Chủ nhật, 28/04/2024

Các rạp chiếu phim dần hồi phục

09/10/2022 7:00 PM (GMT+7)

Đầu năm nay, rạp phim được phép mở cửa trở lại. Tuy phải đối diện với nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh kéo dài, các đại diện rạp cho biết tính đến nay doanh thu phòng vé có tín hiệu tốt. Nhìn chung, thị trường phim ảnh đang dần khởi sắc trở lại.


Nhu cầu khách hàng vẫn cao

Chia sẻ với Kinh Tế Sài Gòn Online, anh Nguyễn Ngọc Thành Trung, Trưởng phòng Marketing của hệ thống rạp Cinestar cinema, cho biết đợt dịch hai năm liên tiếp khiến hàng loạt rạp phải “kéo rèm”. May mắn các cụm rạp của Cinestar trên địa bàn và tỉnh thành khác vẫn còn hoạt động và giữ nguyên chất lượng cho đến nay. Sắp tới, ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, hệ thống này sẽ mở thêm một cụm rạp Cinestar thứ 10, theo đó hướng đến mục tiêu đạt mốc 100 cụm rạp trên toàn quốc trong 10 năm nữa.

“Nói về khó khăn chung, chúng tôi cũng phải đối diện với vấn đề tài chính vì phải gồng gánh nhiều khoản chi phí, trong khi đó doanh thu đóng băng vì dịch. Tuy nhiên sau khi có quyết định được hoạt động trở lại, chúng tôi nhận thấy tiềm năng phát triển và nhu cầu của người xem vẫn cao, vì vậy doanh nghiệp vẫn có chiến lược đẩy mạnh, giữ vững chất lượng và không lung lay sau dịch bệnh”, anh Trung nói.

Theo anh Trung, ước tính từ tháng 2-2022 đến hiện tại, toàn cụm rạp đạt doanh thu khoảng 70-80% so với thời điểm trước dịch. Anh giải thích dù tình hình kinh doanh chưa trở về ngưỡng ban đầu trước dịch, tuy nhiên đây vẫn là con số đáng mừng vì nhiều lý do.

Các rạp chiếu phim dần hồi phục - Ảnh 1.

Khu vực chờ ở rạp phim Cinestar Hai Bà Trưng. Ảnh: An Phú

Cụ thể, người xem đã có thói quen xem phim ở nhà trong đợt giãn cách xã hội, vì vậy họ cần nhiều thời gian hơn để quay lại rạp xem phim. Ngoài ra, tài chính, kinh tế bị ảnh hưởng cũng là vấn đề lớn với nhiều người, thay vì chi tiêu cho vui chơi giải trí, họ có suy nghĩ tiết kiệm và dành dụm nhiều hơn cho tương lai, phòng những biến cố khác xảy ra. Bên cạnh đó, nhiều nhà phát hành phim trong và ngoài nước vẫn chưa kịp quay trở lại đường đua để sản xuất ra nhiều phim hay, bom tấn thu hút khách ra rạp.

Đại diện hệ thống CGV, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung của CGV Việt Nam, đồng tình nói thêm, nền điện ảnh thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vừa trải qua hai năm khó khăn vì Covid-19, nhưng nhìn một cách lạc quan, ngành công nghiệp này vẫn rất tiềm năng. Lượng khán giả quay trở lại với CGV đang dần khôi phục. Từ đầu năm 2022 cho đến nay, lượng khách đến CGV hiện đang đạt khoảng 60-70% so với trước dịch.

Các rạp chiếu phim dần hồi phục - Ảnh 2.

Lượng khách quay trở lại rạp phim sau dịch có tín hiệu tốt. Ảnh: An Phú

Sau đợt “bão giá” xăng dầu và nguyên vật liệu mới đây, Cinestar vẫn không tăng giá vé, mà còn đưa thêm nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu khách quay lại rạp bằng nhiều hình thức như quà tặng, voucher.

Bên Cinestar, rạp vẫn áp dụng ưu đãi giá vé 45.000 đồng cho học sinh sinh viên, người địa phương, người cao tuổi, khách có thẻ thành viên như từ trước đến nay… Riêng tệp khách bình thường, tùy theo khung giờ, giá vé sẽ có sự thay đổi quanh ngưỡng 60.000 đồng/vé. “Riêng cụm rạp ở Nhà văn hóa sinh viên tỉnh Bình Dương, chúng tôi áp dụng toàn bộ giá vé 45.000 đồng không kể giờ giấc hay ngày lễ tết. Đây cũng là chiến lược chính giúp chúng tôi phát triển nhanh hơn và hy vọng mọi người dễ dàng đi coi phim với mức chi phí thấp chứ không phải quá đắt đỏ cho một lần ra rạp”, anh Trung nói.

Hứa hẹn sôi động thị trường phim

Thống kê từ CGV, hiện tại mỗi tháng có khoảng 16-17 phim mới, con số này vào 2019 là 20 phim. Doanh nghiệp cũng đang nỗ lực đóng góp vào nội dung điện ảnh bằng việc đầu tư vào phát triển phim Việt Nam thông qua Công ty V-Picture.

Ông Hải bày tỏ mong muốn đóng góp về số lượng và chất lượng phim điện ảnh trong nước, kỳ vọng trong 1-2 năm tới, nền điện ảnh sẽ sôi động và phong phú hơn bằng sự chung tay của các nhà làm phim, các nhà đầu tư, các cụm rạp… và đặc biệt là sự ủng hộ của khán giả, sự thay đổi tích cực về chiến lược và chính sách phát triển văn hóa, điện ảnh của Chính phủ.

Cụ thể, theo ông Hoàng Hải, hiện nay tất cả các hệ thống rạp cần có nhiều phương án để tăng doanh thu nhằm bù đắp cho những khoản lỗ rạp phải gồng gánh trong suốt thời gian qua. Rạp chiếu phim là loại hình kinh doanh đặc thù với những yêu cầu rất chặt chẽ về thiết kế, cách âm, an toàn. Tuy nhiên, phía nhà rạp đang gặp một số hạn chế về thời gian hoạt động về đêm. Các rạp chiếu phim hiện nay đa phần đều nằm trong các trung tâm thương mại, khu đô thị lớn nơi tập trung đông cư dân với nhu cầu giải trí sau giờ làm, giờ học rất cao.

Các rạp chiếu phim dần hồi phục - Ảnh 3.

Khu vực quầy vé ở rạp CGV thành phố Thủ Đức nhộn nhịp đón khách. Ảnh: An Phú

“Trong những năm gần đây, xu hướng tìm đến rạp chiếu phim như một địa điểm văn hóa giải trí của các thành viên trong gia đình là rất lớn. Nếu các cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh quy định và cho phép các hoạt động về đêm sau 24:00, chúng tôi tin rằng sẽ tạo động lực rất lớn thúc đẩy phát triển nền kinh tế đêm, góp phần tạo thu nhập và công ăn việc cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước”, ông Hải nhấn mạnh.

Những thể loại phim đứng đầu phòng vé CGV từ đầu năm 2022 đến nay là phim siêu anh hùng (20%), hoạt hình (18%), drama (15%), kinh dị (14%).

Anh Thành Trung, đại diện Cinestar, cũng nói thêm, trước dịch rạp có khoảng 5-6 phim mới mỗi tuần, sau dịch con số dừng lại khoảng 2-3 bộ phim, nhưng rạp vẫn giữ nguyên các suất chiếu, không cắt giảm giờ chiếu để đáp ứng nhu cầu của khách. Bên cạnh đó, Cinestar thường “ưu ái” tăng suất chiếu cũng như lịch phát sóng phim Việt Nam hơn những dòng phim khác để tạo điều kiện cho nhà làm phim trong nước được quảng bá nhiều hơn. Tại mỗi cụm, trung bình một tháng bán khoảng 30.000-40.000 vé, mức tăng giảm khoảng 5-15% phụ thuộc vào chất lượng phim ra mắt thời điểm đó.

Các rạp chiếu phim dần hồi phục - Ảnh 5.

Các rạp phim đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi thu hút khách quay lại rạp sau dịch. Ảnh: An Phú

Tuy nhiên, đây cũng là một hạn chế khiến hầu hết phòng vé giảm doanh thu. Năm nay, thị trường phim Việt Nam còn trầm lắng do nhà sản xuất phim cũng chịu ảnh hưởng tương tự, đa số các phim phát sóng là phim dời lịch chiếu từ năm ngoái.

“Đến hiện tại vẫn có ít phim Việt hay, trong khi đó đây là thể loại dễ kéo người xem ra rạp nhất. Song tôi tin rằng, chỉ khoảng đầu năm sau, hàng loạt phim Việt đình đám sẽ ra mắt công chúng vì nhà làm phim đang tăng tốc trở lại đường đua. Tôi dự kiến phim nước ngoài Avatar và phim kinh dị Việt Ma Mười sẽ dẫn đầu doanh thu vào những tuần tới”, anh Trung chia sẻ.

Theo Kinh tế Sài Gòn

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Bốn cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử vừa bị xử phạt trên 132 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Ngày 26.4, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.4 và 1.5.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.

Dừa tươi tăng giá gấp đôi mùa nắng nóng

Dừa tươi tăng giá gấp đôi mùa nắng nóng

Chỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc