Thứ sáu, 03/05/2024

Cảng Cái Mép được đánh giá là cảng hiệu quả thứ 13 toàn cầu

27/05/2022 1:00 PM (GMT+7)

ảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã được đánh giá là cảng hoạt động hiệu quả đứng thứ 13 toàn cầu, theo Báo cáo CPPI 2021 vừa được WB công bố.

Báo cáo thường niên “Chỉ số hoạt động của cảng năm 2021” (CPPI 2021) của Ngân hàng thế giới được công bố nằm đánh giá về độ hiệu quả của các cảng biển. Việt Nam có một số cảng được xếp hạng trong bảng này, trong đó, cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) có thứ hạng cao.

Cảng Cái Mép được đánh giá là cảng hiệu quả thứ 13 toàn cầu - Ảnh 1.

Cảng Cái Mép

Cụ thể, cảng này đứng vị trí thứ 13 với 148,4 điểm. Bên cạnh đó, cảng Vũng Tàu xếp thứ 37 với 100,9 điểm, cảng Hải Phòng xếp vị trí thứ 63 với 67,1 điểm, cảng Cát Lái xếp vị trí 145 với 19,8 điểm.

Hai cảng container được xếp hạng hàng đầu trong CPPI 2021 là King Abdullah Port (Ả Rập Xê Út) ở vị trí đầu tiên, tiếp theo là Port of Salalah (Oman) ở vị trí thứ hai.

Các thước đo được chia thành ba loại lớn: các thước đo về hiệu quả hoạt động và tài chính; các thước đo về hiệu quả kinh tế; đo lường từ dữ liệu các nguồn ngoại sinh đến cảng.

Vận tải biển là xương sống của thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng sản xuất. Hơn 4/5 khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển. Lĩnh vực hàng hải hiện là phương thức vận chuyển giá rẻ và đáng tin cậy nhất đối với hàng hoá cần vận chuyển đường dài.

Trong hai thập kỷ qua, tăng trưởng trong thương mại hàng hải là 2,9% mỗi năm. Năm 2020, khối lượng thương mại hàng hải bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng ít nghiêm trọng hơn dự kiến. Tính đến cuối năm 2020, thương mại hàng hải giảm 3,8% tương đương 10,65 tỷ tấn.

Trong đó, thương mại container chiếm khoảng 35% tổng khối lượng và hơn 60% giá trị thương mại hàng hải, giảm 1,2% so với mức của năm 2019. Cả thương mại hàng hải và container tổng thể đều phản ánh mức GDP -3,5% của kinh tế toàn cầu.

Hiệu quả của cơ sở hạ tầng cảng cũng được xác định là yếu tố đóng góp chính vào khả năng cạnh tranh tổng thể của cảng và chi phí thương mại quốc tế. Các cảng và nhà ga, đặc biệt là đối với các con thuyền container, thường có thể là nguyên nhân chính gây ra sự chậm trễ của lô hàng, gián đoạn chuỗi cung ứng, tăng thêm chi phí và giảm khả năng cạnh tranh.

Các cảng hoạt động kém hiệu quả thường có những hạn chế về không gian và hiệu quả hoạt động, những hạn chế về tiếp cận đất liền, giám sát không đầy đủ và sự phối hợp kém giữa các cơ quan công quyền liên quan, dẫn đến khả năng dự đoán kém và giảm độ tin cậy.

Kết quả là, thay vì tạo điều kiện thương mại, một số cảng biển đã làm tăng chi phí xuất nhập khẩu, giảm khả năng cạnh tranh, kìm hãm tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Nền kinh tế quốc gia và khu vực, do đó, có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sáng nay TP.HCM có mưa, thời tiết những ngày tới ra sao?

Sáng nay TP.HCM có mưa, thời tiết những ngày tới ra sao?

Sáng nay TP.HCM có mưa rào tại một số quận, thời tiết những ngày tới dự kiến có sự chuyển biến theo hướng dễ chịu.

Lượng đơn hàng mới tăng trở lại, sức khỏe ngành sản xuất tốt lên

Lượng đơn hàng mới tăng trở lại, sức khỏe ngành sản xuất tốt lên

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 4 đã giúp ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại, theo báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) -mới nhất của S&P Global.

Nước cạn đáy, 200 tấn cá chết trắng hồ Sông Mây

Nước cạn đáy, 200 tấn cá chết trắng hồ Sông Mây

Khoảng 200 tấn cá chết nổi trắng hồ Sông Mây (tỉnh Đồng Nai) do nắng nóng kéo dài cùng với việc cải tạo hồ, khiến lòng hồ cạn trơ đáy. Cá chết bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Ông Trần Mộng Hùng, nhà sáng lập ACB và Chủ tịch HĐQT đầu tiên của ngân hàng này, vừa mất. Ông Hùng là cha của ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB hiện nay.

TP.HCM đón nhiều khách đến chơi lễ, ngành du lịch phấn chấn

TP.HCM đón nhiều khách đến chơi lễ, ngành du lịch phấn chấn

Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.

Bao nhiêu tấn khí LNG đã được nhập khẩu cho ngành điện?

Bao nhiêu tấn khí LNG đã được nhập khẩu cho ngành điện?

Tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) từ Malaysia vừa mới cập bến Kho cảng LNG Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là đợt nhập khẩu LNG thứ 3 vào Việt Nam để phục vụ phát điện.