Thứ 2, 25/05/2020, 17:32 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

CEO Lư Nguyễn Xuân Vũ: Tôi muốn làm mật ong ngon cho người Việt Nam

HUYỀN TRÂN 12/04/2020 06:30

TGTTO
Ít ai ngờ rằng trong lúc nhiều doanh nghiệp loay hoay khó khăn trong mùa Covid-19 thì mật ong Xuân Nguyên là mặt hàng bán tốt bất ngờ, tăng trưởng 300%.

Lấy nông nghiệp làm nền tảng và quan tâm cung cấp sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng chính là mong muốn và hướng đi xuyên suốt của ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - nhà sáng lập và là CEO Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ- Nhà sáng lập và là CEO Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên. Ảnh: Hoa Đinh

Thưa anh, rất nhiều doanh nghiệp đang gặp khó trong lúc dịch bệnh Covid-19. Còn doanh nghiệp của anh thì vừa có cuộc họp đặc biệt, đánh giá tình hình kinh doanh và còn “thưởng nóng” cho nhân viên? Có phải mật ong là sản phẩm đang hút hàng khi người dân quan tâm hơn đến sức khỏe?

- Rất may mắn là trong tháng 3 vừa qua, tình hình kinh doanh của Xuân Nguyên rất khả quan. Trong dịch bệnh, người Việt càng nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe. Doanh thu tháng 3 của Công ty đã tăng gần 300% so với trung bình của các tháng trước. Cá biệt có chi nhánh ở miền Trung tăng đến 400%.

Thực tế là mật ong được chứng minh giúp người tiêu dùng tăng sức đề kháng. Ngoài ra, sản phẩm của công ty đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong nhiều năm nên thời điểm này kết quả kinh doanh của Xuân Nguyên rất tốt.

Lúc đầu ban giám đốc Xuân Nguyên cũng có e ngại do trong tình hình dịch bệnh, người dân nâng cao tinh thần phòng chống dịch, hạn chế tiếp xúc với người ngoài. Tuy nhiên, tập thể người lao động, đội ngũ trình dược, cán bộ nhân viên làm thị trường của Xuân Nguyên đã vượt qua các hạn chế này, tuân thủ các khuyến cáo của Chính phủ và đồng lòng, nỗ lực trong công việc. Bộ phận sản xuất làm việc chăm chỉ, phân nhỏ ca làm việc theo đúng quy định phòng dịch; Bộ phận kinh doanh vẫn làm việc từ xa, tranh thủ gọi điện, chăm sóc khách hàng và đã có được kết quả tốt. Do đó, ban giám đốc Xuân Nguyên quyết định “thưởng nóng” để ghi nhận công sức vất vả và động viên mọi người.

Anh từng đề cập thị trường mật ong cũng rất cạnh tranh. Nhiều người đầu tư vào, có thành công lẫn thất bại. Anh đánh giá sức hấp dẫn của thị trường này ra sao?

- Thị trường mật ong của Việt Nam phát triển khá tốt khi khả năng tiêu dùng và ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng nâng cao. Theo ước tính Việt Nam hiện đang đứng thứ 6 thế giới và thứ 2 châu Á về xuất khẩu mật ong. Hàng năm Việt Nam sản xuất ra khoảng 60.000 tấn mật ong. Xuân Nguyên có gần 20 năm làm mật ong nên chất lượng mật ong của Xuân Nguyên luôn chất lượng và đảm bảo. Bản thân tôi hiểu rất rõ chất lượng mật ong của Việt Nam rất tốt, chỉ thua Úc. Điều éo le là chúng ta có mật ong tốt thường mang đi xuất khẩu thô với giá 2,4 - 3 USD/kg. Điều này không mang lại giá trị gì về thương hiệu lẫn giá trị gia tăng cho Việt Nam.

Trước đây Việt Nam có khoảng 50 đơn vị xuất mật ong; nhưng bị “rụng” dần do không đảm bảo đủ đơn hàng, hoặc sản phẩm bị xuống màu, bị trả lại…

Hiện tại chỉ có Mỹ và Trung Quốc là có công nghệ xử lý được việc “xuống màu” mật ong. Ta vẫn chưa có nên phải bán giá rẻ. Họ nhập mật ong thô, chế biến lại vô bao bì đẹp, xuất ngược lại Việt Nam và nhiều nước khác với giá chênh lệch vài chục lần.

Doanh nghiệp Xuân Nguyên trước đây cũng có xuất thô và xuất khẩu dưới thương hiệu Xuân Nguyên (Thái Lan, Campuchia…). Tôi cũng đặt mục tiêu cho doanh nghiệp mình là làm sao có được thương hiệu tốt và nếu xuất khẩu, thế giới sẽ biết được đó là mật ong Việt Nam.

Ông Vũ luôn mong muốn mật ong Việt Nam sẽ có được thương hiệu tốt và xuất khẩu với thương hiệu của doanh nghiệp, của Việt Nam. Ảnh: Hoa Đinh

Làm mật ong xuất khẩu với kinh doanh mật ong trong thị trường nội địa cái nào mang lại hiệu quả hơn? Cái nào thú vị hơn?

- Hiện tại sản lượng mật ong của Xuân Nguyên bán ra 80% cho thị trường nội địa; 20% xuất khẩu. Làm xuất khẩu khỏe hơn, bán lời hơn. Còn làm nội địa cực hơn, lợi nhuận cũng thấp. Trừ tất cả chi phí, Xuân Nguyên chỉ lời khoảng 4-5%. Tôi chấp nhận lời ít để người dân mình có mật ong ngon và giá chấp nhận được.

Tuy nhiên tôi tâm niệm nông nghiệp là nền tảng, là giá trị cốt lõi. Tôi mong muốn Xuân Nguyên làm được sản phẩm mang lại sức khỏe cho người tiêu dùng, đóng góp bảo vệ sức khỏe cho người Việt Nam. Việc Xuân Nguyên bán tốt trong thời gian qua đã chứng tỏ chất lượng mật ong của Xuân Nguyên là rất tốt và được sự tin yêu của người tiêu dùng.

Chúng tôi đang triển khai nhiều loại sản phẩm hơn, vẫn là mật ong nhưng kết hợp với nghệ, hà thủ ô, viên tam thất… Tất cả các sản phẩm này sẽ mang lại nhiều giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, đồng thời hướng đến giá trị cốt lõi là chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng.

Vậy đây chính là “dư địa” để doanh nghiệp phát triển?

- Thị trường nào cũng có sự cạnh tranh, nhưng như tôi nói Việt Nam là nước nông nghiệp, do đó phát triển sản phẩm trên nền tảng nông nghiệp thì mới giúp được người nông dân và doanh nghiệp phát triển bền vững. Bên cạnh đó Việt Nam có nguồn dược liệu quý từ thiên nhiên. Làm tốt mảng này, doanh nghiệp không cần phải quan tâm chuyện xuất khẩu mật ong thô nữa.

Có gần 20 năm làm mật ong, Xuân Nguyên luôn mong muốn đem lại mật ong tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Hoa Đinh

Xuân Nguyên làm mật ong trong nhiều năm, nhưng dường như doanh nghiệp anh chưa quan tâm đầu tư cho bao bì, mẫu mã, tiếp thị?

- Mật ong và các sản phẩm chế biến từ mật ong chỉ là một phần nhỏ của Tập Đoàn. Mật ong Xuân Nguyên giống như đứa con đầu lòng của tôi. Nhờ làm tốt sản phẩm này nên trên thị trường, nhiều người nghĩ Xuân Nguyên chỉ có mật ong. Trên thực tế tôi còn tham gia nhiều công việc khác. Do làm nhiều dự án, nhiều việc nên việc đầu tư thay đổi bao bì, mẫu mã, quảng bá, tiếp thị của Xuân Nguyên chưa làm tập trung. Tôi và các anh chị em trong Ban Giám đốc đang rà soát lại nhiều khâu để hy vọng sẽ làm tốt hơn trong các quý tới.

Sau khi Covid-19 được kiểm soát tốt, anh dự báo thị trường sẽ phát triển ra sao?

Chúng tôi đã mở rộng đầu tư, liên kết với rất nhiều trang trại, công ty để mở rộng nguồn nguyên liệu mật ong. Có những lúc thị trường bị hụt hàng, không giao kịp cho hệ thống siêu thị là cũng bị phạt (theo hợp đồng). Thực tế là phát triển nguồn nguyên liệu, diện tích nuôi ong ở Việt Nam không còn nhiều. Nghề nuôi ong rất cực, phải hiểu đặc tính sinh học của ong (ong ngoại, ong Việt Nam), thói quen di chuyển, ăn mật của chúng khác nhau, cho sản lượng, chất lượng khác. Có khi trong tương lai khi nhu cầu càng lớn doanh nghiệp phải nghĩ đến nhập mật ong từ nguồn khác về.

Cảm ơn anh!

Chất lượng quyết định niềm tin của người tiêu dùng
“Ở Công ty Xuân Nguyên, chúng tôi ghi rõ loại mật ong gì (hoa vải, điều, cà phê, sen…) dựa trên nguồn nguyên liệu mà công ty thu hoạch. Chúng tôi triển khai bán ở cả 4 kênh: siêu thị, các nhà thuốc, tiệm tạp hóa, TV… Chúng tôi tự tin về chất lượng và cho đến nay Xuân Nguyên chưa bao giờ bị khách hàng khiếu nại sản phẩm của mình”.

Gửi bình luận
(0) Bình luận

Xóa nợ thuế cho doanh nghiệp không còn khả năng trả, cần chặt chẽ, chính xác

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 25/05/2020 16:29
TGTTO
Việc xử lý nợ phải bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, đáp ứng các điều kiện quy định về hồ sơ, thủ tục liên quan đến nhiều đối tượng nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, giải thể, phá sản...

Vụ người bán hàng rong tiếp xúc bệnh nhân Covid-19: Xử lý nghiêm cá nhân liên quan

Xã hội - 25/05/2020 16:01
UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị ngành Công an cho tạm dừng công tác, tiến hành kiểm điểm những cá nhân liên quan.

Đau đầu với chuyện tiền bạc sau ngày cưới

Chuyện phòng the -  VINH SƠN - 25/05/2020 15:15
TGTTO
Bắt đầu cho một cuộc sống hôn nhân, các cặp đôi thường đối mặt với rất nhiều nỗi lo. Trong đó tài chính là vấn đề gây ra nhiều bất hòa, mâu thuẫn nếu cả hai không khéo léo và tinh tế.

Diễm My 9x diện toàn đồ hiệu, cuốn hút với thân hình nóng bỏng

Thế giới sao - 25/05/2020 14:42
Bộ ảnh mới của Diễm My 9x mang đến hình ảnh sắc sảo, cá tính của nữ diễn viên vốn được biết đến với hình tượng ngoan hiền.

Facebook hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển kinh tế số

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 25/05/2020 14:37
TGTTO
Việc thúc đẩy kinh tế số bao gồm các chương trình nhằm đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ và thúc đẩy ngành du lịch, giáo dục tại Việt Nam hậu Covid-19.

Kinh tế Đức rơi vào suy thoái trong quí 1 

Quốc tế - DUY VŨ - 25/05/2020 14:36
TGTTO
Sự suy giảm đầu tư, tiêu thụ cá nhân và xuất khẩu đã khiến nền kinh tế Đức rơi vào suy thoái trong quí 1 năm nay. Dữ liệu được công bố hôm nay (25/5), cho thấy thiệt hại gây ra bởi dịch Covid-19 đến nền kinh tế Đức.

Không để giấy chứng nhận xuất xứ điện tử ảnh hưởng tới thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Thời sự - HUYỀN TRANG - 25/05/2020 14:30
TGTTO
Hiện Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (Bộ Công thương) đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình cấp giấy chứng nhận xuất xứ thông qua nền tảng điện tử (E-C/O) của Ấn Độ, nhằm khơi thông dòng chảy thương mại giữa hai nước.

Cảnh báo tình trạng trẻ em đuối nước khi hè về

Y tế - HẢI YẾN - 25/05/2020 14:24
TGTTO
Thời gian gần đây tại một số bệnh viện ở TP.HCM ghi nhận nhiều trường hợp trẻ em đuối nước thương tâm.

UBND tỉnh Quảng Ninh sắp thoái vốn hơn 22 tỷ đồng tại CTCP môi trường đô thị Hạ Long Quảng Ninh

Tài chính - Chứng khoán - VÂN TRÀ - 25/05/2020 14:17
TGTTO
Tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), cho hay, ngày 9/6 tới đây, tại HNX, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ bán đấu giá để thoái vốn 22 tỷ đồng tại CTCP môi trường đô thị Hạ Long Quảng Ninh.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: Cơ duyên giúp cafe Vua gặp gỡ môn thể thao Vua

Văn hóa - Giải trí - 25/05/2020 14:14
Theo Tổng giám đốc Công ty TNI, với thương hiệu King Coffee, nhà tài trợ mới của bóng đá Việt Nam - Lê Hoàng Diệp Thảo, cơ duyên đưa cafe Vua gặp môn thể thao Vua.

Oppo tung video giới thiệu thiết kế của Reno4

Công nghệ - ANH DŨNG - 25/05/2020 13:37
TGTTO
Oppo vừa đăng tải một đoạn video giới thiệu về chiếc điện thoại thông minh sắp ra mắt với tên gọi Reno4.

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến 2025 nhưng phải minh bạch

Xã hội - 25/05/2020 13:29
Theo đại biểu Quốc hội, cần tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025 nhưng phải kiểm soát chặt tránh lợi ích nhóm.

Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mô hình nuôi dê giống và dê thương phẩm

Kinh doanh - 25/05/2020 13:20
Ông Nguyễn Văn Bé, ở vùng đất Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng kiếm thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm nhờ mô hình chăn nuôi dê giống và dê thương phẩm.

Ảnh hưởng Covid-19, Hội An Tourist Service lỗ gần 2 tỷ đồng

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 25/05/2020 12:46
TGTTO
Trong quý 1/2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm cho hàng loạt các booking bị hủy khiến công ty Cổ phần Du lịch - Dịch vụ Hội An (Hội An Tourist Service) báo lỗ gần 2 tỷ đồng.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội diễn ra ngày 17-18/7

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 25/05/2020 11:42
TGTTO
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 vào các trường THPT công lập, ngoài công lập trên địa bàn thành phố.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO