Thứ năm, 02/05/2024

Chàng trai bỏ việc ở Mỹ về Việt Nam khởi nghiệp với xe máy điện

07/02/2022 9:04 AM (GMT+7)

Khởi nghiệp với dự án xe máy điện trong khi thị trường này đã có khá nhiều thương hiệu lớn nhưng Nguyễn Bá Cảnh Sơn vẫn tự tin với việc giải bài toán về vận tốc, pin và giá thành.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn - một kỹ sư phần mềm tài năng từng đạt nhiều giải quốc tế về lĩnh vực công nghệ đã quyết định từ bỏ công việc đáng mơ ước của mình tại thung lũng Silicon (Mỹ), trở về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu xe máy điện Dat Bike.

Dat Bike hình thành với mong muốn tạo ra xe điện do chính kỹ sư người Việt thiết kế và sản xuất, giúp người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không phải đánh đổi quá nhiều về công suất lẫn tốc độ. 

Nguyễn Bá Cảnh Sơn, tâm sự: "Hình ảnh xe máy gắn liền với người Việt Nam. Lượng xe máy nhiều đến nổi "cày xới" bầu không khí, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nếu thị trường xuất hiện xe máy sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch với công suất mạnh mẽ ngang xe xăng, người tiêu dùng vừa được đáp ứng nhu cầu, vừa hình thành lối sống xanh hiện đại".

Chàng trai bỏ việc ở Mỹ về Việt Nam khởi nghiệp với xe máy điện - Ảnh 1.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn với sản phẩm của mình

Xe điện trên thị trường đa số có công suất và tốc độ thấp, không đủ công năng cho thói quen sử dụng của người Việt. "Ở Mỹ, Tesla đã có chỗ đứng trong thị trường ôtô điện nhưng những startup về xe máy điện thường thất bại và đóng cửa sau vòng gọi vốn đầu tiên vì không có thị trường, mặc dù bài toán về công nghệ đã được giải quyết. Trong khi đó, Việt Nam và Đông Nam Á là những vùng đất giàu tiềm năng do tỉ lệ xe máy chiếm gần 100%" - Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho hay.

Theo Nguyễn Bá Cảnh Sơn, sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ sẽ tạo giá trị cho xã hội. Do đó cần phải tìm ra giải pháp "xanh hóa giao thông" ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á trong tương lai.

Chính bởi khát vọng được ấp ủ ở nơi đất khách, CEO của Dat Bike đánh giá, Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng với dân số gần 100 triệu dân và xe điện chưa phát triển. Xe điện đang trở thành xu hướng trên thế giới với mức tăng trưởng mỗi năm 10% và thị trường đến năm 2025 sẽ là khoảng 6 tỉ USD. Chính vì thế, hệ sinh thái của Việt Nam không thua bất kỳ nước nào. Nhiều nước đã làm xe máy điện và phát triển mạnh, nếu Việt Nam không làm sẽ mất cơ hội.

Đặt lên bàn cân câu chuyện chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Dat Bike thừa nhận những mặt ưu và khuyết của hai loại phương tiện này. Song từ những vướng mắc đó, Dat Bike đã từng bước tháo gỡ và cải thiện, mang lại một cách nghĩ khác hơn cho người dùng khi mua xe điện. Theo quan điểm của nhà sản xuất, công suất, quãng đường và thời gian sạc pin là ba điểm mấu chốt để phá vỡ những định kiến của người dùng về xe điện.

Chàng trai bỏ việc ở Mỹ về Việt Nam khởi nghiệp với xe máy điện - Ảnh 2.

Cửa hàng xe máy điện Dat Bike tại TP HCM

Sau một năm trở về nước, đến năm 2019, Dat Bike ra mắt dòng sản phẩm xe máy điện đầu tay - Dat Bike Weaver. Trong năm đầu khởi nghiệp, Dat Bike Weaver đã đạt kiểm định của Bộ Giao Thông Vận tải, được công nhận là chiếc xe máy điện "Made in Vietnam" đầu tiên có công suất và tốc độ sánh ngang xe máy xăng.

Tháng 9-2019, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn tham gia Shark Tank và nhận được nhiều lời góp ý từ các nhà đầu tư. Kể từ đó, Dat Bike bước vào giai đoạn tăng tốc. Doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ và sản lượng bán tăng trưởng 35% mỗi tháng.

Mới đây, doanh nghiệp cũng đã gọi vốn thành công 2,6 triệu USD từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures, với sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures. Điều này cho phép Dat Bike tiếp tục nghiên cứu và cải tiến công nghệ cho những dòng xe điện mới và tháng 11-2021, Dat Bike ra mắt dòng xe máy điện thứ hai với vận tốc lên đến 90 km/h, pin sạc đầy di chuyển được 200 km.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Sắp tới, thị trường ô tô sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của BYD, "trùm" xe điện đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD có thành công hay không khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước khi mở bán chính thức?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo vừa thành lập đặt mục tiêu đào tạo và phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030.

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là khoảng thời gian để nhiều gia đình tự lái xe đến các điểm du lịch yêu thích. Để có một hành trình an toàn, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang vô cùng ảm đạm về doanh số, nhưng nhiều hãng xe Trung Quốc vẫn "nhảy" vào cuộc đua thị phần.

Mercedes-Benz tiếp tục triệu hồi xe GLE, GLS

Mercedes-Benz tiếp tục triệu hồi xe GLE, GLS

Bộ đôi GLE và GLS của công ty Đức tiếp tục trải qua đợt triệu hồi mới trên toàn cầu chỉ sau đợt triệu hồi được công bố cách đây ít ngày. Lần này do lỗi ở bộ điều khiển hộp số, và lần kề trước vì lỗi dây cáp điện 48V.

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

TP.HCM mong muốn hợp tác với Tập đoàn NVIDIA để phát triển công nghệ Al ứng dụng vào nhiều lĩnh vực tại Thành phố.