Thứ 4, 30/09/2020, 06:28 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Chỉ với 49.000 USD, cô gái người Mỹ đã làm 'rung chuyển' ngành công nghiệp hoa như thế nào?

THU AN 07/08/2019 11:28

TGTTO
Với toàn bộ tiền tiết kiệm là 49.000 USD, Christina Stembel thành lập cửa hàng hoa online mang tên Farmgirl Flowers. Hiện công ty thu về hàng chục triệu đô la Mỹ. Dưới đây là câu chuyện khởi nghiệp và một số lời khuyên của Christina Stembel dành cho những bạn trẻ muốn xây dựng startup trở thành doanh nghiệp triệu đô.

Không giống nhiều chủ doanh nghiệp khác trong thế giới khởi nghiệp, Christina Stembel không tốt nghiệp đại học mà chỉ phụ trách mảng quan hệ và sự kiện trong văn phòng cựu sinh viên tại Đại học Stanford suốt 8 năm.

Dù không có tấm bằng đại học trong tay nhưng Christina Stembel hiện là giám đốc điều hành của công ty kinh doanh hoa trị giá hàng chục triệu đô la tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới - San Francisco. Ảnh: USA Today.

Năm 2007 - 2008, nền kinh tế lao dốc buộc nhà trường phải thắt chặt ngân sách, cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết như mua hoa, mà giá thì cao “ngất ngưởng”. “Chúng tôi đã chi 100-200 USD cho việc cắm hoa”, cô nói.

Tò mò không biết vì sao hoa đắt đỏ đến vậy, Stembel đi tìm câu trả lời. Cô nhận thấy ngành công nghiệp hoa lúc đó đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng và có rất ít đổi mới. Nguồn cung ứng hoa chủ yếu đến từ nước ngoài là nguyên nhân chính đẩy giá hoa “lên trời”. Không những thế, điều này vô tình cướp đi “miếng cơm manh áo” của người nông dân trong nước... Để giữ độ tươi của hoa trước khi phân phối cho các cửa hàng nhỏ lẻ, phải ngâm chúng trong hóa chất. Vì vậy, môi trường bị ảnh hưởng đáng kể. Bên cạnh đó, Stembel nhận thấy một lượng lớn chất thải trong ngành công nghiệp hoa. Có khoảng 40% đến 60% hoa nhập về nhưng không bán được, chất tồn trong kho, bị dập nát và buộc phải vứt đi... Chưa kể, giấy bóng kính dùng gói hoa lâu phân hủy và không thể tái chế.

"Tôi nghĩ mình sẽ tìm cách giải quyết từng vấn đề một. Tôi muốn giúp ích cho xã hội và phá vỡ mô hình kinh doanh hoa truyền thống", Christina Stembel kể về lúc nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp.

Sau gần một năm nghiên cứu ngành công nghiệp hoa, Stembel ra mắt dịch vụ giao hoa Farmgirl Flowers tại San Francsico năm 2010. Trước kia, cô chưa từng nghĩ sẽ làm giám đốc điều hành trong công ty do chính cô thành lập. Mãi cho đến khi cô chuyển đến San Francisco, cô bắt đầu tin mình có thể trở thành doanh nhân.

"Mọi người ở San Francisco đều bỏ túi các kế hoạch kinh doanh của họ. Văn hóa khởi nghiệp đã thu hút tôi. Và, lần đầu tiên trong đời tôi nghĩ rằng: “Whoa, mình thực sự có thể làm được", Stembel chia sẻ.

Farmgirl Flowers nhận đơn hàng trên khắp nước Mỹ. Hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào công việc tiếp thị trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram. Ngoài ra, giao hàng bằng xe đạp cũng giúp việc quảng bá thương hiệu đạt hiệu quả cao.

Những chiếc xe đạp chở đầy hoa của Farmgirl Flowers trên đường giao đến tay khách hàng. Ảnh: IT.

Thay vì nhập khẩu ở nước ngoài như những doanh nghiệp khác, Farmgirl Flowers lấy hoa từ nhiều trang trại ở Nam Mỹ. Điều này giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và “hút” khách khi mua được hoa giá rẻ. Xuất thân từ gia đình làm nông, sinh ra và lớn lên tại một trang trại trồng ngô và đậu tương ở thị trấn nhỏ Bremen của Indiana - tiểu bang miền Trung Tây nước Mỹ - nên Stembel muốn hỗ trợ người dân. Đó cũng là lý do cô đặt tên cho công ty khởi nghiệp của mình là Farmgirl Flowers.

Một điểm khác biệt nữa của Farmgirl Flowers so với 4 “ông lớn”: FTD, ProFlowers, BloomThat và Bouqs Co. là yêu cầu đặt hoa. Thay vì cung cấp hàng trăm kiểu mẫu mã thì công ty giới hạn từ 12 đến 20 cách cắm hoa và có thể điều chỉnh theo mùa. Nhờ vậy, lượng hoa không sử dụng giảm xuống còn 1%. Tất nhiên, những lựa chọn đó dựa theo sở thích của số đông khách hàng trên trang web.

Nữ doanh nhân 41 tuổi chia sẻ: “Vào ngày của mẹ (Mother's Day), tôi muốn mua một bó hoa trên mạng để tặng mẹ tôi ở Indiana. Song, nó không giống như những gì tôi muốn. Không những vậy, tôi không hài lòng chút nào về quá trình đặt hàng, trong khi tôi phải bỏ ra 80-90 USD và mất một tiếng đồng hồ để xem các lựa chọn”. Vì vậy, Stembel hy vọng Farmgirl Flowers không chỉ là cung cấp những bông hoa đẹp với giá cả hợp lý, đáp ứng đúng những gì khách hàng cần mà còn giúp họ tiết kiệm thời gian thông qua quy trình đặt hàng đơn giản.

Dùng vải bố để gói hoa là nét đặc trưng của thương hiệu Farmgirl Flowers. Ảnh: IT.

Ngoài ra, công ty cũng góp phần giảm thiểu đáng kể chất thải trong ngành công nghiệp hoa bằng cách thu gom túi vải bố đựng cà phê tái sử dụng từ các nhà máy xay cà phê địa phương mang về gói hoa mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Stembel chia sẻ: “Sau khi hình thành mô hình kinh doanh, việc tạo ra sự khác biệt để khách hàng dễ dàng nhận ra sản phẩm của công ty là điều vô cùng quan trọng. Tôi đưa ra 14 ý tưởng về vật liệu sẽ được sử dụng thay cho giấy bóng kính truyền thống, rồi nghiên cứu xem đã có ai thực hiện trước chưa. Sau khi loại dần các ý tưởng, tôi thăm dò ý kiến của bạn bè và cuối cùng, công ty quyết định chọn vải bố. Tôi rất vui vì khách hàng cũng thích”.

Thời điểm Christina Stembel thành lập Farmgirl Flowers, ngành công nghiệp hoa trị giá 18 tỷ USD bị thống trị bởi 4 nhà bán hoa trực tuyến hàng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, công ty đã kiếm được 56.000 USD doanh thu trong năm đầu tiên, lại vừa giúp đỡ nông dân và doanh nghiệp địa phương, vừa tránh các hoạt động thương mại phi đạo đức. Ảnh: CNBC.

Để xây dựng và phát triển công ty vững mạnh là cả một quá trình kiên trì bền bỉ, nỗ lực làm việc chăm chỉ và không ngại thử thách. Christina Stembel đã chứng minh được rằng những điều đó là chìa khóa mở ra thành công cho doanh nghiệp của cô.

Những ngày đầu mở cửa hàng, Stembel thức dậy từ 3 giờ sáng để đi chợ mua hoa về tự học cách cắm hoa trên YouTube. Buổi chiều, cô giao miễn phí đến các quán cà phê trong thành phố kèm name card của Farmgirl Flowers. Cứ mỗi tuần, Stembel quay trở lại các địa điểm đó và đếm xem còn lại bao nhiêu chiếc name card trước khi quyết định liệu cửa hàng đó có xứng đáng để được tặng hoa nhiều hơn nữa hay không. 5 cửa hàng Starbucks ở khu vực đông dân nhất của San Francisco đã chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh ban đầu của công ty.

Là một phụ nữ lần đầu khởi nghiệp, Stembel gặp không ít khó khăn, nhất là trong khoản huy động vốn. Cô chia sẻ: “Theo tìm hiểu của tôi, những nhà sáng lập là nữ giới chỉ có 2% cơ hội huy động vốn”. Dù vậy, cô vẫn kêu gọi hơn 26 nhà đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon rót vốn vào công ty. Song, không thành công, Stembel tự thành lập Farmgirl Flowers với số tiền dành dụm 49.000 USD. Thậm chí, một vài năm sau khi ra mắt, công ty vẫn không nhận được một khoản đầu tư nào từ bên ngoài.

“Tôi không tốt nghiệp đại học, lại chưa từng làm việc tại các công ty công nghệ nổi tiếng nên chẳng có mối quan hệ nào”, Stembel lý giải.

Bây giờ, khi doanh thu của Farmgirl Flowers lên tới hàng triệu USD, các nhà đầu tư dần để mắt đến. Năm ngoái, công ty thu về 23 triệu USD, quản lý hơn 100 nhân viên. Hiện Christina Stembel đang nhân rộng quy mô và nuôi hy vọng phát triển công ty trở thành startup kỳ lân trong tương lai gần (startup kỳ lân là cụm từ chỉ những doanh nghiệp lớn mạnh được định giá trên 1 tỷ USD).

Dù không được hỗ trợ vốn ngay từ đầu nhưng Farmgirl Flowers vẫn trở thành một trong những công ty tư nhân phát triển nhanh nhất ở San Francisco. Doanh thu dự kiến đạt 170 triệu USD vào năm 2020. Ảnh: New York Times.

Ngoài ra, Christina Stembel khuyên các bạn trẻ nếu có kế hoạch khởi nghiệp thì không nên trì hoãn, hãy tin tưởng bản thân, mạnh mẽ tiến về phía trước, dám nghĩ dám làm. “Ý nghĩ thành lập công ty riêng xuất hiện trong đầu tôi từ 10 năm trước khi ra mắt Farmgirl Flowers. Tôi ước rằng mình không lãng phí khoảng thời gian đó chỉ vì sợ thất bại, không cạnh tranh được các đối thủ khác. Nếu tôi thực hiện điều đó năm 22 tuổi chứ không phải 32 tuổi thì tôi sẽ có nhiều năng lượng hơn”, cô nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo Forbes, CNBC

Mạng MobiFone bị lỗi, hàng loạt thuê bao mất liên lạc

Thời sự - ĐỨC HIỆP - 29/09/2020 18:47
TGTTO
Vào chiều tối ngày 29/9, nhiều thuê bao MobiFone trong nước cho biết không thể liên lạc được, khiến cho thông tin bị gián đoạn.

17 người trở về từ Nga mắc Covid-19

Y tế - HUYỀN TRANG - 29/09/2020 18:20
TGTTO
18g ngày 29/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết đã ghi nhận thêm 17 ca mắc mới Covid-19 là người nhập cảnh từ Liên bang Nga được cách ly ngay. Việt Nam hiện có 1.094 bệnh nhân.

Nhà hàng của 'Thánh rắc muối' Salt Bae bị đóng cửa vì không đáp ứng tiêu chuẩn phòng Covid-19

Du lịch - Ẩm thực - HÀ DU - 29/09/2020 16:08
TGTTO
Nhà hàng của đầu bếp Nusret Gökçe, được biết đến với biệt danh Salt Bae, vừa phải đóng cửa tại thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ) vì không đáp ứng các tiêu chuẩn phòng dịch Covid-19.

Hàng nghìn công nhân da giày có nguy cơ mất việc vì Covid-19

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 29/09/2020 15:50
Công ty TNHH Giày Da Mỹ Phong Trà Vinh 100% vốn đầu tư của Đài Loan- Trung Quốc sắp cho toàn bộ 12.200 công nhân thôi việc, nếu sản phẩm tiếp tục không có đầu ra, vì ảnh hưởng dịch Covid-19.

Nhu cầu vào quỹ tín thác vàng ETF là động lực mới tăng giá vàng

Quốc tế - VÂN TRÀ - 29/09/2020 15:27
TGTTO
Thị trường vàng đã bị phân đôi bởi nhiều sức ép khác nhau, khi hiện tại nhu cầu của các nhà đầu tư đối với quỹ tín thác vàng (ETF) tăng cao.

Bình Dương: Mô hình nhà ở nào được quan tâm?

Kinh doanh - QUỲNH CHÂU - 29/09/2020 15:12
TGTTO
Cuộc sống tiện nghi, hiện đại và an toàn tại các dự án chung cư cao cấp đang là xu hướng lựa chọn nhà ở của người dân Bình Dương trong thời gian gần đây.

LVMH chỉ trích Tiffany yếu kém trong việc quản lí kinh doanh

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 29/09/2020 15:03
TGTTO
Tập đoàn thời trang của Pháp LVMH vừa nộp đơn phản bác lên tòa án bang Delaware nhằm nhanh chóng được rút lui khỏi thương vụ mua lại lớn nhất ngành hàng xa xỉ.

Đình chỉ 4 nữ sinh vụ bạo lực học đường

Giáo dục - 29/09/2020 14:41
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip có 3 nữ sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Thường xuyên Thành phố Bến Tre đánh và làm rách áo một nữ sinh ngay tại lớp học gây xôn xao dư luận.

Nợ phình to, tăng trưởng thấp, Covid-19 đang ‘xé toạc’ nền kinh tế Nhật Bản

Quốc tế - THU AN - 29/09/2020 14:40
TGTTO
Đại dịch Covid-19 gây ra không ít khó khăn, giáng đòn mạnh vào các nền kinh tế trên thế giới. Tại Nhật Bản, cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này khiến hàng triệu người mất việc làm, phá hủy toàn bộ ngành công nghiệp. Các vấn đề càng trở nên nghiêm trọng khi nước này đối mặt với gánh nặng nợ nần.

Việt Nam có xu hướng dàn trải đầu tư công

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 29/09/2020 13:40
TGTTO
Đại diện UNDP cho rằng Việt Nam có xu hướng dàn trải đầu tư công, điều này có tác động đến năng suất, hiệu quả đầu tư. Nếu tập trung giải quyết được vấn đề này sẽ cải thiện được năng lực của doanh nghiệp.

Á hậu Tường San đẹp ma mị trong bộ ảnh đón Trung thu

Thế giới sao - 29/09/2020 13:33
Á hậu Tường San tung bộ ảnh ngập tràn sắc đỏ, mang đến cho khán giả một khía cạnh mới đầy huyền bí, mờ ảo được lấy cảm hứng từ dịp lễ Tết Trung thu.

Nhiều tập đoàn lớn của Canada đang tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Kinh doanh - HUYỀN TRANG - 29/09/2020 11:35
TGTTO
Bà Đỗ Thu Hương, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp Canada đánh giá Việt Nam có nhiều lợi thế để hợp tác thương mại, đặc biệt là xây dựng các chuỗi cung ứng.

Bắt kẻ lừa đảo chiếm đoạt điện thoại của CellphoneS chuyên hẹn giao hàng tại khách sạn

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 29/09/2020 11:35
TGTTO
Đối tượng đặt mua của cửa hàng CellphoneS chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 10 Lite và hẹn giao hàng tại khách sạn Park Hyatt để chiếm đoạt. Tuy nhiên đã bị công an bắt gọn.

Đại dịch Covid-19 thay đổi thói quen làm việc truyền thống như thế nào?

Quốc tế - ANH DŨNG - 29/09/2020 11:18
TGTTO
Đại dịch Covid-19 ập đến và đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Điều này khiến chúng ta phải đổi thói quen tiêu dùng, ăn uống, mua sắm và cả cách làm việc quen thuộc từ trước đến nay.

Cơ hội nào cho Việt Nam phục hồi kinh tế giữa đại dịch?

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 29/09/2020 10:45
TGTTO
Việt Nam phải sẵn sàng hơn nữa trong tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tận dụng các cơ hội khi bước đầu kiểm soát hiệu quả Covid-19, các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số...
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO