Chủ nhật, 15/09/2019, 12:28 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Chủ tịch đường sắt kỳ vọng gì về gói 7.300 tỷ đồng xóa lối đi tự mở?

VIỆT HÙNG 27/05/2019 10:50

TGTTO
Ngành đường sắt sẽ cần tới hàng nghìn tỷ đồng để xóa bỏ các đường ngang, lối đi tự mở nhằm ngăn chặn tai nạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh vốn đầu tư hạn hẹp, việc này không khả thi.

Trên dọc tuyến đường sắt hiện vẫn còn 4.164 lối đi tự mở. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trên dọc tuyến đường sắt hiện vẫn còn 4.164 lối đi tự mở. Ảnh: Minh Sơn.

Liên quan đến việc ngành đường sắt sẽ cần tới hàng nghìn tỷ đồng để xóa bỏ các đường ngang, lối đi tự mở nhằm ngăn chặn những cái chết bất ngờ cho người qua đường trái phép, theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), ngành đường sắt luôn mong muốn nguồn vốn đề ra từ những quyết định, đề án phê duyệt để được phân bổ, rót xuống.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh vốn đầu tư hạn hẹp nên sẽ không có tính khả thi vì Nhà nước không có nguồn lực và từ đó ngành liên tục phải điều chỉnh mục tiêu đầu tư những hạng mục cấp bách cần thiết để đảm bảo an toàn chạy tàu”, ông Minh khẳng định.

Thống kê của VNR cho thấy, dọc tuyến đường sắt hiện có 14.000 điểm vi phạm an toàn giao thông, giao cắt đồng mức có khoảng gần 5.700 đường ngang lối đi tự mở trong đó, chỉ có 1.516 đường ngang chính thức (có 654 đường ngang gác cần chắn), còn 4.164 lối đi tự mở.

Đề cập đến Đề án đảm bảo hành lang, xử lý lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia phấn đấu 2025 xóa bỏ tất cả đường ngang lối đi tự mở dân sinh, ông Minh cho rằng, nguồn vốn đặt ra thực hiện lên tới hơn 7.300 tỷ đồng nhưng khả năng huy động và phân bổ sẽ rất khó khăn.

Dẫn chứng, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược đường sắt 2030 và sau đó Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định 2477 trong đó tới năm 2030 cần 110.000 tỷ để cải tạo đường sắt hiện hữu đảm bảo năng lực thông qua từ 4-5 lần và lặp lại trật tự hành lang an toàn giao thông.

“Tuy nhiên, kế hoạch này được phê duyệt từ năm 2014 nhưng phải thấy rằng, nguồn vốn ngân sách Nhà nước rất hạn hẹp nên từ đó đến nay chưa được bố trí. Hiện nay, Quốc hội mới đồng ý bố trí 7.000 tỷ đồng đầu tiên cho 4 dự án đường sắt cấp bách của giai đoạn 2016-2020”, ông Minh nói.

Vị Chủ tịch VNR cũng đưa ra kỳ vọng năm 2030, đường sắt chỉ được bố trí từ 15.000-20.000 tỷ đồng chỉ đáp ứng được khoảng 25% vốn trong tổng số phê duyệt, do đó, nếu triển khai các hạng mục phải sát với nguồn lực đầu tư có thể bố trí. Đường sắt luôn mong muốn vốn đề ra nhưng không có tính khả thi vì Nhà nước không có nguồn lực, nhất là trong bối cảnh vốn đầu tư hạn hẹp nên cần phải điều chỉnh mục tiêu đầu tư.

Theo ông Minh, chi phí duy tu sửa chữa hàng năm của ngành đường sắt chỉ được bố trí khoảng 30% (khoảng 2.000 tỷ đồng) so với nhu cầu. Vì thế, các hạng mục sửa chữa liên tục bị dồn lại, càng ngày càng xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn chạy tàu và ngành đường sắt phải chắt chiu “liệu cơm, gắp mắm” để lựa chọn những dự án cấp thiết nâng cấp, sửa chữa.

Nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn chạy tàu là mục tiêu số một, ông Minh cho rằng, ngành đường sắt không đặt mục tiêu tăng tốc độ chạy tàu nhưng tốc độ chạy tàu có thể được cải thiện ở một số khu đoạn do kết cấu hạ tầng đường sắt (ray, hầm, cầu yếu, đường ke ga mở rộng và kéo dài giúp tránh tàu, tăng năng lực thông qua) được cải thiện hơn so với trước. Nếu bỏ ra 10.000 tỷ làm toàn bộ khu đoạn mới tăng tốc độ chạy tàu thì chỉ tăng được khoảng 10%, giữa 11 tiếng với 10 tiếng hiệu quả kinh tế không mang lại, chi phí lại quá lớn. Thay vào đó, VNR tính toán tăng năng lực thông qua.

