Sinh ra ở xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TP.HCM), anh Mai Văn Nghĩa lớn lên đã quen với mùi của bột, cái nóng của lò bánh đỏ lửa cùng những giàn phơi bánh hàng hàng lớp lớp của gia đình và xóm giềng. Nghề làm bánh tráng bao đời được lưu truyền qua nhiều thế hệ ở huyện Củ Chi này gắn với người dân như mối duyên tiền định.
Năm 1998, anh Mai Văn Nghĩa kế thừa nghề làm bánh tráng gia đình với cơ sở sản xuất bánh tráng Thành Danh. Khi đó lò bánh tráng của gia đình anh còn thô sơ, phơi bánh với nắng trời.
Vì vậy, hình ảnh vất vả của nghề tráng bánh hoàn toàn thủ công, phơi khô phụ thuộc ông trời luôn ám ảnh anh đến lúc trưởng thành. "Hôm nắng còn đỡ, vào mùa mưa thì gần như nhà nào cũng phải nghỉ vì làm ra cũng không có chỗ để phơi, lúc đó lại không đủ hàng giao cho khách rồi lại hụt vốn", anh Nghĩa nhớ lại.
Nhận thấy việc sản xuất bánh tráng theo hình thức thủ công không còn phù hợp và năng suất không cao, anh khuyên gia đình mạnh dạn đầu tư hệ thống tráng và sấy bánh tự động giúp nâng cao năng suất. Anh Nghĩa quyết tâm tìm ra cách làm mới cho nghề truyền thống của gia đình.
Vừa làm vừa mày mò tìm hiểu từ chính các hộ làm bánh tráng khác trong xã, anh Nghĩa cho rằng nếu ứng dụng công nghệ tự động hóa sẽ góp phần khá lớn vào quá trình sản xuất, từ khâu tráng bánh cho đến sấy khô mà không trông chờ chuyện trời mưa hay nắng.
Sau đó anh nghiên cứu và đưa máy sấy bánh tráng vào hoạt động. Sau 3 lần nâng cấp thay đổi, hiện nay anh chỉ dùng 1 máy sấy nhưng năng suất hơn 3 máy ngày trước.
"Vì sản xuất thủ công trước đó nên có những thời điểm không đủ hàng cung cấp ra thị trường. Từ lúc lắp đặt hệ thống tráng và sấy khô bánh liên hoàn, sản lượng tăng gấp ba lần, không lo thiếu hàng giao cho khách", anh Nghĩa cho biết.
Đầu tư lớn, doanh thu "khủng"
Mạnh dạn thay mô hình sản xuất mới đã mang lại năng suất lớn, đồng nghĩa với đổi thay cả nguồn lợi kinh tế cho gia đình. Nhưng không chỉ có vậy, quyết định thay đổi ấy còn thay thế cả cách làm truyền thống lâu đời qua hướng sản xuất hiện đại, tự động hóa, giảm lệ thuộc vào thời tiết, và nhất là giúp yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hiện nay, lò bánh tráng Thành Danh có cơ ngơi khang trang rộng hơn 2.000m2 gồm khu dây chuyền tráng bánh, sấy khô tự động và khu sơ chế đóng gói thành phẩm. Tổng chi phí đầu tư anh và gia đình bỏ ra hơn chục tỷ đồng.
Với việc ứng dụng máy có năng suất cao, số lượng nhân công tại lò bánh tráng của anh giảm đáng kể, hiện nay còn 60 nhân công. Vì thế, chi phí sản xuất cũng giảm nên giá thành bánh tráng tại lò của anh tốt hơn so với các lò bánh tráng khác hiện nay.
Mỗi ngày, lò bánh tráng anh Nghĩa cho ra 10 tấn bán tráng thành phẩm. Với giá bán 31.000 đồng/kg, doanh thu của anh Nghĩa đạt 310 triệu một ngày.
Đổi dây chuyền sản xuất, anh Nghĩa đầu tư tiếp đến kênh bán hàng. Ngoài bán cho thương lái truyền thống, anh khai thác thêm kênh phân phối, bán hàng qua mạng, các app và có hiệu quả khá rõ khi đơn đặt hàng tăng lên, thu hút lượng khách hàng lớn.
Áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất bánh tráng cho năng suất cao, đảm bảo vệ sinh an toàn, đáp ứng đa dạng chủng loại và kích cỡ theo yêu cầu khách hàng, đặc biệt là không còn lệ thuộc vào điều kiện thời tiết. Với sự đầu tư táo bạo của mình, lò bánh tráng Thành Danh trở thành một trong những cơ sở uy tín thu hút khách hàng khắp mọi miền đất nước.
Lễ hội Bánh mì đang diễn ra tại TP.HCM thu hút rất đông người dân và du khách. Lễ hội năm nay thay đổi địa điểm tổ chức, kỳ vọng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị về ẩm thực cho khách tham quan.
Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.
Chưa nước nào thống kê được, có bao nhiêu loại bánh mì, nói chi cả thế giới và số lượng không ngừng gia tăng. Điều chắc chắn, bánh mì phổ biến nhất, lâu đời nhất, được làm từ bột mì, trộn nước và nướng.
Hà Nội có rất nhiều món ăn ngon, làm xiêu lòng biết bao thực khách. Trong đó, món cháo đậu cà bình dân ít người biết tới nhưng luôn là thức quà đặc biệt với người Hà Nội.
Không chỉ sẵn sàng chi 200.000 đồng cho ly matcha cao cấp 100 ml, nhiều người trẻ đầu tư gần chục triệu đồng để sở hữu dụng cụ tự pha chế tại nhà.
Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.