Nhiều chợ sỉ lớn nhất TP.HCM như chợ Bình Tây (quận 6), chợ Tân Bình (quận Tân Bình), đến những chợ truyền thống chuyên bán lẻ như chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)… đang rất vắng khách dù đang trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán.
Đây là thời điểm nhộn nhịp trước Tết nhưng năm nay, tình hình tại chợ Bình Tây lại đảo lộn. Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy, sức mua tại chợ rất thấp. Nhóm hàng thực phẩm khô, bánh mứt còn lai rai có khách, còn ngành hàng thời trang như quần áo, giày dép, tiểu thương vẫn ngồi chơi. Mùa Tết vốn là cao điểm của ngành bán lẻ mà nhiều sạp còn đóng cửa, chưa trở lại kinh doanh.
Tại một sạp hàng chuyên bán bánh kẹo nằm ở mặt tiền chợ, tức ngay cổng ra vào nhưng chỉ ít khách mua. “Lợi thế của những sạp này là có vị trí đẹp, vừa bán sỉ vừa bán lẻ nhưng tới giờ này rồi mà khách vẫn chỉ lai rai như vậy đó. Tình hình này rất khó đoán được chợ Tết năm nay thế nào. Chúng tôi cũng chờ vận may thôi”, nữ tiểu thương nói.
Bà Ứng Thị Liên - Trưởng ngành hàng bánh kẹo chợ Bình Tây, cho biết năm nay, đến giờ phút này khách mua hàng Tết chỉ lai rai. Theo bà, tại TP.HCM, công nhân nghỉ Tết sớm, kinh tế eo hẹp, một phần đã về quê nên các chợ nhỏ lẻ lấy ít hàng. Còn mối ở các chợ miền Tây vẫn chưa thấy tăm hơi, nếu có thì chỉ lấy hàng dè dặt vì lo ngại sức mua.
“Nói thật, chúng tôi không dám trữ hàng với tình hình này. Mọi năm một tháng trước Tết âm lịch là hàng bán chạy nhất nhưng năm nay ai cũng sợ ế. Nhiều khả năng khách sẽ bắt đầu đi mua hàng cận Tết nhưng cũng rất khó đoán được”, bà Liên nói và cho biết trong tình hình này, chợ cố gắng giữ giá để giữ chân khách.
Tại chợ Bàn Cờ (quận 3), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)… chỉ ngành hàng thực phẩm là đắt khách, còn khu vực bên trong nhà lồng chuyên bánh kẹo, quần áo cũng đìu hiu như Tết còn xa lắm.
Tại nhiều hệ thống siêu thị, thực tế sức mua hiện nay vẫn chưa quá cao. Ghi nhận cho thấy, chỉ một số siêu thị, điểm bán có sức mua tốt từ trước đến nay mới có lượng khách khá tốt, phần còn lại, mãi lực cũng không mấy khả quan.
Để kích thích sức mua, theo các siêu thị, doanh nghiệp sẽ giảm giá liên tục hàng ngày từ nay đến Tết Nguyên đán.
Đại diện Central Retail Việt Nam cho biết trước mắt, từ nay đến hết ngày 4/1/2023, các siêu thị GO! Big C trên cả nước có chương trình “Sắm Tết đủ đầy - Rinh ngay giải thưởng”. Mức giảm giá lên đến 50% cho gần 1.000 sản phẩm, thuộc nhóm khô, mứt, hạt, bánh, kẹo, trà, cà phê, bánh đóng hộp và các thực phẩm ăn liền đóng gói. Những khách hàng có hóa đơn mua sắm từ 500.000 đồng sẽ được tham gia rút thăm trúng thưởng.
Các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… sẽ luân phiên giảm giá theo thứ tự ưu tiên gồm sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang, giỏ quà tết, các loại thực phẩm ngâm, mứt và gia vị… Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart, cho biết ngoài giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng nghìn sản phẩm Tết thì mười ngày cận Tết, siêu thị có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn.
Các siêu thị như Emart, MM Mega Market, Aeon, Bách Hóa Xanh, Kingfoodmart cũng giảm giá chồng giảm giá cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
Dù vậy, theo các đơn vị, sức mua hiện nay vẫn chưa thực sự quá nhộn nhịp. Ngay cả một đơn vị sở hữu hai điểm bán đại siêu thị rất hot, thường xuyên kín khách tại TP.HCM nhưng cũng dự đoán sức mua dịp Tết năm nay không tốt bằng cách năm trước. Do đó, doanh nghiệp chỉ dự trữ nhóm sản phẩm phổ thông, có sức mua tốt dịp này và ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước.
Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.
Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.
Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.
Đặc sản, món ngon, sản phẩm OCOP khắp cả nước đổ về TP.HCM tham dự triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm 2024 để tăng cường kết nối giao thương. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thả ga mua đặc sản với giá hấp dẫn.