Cụ thể, tăng năng lực thông qua gồm tăng số chuyến, số toa kéo (giảm chi phí thấp vì chỉ cần điều chỉnh kéo dài đường ga từ 350m hiện nay lên 450m, mở ga tránh tàu tiết kiệm thời gian chờ, tăng số chuyến bằng cách lập ga mới trong khu gian dài) thì tàu khách sẽ kéo được từ 13 toa tăng lên 18 toa và tương ứng với tàu hàng từ 19 toa container kéo lên được 25 toa container, nâng hiệu quả về mặt kinh tế.

Mặt khác, VNR thí điểm thay đổi phương thức điều hành vận tải chạy tàu trên tuyến bằng phương thức mới là cho tàu chạy kế tiếp trong khu gian (hiện chỉ có một đoàn tàu/khu gian). VNR ứng dụng khoa học công nghệ bằng cách lắp đặt GPS định vị trên đoàn tàu và dọc tuyến lắp các trạm thu phát tín hiệu cùng đoàn tàu để chạy tàu kế tiếp nhằm tăng số tuyến với chi phí thấp nhất).

Khi gặp sự cố, GPS có toàn bộ bản đồ điện tử và cảnh báo chướng ngại vật để dừng tàu. Một khu gian trung bình 10km mới có đoàn tàu chạy, cảnh báo trước 2-3km sẽ đỡ lãng phí 7km còn lại để giảm thiểu khả năng chờ chạy tàu.

“Phương thức này không mới nhưng trước kia đường sắt chậm áp dụng. Hiện giờ đang Làm thí điểm độc lập tuyến Hà Nội-Hải Phòng. Nếu làm, đơn vị Ukraine tính toán tuyến Hà Nội-TP.HCM sẽ mất khoảng 1.000 tỷ đồng. Số tiền này quá rẻ so với làm hạ tầng do có sự đồng bộ các ga sẽ giải phóng khách hàng và hàng hóa từ đó tăng chi phí,” vị Chủ tịch VNR cho hay.

Trước đó, Quốc hội đồng ý thông qua cho Chính phủ ưu tiên bố trí 7.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương trung hạn 2016 -2020 để cải tạo, nâng cấp 4 công trình thiết yếu tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM trong giai đoạn 2017-2020.

Với khoản kinh phí này, VNR đề xuất 4 dự án chi tiết gồm dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội-Vinh tổng mức đầu tư dự kiến 1.600 tỷ đồng; đoạn Nha Trang-Sài Gòn tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án cải tạo, nâng cấp các hầm yếu và các công trình thiết yếu đoạn Vinh-Nha Trang tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng và dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo www.vietnamplus.vn

Mister Việt Nam 2019 bị khán giả ví như cuộc thi ao làng, hội chợ

Văn hóa - Giải trí - CHÂU ANH - 15/09/2019 09:02
Kết quả và khâu tổ chức của Mister Việt Nam 2019 vấp phải nhiều tranh cãi của cộng đồng fan sắc đẹp.

Ngán ngẩm ý thức văn hóa giao thông công cộng

Bạn đọc - CÁT TƯỜNG - 15/09/2019 09:00
TGTTO
Ngày 12/9, cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm đến nội dung dòng trạng thái của tài khoản facebook Trọng Thạch Nguyên Vũ kể về  sự việc mà anh đã chứng kiến trên chuyến xe buýt tuyến số 150 Tân Vạn - Chợ Lớn, TP.HCM. Chỉ vì một hành khách nam “quên mua vé” mà chị tiếp viên phải bị đình chỉ công việc.

'Mài đũng quần' ở Bỉ, Công Phượng vẫn tăng giá vùn vụt

Xem - Nghe - Đọc - LONG NGUYÊN - 15/09/2019 09:00
Mài đũng quần” ở Sint-Truidense, Công Phượng vẫn tăng giá vùn vụt; Mane lập kỷ lục khó tin tại Liverpool; Chơi sa sút, Hazard vẫn được tin tưởng tại Real; Tottenham quyết “chơi lớn” với Eriksen; Mourinho khẳng định Lampard sẽ thành công với Chelsea.

4 ông trùm công nghệ đang bị điều tra ngược từ hơn 10 năm trước

Công nghệ - AN NHIÊN - 15/09/2019 07:26
Nhà Trắng đã yêu cầu 4 hãng công nghệ lớn: Apple, Google, Facebook và Amazon cung cấp tài liệu để điều tra về chống độc quyền.

Doanh nghiệp đóng cửa vì một quyết định hành chính, làm sao có nhiều thương hiệu mạnh?

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN PHƯƠNG - 15/09/2019 07:26
Theo TS. Nguyễn Đình Cung, chúng ta muốn kinh tế tư nhân phát triển nhưng vẫn muốn kiềm toả nó. Doanh nghiệp Việt Nam vì vậy không thể phát triển được. Số đông luôn ở trong tâm trạng không muốn lớn, số ít muốn lớn thì đại đa số họ không lớn lên được. Khi doanh nghiệp không muốn lớn hoặc không thể lớn thì không thể nói môi trường kinh doanh lành mạnh.

Nuôi loài cá 'tàu ngầm' trên đỉnh Pù Rinh, bán 220 ngàn/kg

Doanh nghiệp - Doanh nhân - VŨ THƯỢNG - 15/09/2019 07:25
Nắm bắt được trên đỉnh núi Pù Rinh quanh năm mát mẻ, khí hậu trong lành, ông Hà Khắc Sâm, trú tại thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) đã đầu tư xây bể, kéo đường điện...để nuôi loài cá tầm-loài cá “quý tộc“, “cá tàu ngầm“. Mô hình cá tầm ông Sâm nuôi ít bị mắc dịch bệnh, cá lớn nhanh, giá bán 220.000 đồng/kg, thu lời mỗi năm gần 1 tỷ đồng.

2 nữ DJ Hàn sắp chạm ngưỡng U30 vẫn nóng bỏng đến ngạt thở nhờ đâu?

Thế giới sao - HỒNG LINH - 15/09/2019 07:03
Cùng sinh năm 1992, DJ Miu và DJ Siena được biết đến với ngoại hình trẻ trung hơn tuổi và thân hình gợi cảm.

Thị trường condotel trầm lắng: Tín hiệu đáng mừng?

Bất động sản - TRẦN KHÁNG - 15/09/2019 06:59
Việc thị trường căn hộ nghỉ dưỡng trầm lắng không chỉ ở Nha Trang mà còn tại các thành phố biển khác không hẳn là một bước lùi của thị trường, thậm chí có thể được xem là một bước tiến.

Thu Trang, Tiến Luật tuyên bố làm phim giang hồ Chị Mười Ba phần 2

Xem - Nghe - Đọc - PHAN TRAI ÚC - 15/09/2019 06:58
Bộ phim thu hút đông đảo diễn viên đến tham gia thử vai.

Hôm nay, 15/9: Giá heo hơi tăng cao, trang trại lớn chuẩn bị bung hàng

Thị trường - Tiêu dùng - HẢI ĐĂNG - 15/09/2019 06:45
Giá heo hơi hôm nay 15/9 ở miền Bắc vẫn đang ở mức cao, dao động từ 46.000-50.000 đồng/kg. Dù dịch tả heo châu Phi càn quét mạnh gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi, song nhiều trang trại ở Hà Nam, Hưng Yên... vẫn giữ được đàn heo lớn chuẩn bị tung hàng ra thị trường, hưởng lợi giá cao.

Techfest Vietnam 2019 tại Hoa Kỳ: start up Việt kêu gọi nguồn vốn đầu tư quốc tế

Doanh nghiệp - Doanh nhân - VÂN TRÀ - 15/09/2019 06:31
TGTTO
Ngày 13/9 (giờ địa phương), tại Thung lũng Silicon, Hoa Kỳ, đã diễn ra “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019”.

Xiaomi: Từ start up non trẻ trở thành nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 15/09/2019 06:24
TGTTO
Với tuổi đời chưa được hai con số, Xiaomi đã vươn mình từ start up thành một trong những công ty sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới.

Chung tay lấp đầy 'Lọ đựng tình thương'

Xã hội - QUỲNH CHÂU - 14/09/2019 16:43
TGTTO
Ngày 13/9, tại làng trẻ em SOS Gò Vấp (TP.HCM) đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu chương trình “Lọ đựng tình thương” lần thứ tư với thông điệp “ Gia đình là điều tuyệt vời nhất”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Nông thôn mới phải đi vào thực chất

Thời sự - CHÚC LY - 14/09/2019 16:40
Ngày 14/9, Bộ NNPTNT phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) vùng Đông Nam Bộ (ĐNB) và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại tỉnh Bạc Liêu. Hội nghị do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia chủ trì.

Bất động sản Hà Nội ngày càng thu hút nhiều ‘ông lớn' đầu tư

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 14/09/2019 16:34
TGTTO
Với tiềm năng, cơ hội đầu tư bất động sản, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang là mục tiêu của nhiều đại gia địa ốc phía Nam đầu tư phát triển.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO