Thứ hai, 13/05/2024

Báo động chỉ số an toàn hàng không giảm mạnh đầu năm 2023

25/07/2023 1:56 PM (GMT+7)

Lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng các chỉ số quan trọng liên quan an toàn hàng không đều giảm đi trong 6 tháng đầu năm. Vì vậy, cần phải tiếp tục được giám sát chặt chẽ cũng như có biện pháp chế tài mạnh để giảm thiểu số sự cố.

Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 ngày 24/7, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đánh giá 6 tháng đầu năm 2023, về chỉ số an toàn tính trên 1.000 chuyến bay so sánh với cùng kỳ năm 2022, các chỉ số có xu hướng giảm: chỉ số sự cố mức C giảm 60%, chỉ số sự cố mức D giảm 35%.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết các chỉ số quan trọng liên quan an toàn hàng không đều giảm đi trong 6 tháng đầu năm. Vì vậy, việc giám sát sự tuân thủ quy trình, quy định trong hoạt động khai thác, bảo dưỡng tàu bay, cũng như điều hành bay cần phải tiếp tục được giám sát chặt chