Thứ năm, 09/05/2024

Ẩm thực, thời trang… tiếp tục thúc đẩy bất động sản thương mại tăng trưởng

06/01/2024 2:39 PM (GMT+7)

Theo các chuyên gia, bất động sản thương mại sẽ duy trì mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024. Các ngành hàng như ẩm thực và đồ uống (F&B), thời trang và phong cách sống sẽ tiếp tục là những động lực chính cho nhu cầu thuê mới.

 Tiềm năng phát triển của bất động sản thương mại 

Năm 2023 vừa qua, bất động sản thương mại bán lẻ được đánh giá vẫn có tốc độ tăng trưởng ổn định nhờ duy trì được lượng khách thuê.

Theo JLL Vietnam (chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp), quý IV/2023, khu vực ngoài trung tâm TP.HCM ghi nhận một xu hướng tích cực với diện tích hấp thụ thuần đạt 35.868 m2. Động lực chính cho sự tăng trưởng này đến từ việc mở rộng của các khách thuê chính tại các dự án mới. Các giao dịch đáng chú ý trong quý bao gồm Haidilao (>1.000 m2), H&M, Starbucks, và VNVC Centre tại Hùng Vương Plaza.

Ngược lại, tại khu vực trung tâm, diện tích hấp thụ thuần giảm nhẹ trong quý. Nguyên nhân chính là do việc chuyển dịch của các thương hiệu kém hiệu quả tại Vincom Centre Đồng Khởi và Diamond Plaza, nhằm tái cấu trúc và duy trì hoạt động kinh doanh của họ.

Ẩm thực, thời trang… tiếp tục thúc đẩy bất động sản thương mại tăng trưởng- Ảnh 1.

Thị trường bất động sản thương mại, bán lẻ tăng trưởng ổn định trong năm 2023. Ảnh: Gia Linh

Về nguồn cung, thị trường đã chứng kiến việc bổ sung nguồn cung mới với việc cải tạo Hùng Vương Plaza (28.066 m2) tại quận 5 và Thiso Mall Phan Huy Ich (18.000 m2) tại quận Gò Vấp. Trong khi đó, Khu trung tâm vẫn duy trì nguồn cung ổn định, với tổng nguồn cung tại khu trung tâm vẫn ở mức 84.109 m2, trong khi khu vực ngoài trung tâm mở rộng lên đến 538.819 m2 tính đến cuối năm 2023.

Tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại trọng điểm trên toàn thị trường trong năm 2023 tương đối ổn định ở mức 5,4%, thấp hơn mức 7,9% ghi nhận vào cùng kỳ năm trước. Điều này thể hiện tín hiệu tích cực về thị trường khi các trung tâm thương mại trọng điểm đã trở lại mức lấp đầy trung bình trước đại dịch.

Về giá thuê, các chuyên gia JLL cho biết, giá thuê thuần tại khu trung tâm trong quý IV/2023 có sự tăng nhẹ, đạt mức 83 USD/m2/tháng, tăng 0,4% theo quý và 1,3% theo năm. Điều này phản ánh sự tăng trưởng của trung tâm thương mại trọng điểm trong khu vực, đánh dấu sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường trong phân khúc này.

Ngược lại, tại khu vực ngoài trung tâm, giá thuê thuần đã giảm xuống còn 35,4 USD/m2/tháng giảm 1,6% so với quý trước. Sự giảm này chủ yếu do sự gia nhập của nguồn cung mới với mức giá cạnh tranh trong khu vực.

Các nhóm ngành là khách hàng tiềm năng của bất động sản thương mại

Trước đó, nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nhu cầu thuê mặt bằng thương mại bán lẻ tiếp tục gia tăng. Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại trung tâm thương mại và khối để thương mại vượt mức trên 90%.

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ trong năm 2023 diễn biến sôi động với nguồn cung mới và kế hoạch phát triển của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu nhằm mở rộng và khai trương cửa hàng mới có diện tích hàng nghìn m2, như Uniqlo, Muji....

Ẩm thực, thời trang… tiếp tục thúc đẩy bất động sản thương mại tăng trưởng- Ảnh 3.

Các ngành hàng như ẩm thực và đồ uống (F&B), thời trang... dẫn đầu nhu cầu thuê mặt bằng. Ảnh: Gia Linh

Các chuyên gia dự báo trong năm 2024, các trung tâm thương mại trọng điểm dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ lượng khách thuê và lưu lượng khách hàng ổn định, điều này dự báo sẽ tiếp tục thúc đẩy giá thuê thuần.

Trong năm 2024, nhiều dự án sẽ đưa vào khai thác, cung cấp hơn 30.000 m2 sàn cho thị trường. Đáng chú ý, các ngành hàng như ẩm thực và đồ uống (F&B), thời trang và phong cách sống sẽ tiếp tục là những động lực chính cho nhu cầu thuê mới.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản thương mại bán lẻ Việt Nam còn rất hấp dẫn với nhiều dư địa, tiềm năng phát triển. Quy mô thị trường sẽ tiếp tục tăng cùng sự gia tăng sức tiêu dùng nội địa với phân nửa dân số trong độ tuổi lao động, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao...

Nhu cầu khổng lồ về bán lẻ, đặc biệt là từ tầng lớp trung lưu, siêu giàu ngày càng tăng nhanh là cơ hội gia nhập thị trường, điểm đến lý tưởng của các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh tới phân khúc bán lẻ xa xỉ vốn còn hiện diện rất ít so với các nước các trong khu vực.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá xăng dầu giảm mạnh, RON 95 xuống còn hơn 23.540 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm mạnh, RON 95 xuống còn hơn 23.540 đồng/lít

Giá xăng dầu bán lẻ trong nước đột ngột giảm mạnh từ 700 đồng đến hơn 1.400 đồng/ lít bắt đầu từ 15 giờ ngày hôm nay 9/5.

Giám đốc mới của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam là ai?

Giám đốc mới của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam là ai?

Ngân hàng Thế giới (World Bank) hôm nay 9/5 thông báo đã bổ nhiệm bà Mariam Sherman làm Giám đốc Quốc gia mới của WB tại Việt Nam, Campuchia và Lào.

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về tổng kết 2 năm thí điểm tuyến xe buýt điện VinBus. Đây là tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động từ cuối tháng 2/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các công trình giao thông trọng điểm phải phấn đấu vượt tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các công trình giao thông trọng điểm phải phấn đấu vượt tiến độ

Với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương, cùng nhân dân, doanh nghiệp nỗ lực đảm bảo tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ các dự án giao thông từ 3 đến 6 tháng.

Số hóa trong ngành ngân hàng để tăng độ minh bạch, phòng chống tham nhũng

Số hóa trong ngành ngân hàng để tăng độ minh bạch, phòng chống tham nhũng

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chuyển đổi số (số hóa) trong ngành ngân hàng đã giúp mang lại nhiều tiện ích cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao độ minh bạch của dòng tiền để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

11 tuyến đường được thí điểm cho thuê vỉa hè ở quận 1 là những đường nào?

11 tuyến đường được thí điểm cho thuê vỉa hè ở quận 1 là những đường nào?

UBND quận 1 (TP.HCM) vừa công bố kế hoạch tổ chức thí điểm sử dụng một phần hè phố đủ điều kiện làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa trên địa bàn.