Thứ 4, 21/08/2019, 01:41 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Chỉ với 49.000 USD, cô gái người Mỹ đã làm 'rung chuyển' ngành công nghiệp hoa như thế nào?

THU AN 07/08/2019 11:28

TGTTO
Với toàn bộ tiền tiết kiệm là 49.000 USD, Christina Stembel thành lập cửa hàng hoa online mang tên Farmgirl Flowers. Hiện công ty thu về hàng chục triệu đô la Mỹ. Dưới đây là câu chuyện khởi nghiệp và một số lời khuyên của Christina Stembel dành cho những bạn trẻ muốn xây dựng startup trở thành doanh nghiệp triệu đô.

Không giống nhiều chủ doanh nghiệp khác trong thế giới khởi nghiệp, Christina Stembel không tốt nghiệp đại học mà chỉ phụ trách mảng quan hệ và sự kiện trong văn phòng cựu sinh viên tại Đại học Stanford suốt 8 năm.

Dù không có tấm bằng đại học trong tay nhưng Christina Stembel hiện là giám đốc điều hành của công ty kinh doanh hoa trị giá hàng chục triệu đô la tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới - San Francisco. Ảnh: USA Today.

Năm 2007 - 2008, nền kinh tế lao dốc buộc nhà trường phải thắt chặt ngân sách, cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết như mua hoa, mà giá thì cao “ngất ngưởng”. “Chúng tôi đã chi 100-200 USD cho việc cắm hoa”, cô nói.

Tò mò không biết vì sao hoa đắt đỏ đến vậy, Stembel đi tìm câu trả lời. Cô nhận thấy ngành công nghiệp hoa lúc đó đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng và có rất ít đổi mới. Nguồn cung ứng hoa chủ yếu đến từ nước ngoài là nguyên nhân chính đẩy giá hoa “lên trời”. Không những thế, điều này vô tình cướp đi “miếng cơm manh áo” của người nông dân trong nước... Để giữ độ tươi của hoa trước khi phân phối cho các cửa hàng nhỏ lẻ, phải ngâm chúng trong hóa chất. Vì vậy, môi trường bị ảnh hưởng đáng kể. Bên cạnh đó, Stembel nhận thấy một lượng lớn chất thải trong ngành công nghiệp hoa. Có khoảng 40% đến 60% hoa nhập về nhưng không bán được, chất tồn trong kho, bị dập nát và buộc phải vứt đi... Chưa kể, giấy bóng kính dùng gói hoa lâu phân hủy và không thể tái chế.

"Tôi nghĩ mình sẽ tìm cách giải quyết từng vấn đề một. Tôi muốn giúp ích cho xã hội và phá vỡ mô hình kinh doanh hoa truyền thống", Christina Stembel kể về lúc nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp.

Sau gần một năm nghiên cứu ngành công nghiệp hoa, Stembel ra mắt dịch vụ giao hoa Farmgirl Flowers tại San Francsico năm 2010. Trước kia, cô chưa từng nghĩ sẽ làm giám đốc điều hành trong công ty do chính cô thành lập. Mãi cho đến khi cô chuyển đến San Francisco, cô bắt đầu tin mình có thể trở thành doanh nhân.

"Mọi người ở San Francisco đều bỏ túi các kế hoạch kinh doanh của họ. Văn hóa khởi nghiệp đã thu hút tôi. Và, lần đầu tiên trong đời tôi nghĩ rằng: “Whoa, mình thực sự có thể làm được", Stembel chia sẻ.

Farmgirl Flowers nhận đơn hàng trên khắp nước Mỹ. Hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào công việc tiếp thị trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram. Ngoài ra, giao hàng bằng xe đạp cũng giúp việc quảng bá thương hiệu đạt hiệu quả cao.

Những chiếc xe đạp chở đầy hoa của Farmgirl Flowers trên đường giao đến tay khách hàng. Ảnh: IT.

Thay vì nhập khẩu ở nước ngoài như những doanh nghiệp khác, Farmgirl Flowers lấy hoa từ nhiều trang trại ở Nam Mỹ. Điều này giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và “hút” khách khi mua được hoa giá rẻ. Xuất thân từ gia đình làm nông, sinh ra và lớn lên tại một trang trại trồng ngô và đậu tương ở thị trấn nhỏ Bremen của Indiana - tiểu bang miền Trung Tây nước Mỹ - nên Stembel muốn hỗ trợ người dân. Đó cũng là lý do cô đặt tên cho công ty khởi nghiệp của mình là Farmgirl Flowers.

Một điểm khác biệt nữa của Farmgirl Flowers so với 4 “ông lớn”: FTD, ProFlowers, BloomThat và Bouqs Co. là yêu cầu đặt hoa. Thay vì cung cấp hàng trăm kiểu mẫu mã thì công ty giới hạn từ 12 đến 20 cách cắm hoa và có thể điều chỉnh theo mùa. Nhờ vậy, lượng hoa không sử dụng giảm xuống còn 1%. Tất nhiên, những lựa chọn đó dựa theo sở thích của số đông khách hàng trên trang web.

Nữ doanh nhân 41 tuổi chia sẻ: “Vào ngày của mẹ (Mother's Day), tôi muốn mua một bó hoa trên mạng để tặng mẹ tôi ở Indiana. Song, nó không giống như những gì tôi muốn. Không những vậy, tôi không hài lòng chút nào về quá trình đặt hàng, trong khi tôi phải bỏ ra 80-90 USD và mất một tiếng đồng hồ để xem các lựa chọn”. Vì vậy, Stembel hy vọng Farmgirl Flowers không chỉ là cung cấp những bông hoa đẹp với giá cả hợp lý, đáp ứng đúng những gì khách hàng cần mà còn giúp họ tiết kiệm thời gian thông qua quy trình đặt hàng đơn giản.

Dùng vải bố để gói hoa là nét đặc trưng của thương hiệu Farmgirl Flowers. Ảnh: IT.

Ngoài ra, công ty cũng góp phần giảm thiểu đáng kể chất thải trong ngành công nghiệp hoa bằng cách thu gom túi vải bố đựng cà phê tái sử dụng từ các nhà máy xay cà phê địa phương mang về gói hoa mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Stembel chia sẻ: “Sau khi hình thành mô hình kinh doanh, việc tạo ra sự khác biệt để khách hàng dễ dàng nhận ra sản phẩm của công ty là điều vô cùng quan trọng. Tôi đưa ra 14 ý tưởng về vật liệu sẽ được sử dụng thay cho giấy bóng kính truyền thống, rồi nghiên cứu xem đã có ai thực hiện trước chưa. Sau khi loại dần các ý tưởng, tôi thăm dò ý kiến của bạn bè và cuối cùng, công ty quyết định chọn vải bố. Tôi rất vui vì khách hàng cũng thích”.

Thời điểm Christina Stembel thành lập Farmgirl Flowers, ngành công nghiệp hoa trị giá 18 tỷ USD bị thống trị bởi 4 nhà bán hoa trực tuyến hàng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, công ty đã kiếm được 56.000 USD doanh thu trong năm đầu tiên, lại vừa giúp đỡ nông dân và doanh nghiệp địa phương, vừa tránh các hoạt động thương mại phi đạo đức. Ảnh: CNBC.

Để xây dựng và phát triển công ty vững mạnh là cả một quá trình kiên trì bền bỉ, nỗ lực làm việc chăm chỉ và không ngại thử thách. Christina Stembel đã chứng minh được rằng những điều đó là chìa khóa mở ra thành công cho doanh nghiệp của cô.

Những ngày đầu mở cửa hàng, Stembel thức dậy từ 3 giờ sáng để đi chợ mua hoa về tự học cách cắm hoa trên YouTube. Buổi chiều, cô giao miễn phí đến các quán cà phê trong thành phố kèm name card của Farmgirl Flowers. Cứ mỗi tuần, Stembel quay trở lại các địa điểm đó và đếm xem còn lại bao nhiêu chiếc name card trước khi quyết định liệu cửa hàng đó có xứng đáng để được tặng hoa nhiều hơn nữa hay không. 5 cửa hàng Starbucks ở khu vực đông dân nhất của San Francisco đã chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh ban đầu của công ty.

Là một phụ nữ lần đầu khởi nghiệp, Stembel gặp không ít khó khăn, nhất là trong khoản huy động vốn. Cô chia sẻ: “Theo tìm hiểu của tôi, những nhà sáng lập là nữ giới chỉ có 2% cơ hội huy động vốn”. Dù vậy, cô vẫn kêu gọi hơn 26 nhà đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon rót vốn vào công ty. Song, không thành công, Stembel tự thành lập Farmgirl Flowers với số tiền dành dụm 49.000 USD. Thậm chí, một vài năm sau khi ra mắt, công ty vẫn không nhận được một khoản đầu tư nào từ bên ngoài.

“Tôi không tốt nghiệp đại học, lại chưa từng làm việc tại các công ty công nghệ nổi tiếng nên chẳng có mối quan hệ nào”, Stembel lý giải.

Bây giờ, khi doanh thu của Farmgirl Flowers lên tới hàng triệu USD, các nhà đầu tư dần để mắt đến. Năm ngoái, công ty thu về 23 triệu USD, quản lý hơn 100 nhân viên. Hiện Christina Stembel đang nhân rộng quy mô và nuôi hy vọng phát triển công ty trở thành startup kỳ lân trong tương lai gần (startup kỳ lân là cụm từ chỉ những doanh nghiệp lớn mạnh được định giá trên 1 tỷ USD).

Dù không được hỗ trợ vốn ngay từ đầu nhưng Farmgirl Flowers vẫn trở thành một trong những công ty tư nhân phát triển nhanh nhất ở San Francisco. Doanh thu dự kiến đạt 170 triệu USD vào năm 2020. Ảnh: New York Times.

Ngoài ra, Christina Stembel khuyên các bạn trẻ nếu có kế hoạch khởi nghiệp thì không nên trì hoãn, hãy tin tưởng bản thân, mạnh mẽ tiến về phía trước, dám nghĩ dám làm. “Ý nghĩ thành lập công ty riêng xuất hiện trong đầu tôi từ 10 năm trước khi ra mắt Farmgirl Flowers. Tôi ước rằng mình không lãng phí khoảng thời gian đó chỉ vì sợ thất bại, không cạnh tranh được các đối thủ khác. Nếu tôi thực hiện điều đó năm 22 tuổi chứ không phải 32 tuổi thì tôi sẽ có nhiều năng lượng hơn”, cô nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo Forbes, CNBC

Hai phim ‘It: Chapter Two' và 'Joker' sẽ giúp Warner Bros. thoát khỏi mùa hè tồi tệ?

Xem - Nghe - Đọc - ANH DŨNG - 20/08/2019 16:55
TGTTO
Warner Bros. đang chờ ngày "It: Chapter Two" và "Joker" ra mắt để có thể vớt vát lại doanh thu sau khi các phim ra mắt trong mùa hè 2019 của hãng đều có doanh thu khá thảm hại.

Cẩn thận khi bị đau cột sống cổ

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 20/08/2019 16:53
TGTTO
Gãy mỏm nha đốt sống cổ là một trong những tổn thương hiếm gặp và khó chẩn đoán. Nếu không phát hiện kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ yếu liệt dần, thậm chí đột tử do chèn ép hành tủy gây suy hô hấp...

90% thị phần ví điện tử Việt Nam đang do doanh nghiệp vốn nước ngoài chi phối

Văn hóa - Giải trí - ĐỨC HIỆP - 20/08/2019 16:42
TGTTO
Thị trường ví điện tử trong nước hiện có 27 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhưng có tới 90% thị phần thuộc về 5 công ty trung gian thanh toán có vốn nước ngoài. Điều này đặt ra mối lo ngại lĩnh vực thanh toán có thể bị nhà đầu tư nước ngoài thao túng.

TP.HCM chấn chỉnh tình trạng 'chặt chém' du khách

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀNG QUÂN - 20/08/2019 16:17
TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị cùng vào cuộc để bảo vệ hình ảnh du lịch thân thiện của thành phố sau nhiều vụ hàng rong chèo kéo; taxi, xích lô “chặt chém” du khách.

Trẻ sơ sinh vùng Đông Á có tỷ lệ vàng da cao gấp 6 lần châu Âu

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 20/08/2019 14:36
TGTTO
Thông tin này được GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết tại Lễ khởi động và ký kết dự án Oscar “Phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh”, do Bộ Y tế và Tập đoàn Reckitt Benckiser (RB), tổ chức sáng 20/8.

5 giờ phẫu thuật cắt bỏ khối u gan khổng lồ

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 20/08/2019 14:22
TGTTO
Sau 5 giờ đồng hồ, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã phẫu thuật cắt bỏ khối u gan phải khổng lồ với kích thước 30 cm.

Cua biển tăng giá mạnh

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG CHÂU - 20/08/2019 14:20
Sắp đến dịp lễ 2/9 và Trung thu, nhu cầu tiêu thụ cua biển tăng cao nên giá mặt hàng này tại Trà Vinh, Cà Mau liên tục đi lên.

'Gạo nếp gạo tẻ' phần 2 thay gần hết diễn viên, khán giả lo ngại phim nhạt nhòa

Văn hóa - Giải trí - CHÂU ANH - 20/08/2019 14:19
Sau khi biết “Gạo nếp gạo tẻ” phần 2 chính thức bấm máy, khán giả bày tỏ sự lo lắng hiệu ứng sẽ không vượt qua được phần 1.

Thách thức pháp luật, Atomy vẫn kinh doanh đa cấp không phép

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 20/08/2019 11:45
TGTTO
Dù đã bị cơ quan chức năng cảnh báo do hoạt động không phép tại Việt Nam, tuy nhiên tổ chức đa cấp Atomy vẫn rao bán sản phẩm, tuyển dụng cộng tác viên tham gia mạng lưới tại Việt Nam.

Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 20/08/2019 11:44
TGTTO
Bước sang phiên giao dịch thứ hai của tuần mới, thị trường vàng trong nước và thế giới tiếp tục biến động mạnh trong bối cảnh chứng khoán và đồng USD tăng mạnh.

Những mẫu xe hơi rẻ tiền của các 'ông trùm' công nghệ

Công nghệ - HOÀI AN - 20/08/2019 10:38
TGTTO
Nổi tiếng là những tỷ phú công nghệ nhưng Bill Gates, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg hay Jack Ma không tiêu xài hoang phí mà chỉ sở hữu những chiếc xe ô tô bình dân, khiến nhiều người bất ngờ.

Apple chi 6 tỷ USD để cạnh tranh với Disney và Netflix

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 20/08/2019 10:14
TGTTO
Apple cho biết sẽ chi 6 tỷ USD để đầu tư vào dịch vụ Apple TV+ nhằm cạnh tranh với các ông lớn trên lĩnh vực này như Disney, Netflix.

Hạn chế đầu tư nước ngoài sẽ kìm hãm start-up công nghệ tài chính

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 20/08/2019 10:13
TGTTO
Luật sư Phùng Anh Tuấn, Tổng Thư kí Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính cho rằng hiện các start-up công nghệ tài chính đang rất cần vốn đầu tư nước ngoài để phát triển, nếu giới hạn đầu tư nước ngoài ở mức 30% hoặc 49% sẽ kìm hãm sự phát triển, khó gọi đầu tư.

Thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đáp ứng quy định

Y tế - ĐÔNG BẮC - 20/08/2019 09:17
TGTTO
Cục Quản lý dược vừa có văn bản thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đáp ứng quy định đang lưu hành trên thị trường.

Tình xưa vương vấn

Chia sẻ - CÁT TƯỜNG - 20/08/2019 08:12
TGTTO
“Tình cũ không rủ cũng tới”. Không phải tự nhiên mà dân gian đúc kết ra kinh nghiệm “xương máu” ấy...
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO