Lúc chưa chế biến, hoa ban có mùi thơm rất quyến rũ, khi chế biến thành món ăn thì có vị chát và ngọt mà nhiều loài hoa khác không có được. Phụ nữ Thái khéo léo nhặt lấy cánh và nhụy hoa ban, rửa nhẹ nhàng và chần qua nước nóng, rồi vò nát hoa để nấu thành nhiều món ăn khác nhau.
Sau đây là một số món ăn được chế biến từ hoa ban:
Hoa ban được chần nước sôi rồi trộn với các gia vị như vỏ dổi, ớt, hạt tiêu, mắc khén. Món nộm đượm vị ngọt thơm, lại thoảng vị cay nồng.
Hoa ban và măng hòa quyện với nhau, dậy lên hương thơm và vị ngọt mát, thanh khiết của những sản vật nơi núi rừng.
Món canh hoa ban được nấu cùng nước thịt và gia vị truyền thống của núi rừng dậy hương quyến rũ, thanh khiết, tươi ngon.
Khi đồ xôi, cho hoa ban vào đồ cùng, hoa và gạo nương dậy hương ngào ngạt, thơm ngon. Xôi hoa ban ngọt bùi, thơm dịu, chấm cùng chẳm chéo (thứ nước chấm truyền thống của người Thái), tạo thành hương vị ru lòng người.
Các món ăn này không những ngon mà còn giúp giải nhiệt, thanh mát cơ thể. Du khách mỗi khi có dịp được thưởng thức đều không thể quên hương vị của những món ăn từ hoa ban.
Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.
Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.
Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.
Lần đầu tiên làm nghịch vụ, lão nông Huỳnh Văn Cập đã bán toàn bộ số lượng thanh trà ngọt cho siêu thị với giá 160.000 đồng/kg.
Trời nắng gay gắt, vì vậy, người dân, du khách tại TP.HCM đổ về các trung tâm thương mại để vui chơi, ăn uống, trốn nóng. Khách phải xếp hàng chờ đến lượt trước các nhà hàng, quán ăn.