Thứ 2, 18/11/2019, 08:08 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Chỉ với 49.000 USD, cô gái người Mỹ đã làm 'rung chuyển' ngành công nghiệp hoa như thế nào?

THU AN 07/08/2019 11:28

TGTTO
Với toàn bộ tiền tiết kiệm là 49.000 USD, Christina Stembel thành lập cửa hàng hoa online mang tên Farmgirl Flowers. Hiện công ty thu về hàng chục triệu đô la Mỹ. Dưới đây là câu chuyện khởi nghiệp và một số lời khuyên của Christina Stembel dành cho những bạn trẻ muốn xây dựng startup trở thành doanh nghiệp triệu đô.

Không giống nhiều chủ doanh nghiệp khác trong thế giới khởi nghiệp, Christina Stembel không tốt nghiệp đại học mà chỉ phụ trách mảng quan hệ và sự kiện trong văn phòng cựu sinh viên tại Đại học Stanford suốt 8 năm.

Dù không có tấm bằng đại học trong tay nhưng Christina Stembel hiện là giám đốc điều hành của công ty kinh doanh hoa trị giá hàng chục triệu đô la tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới - San Francisco. Ảnh: USA Today.

Năm 2007 - 2008, nền kinh tế lao dốc buộc nhà trường phải thắt chặt ngân sách, cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết như mua hoa, mà giá thì cao “ngất ngưởng”. “Chúng tôi đã chi 100-200 USD cho việc cắm hoa”, cô nói.

Tò mò không biết vì sao hoa đắt đỏ đến vậy, Stembel đi tìm câu trả lời. Cô nhận thấy ngành công nghiệp hoa lúc đó đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng và có rất ít đổi mới. Nguồn cung ứng hoa chủ yếu đến từ nước ngoài là nguyên nhân chính đẩy giá hoa “lên trời”. Không những thế, điều này vô tình cướp đi “miếng cơm manh áo” của người nông dân trong nước... Để giữ độ tươi của hoa trước khi phân phối cho các cửa hàng nhỏ lẻ, phải ngâm chúng trong hóa chất. Vì vậy, môi trường bị ảnh hưởng đáng kể. Bên cạnh đó, Stembel nhận thấy một lượng lớn chất thải trong ngành công nghiệp hoa. Có khoảng 40% đến 60% hoa nhập về nhưng không bán được, chất tồn trong kho, bị dập nát và buộc phải vứt đi... Chưa kể, giấy bóng kính dùng gói hoa lâu phân hủy và không thể tái chế.

"Tôi nghĩ mình sẽ tìm cách giải quyết từng vấn đề một. Tôi muốn giúp ích cho xã hội và phá vỡ mô hình kinh doanh hoa truyền thống", Christina Stembel kể về lúc nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp.

Sau gần một năm nghiên cứu ngành công nghiệp hoa, Stembel ra mắt dịch vụ giao hoa Farmgirl Flowers tại San Francsico năm 2010. Trước kia, cô chưa từng nghĩ sẽ làm giám đốc điều hành trong công ty do chính cô thành lập. Mãi cho đến khi cô chuyển đến San Francisco, cô bắt đầu tin mình có thể trở thành doanh nhân.

"Mọi người ở San Francisco đều bỏ túi các kế hoạch kinh doanh của họ. Văn hóa khởi nghiệp đã thu hút tôi. Và, lần đầu tiên trong đời tôi nghĩ rằng: “Whoa, mình thực sự có thể làm được", Stembel chia sẻ.

Farmgirl Flowers nhận đơn hàng trên khắp nước Mỹ. Hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào công việc tiếp thị trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram. Ngoài ra, giao hàng bằng xe đạp cũng giúp việc quảng bá thương hiệu đạt hiệu quả cao.

Những chiếc xe đạp chở đầy hoa của Farmgirl Flowers trên đường giao đến tay khách hàng. Ảnh: IT.

Thay vì nhập khẩu ở nước ngoài như những doanh nghiệp khác, Farmgirl Flowers lấy hoa từ nhiều trang trại ở Nam Mỹ. Điều này giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và “hút” khách khi mua được hoa giá rẻ. Xuất thân từ gia đình làm nông, sinh ra và lớn lên tại một trang trại trồng ngô và đậu tương ở thị trấn nhỏ Bremen của Indiana - tiểu bang miền Trung Tây nước Mỹ - nên Stembel muốn hỗ trợ người dân. Đó cũng là lý do cô đặt tên cho công ty khởi nghiệp của mình là Farmgirl Flowers.

Một điểm khác biệt nữa của Farmgirl Flowers so với 4 “ông lớn”: FTD, ProFlowers, BloomThat và Bouqs Co. là yêu cầu đặt hoa. Thay vì cung cấp hàng trăm kiểu mẫu mã thì công ty giới hạn từ 12 đến 20 cách cắm hoa và có thể điều chỉnh theo mùa. Nhờ vậy, lượng hoa không sử dụng giảm xuống còn 1%. Tất nhiên, những lựa chọn đó dựa theo sở thích của số đông khách hàng trên trang web.

Nữ doanh nhân 41 tuổi chia sẻ: “Vào ngày của mẹ (Mother's Day), tôi muốn mua một bó hoa trên mạng để tặng mẹ tôi ở Indiana. Song, nó không giống như những gì tôi muốn. Không những vậy, tôi không hài lòng chút nào về quá trình đặt hàng, trong khi tôi phải bỏ ra 80-90 USD và mất một tiếng đồng hồ để xem các lựa chọn”. Vì vậy, Stembel hy vọng Farmgirl Flowers không chỉ là cung cấp những bông hoa đẹp với giá cả hợp lý, đáp ứng đúng những gì khách hàng cần mà còn giúp họ tiết kiệm thời gian thông qua quy trình đặt hàng đơn giản.

Dùng vải bố để gói hoa là nét đặc trưng của thương hiệu Farmgirl Flowers. Ảnh: IT.

Ngoài ra, công ty cũng góp phần giảm thiểu đáng kể chất thải trong ngành công nghiệp hoa bằng cách thu gom túi vải bố đựng cà phê tái sử dụng từ các nhà máy xay cà phê địa phương mang về gói hoa mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Stembel chia sẻ: “Sau khi hình thành mô hình kinh doanh, việc tạo ra sự khác biệt để khách hàng dễ dàng nhận ra sản phẩm của công ty là điều vô cùng quan trọng. Tôi đưa ra 14 ý tưởng về vật liệu sẽ được sử dụng thay cho giấy bóng kính truyền thống, rồi nghiên cứu xem đã có ai thực hiện trước chưa. Sau khi loại dần các ý tưởng, tôi thăm dò ý kiến của bạn bè và cuối cùng, công ty quyết định chọn vải bố. Tôi rất vui vì khách hàng cũng thích”.

Thời điểm Christina Stembel thành lập Farmgirl Flowers, ngành công nghiệp hoa trị giá 18 tỷ USD bị thống trị bởi 4 nhà bán hoa trực tuyến hàng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, công ty đã kiếm được 56.000 USD doanh thu trong năm đầu tiên, lại vừa giúp đỡ nông dân và doanh nghiệp địa phương, vừa tránh các hoạt động thương mại phi đạo đức. Ảnh: CNBC.

Để xây dựng và phát triển công ty vững mạnh là cả một quá trình kiên trì bền bỉ, nỗ lực làm việc chăm chỉ và không ngại thử thách. Christina Stembel đã chứng minh được rằng những điều đó là chìa khóa mở ra thành công cho doanh nghiệp của cô.

Những ngày đầu mở cửa hàng, Stembel thức dậy từ 3 giờ sáng để đi chợ mua hoa về tự học cách cắm hoa trên YouTube. Buổi chiều, cô giao miễn phí đến các quán cà phê trong thành phố kèm name card của Farmgirl Flowers. Cứ mỗi tuần, Stembel quay trở lại các địa điểm đó và đếm xem còn lại bao nhiêu chiếc name card trước khi quyết định liệu cửa hàng đó có xứng đáng để được tặng hoa nhiều hơn nữa hay không. 5 cửa hàng Starbucks ở khu vực đông dân nhất của San Francisco đã chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh ban đầu của công ty.

Là một phụ nữ lần đầu khởi nghiệp, Stembel gặp không ít khó khăn, nhất là trong khoản huy động vốn. Cô chia sẻ: “Theo tìm hiểu của tôi, những nhà sáng lập là nữ giới chỉ có 2% cơ hội huy động vốn”. Dù vậy, cô vẫn kêu gọi hơn 26 nhà đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon rót vốn vào công ty. Song, không thành công, Stembel tự thành lập Farmgirl Flowers với số tiền dành dụm 49.000 USD. Thậm chí, một vài năm sau khi ra mắt, công ty vẫn không nhận được một khoản đầu tư nào từ bên ngoài.

“Tôi không tốt nghiệp đại học, lại chưa từng làm việc tại các công ty công nghệ nổi tiếng nên chẳng có mối quan hệ nào”, Stembel lý giải.

Bây giờ, khi doanh thu của Farmgirl Flowers lên tới hàng triệu USD, các nhà đầu tư dần để mắt đến. Năm ngoái, công ty thu về 23 triệu USD, quản lý hơn 100 nhân viên. Hiện Christina Stembel đang nhân rộng quy mô và nuôi hy vọng phát triển công ty trở thành startup kỳ lân trong tương lai gần (startup kỳ lân là cụm từ chỉ những doanh nghiệp lớn mạnh được định giá trên 1 tỷ USD).

Dù không được hỗ trợ vốn ngay từ đầu nhưng Farmgirl Flowers vẫn trở thành một trong những công ty tư nhân phát triển nhanh nhất ở San Francisco. Doanh thu dự kiến đạt 170 triệu USD vào năm 2020. Ảnh: New York Times.

Ngoài ra, Christina Stembel khuyên các bạn trẻ nếu có kế hoạch khởi nghiệp thì không nên trì hoãn, hãy tin tưởng bản thân, mạnh mẽ tiến về phía trước, dám nghĩ dám làm. “Ý nghĩ thành lập công ty riêng xuất hiện trong đầu tôi từ 10 năm trước khi ra mắt Farmgirl Flowers. Tôi ước rằng mình không lãng phí khoảng thời gian đó chỉ vì sợ thất bại, không cạnh tranh được các đối thủ khác. Nếu tôi thực hiện điều đó năm 22 tuổi chứ không phải 32 tuổi thì tôi sẽ có nhiều năng lượng hơn”, cô nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo Forbes, CNBC

Giá heo hơi hôm nay 18/11: Người chờ "hốt bạc", người rơi nước mắt

Nhịp đập thị trường - 18/11/2019 06:55
Giá heo hơi hôm nay 18/11 ở các tỉnh phía Bắc đã tiến sát mốc 80.000 đồng/kg, trong khi giá heo hơi hôm nay ở các tỉnh miền Nam và miền Trung cũng đang tăng mạnh, phổ biến trên 70.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay tăng cao, giúp người chăn nuôi thắng đậm, tuy nhiên không phải ai cũng được hưởng lợi vì ở nhiều nơi, dịch tả heo châu Phi vẫn diễn biến phức tạp, khiến nhiều gia đình mất trắng vì heo chết cả đàn.

NSND Hồng Vân là ‘trùm cuối’ trong phim ‘Gái già lắm chiêu 3’

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 18/11/2019 06:51
TGTTO
Bên cạnh NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân sẽ là nhân tố mới xuất hiện trong phim ‘Gái già lắm chiêu 3’ của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Namcito.

Từ chiều 18/11, không khí lạnh gây mưa rét ở đồng bằng Bắc Bộ

Xã hội - 18/11/2019 06:48
Khoảng sáng 18/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc Bắc Bộ, đến trưa chiều 18/11 sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Sao Việt hào hứng đi xem 'Frozen' sau 6 năm chờ đợi

Thế giới sao - MAI TRANG - 18/11/2019 06:46
TGTTO
Tối ngày 17/11, tựa phim hoạt hình từng tạo nên cơn sốt toàn cầu ‘Frozen’ đã quay trở lại với chuyến phiêu lưu tiếp theo của chị em Nữ hoàng băng giá Elsa và Anna sau 6 năm. Đông đảo các nghệ sĩ và gia đình đã hào hứng góp mặt tại buổi công chiếu sớm ‘Frozen 2’ (Tựa Việt: Nữ hoàng băng giá 2) tại Hà Nội và TP.HCM.

Quy định mới: Xử lý nghiêm chủ đầu tư chây ì bàn giao hồ sơ chung cư

Bất động sản - 18/11/2019 06:42
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 06/2019/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Phương Ly, Rhymastic hé lộ dự án mới

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 17/11/2019 15:55
TGTTO
Phương Ly và Rhymastic bất ngờ khiến cộng đồng mạng dậy sóng và thích thú khi cả hai hé lộ loạt ảnh hậu trường “rủ nhau đi trốn tận hành tinh lạ” trong dự án âm nhạc mới.

Hồi sinh nghề sấy gió quả hồng ở vùng ven Đà Lạt

Nông nghiệp - 17/11/2019 15:48
Sau những thăng trầm của nghề hồng sấy, những chuyên gia người Nhật đã đưa về thôn Đất Làng, xã Xuân Trường (vùng ven của TP.Đà Lạt) những kỹ thuật mới giúp nhà vườn sấy gió quả hồng. Được thổi luồng sinh khí mới, làng hồng lâu đời nhất vùng đã hồi sinh, qua đó nâng cao giá trị quả hồng, tăng thu nhập cho người dân.

Microsoft sắp 'khai tử' Cortana trên smartphone

Công nghệ - 17/11/2019 15:45
Microsoft lên kế hoạch ngừng cung cấp trợ lý ảo Cortana trên Android và iOS bắt đầu từ 31/1/2020.

Thị trường vàng tuần qua biến động trong biên độ hẹp

Nhịp đập thị trường - 17/11/2019 15:39
Giá vàng trong nước tuần qua biến động giằng co trong biên độ hẹp.

Trồng cây sơn tra cho hiệu quả kinh tế cao

Nông nghiệp - 17/11/2019 15:35
Bắc Yên là huyện vùng cao của tỉnh Sơn La, địa hình dốc, nhiều núi cao, khe sâu, độ cao trung bình hơn 1.000 m so với mặt nước biển và có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với phát triển cây sơn tra (còn gọi là táo mèo).

Xiaomi cũng làm điện thoại vỏ sò

Thế giới số - 17/11/2019 15:30
Xiaomi vừa nộp đơn xin cấp bằng sáng chế về một smartphone có thể gập lại tương tự Motorola Razr 2019.

Những cô giáo nơi rẻo cao Sơn La

Giáo dục - 17/11/2019 14:40
Những con đường gập ghềnh, những ngọn núi cheo leo là quãng đường mà mỗi ngày các cô giáo nơi rẻo cao Sơn La phải vượt qua để đến trường. Trên hành trình ấy, ngày qua ngày, họ đã gặp không biết bao nhiêu khó khăn nhưng điều đó không thể ngăn các cô đến với học trò vùng cao thân thương.

Xử lý các dự án không phép, trái phép và chậm tiến độ

Bất động sản - 17/11/2019 14:29
Đến tháng 9/2019, trên địa bàn Bắc bán đảo Cam Ranh có 41 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, nhiều dự án tại khu vực này bị chậm tiến độ.

Triệu Lệ Dĩnh khoe dáng sau sinh

Thế giới sao - 17/11/2019 14:19
Triệu Lệ Dĩnh - diễn viên "Sở Kiều truyện" - được khán giả nhận xét mảnh mai như khi chưa sinh con.

Quảng Ngãi: Chủ đầu tư, nhà phân phối thu lợi bao nhiêu từ bán lúa non dự án?

Bất động sản - 17/11/2019 14:06
Trước sự lách luật để cấu kết bán đất dự án khu dân cư khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép (bán lúa non) tràn lan ở Quảng Ngãi, câu hỏi đặt ra "phía sau sự bắt tay ma quỷ trên, chủ đầu tư - nhà phân phối được lợi thế nào?", phóng viên đã tìm hiểu vấn đề này.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO