Thứ 4, 26/02/2020, 10:56 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Chỉ với 49.000 USD, cô gái người Mỹ đã làm 'rung chuyển' ngành công nghiệp hoa như thế nào?

THU AN 07/08/2019 11:28

TGTTO
Với toàn bộ tiền tiết kiệm là 49.000 USD, Christina Stembel thành lập cửa hàng hoa online mang tên Farmgirl Flowers. Hiện công ty thu về hàng chục triệu đô la Mỹ. Dưới đây là câu chuyện khởi nghiệp và một số lời khuyên của Christina Stembel dành cho những bạn trẻ muốn xây dựng startup trở thành doanh nghiệp triệu đô.

Không giống nhiều chủ doanh nghiệp khác trong thế giới khởi nghiệp, Christina Stembel không tốt nghiệp đại học mà chỉ phụ trách mảng quan hệ và sự kiện trong văn phòng cựu sinh viên tại Đại học Stanford suốt 8 năm.

Dù không có tấm bằng đại học trong tay nhưng Christina Stembel hiện là giám đốc điều hành của công ty kinh doanh hoa trị giá hàng chục triệu đô la tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới - San Francisco. Ảnh: USA Today.

Năm 2007 - 2008, nền kinh tế lao dốc buộc nhà trường phải thắt chặt ngân sách, cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết như mua hoa, mà giá thì cao “ngất ngưởng”. “Chúng tôi đã chi 100-200 USD cho việc cắm hoa”, cô nói.

Tò mò không biết vì sao hoa đắt đỏ đến vậy, Stembel đi tìm câu trả lời. Cô nhận thấy ngành công nghiệp hoa lúc đó đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng và có rất ít đổi mới. Nguồn cung ứng hoa chủ yếu đến từ nước ngoài là nguyên nhân chính đẩy giá hoa “lên trời”. Không những thế, điều này vô tình cướp đi “miếng cơm manh áo” của người nông dân trong nước... Để giữ độ tươi của hoa trước khi phân phối cho các cửa hàng nhỏ lẻ, phải ngâm chúng trong hóa chất. Vì vậy, môi trường bị ảnh hưởng đáng kể. Bên cạnh đó, Stembel nhận thấy một lượng lớn chất thải trong ngành công nghiệp hoa. Có khoảng 40% đến 60% hoa nhập về nhưng không bán được, chất tồn trong kho, bị dập nát và buộc phải vứt đi... Chưa kể, giấy bóng kính dùng gói hoa lâu phân hủy và không thể tái chế.

"Tôi nghĩ mình sẽ tìm cách giải quyết từng vấn đề một. Tôi muốn giúp ích cho xã hội và phá vỡ mô hình kinh doanh hoa truyền thống", Christina Stembel kể về lúc nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp.

Sau gần một năm nghiên cứu ngành công nghiệp hoa, Stembel ra mắt dịch vụ giao hoa Farmgirl Flowers tại San Francsico năm 2010. Trước kia, cô chưa từng nghĩ sẽ làm giám đốc điều hành trong công ty do chính cô thành lập. Mãi cho đến khi cô chuyển đến San Francisco, cô bắt đầu tin mình có thể trở thành doanh nhân.

"Mọi người ở San Francisco đều bỏ túi các kế hoạch kinh doanh của họ. Văn hóa khởi nghiệp đã thu hút tôi. Và, lần đầu tiên trong đời tôi nghĩ rằng: “Whoa, mình thực sự có thể làm được", Stembel chia sẻ.

Farmgirl Flowers nhận đơn hàng trên khắp nước Mỹ. Hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào công việc tiếp thị trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram. Ngoài ra, giao hàng bằng xe đạp cũng giúp việc quảng bá thương hiệu đạt hiệu quả cao.

Những chiếc xe đạp chở đầy hoa của Farmgirl Flowers trên đường giao đến tay khách hàng. Ảnh: IT.

Thay vì nhập khẩu ở nước ngoài như những doanh nghiệp khác, Farmgirl Flowers lấy hoa từ nhiều trang trại ở Nam Mỹ. Điều này giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và “hút” khách khi mua được hoa giá rẻ. Xuất thân từ gia đình làm nông, sinh ra và lớn lên tại một trang trại trồng ngô và đậu tương ở thị trấn nhỏ Bremen của Indiana - tiểu bang miền Trung Tây nước Mỹ - nên Stembel muốn hỗ trợ người dân. Đó cũng là lý do cô đặt tên cho công ty khởi nghiệp của mình là Farmgirl Flowers.

Một điểm khác biệt nữa của Farmgirl Flowers so với 4 “ông lớn”: FTD, ProFlowers, BloomThat và Bouqs Co. là yêu cầu đặt hoa. Thay vì cung cấp hàng trăm kiểu mẫu mã thì công ty giới hạn từ 12 đến 20 cách cắm hoa và có thể điều chỉnh theo mùa. Nhờ vậy, lượng hoa không sử dụng giảm xuống còn 1%. Tất nhiên, những lựa chọn đó dựa theo sở thích của số đông khách hàng trên trang web.

Nữ doanh nhân 41 tuổi chia sẻ: “Vào ngày của mẹ (Mother's Day), tôi muốn mua một bó hoa trên mạng để tặng mẹ tôi ở Indiana. Song, nó không giống như những gì tôi muốn. Không những vậy, tôi không hài lòng chút nào về quá trình đặt hàng, trong khi tôi phải bỏ ra 80-90 USD và mất một tiếng đồng hồ để xem các lựa chọn”. Vì vậy, Stembel hy vọng Farmgirl Flowers không chỉ là cung cấp những bông hoa đẹp với giá cả hợp lý, đáp ứng đúng những gì khách hàng cần mà còn giúp họ tiết kiệm thời gian thông qua quy trình đặt hàng đơn giản.

Dùng vải bố để gói hoa là nét đặc trưng của thương hiệu Farmgirl Flowers. Ảnh: IT.

Ngoài ra, công ty cũng góp phần giảm thiểu đáng kể chất thải trong ngành công nghiệp hoa bằng cách thu gom túi vải bố đựng cà phê tái sử dụng từ các nhà máy xay cà phê địa phương mang về gói hoa mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Stembel chia sẻ: “Sau khi hình thành mô hình kinh doanh, việc tạo ra sự khác biệt để khách hàng dễ dàng nhận ra sản phẩm của công ty là điều vô cùng quan trọng. Tôi đưa ra 14 ý tưởng về vật liệu sẽ được sử dụng thay cho giấy bóng kính truyền thống, rồi nghiên cứu xem đã có ai thực hiện trước chưa. Sau khi loại dần các ý tưởng, tôi thăm dò ý kiến của bạn bè và cuối cùng, công ty quyết định chọn vải bố. Tôi rất vui vì khách hàng cũng thích”.

Thời điểm Christina Stembel thành lập Farmgirl Flowers, ngành công nghiệp hoa trị giá 18 tỷ USD bị thống trị bởi 4 nhà bán hoa trực tuyến hàng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, công ty đã kiếm được 56.000 USD doanh thu trong năm đầu tiên, lại vừa giúp đỡ nông dân và doanh nghiệp địa phương, vừa tránh các hoạt động thương mại phi đạo đức. Ảnh: CNBC.

Để xây dựng và phát triển công ty vững mạnh là cả một quá trình kiên trì bền bỉ, nỗ lực làm việc chăm chỉ và không ngại thử thách. Christina Stembel đã chứng minh được rằng những điều đó là chìa khóa mở ra thành công cho doanh nghiệp của cô.

Những ngày đầu mở cửa hàng, Stembel thức dậy từ 3 giờ sáng để đi chợ mua hoa về tự học cách cắm hoa trên YouTube. Buổi chiều, cô giao miễn phí đến các quán cà phê trong thành phố kèm name card của Farmgirl Flowers. Cứ mỗi tuần, Stembel quay trở lại các địa điểm đó và đếm xem còn lại bao nhiêu chiếc name card trước khi quyết định liệu cửa hàng đó có xứng đáng để được tặng hoa nhiều hơn nữa hay không. 5 cửa hàng Starbucks ở khu vực đông dân nhất của San Francisco đã chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh ban đầu của công ty.

Là một phụ nữ lần đầu khởi nghiệp, Stembel gặp không ít khó khăn, nhất là trong khoản huy động vốn. Cô chia sẻ: “Theo tìm hiểu của tôi, những nhà sáng lập là nữ giới chỉ có 2% cơ hội huy động vốn”. Dù vậy, cô vẫn kêu gọi hơn 26 nhà đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon rót vốn vào công ty. Song, không thành công, Stembel tự thành lập Farmgirl Flowers với số tiền dành dụm 49.000 USD. Thậm chí, một vài năm sau khi ra mắt, công ty vẫn không nhận được một khoản đầu tư nào từ bên ngoài.

“Tôi không tốt nghiệp đại học, lại chưa từng làm việc tại các công ty công nghệ nổi tiếng nên chẳng có mối quan hệ nào”, Stembel lý giải.

Bây giờ, khi doanh thu của Farmgirl Flowers lên tới hàng triệu USD, các nhà đầu tư dần để mắt đến. Năm ngoái, công ty thu về 23 triệu USD, quản lý hơn 100 nhân viên. Hiện Christina Stembel đang nhân rộng quy mô và nuôi hy vọng phát triển công ty trở thành startup kỳ lân trong tương lai gần (startup kỳ lân là cụm từ chỉ những doanh nghiệp lớn mạnh được định giá trên 1 tỷ USD).

Dù không được hỗ trợ vốn ngay từ đầu nhưng Farmgirl Flowers vẫn trở thành một trong những công ty tư nhân phát triển nhanh nhất ở San Francisco. Doanh thu dự kiến đạt 170 triệu USD vào năm 2020. Ảnh: New York Times.

Ngoài ra, Christina Stembel khuyên các bạn trẻ nếu có kế hoạch khởi nghiệp thì không nên trì hoãn, hãy tin tưởng bản thân, mạnh mẽ tiến về phía trước, dám nghĩ dám làm. “Ý nghĩ thành lập công ty riêng xuất hiện trong đầu tôi từ 10 năm trước khi ra mắt Farmgirl Flowers. Tôi ước rằng mình không lãng phí khoảng thời gian đó chỉ vì sợ thất bại, không cạnh tranh được các đối thủ khác. Nếu tôi thực hiện điều đó năm 22 tuổi chứ không phải 32 tuổi thì tôi sẽ có nhiều năng lượng hơn”, cô nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo Forbes, CNBC

Vietnam Airlines cùng Hiệp hội Du lịch VN kích cầu du lịch mùa dịch Covid-19

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 26/02/2020 10:23
TGTTO
Ngày 26/2, đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang phối hợp phát động chương trình kích cầu du lịch mới nhằm kêu gọi các doanh nghiệp cùng hợp tác, từng bước khôi phục thị trường sau ảnh hưởng của Covid-19.

Phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh rối loạn cương dương

Y tế - VIỆT ANH - 26/02/2020 10:18
TGTTO
Theo đại diện Bệnh viện Việt Đức, ước tính 16% đàn ông từ 20-75 tuổi bị rối loạn cương dương và tỉ lệ mắc tăng lên theo từng độ tuổi. Dù có nhiều phương pháp điều trị, tuy nhiên, phương pháp tối ưu là phẫu thuật đặt vật hang nhân tạo.

Khánh Hòa thông tin về sức khỏe 5 du học sinh vừa trở về từ Hàn Quốc

Y tế - 26/02/2020 10:04
Theo Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, sức khỏe của 5 du học sinh đều ổn định, không có dấu hiệu của dịch bệnh virus Corona (Covid-19).

Văn Hậu và Jong Heerenveen còn cách chức vô địch bao nhiêu trận?

Văn hóa - Giải trí - 26/02/2020 10:00
Nếu duy trì phong độ tốt như hiện tại, Jong Heerenveen có thể có cơ hội vô địch giải đấu dành cho các cầu thủ trẻ và dự bị Hà Lan.

Khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty địa ốc Bình Dương City Land

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 26/02/2020 10:00
Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với VKSND cùng cấp đã tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty CP TMDV-XDĐT phát triển địa ốc Bình Dương City Land để điều tra về hành vi lập dự án ma để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Dù đang dịch Covid-19, các điểm du lịch tại TP.HCM đã bớt vắng vẻ

Du lịch - Ẩm thực - 26/02/2020 09:56
Dù vẫn còn dịch virus Corona (Covid-19) nhưng các điểm du lịch của TP.HCM như: chợ Bến Thành, Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Nhà thờ Đức Bà, bưu điện trung tâm... dần đông đúc du khách trở lại, nhiều người an tâm không còn đeo khẩu trang.

Yên Tử giảm giá vé cáp treo, nhộn nhịp khách nội, đìu hiu khách ngoại

Du lịch - Ẩm thực - 26/02/2020 09:45
Lượng khách Việt Nam tới Yên Tử trong những ngày này tăng 300% so với thời điểm trước, tuy nhiên khách nước ngoài vẫn vắng bóng tại đây.

Nhiều địa phương ở Trung Quốc hạ mức phản ứng khẩn cấp với Covid-19

Quốc tế - HUYỀN TRANG - 26/02/2020 09:21
TGTTO
Thêm ba khu vực là Nội Mông, Tân Cương và Tứ Xuyên đã hạ mức phản ứng khẩn cấp sau khi đánh giá rằng các rủi ro sức khỏe từ dịch Covid-19 đã giảm. Những địa phương này đang nỗ lực trở lại làm việc để vực dậy nền kinh tế.

Bob Iger rời vị trí CEO Disney

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 26/02/2020 09:17
TGTTO
Người đàn ông quan trọng thứ 2 trong lịch sử Disney đã không còn đảm nhiệm vị trí CEO của Nhà Chuột.

Nghệ sĩ trẻ ý thức về việc phòng chống dịch Covid-19

Văn hóa - Giải trí - THU YÊN - 26/02/2020 09:10
TGTTO
Hàng loạt sự kiện giải trí bị hủy vì dịch Covid-19, nhiều nghệ sĩ trẻ thời gian đầu không tránh khỏi hoang mang, nhưng dần ý thức hơn về việc phòng chống dịch và trách nhiệm của người nổi tiếng với cộng đồng.

Phương án tiếp nhận lao động từ vùng dịch Hàn, Nhật về do hết hợp đồng

Xã hội - 26/02/2020 08:54
Bộ LĐ-TB-XH vừa họp bàn, yêu cầu các đơn vị trực thuộc lên kế hoạch tiếp nhận lao động từ Nhật, Hàn, Trung Quốc trở lại Việt Nam do hết hạn hợp đồng.

Sau một đêm, thêm 3 quốc gia có người nhiễm Covid-19

Y tế - HẢI YẾN - 26/02/2020 08:50
TGTTO
Thông tin từ Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế, chỉ sau 1 đêm từ 25/2 đến sáng 26/2 đã có thêm 3 quốc gia có người nhiễm Covid-19.

Bộ Y tế làm Infographic khuyến cáo người dân cách bảo vệ, phòng ngừa Covid-19 tại trung tâm thương mại

Y tế - HẢI YẾN - 26/02/2020 08:25
TGTTO
Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế vừa xây dựng các Infographic để hướng dẫn bảo vệ sức khỏe cho khách hàng, người lao động, người làm việc tại chợ, trung tâm thương mại, công viên, nhà hàng, khách sạn... (gọi tắt là khu dịch vụ).

Chồng dễ ngã vào vòng tay của giúp việc trẻ

Chia sẻ - PHƯƠNG QUỲNH - 26/02/2020 07:38
TGTTO
Chuyện mất chồng vào tay osin trẻ không phải là chuyện hiếm, nhưng tôi không ngờ hoàn cảnh ấy đang xảy ra với cô bạn thân của tôi.

Giảm một nửa lượng heo về chợ đầu mối

Nhịp đập thị trường - 26/02/2020 06:45
Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường không có đột biến về giá heo hơi. Theo đó, mặt bằng giá lợn hơi cả 2 miền Nam - Bắc dao động phổ biến từ 73.000 - 80.000 đồng/kg, tuỳ địa bàn. Đáng chú ý, một số địa phương tăng giá như Hà Nội, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, với mức tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO