Thứ 4, 27/01/2021, 12:57 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Cần những chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải biển

HOÀI AN- TTXVN 17/11/2020 07:50

TGTTO
Dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc tới hầu hết các lĩnh vực của ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, trong lĩnh vực hàng hải với hoạt động cảng biển từ đầu năm đến nay vẫn giữ được mức tăng trưởng khả quan.

Cảng biển duy trì tăng trưởng tốt

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam, 10 tháng năm 2020, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt gần 576,5 triệu tấn. Theo đó, lượng hàng container thông qua cảng đạt gần 18 triệu Teus, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Riêng tháng 10/2020, khối lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt gần 58 triệu Teus, giảm 2%; trong đó, hàng container đạt gần 1,8 triệu Teus, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. 

Một số khu vực cảng biển vẫn có khối lượng hàng hóa tăng cao từ đầu năm đến nay như: cảng Quảng Trị, Quảng Ngãi… Bên cạnh đó, một số khu vực cảng biển có mức tăng hàng hóa container trên dưới 20% như: khu vực Mỹ Tho, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Vũng Tàu và TP.HCM…

Hoạt động cảng biển vẫn duy trì mức tăng trưởng từ đầu năm đến nay dù chịu ảnh hưởng của đại dịch. Ảnh: TL

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đánh giá, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp ngành hàng hải Việt Nam, kể cả vận tải biển và cảng biển. Tuy nhiên, không giống như ngành hàng không và một số ngành khác, hàng hoá qua cảng biển Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt, mặc dù chưa đạt được mức hai con số như các năm trước nhưng các cảng biển vẫn duy trì tăng trưởng khoảng 7,9% so với cùng kỳ năm 2019.

“Song, dự báo thời gian tới, lĩnh vực cảng biển có thể có mức tăng trưởng giảm đi. Sự giảm này không phải do năng lực cảng biển không đáp ứng được nhu cầu mà nguyên nhân là thời gian tới, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục suy thoái do dịch Covid-19 trên thế giới chưa được kiểm soát, kéo theo sản lượng hàng hoá thông qua các cảng sẽ giảm”, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nhận định. 

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, thời gian qua lĩnh vực cảng biển vẫn giữ được mức tăng trưởng tốt là do sự chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và nỗ lực của Cục Hàng hải Việt Nam cùng với chính quyền địa phương trong việc phòng chống dịch Covid-19. 

Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hàng hải chưa phát hiện thuyền viên làm việc trên tàu, hành khách mắc Covid-19. Chưa có thuyền viên nước ngoài hay các trường hợp công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, người lao động tại các doanh nghiệp cảng biển mắc Covid-19. Đây là cơ sở quan trọng giúp người lao động trong ngành, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu (hoa tiêu, lực lượng xếp dỡ hàng hoá…) thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài yên tâm sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng vào việc duy trì mức tăng trưởng lĩnh vực cảng biển.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, ngành hàng hải là ngành có nguy cơ lây nhiễm cao, đặc biệt là các thuyền viên, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch Covid-19, không được chủ quan, lơ là. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với địa phương, biên phòng kiểm tra giám sát lực lượng thuyền viên ra vào bờ.

Vận tải biển vẫn “chồng chất khó khăn”

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, trước khi có dịch Covid-19, lĩnh vực vận tải biển đã hết sức khó khăn khi giá cước vận tải trên thế giới vẫn ở mức thấp. Cùng với đó, dịch Covid-19 xảy ra đã làm "con tàu vận tải biển" nghiêng ngả, điêu đứng thêm.

Ông Bùi Việt Hoài, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty vận tải biển Việt Nam (VOSCO) cho hay, lĩnh vực vận tải biển rất khó khăn trước đại dịch Covid-19.

Theo đó, hầu hết các công ty vận tải biển của VIMC đã “vỡ kế hoạch” sản xuất kinh doanh được đề ra từ đầu năm. Nhiều công ty xây dựng tăng trưởng dương với mức lợi nhuận mấy chục tỷ đồng từ đầu năm nhưng đến nay đều báo lỗ.

Ông Bùi Việt Hoài dẫn chứng, VOSCO (doanh nghiệp thành viên của VIMIC) có một năm 2019 sản xuất kinh doanh tốt, hay như VinaShip cũng tăng trưởng khá, nhưng sang năm 2020 lại rơi vào cảnh điêu đứng. Trong quý IV/2019, VOSCO lãi sau thuế gần 194 tỷ đồng, tăng gần 60% so cùng kỳ năm trước. Kết quả này đã giúp VOSCO bù hết số lỗ trong cả 3 quý trước và lãi sau thuế 51 tỷ đồng (cả năm 2019), gấp gần ba lần so với năm 2018 (17 tỷ đồng).

“Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã “thổi bay” mọi kế hoạch của VOSCO. Nhiều tháng nay, các tàu của công ty đã phải nằm chờ hàng tại các cảng khu vực Đông Nam Á vì không có hàng vận chuyển. Trong khi đó, khu vực Đông Bắc Á giá cước vận tải rất thấp, kể cả nếu có cố chạy, doanh thu cũng không đủ để bù chi phí hoạt động. Việc tàu phải nằm bờ đợi hàng còn khiến doang nghiệp phải bỏ ra nhiều khoản chi phí cố định khá lớn như: Lương thuyền viên, khấu hao tàu, nhiên liệu, vật tư... Đến nay, VOSCO đã báo lỗ khoảng 160 tỷ đồng, dự báo cả năm đơn vị này lỗ khoảng 180 tỷ đồng”, ông Bùi Việt Hoài cho hay.

VOSCO là một trong những doanh nghiệp vận tải biển chịu tác động của cuộc khủng hoảng Covid-19. Ảnh: TL

Cũng theo ông Bùi Việt Hoài, ngoài VOSCO, một số đơn vị vận tải biển khác của Tổng công ty cũng dự báo lỗ mỗi đơn khoảng 20-30 tỷ đồng trong năm nay. Do đó, để giảm bớt chi phí duy trì cho tàu nằm không, một số tàu của các đơn đang hoạt động chở hàng cầm chừng khi giá cước vận tải có thời điểm giảm tới 50% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, Tổng công ty cũng đang cố gắng tìm kiếm thị trường mới như châu Phi, Bắc Mỹ với giá cước tốt hơn để duy trì sản xuất kinh doanh cho các công ty vận tải.

Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, bên cạnh nỗ lực tái cơ cấu nguồn lực, tiết giảm chi phí, đẩy mạnh thị trường... để chống chọi với “bão Covid-19”, Tổng công ty đã kiến nghị Chính phủ một số cơ chế, chính sách hỗ trợ mang tính ngắn hạn như: giãn thời gian nộp thuế, giảm lãi suất cho vay. Về lâu dài, Tổng công ty cũng nghiên cứu, xin ý kiến các cấp chức năng xem xét điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm nếu như dịch bệnh kéo dài để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tổng công ty đã kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, hỗ trợ, trình Chính phủ cho phép kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 107/NQ-CP ngày 10/10/2017 của Chính phủ về một số giải pháp tái cơ cấu tài chính của tổng công ty giai đoạn 2016 - 2020. Cụ thể như: xóa dư nợ lãi của Công ty mẹ đến thời điểm 31/12/2020; kéo dài thời gian trả nợ gốc 5 năm không tính lãi phát sinh từ 1/1/2020 đến 31/12/2025. Đồng thời, đề nghị Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và các ngân hàng thương mại xóa nợ lãi năm 2020, không tính lãi phạt, cơ cấu kéo dài thời gian trả nợ gốc; VDB xử lý các vướng mắc trong cơ chế mua bán nợ với các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Để các doanh nghiệp thành viên duy trì ổn định hoạt động sản xuất, vận tải, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cũng đề xuất Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị Bộ Tài chính giảm các khoản phí, lệ phí và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020; giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty và cho giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế sang đầu năm 2021.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, thị trường vận tải hiện rất ảm đạm và rất khó dự đoán khi thời điểm kết thúc dịch chưa được xác định. Bức tranh thị trường vận tải biển cả năm nay cũng được dự báo có nhiều mảng “tối” khi tốc độ tăng trưởng thương mại hàng hải của thế giới tiếp tục giảm. Trong bối cảnh khó khăn đó, các chuyên gia đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành có những chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam trong thời gian tới.

Liên quan đến việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng chung cho dịch Covid-19, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, Cục đã rà soát, điều chỉnh giảm mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng hải, qua đó, phần nào giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Giá vàng đảo chiều, giảm 100.000 đồng/lượng

Nhịp đập thị trường - HOÀI AN - 27/01/2021 10:00
TGTTO
Trong phiên giao dịch sáng 27/1, thị trường vàng trong nước lao dốc theo đà giảm của thị trường kim loại quý thế giới. Hiện giá đang dao động ở mức 56.000 đồng mỗi lượng.

Tỷ giá trung tâm tăng 2 đồng

Tài chính - Chứng khoán - MỘC MIÊN - 27/01/2021 09:57
TGTTO
Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 27/1 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.144 VND/USD, tăng 2 đồng so với hôm qua.

Nhờ iPhone và Covid-19, lợi nhuận quý LG Display cao nhất 3 năm

Kinh doanh - THÁI HƯNG - 27/01/2021 09:25
TGTTO
Công ty Hàn Quốc LG Display vừa báo cáo lợi nhuận hàng quý cao nhất kể từ quý 2/2017 nhờ sự trợ giúp từ các lô hàng iPhone mới của Apple tăng lên cũng như nhu cầu xem TV của người tiêu dùng.

AMD tăng trưởng doanh thu ấn tượng

Doanh nghiệp - Doanh nhân - THÁI HƯNG - 27/01/2021 08:36
TGTTO
Công ty bán dẫn hàng đầu nước Mỹ Advanced Micro Devices (AMD) vừa công bố báo cáo doanh thu quý 4/2020 với kết quả ấn tượng.

Chạnh lòng nhớ bánh tét không nhưn

Gia đình - 27/01/2021 08:23
TGTTO
Một chút kỷ niệm buồn từ món bánh tét không nhưn vẫn còn lẩn quất trong trí nhớ của tôi… Chuyện đã hơn nửa thế kỷ, nhắc lại không phải trách móc giận hờn, nhưng có chút chua chát quặn lòng.

Chờ đợi báo cáo từ các công ty lớn, chứng khoán Mỹ giảm nhẹ

Tài chính - Chứng khoán - ANH DŨNG - 27/01/2021 07:25
TGTTO
Chứng khoán Mỹ đã giảm điểm trong ngày 26/1 khi Phố Wall chờ đợi báo cáo thu nhập từ các công ty blue-chip và công ty công nghệ lớn.

Đêm diễn đầu tiên của Táo Quân 2021

Văn hóa - Giải trí - NHẬT HẠ - 27/01/2021 07:00
TGTTO
Tối 26/1, Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2021 có buổi ghi hình đầu tiên tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội. Đây là đêm khởi đầu trong 3 đêm diễn liên tục của chương trình.

Hà Nội chuẩn bị đón đợt mưa rét mới

Xã hội - HOÀI AN - 27/01/2021 06:25
TGTTO
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Từ ngày 28/1, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, chiều và tối ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp sẽ ra đời trong năm 2021

Tài chính - Chứng khoán - H.CHUNG - 27/01/2021 06:20
TGTTO
Chiều 26/1, tại Hội thảo phổ biến các quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp do Bộ Tài chính tổ chức ở TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, với việc hoàn thiện khung pháp lý thông qua Nghị định mới phát hành, dự kiến trong năm 2021 thị trường thứ cấp giao dịch trái phiếu riêng lẻ dành cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp sẽ ra đời.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex tiếp tục giảm 130 tỷ đồng

Nhịp đập thị trường - ANH NGUYỄN - 27/01/2021 06:10
TGTTO
Tính đến 15g ngày 26/1, Quỹ bình ổn giá xăng dầu của Petrolimex có 3.420 tỷ đồng, tiếp tục giảm 130 tỷ đồng so với thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu trước đó vào ngày 11/1/2021.

Đẩy mạnh các kênh cho vay tiêu dùng chính thức

Kinh doanh - T.VŨ - H.CHUNG - 26/01/2021 16:56
TGTTO
Đẩy mạnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cải tiến thủ tục cho vay để người dân có thể dễ dàng tiếp cận với các kênh vay vốn chính thức; kèm theo việc đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ngăn chặn kịp thời thủ đoạn của bọn tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen… vẫn đang là nhóm giải pháp chính được ngành ngân hàng và các bên liên quan triển khai nhằm đẩy lùi tín dụng đen.

Lo ngại hoạt động cho vay ngang hàng biến tướng

Nông nghiệp - T.VŨ - H.CHUNG - 26/01/2021 16:52
TGTTO
Hoạt động cho vay ngang hàng (P2P lending) xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2016 dưới dạng các công ty Fintech (công nghệ tài chính) và thường nhắm đến phân khúc đối tượng khách hàng không tiếp cận được với ngân hàng, công ty tài chính. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục có các cảnh báo nguy cơ biến tướng tín dụng đen của hoạt động cho vay này.

Cuối năm lại lo tín dụng đen 'hoành hành': Thủ đoạn cũ, nhiều người sập bẫy

Kinh doanh - T.VŨ - H.CHUNG - 26/01/2021 16:49
TGTTO
Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa sẽ tới Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân bắt đầu có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, hàng nghìn lao động bị mất việc hoặc giảm giờ làm khiến thu nhập giảm sút đáng kể. Lợi dụng tình hình này, các hình thức cho vay qua app, mạng xã hội, phát tờ rơi… lại đẩy mạnh hoạt động.

Yêu cầu kiểm soát cá tầm nhập khẩu

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 26/01/2021 16:38
TGTTO
Ngày 26/1, Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cùng các ban ngành, hiệp hội về việc kiểm soát nhập khẩu cá tầm thương phẩm dùng làm thực phẩm.

Nhiều đặc sản Đà Lạt sẵn sàng phục vụ Tết

Nông nghiệp - CHU QUỐC HÙNG - 26/01/2021 16:06
TGTTO
Cho đến thời điểm này, các đơn vị, doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Lâm Đồng đang chuẩn bị nhiều loại mặt hàng đặc sản địa phương, tung ra để phục vụ người tiêu dùng cả nước. Thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng chủ yếu vẫn là các loại sản phẩm của thành phố Đà Lạt và khu vực phụ cận gồm rau, hoa và nông sản chế biến.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO