng 10%, giữa 11 tiếng với 10 tiếng hiệu quả kinh tế không mang lại, chi phí lại quá lớn. Thay vào đó, VNR tính toán tăng năng lực thông qua.

Cụ thể, tăng năng lực thông qua gồm tăng số chuyến, số toa kéo (giảm chi phí thấp vì chỉ cần điều chỉnh kéo dài đường ga từ 350m hiện nay lên 450m, mở ga tránh tàu tiết kiệm thời gian chờ, tăng số chuyến bằng cách lập ga mới trong khu gian dài) thì tàu khách sẽ kéo được từ 13 toa tăng lên 18 toa và tương ứng với tàu hàng từ 19 toa container kéo lên được 25 toa container, nâng hiệu quả về mặt kinh tế.

Mặt khác, VNR thí điểm thay đổi phương thức điều hành vận tải chạy tàu trên tuyến bằng phương thức mới là cho tàu chạy kế tiếp trong khu gian (hiện chỉ có một đoàn tàu/khu gian). VNR ứng dụng khoa học công nghệ bằng cách lắp đặt GPS định vị trên đoàn tàu và dọc tuyến lắp các trạm thu phát tín hiệu cùng đoàn tàu để chạy tàu kế tiếp nhằm tăng số tuyến với chi phí thấp nhất).

Khi gặp sự cố, GPS có toàn bộ bản đồ điện tử và cảnh báo chướng ngại vật để dừng tàu. Một khu gian trung bình 10km mới có đoàn tàu chạy, cảnh báo trước 2-3km sẽ đỡ lãng phí 7km còn lại để giảm thiểu khả năng chờ chạy tàu.

“Phương thức này không mới nhưng trước kia đường sắt chậm áp dụng. Hiện giờ đang Làm thí điểm độc lập tuyến Hà Nội-Hải Phòng. Nếu làm, đơn vị Ukraine tính toán tuyến Hà Nội-TP.HCM sẽ mất khoảng 1.000 tỷ đồng. Số tiền này quá rẻ so với làm hạ tầng do có sự đồng bộ các ga sẽ giải phóng khách hàng và hàng hóa từ đó tăng chi phí,” vị Chủ tịch VNR cho hay.

Trước đó, Quốc hội đồng ý thông qua cho Chính phủ ưu tiên bố trí 7.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương trung hạn 2016 -2020 để cải tạo, nâng cấp 4 công trình thiết yếu tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM trong giai đoạn 2017-2020.

Với khoản kinh phí này, VNR đề xuất 4 dự án chi tiết gồm dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội-Vinh tổng mức đầu tư dự kiến 1.600 tỷ đồng; đoạn Nha Trang-Sài Gòn tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án cải tạo, nâng cấp các hầm yếu và các công trình thiết yếu đoạn Vinh-Nha Trang tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng và dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo www.vietnamplus.vn

Du học sinh Việt ở Hàn Quốc bảo lưu việc học để về nước vì dịch Covid-19

Thời sự - MAI TRANG - 27/02/2020 09:22
TGTTO
Đa số các du học sinh Việt theo học trường đại học Hanshin, thành phố Osan được nhà trường đồng ý cho bảo lưu kết quả học tập 6 tháng để trở về nước khi tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc đang leo thang và diễn biến phức tạp.

Gửi đến bố mẹ và ông xã nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam

Chia sẻ - GIA NGHI - 27/02/2020 09:20
TGTTO
Tôi may mắn có bố mẹ và chồng là bác sĩ. Thuở ấu thơ của tôi gắn liền với không gian bệnh viện. Tình yêu tôi dành cho ngành y và người thầy thuốc luôn tràn ngập trong tim.

Chỉ vì một phút giây nông nổi, chồng tôi đã nhiễm HIV

Chia sẻ - BAO NGHI - 27/02/2020 08:11
TGTTO
Sống ở đời không ai dám chắc mình không phạm sai lầm. Có những sai lầm sửa chữa được nhưng cũng có những sai lầm không thể cứu vãn.

Thêm hàng loạt quốc gia ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19

Quốc tế - THU AN - 27/02/2020 07:30
TGTTO
Hy Lạp, Na Uy, Romania, Macedonia, Brazil... liên tiếp ghi nhận bệnh nhân đầu tiên dương tính với virus Covid-19 gây ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Như vậy, chỉ có châu Nam Cực chưa xuất hiện virus nguy hiểm này.

Nhìn lại 16 ca bệnh nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh tại Việt Nam

Thời sự - 27/02/2020 06:59
Trong số 16 bệnh nhân mắc Covid-19 ra viện, rất may mắn vì họ chưa phải sử dụng tới máy thở, máy lọc máu.

Trailer 'Rumble': Quái vật khổng lồ trở thành đô vật chuyên nghiệp

Xem - Nghe - Đọc - ĐÔNG BẮC - 27/02/2020 06:56
TGTTO
Hãng Paramount vừa tung trailer giới thiệu "Rumble", nơi các quát vật khổng lồ thi đấu trên các sàn đấu vật chuyên nghiệp.

'Búp bê Nga' Maria Sharapova bất ngờ tuyên bố giải nghệ

Văn hóa - Giải trí - ĐÔNG BẮC - 27/02/2020 06:40
TGTTO
Với chấn thương vai mãn tính gặp phải cùng sự sa sút không phanh, tay vợt nổi tiếng Maria Sharapova đã quyết định giải nghệ.

Những 'chiến sĩ' quên mình chống 'giặc' Covid-19

Y tế - 27/02/2020 06:40
16/16 bệnh nhân nhiễm virus Corona của Việt Nam đều đã khỏi bệnh và xuất viện, 14 ngày qua Việt Nam không có thêm ca bệnh nào mới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định: “Việt Nam đã chiến thắng trận đầu trong chống dịch”. Góp phần quan trọng vào thắng lợi này, hàng nghìn cán bộ y tế đã phải đối mặt trực tiếp với hiểm nguy.

Giá vé máy bay nội địa Trung Quốc rẻ hơn ly cà phê

Quốc tế - DUY VŨ - 27/02/2020 06:31
TGTTO
Vé máy bay 1 chiều từ trung tâm tài chính Thượng Hải đến Trùng Khánh có chiều dài 1.400 km, hiện có giá rẻ hơn 1 tách cà phê tại Trung Quốc.

Cà Mau: Hơn 20.000 hộ gia đình thiếu nước sinh hoạt

Xã hội - 27/02/2020 06:30
Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng đã xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm và ở mức gay gắt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch tập đoàn Bayer từ chức giữa hàng nghìn vụ kiện cáo thuốc diệt cỏ Roundup

Quốc tế - DUY VŨ - 27/02/2020 06:27
TGTTO
Chủ tịch tập đoàn Bayer Werner Wenning, người đứng sau thương vụ mua lại tập đoàn công nghệ sinh học và nông nghiệp Monsanto, đã tuyên bố từ chức.

Lãnh đạo Hà Nội kêu gọi người nghi nhiễm Covid-19 tự giác chấp hành cách ly

Thời sự - VIỆT ANH - 27/02/2020 06:26
TGTTO
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện cần tuyên truyền rộng rãi, thuyết phục người nghi nhiễm Covid-19 cần tự giác chấp hành việc cách ly.

Khánh Hòa được công bố hết dịch Covid-19

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 27/02/2020 06:25
TGTTO
Tối 26/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đã ký quyết định công bố hết dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Laptop cho giới trẻ HP Pavilion 15

Công nghệ - NGUYÊN ĐỨC - 26/02/2020 17:19
TGTTO
Hãng HP cho biết lựa chọn laptop Pavilion 15 làm hình ảnh biểu tượng cho cuộc thi 'Máy tính tạo phong cách' bởi sản phẩm có nhiều điểm tương đồng với thế hệ Z (sinh từ năm 1996 trở đi) như năng động, cá tính, thời trang, luôn cập nhật những xu hướng mới…

Thêm 2 bệnh viện được quyền xét nghiệm Covid- 19

Y tế - HẢI YẾN - 26/02/2020 17:17
TGTTO
Chiều 26/2, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra Quyết định cho phép thực hiện xét nghiệm Covid- 19 đối với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO