Thứ sáu, 10/05/2024

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết

12/01/2024 1:29 PM (GMT+7)

CEO Sông Hương Foods, cho hay việc xuất khẩu các sản phẩm bánh sang Mỹ để phục vụ kiều bào xa quê Tết năm nay gặp trục trặc về vận chuyển. Từ đầu tháng 1, nhiều hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, châu Âu, do phải đổi lịch trình vì ảnh hưởng căng thẳng tại Biển Đỏ.

Chi phí vận chuyển tăng nóng giữa cao điểm Tết, doanh nghiệp than trời

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO Sông Hương Foods, cho hay việc xuất khẩu các sản phẩm bánh sang Mỹ, là thị trường chủ lực của doanh nghiệp này, để phục vụ kiều bào xa quê Tết năm nay gặp trục trặc về vận chuyển.

"Do hàng hóa vận chuyển đường biển bị ảnh hưởng của chiến tranh nên phải đi đường vòng qua châu Phi, vì vậy đơn hàng năm nay sẽ bị trễ, đâu đó khoảng 15 ngày. Chi phí vì thế cũng tăng lên", ông Tuấn nói.

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết- Ảnh 1.

Giá cước vận tải bằng đường biển đang tăng mạnh từ đầu tháng 1/2024. Ảnh: interlogistics.com.vn

Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO của Meet More, cho hay nhu cầu thị trường thế giới đang rất chậm, làn sóng giá cước vận chuyển đang tăng,do đó doanh nghiệp phải chờ khả năng thị trường các nước có kích được cầu lên hay, không chứ tình hình rất khó khăn, không dám xuất hàng.

Ông H.Đ (quận 10), chuyên gửi hàng hóa sang Mỹ, cũng cho biết từ đầu tháng 1 này, đơn vị logistics thông báo tăng giá cước hàng hóa gần gấp đôi so với hồi cuối tháng 11/2023.

"Mức giá cước hàng hóa tăng khoảng hơn 1.300 USD/container so với cách nay hơn 1 tháng. Hiện bên vận chuyển đang báo giá lên tới gần 3.700 USD/container", ông H.Đ nói.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) mới đây cũng cho biết, hàng loạt hãng vận tải lớn như Evergreen Line, HMM, Hapag-Lloyd, Cosco Shipping, Yang Ming Line, One, Maersk… đã gửi thông báo tăng phụ phí, do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Cụ thể, cước tàu sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 được nâng lên 2.873-2.950 USD/container cho tháng 1/2024 này.

Cước các chuyến tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 ở mức 2.600 USD/container đã nâng lên 4.100-4.500 USD/container cho tháng 1/2024.

Cước tàu sang châu Âu (EU) còn tăng mạnh hơn. Chẳng hạn, tuyến vận chuyển đến cảng Hamburg (Đức) từ 1.200-1.300 USD/container trong tháng 12/2023 được điều chỉnh tăng lên gấp hơn 3 lần, lên 4.350 USD-4.450 USD/container trong tháng 1/2024.

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết- Ảnh 2.

SSI Research ước tính chi phí vận chuyển tăng sẽ khiến chi phí của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng khoảng 3-5% trong tháng 12/2023, lên 7-10% trong tháng 1/2024. Ảnh: VGP

Nguyên nhân được lý giải là do 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ, Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do căng thẳng giữa Israel-Hamas, các hãng tàu phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn...

Lợi nhuận doanh nghiệp xuất khẩu có thể suy yếu trong quý I/2024

Trong báo cáo mới phát hành về triển vọng ngành thủy sản 2024, SSI Research cho hay do căng thẳng tại Biển Đỏ leo thang, chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến thị trường Mỹ/châu Âu tăng hơn gấp đôi trong tháng 1/2024 so với tháng 12/2023.

SSI Research ước tính chi phí vận chuyển tăng sẽ khiến chi phí của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng khoảng 3-5% trong tháng 12/2023, lên 7-10% trong tháng 1/2024.

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đều sử dụng hợp đồng FOB khi xuất khẩu, nghĩa là người mua sẽ chịu chi phí vận chuyển.

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết- Ảnh 3.

Lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu có thể suy yếu trong quý I/2024 vì cước vận chuyển tăng nóng. Ảnh TL

"Tuy nhiên, do nhu cầu vẫn suy yếu, nên người mua có thể đàm phán với nhà cung cấp để chia sẻ gánh nặng. Vì vậy, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024 có thể phải đối mặt với chi phí bán hàng cao hơn, hoặc giá bán thấp hơn cho đến khi căng thẳng Biển Đỏ hạ nhiệt", chuyên gia SSI Research, nhận định.

Trong khi đó, VASEP cũng dự báo, nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của ngành.

"Đây có thể là một thách thức mới cho doanh nghiệp thủy sản trong năm 2024", VASEP nhận định.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chính phủ chỉ đạo nóng sau khi giá vàng tăng sốc hơn 92 triệu đồng/lượng

Chính phủ chỉ đạo nóng sau khi giá vàng tăng sốc hơn 92 triệu đồng/lượng

Chính phủ vừa có chỉ đạo mới nhất liên quan đến tình hình giá vàng trong nước. Tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng trong nước đang tăng sốc khoảng 2,9 triệu đồng/lượng so với hôm qua…

Đổ xô mua vàng khi giá lập đỉnh, vàng miếng, nhẫn trơn hết sạch

Đổ xô mua vàng khi giá lập đỉnh, vàng miếng, nhẫn trơn hết sạch

Giá vàng hôm nay 10/5 xô ngã mọi kỷ lục trước đó, lập đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng. Nhẫn trơn và vàng miếng 1 chỉ, 2 chỉ tại nhiều cửa hàng, tiệm vàng khu vực TP.HCM hôm nay cháy hàng, hết sạch.

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Thị trường văn phòng cho thuê đang ghi nhận xu hướng chuyển dịch về nhu cầu từ phía khách thuê, buộc chủ đầu tư văn phòng thay đổi không chỉ về giá mà còn nhiều yếu tố để giữ chân khách thuê.

Hơn 4 triệu lượt khách đi máy bay từ TP.HCM đi Côn Đảo

Hơn 4 triệu lượt khách đi máy bay từ TP.HCM đi Côn Đảo

TP.HCM – Côn Đảo là đường bay nhộn nhịp khách du lịch trong thời gian qua. Hơn 20 năm qua, 72.990 chuyến bay với hơn 4 triệu lượt khách đã được vận chuyển an toàn đến địa phương này.

Bầu Đức: Nguồn lực mới, người mới để củng cố Hoàng Anh Gia Lai

Bầu Đức: Nguồn lực mới, người mới để củng cố Hoàng Anh Gia Lai

Hợp tác toàn diện với Ngân hàng LPBank, thêm người mới vào HĐQT và Ban kiểm soát, tích cực tuyển thêm hàng loạt kỹ sư để phục vụ nông nghiệp, CTCP Hoàng Anh Gia Lai kỳ vọng những kết quả năm tốt hơn 2023.

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 có tổng số 180 gian hàng, trong đó 53 gian hàng thuộc các tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước.