Thứ bảy, 04/05/2024

Chính phủ không cho nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

23/12/2021 1:00 PM (GMT+7)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tàu cũ của Nhật Bản mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất.

Chính phủ không cho nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản - Ảnh 1.

Chính phủ không đồng ý cho nhập toa xe tàu cũ

Văn Phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, Bộ TN&MT, Bộ Tư pháp về việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đường sắt đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Theo đó, xét đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến của các bộ liên quan, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tàu đã qua sử dụng như ý kiến của Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ liên quan đến đề xuất xin nhập 37 toa tàu tự hành đã qua sử dụng từ Nhật Bản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Sau khi xem xét đề xuất của VNR, Bộ GTVT cho rằng, các toa tàu này thuộc diện bị cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt). Do vậy, việc giải quyết kiến nghị của VNR vượt thẩm quyền của Bộ GTVT theo quy định hiện hành.

Các toa tàu VNR kiến nghị cho phép nhập khẩu (37 toa) là loại tự hành diesel DMU (loại Kiha 40 và Kiha 48), đều được sản xuất từ năm 1979 - 1982; toa xe có bố trí ghế mềm loại 68 đến 82 chỗ ngồi và 28 đến 34 chỗ đứng; có điều hòa không khí; chạy trên tuyến đường sắt khổ 1.067mm (khổ đường sắt của Việt Nam là 1.000mm); các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với các quy mô khác nhau.

Theo VNR, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe nêu trên không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. Nếu được nhập khẩu, phía Tổng công ty đường sắt Đông Nhật Bản sẽ chuyển giao miễn phí, VNR chịu chi phí vận chuyển, nhập khẩu, cải tạo để phù hợp với quy định và yêu cầu kỹ thuật của hạ tầng đường sắt Việt Nam.

Bộ GTVT cũng cho biết, khi cho ý kiến về đề xuất trên của VNR, các Bộ Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường đều cho rằng, đề xuất của VNR cho nhập các toa tàu đã qua sử dụng từ Nhật Bản không đúng với quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 65/2018/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, các bộ cho rằng, VNR chưa đánh giá cụ thể, chi tiết về các nội dung về tình trạng kỹ thuật, an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì, giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Hơn nữa, việc nhập khẩu những toa tàu đã 40 năm sử dụng sẽ có những ảnh hưởng, tác động đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành nghề này trong nước.

Mặt khác, quy định hiện hành về nhập khẩu toa tàu qua sử dụng quy định rõ phải không quá 10 năm, niên hạn sử dụng toa tàu tại Việt Nam cũng giới hạn không quá 40 năm.

Từ các phân tích trên, Bộ GTVT cho rằng, dù việc nhập 37 toa tàu đã qua sử dụng từ Nhật Bản kể trên của VNR có một số lợi ích nhất định, nhưng quy định của Việt Nam đã rõ ràng, nên bộ này không ủng hộ kiến nghị của VNR.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mưa xuất hiện ở trung tâm TP.HCM

Mưa xuất hiện ở trung tâm TP.HCM

Chiều nay, mưa đã xuất hiện ở một số quận trung tâm TP.HCM. Dù mưa nhỏ nhưng cũng góp phần "giải nhiệt" vào buổi chiều cuối tuần sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt.

Nhựa Đông Á nói gì khi cổ phiếu trong "các diện đặc biệt"?

Nhựa Đông Á nói gì khi cổ phiếu trong "các diện đặc biệt"?

CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (HoSE: DAG) đã có văn bản giải trình về việc cổ phiếu DAG bị đưa vào các diện đặc biệt và việc lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I/2024 là số âm.

"Ông trùm" sản xuất đồ trang sức thế giới sắp xây nhà máy tại Bình Dương

"Ông trùm" sản xuất đồ trang sức thế giới sắp xây nhà máy tại Bình Dương

Tập đoàn Pandora của Đan Mạch, nhà sản xuất đồ trang sức lớn nhất thế giới, sẽ khởi công xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Bình Dương vào ngày 16/5/2024, theo Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam.

Những hành động từ trái tim đến trái tim

Những hành động từ trái tim đến trái tim

Tập đoàn TTC phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Quận Tân Bình và Phòng khám đa khoa DHA Healthcare tổ chức chương trình hiến máu tự nguyện "Niềm vui từ lòng nhân ái" lần thứ 13 năm 2024 vào ngày 3/5, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu điều trị cho nhiều người bệnh tại các bệnh viện ở TP.HCM.

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

Hôm nay một số địa phương ở TP.HCM có mưa chuyển mùa. Tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi mưa tương đối lớn, kéo dài hơn 20 phút.

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong giai đoạn cao điểm lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, các cảng hàng không thuộc đơn vị đã khai thác gần 1,8 triệu lượt, trong đó có 667.631 lượt khách quốc tế, tăng 31,16% so với cùng kỳ.