Thứ sáu, 03/05/2024

Chanh leo, mặt hàng trái cây thứ 10 xuất khẩu vào Trung Quốc

03/07/2022 1:00 PM (GMT+7)

Theo Văn phòng SPS Việt Nam, phía Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm chanh leo Việt Nam bắt đầu từ ngày 1/7 tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Tây như Bằng Tường và Đông Hưng.

Mặt hàng trái cây thứ 10 được phép xuất khẩu vào Trung Quốc - Ảnh 1.

Cũng theo SPS Việt Nam (Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam), các doanh nghiệp muốn xuất khẩu chanh leo vào Trung Quốc sẽ phải đăng ký qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Các thông tin đăng ký bao gồm: tên sản phẩm, địa chỉ và mã số đăng ký để truy xuất nguồn gốc…

Về phía Trung Quốc, nước bạn đề nghị Việt Nam giám sát chặt chẽ quy cách đóng gói, các vấn đề về kiểm soát sinh vật gây hại, mã số vùng trồng soát sinh vật gây hại, mã số vùng trồng, lưu trữ hồ sơ… nhằm đảm bảo chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã đưa ra 5 loài sinh vật gây hại thuộc đối tượng kiểm dịch không được phép có trong chanh leo khi vào thị trường này. Chanh leo Việt Nam xuất vào thị trường này cũng cần đáp ứng các yêu cầu về thực hành nông nghiệp tốt như VietGAP, GlobalGAP trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp trong việc lấy mẫu kiểm tra trong các lô hàng xuất khẩu.

Trong tương lai, trước mỗi thời kỳ xuất khẩu, phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ gửi danh sách doanh nghiệp xuất khẩu chanh leo tới Tổng cục Hải quan Trung Quốc để cơ quan này phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ công bố danh sách trên website chính thức.

Trước chanh leo, đã có 9 mặt hàng trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt.

Riêng đối với mặt hàng vải đang vào mùa thu hoạch, phía tỉnh Bắc Giang đã có 149 mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tổng diện tích hơn 15.000 ha. Phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng vừa tiến hành kiểm tra trực tuyến vùng trồng và cơ sở đóng gói đối với vải thiều tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) trong tháng 6/2022.


Theo Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam lớn nhất, chiếm 50% thị phần, đạt 722 triệu USD. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc lại ghi nhận giảm hơn 31% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu do chính sách “Zero Covid” của thị trường này thời gian qua đã ảnh hưởng đến việc giao thương giữa 2 quốc gia, khiến hàng rau quả sang Trung Quốc gặp khó khăn.
Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu là nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của TP.HCM và Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.