Thứ năm, 02/05/2024

Cần tiếp thị tốt hơn thay vì kêu gọi người dân ăn mỗi lần cả ký thanh long tươi

17/04/2022 3:53 PM (GMT+7)

Không ăn cơm dừa, không dùng nước ép trái cây nhưng khách hàng vẫn trả tiền cho gói dịch vụ. Đó là cách mà Thái Lan tìm cách tiêu thụ trái cây tươi cho nông dân. Việt Nam cũng có thể tương kế tựu kế với trái thanh long trong nước.

Thay đổi cách tiếp thị trái thanh long tươi

Từ cuối năm 2021, xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó, thanh long ùn ứ hàng tấn hàng. Đã có nhiều đợt kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ từ thị trường nội địa.

Đến giờ, xuất khẩu thanh long tươi vẫn gặp khó. Nông dân đang tự tay phá bỏ vườn thanh long ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Trong một lần trao đổi với PV báo Thế Giới Tiếp Thị, ông Lê Thanh Tùng – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, việc kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ thanh long không giải quyết được vấn đề. Có khi còn gây ức chế cho người dùng, và nhiều hệ lụy khác.  

Ngoài việc mở rộng thị trường xuất khẩu, cần phải có cách tiếp thị tốt hơn cho trái thanh long tươi ở ngay thị trường trong nước.

Trái thanh long đang gặp khủng hoảng khi thị trường gặp khó tiêu thụ, giá bán giảm thấp. Ảnh: Trần Khánh

Trái thanh long đang gặp khủng hoảng khi thị trường gặp khó tiêu thụ, giá bán giảm thấp. Ảnh: Trần Khánh

Ông Tùng nhắc đến cách làm của Thái Lan khi họ bán được trái dừa khô với giá rất cao. Vấn đề là người Thái không bán nguyên cả trái dừa.

Ông Tùng kể rất bất ngờ khi thấy ở nhiều nhà hàng, hầu như món ăn nào của Thái Lan cũng gắn lên 1 sợi cơm dừa sấy khô, chỉ nhỏ bằng que tăm.

Sợi cơm dừa sấy khô này ăn kèm với bánh, với thức ăn cũng được hoặc chỉ để ngắm cho vui mắt cũng được. Nghĩa là ăn hay không ăn, khách hàng vẫn phải trả tiền cho sợi cơm dừa trong phần thức ăn đã gọi.   

"Ngẫm kỹ lại, tôi thấy đó là cách mà đầu bếp hoặc Chính phủ Thái đang tiêu thụ giúp trái dừa khô cho nông dân của họ", ông Tùng nói.  

Một ví dụ khác, cũng ở Thái Lan, nhưng lần này là trong khách sạn. Theo quan sát của ông Tùng, hầu hết các khách sạn ở Thái đều phục vụ nước giải khát là nước ép trái cây tươi.

Nông dân trồng thanh long ở Bình Thuật chặt bỏ trái thanh long vì không tiêu thụ được. Ảnh: Trần Khánh

Nước ép này có thể làm từ trái cây tươi không đủ chuẩn xuất khẩu. Và đương nhiên, giá tiền một ly nước ép đã được tính chung trong giá phòng khách sạn mà du khách chi trả.

Đó cũng là cách Thái Lan giúp tiêu thụ một phần sản lượng trái cây tươi. Ngược lại, rất nhiều khách sạn ở trong nước lại phục vụ món nước trái cây chế biến từ ...bột hòa tan.

Ông Tùng cho rằng đó là cách làm rất dở. Vì khi các nước không tiêu thụ hết trái cây tươi, mới chế biến thành dạng bột. Việt Nam lại mua gói bột đó về để phục vụ du khách trong khi trái cây tươi trong nước không hề thiếu.

Cứ mỗi đợt ùn ứ nông sản, từ chính quyền, hội đoàn thể tới nông dân lại kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ. "Cả nước làm ra hàng ngàn tấn thanh long. Một ngày thì không sao, chứ ngày nào cũng cả ký thanh long, ai mà ăn cho nổi", ông Tùng nói.

Một vựa thu mua thanh long xuất khẩu ở Bình Thuận. Ảnh: Trần Khánh

Một vựa thu mua thanh long xuất khẩu ở Bình Thuận. Ảnh: Trần Khánh

Theo ông Tùng, những cách làm của Thái Lan cũng có thể tương kế tựu kế được với trái thanh long, cùng với nhiều loại trái cây khác trong nước.

Thanh long có thể là món ăn phụ đi kèm, để tráng miệng. Món ăn phụ thì ít thôi, nhưng làm nhiều lần, và thực hiện trong thời gian dài như một thói quen.

"Tất nhiên, việc thay đổi cách tiếp thị cho thanh long nói riêng, trái cây tươi nói chung đòi hỏi cách nghĩ mang tính tư duy toàn xã hội. Và cách làm phải chung tay từ cả nhiều phía", ông Tùng chia sẻ.

Thanh long phải có chất lượng mới dễ tiếp thị

Trong chuyến công tác mới đây ở tỉnh Bến Tre, chúng tôi bất ngờ nhìn thấy những cách làm rất cụ thể từ những ví dụ mà ông Tùng đã kể.

Trong bữa ăn tối ở Ben Tre Riverside Resort (TP.Bến Tre), cá chẽm sốt chua ngọt là một trong những món chính của bữa ăn.

Cá chẽm cũng là 1 trong những đặc sản của Bến Tre. Thế nhưng, chúng tôi chú ý nhiều hơn đến những lát thanh long xắt mỏng, trang trí quanh con cá chẽm.

Nhân viên phục vụ kể với chúng tôi, món cá chẽm thì nhiều nơi có. Nhưng từ sau dịch Covid-19, thanh long trang trí kèm theo cá chẽm là cách mà khách sạn muốn làm mới món ăn của mình.

Món cá chẽm sốt chua ngọt được trang trí bằng những lát thanh long sắt mỏng. Ảnh: Trần Khánh

Món cá chẽm sốt chua ngọt được trang trí bằng những lát thanh long sắt mỏng. Ảnh: Trần Khánh

Đến khi về nhận phòng, chúng tôi lại nhìn thấy những chai nước ép trái cây với màu sắc tươi ngon đặt sẵn trong phòng. Đây là những sản phẩm mới của HTX Bưởi da xanh Bến Tre, khi họ vừa mới hoàn thiện dây chuyền chế biến nước ép trái cây của mình.

Ông Nguyễn Quốc Bảo – Chủ tịch HĐQT HTX Bưởi da xanh Bến Tre kể, đây là sản phẩm mới nên HTX tiếp thị sản phẩm của mình với giá miễn phí khi đưa vào khách sạn.

Ngoài bưởi da xanh, HTX còn liên kết tiêu thụ nhiều loại trái cây tươi khác như thanh long, xoài... của các HTX khác, thông qua dây chuyền chế biến. "Đó là cách chúng tôi tiêu thụ nhiều hơn, và làm giá trị trái cây tươi tăng cao hơn", ông Bảo nói.

Những chai nước ép trái cây, trong đó có nước ép thanh long được đặt trong khách sạn. Ảnh: Trần Khánh

Những chai nước ép trái cây, trong đó có nước ép thanh long được đặt trong khách sạn. Ảnh: Trần Khánh

Đem câu chuyện trên trở ngược ra Bình Thuận, kỹ sư nông nghiệp Trần Minh Tân - Nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bình Thuận cho biết, địa phương không thiếu sản phẩm chế biến từ thanh long.

Tuy nhiên, theo kỹ sư Tân, chế biến ra sản phẩm mới từ thanh long là một chuyện. Bán được sản phẩm mới lại là một câu chuyện khác, đòi hỏi kế hoạch kinh doanh và tiếp thị bài bản.

Rõ ràng, ngành nông nghiệp cần thêm nhiều nhà máy chế biến, đa dạng hóa sản phẩm để góp phần giảm tải áp lực cho trái cây tươi. "Nhưng có một thực tế là nông dân phải cải thiện hơn nữa chất lượng trái cây của mình", kỹ sư Tân nói.

Thanh long tươi đang được bày bán ở siêu thị AeonMall ở Bình Dương. Ảnh: Trần Khánh

Thanh long tươi đang được bày bán ở siêu thị AeonMall ở Bình Dương. Ảnh: Trần Khánh

Đã có nhiều phản hồi về trái thanh long ruột trắng đang bị chua, chứ không còn ngon, ngọt như nhiều năm về trước. Đó là hệ quả của việc chạy đua sản lượng và nông dân tăng cường bón phân để kích thích cho vỏ trái căng bóng.

Sau 2-3 ngày, nông dân phải vội vàng cắt bán vì để lâu sẽ bị nứt vỏ. Như thế trái thanh long có mẫu mã đẹp nhưng độ ngọt không đạt chuẩn.

Theo kỹ sư Tân, không phải cứ cân ký bán xong là hết trách nhiệm, chính nông dân phải đặt mình ở vị trí người dùng. Trái thanh long bị chua thì ai ăn? Trái thanh long bị chua thì làm sao đỏi hỏi nhà máy thu mua chế biến làm nước ép?

Vì thế, theo kỹ sư Tân, nếu nông dân không thay đổi phương thức sản xuất thì chính họ đang đánh mất giá trị và thương hiệu thanh long Bình Thuận.

"Đến ngay nhà máy và người dùng trong nước còn không chấp nhận thì làm sao tiếp thị thanh long trong nước ra thị trường thế giới được", kỹ sư Tân đặt vấn đề.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Sắp tới, thị trường ô tô sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của BYD, "trùm" xe điện đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD có thành công hay không khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước khi mở bán chính thức?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo vừa thành lập đặt mục tiêu đào tạo và phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030.

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Trung bình mỗi ngày, chuỗi nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng. Chuỗi này tiếp tục có kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc trong năm nay.

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.