Thứ bảy, 20/04/2024

Chiến sự Nga – Ukraine có thể khiến sản lượng ô tô giảm hàng triệu chiếc

08/03/2022 6:30 PM (GMT+7)

Chiến sự Nga – Ukraine có thể làm giảm sản lượng ô tô và xe tải mới trên toàn cầu xuống hàng triệu chiếc trong năm nay. Mức độ kéo dài của cuộc chiến có thể ảnh hưởng tới sản lượng ô tô toàn cầu.

Chiến sự Nga – Ukraine có thể khiến sản lượng ô tô giảm hàng triệu chiếc - Ảnh 1.

Theo các quan chức, xung đột vũ trang sẽ ảnh hưởng lớn nhất tới hoạt động sản xuất của Nga trong thời gian tới, khi các công ty tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, nếu chiến sự tiếp tục kéo dài, nguy cơ ảnh hưởng gợn sóng trong ngành công nghiệp ô tô càng cao.

Ông Jeff Schuster, chủ tịch dự báo toàn cầu và khu vực châu Mỹ tại LMC Automotive, cho biết: “Chắc chắn ngành ô tô sẽ bị tác động. Điều này phụ thuộc rất lớn vào việc cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu. Ngoài ra, các lệnh trừng phạt và tác động thương mại đóng một vai trò lớn trong đó".

Cuộc tấn công đã và đang tạo ra những vấn đề mới về nguồn cung cấp cho các bộ phận như dây nịt, hoạt động như một hệ thống dây điện của xe. Cuộc chiến cũng dự kiến sẽ làm leo thang hơn nữa những hạn chế về nguồn cung hiện có đối với các bộ phận như bộ chuyển đổi xúc tác và chip bán dẫn sử dụng nguyên liệu từ khu vực.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng có thể làm trầm trọng thêm lạm phát gia tăng và đẩy giá xe vốn đã ở mức kỷ lục lên cao hơn nữa.

Được biết, những dự báo cụ thể về việc giảm sản lượng xe có thể thay đổi tuỳ theo tình hình tại Ukraine. Theo dự báo của ông Schuster, tác động có thể lên tới hàng triệu đơn vị sản xuất vào năm 2022. Công ty của ông đã điều chỉnh dự báo cắt giảm 700.000 đơn vị sản xuất của châu Âu.

Thị trường ô tô châu Âu sẽ cảm nhận được tác động nhanh hơn nhiều so với Mỹ và các thị trường khác. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Audi và Mercedes-Benz cho biết họ có kế hoạch cắt giảm sản lượng sản xuất tại các nhà máy do gián đoạn các bộ phận bên ngoài Ukraine, cụ thể là dây nịt.

“Theo quan điểm của chúng tôi, dây nịt là nút thắt cổ chai quan trọng nhất trong thời gian ngắn hạn, gây ra gián đoạn sản xuất đáng kể đối với tất cả các nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) của Đức”, nhà phân tích Patrick Hummel của UBS cho biết.

AutoForecast Solutions dự kiến sản lượng xe năm nay ở Nga và Ukraine sẽ bị cắt giảm một nửa do xung đột, xuống còn khoảng 800.000 chiếc.

Một “triển vọng bi quan” từ công ty nghiên cứu IHS Markit cho rằng sản lượng phương tiện năm nay sẽ giảm khoảng 3,5 triệu phương tiện do các hạn chế về chip bán dẫn, bởi Nga và Ukraine là những nguồn cung cấp khí neon và palađi quan trọng được sử dụng để sản xuất chip bán dẫn.

Tuy nhiên, Tim Urquhart, một nhà phân tích ô tô chính ở châu Âu tại IHS, cho rằng vẫn còn những triển vọng khả thi. Tháng 12/2021, IHS dự báo doanh số toàn cầu là 82,4 triệu xe vào năm 2022, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh những tác động ngắn hạn, khi các lệnh trừng phạt gia tăng và các công ty rút hoặc đình chỉ hoạt động ở Nga, hoạt động ô tô của nước này còn đối mặt với các rủi ro lâu dài. Theo các chuyên gia, các nhà sản xuất ô tô cũng như nhiều ngành công nghiệp khác sẽ phải cân nhắc giữa thu nhập tiềm năng từ việc nối lại hoạt động và cả những phản ứng tiêu cực mà họ phải chịu.

Đối với các hãng xe, sự lựa chọn có thể dễ dàng hơn những hãng khác. Chỉ có một số nhà sản xuất ô tô có hoạt động đáng chú ý tại Nga. Tập đoàn Renault có trụ sở tại Pháp, có cổ phần kiểm soát trong nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ, chiếm 39,5% sản lượng xe của cả nước, tiếp theo là Tập đoàn Hyundai có trụ sở tại Hàn Quốc với 27,2%.

Theo công ty nghiên cứu IHS Markit, nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen chiếm 12,2% thị phần sản lượng ô tô của cả nước. Toyota Motor của Nhật Bản chiếm 5,5%.

Ông Tim Urquhart của IHS nhận xét: “Tôi không nghĩ rằng bất kỳ doanh nhân nhạy bén nào, bất kỳ giám đốc điều hành nào lại muốn sớm quay trở lại Nga”.

Quan điểm này được giám đốc điều hành Joe McCabe của AutoForecast Solutions ủng hộ, đặc biệt là khi nhắc tới thu nhập và hoạt động tương đối thấp của nhiều nhà sản xuất ô tô tại quốc gia này.

Thị trường xe Nga đạt doanh số từ 1,6 triệu - 1,75 triệu chiếc hàng năm trong 3 năm qua. Con số đó bằng 1/10 quy mô thị trường Mỹ năm ngoái và chỉ chiếm khoảng 2% tổng doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2021.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô

Bên cạnh điểm chung là gầm cao, những mẫu xe dưới đây đều có giá trong khoảng từ 500 triệu đồng, phù hợp với nhóm cá nhân lần đầu mua ô tô.

Biến thể Lamborghini Huracan cuối cùng giới hạn chỉ 10 chiếc

Biến thể Lamborghini Huracan cuối cùng giới hạn chỉ 10 chiếc

Phiên bản cuối cùng của dòng xe Lamborghini Huracan đã lộ diện với tên mã STJ và chỉ được bán đúng 10 chiếc trên toàn cầu.

Google, Tesla sa thải hàng loạt nhân viên

Google, Tesla sa thải hàng loạt nhân viên

Google đang tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí. Hãng xe điện Tesla của Elon Musk cũng phải cắt giảm nhân sự toàn cầu vì triển vọng tăng trưởng sụt giảm.

Honda Việt Nam triệu hồi mô tô bạc tỷ sản xuất ở Nhật

Honda Việt Nam triệu hồi mô tô bạc tỷ sản xuất ở Nhật

Honda Việt Nam đang thực hiện đợt triệu hồi 221 xe mô tô phân khối lớn Gold Wing và CBR1000RR được nhập khẩu từ Nhật Bản để kiểm tra và khắc phục lỗi hệ thống bơm xăng.

Mỹ điều tra 3 triệu xe Honda vì lỗi hệ thống thắng, có khả năng triệu hồi

Mỹ điều tra 3 triệu xe Honda vì lỗi hệ thống thắng, có khả năng triệu hồi

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang ráo riết điều tra vụ khoảng 3 triệu ô tô Honda có thể gặp trục trặc kỹ thuật ở hệ thống thắng. Reuters cho biết có khẳ năng Honda sẽ phải triệu hồi để khắc phục.

Ford Everest 2023 bán lại, giá bất ngờ

Ford Everest 2023 bán lại, giá bất ngờ

Chiếc Ford Everest 2023 đang được salon xe cũ chào bán với mức giá hấp dẫn dành cho người sử dụng xe cũ.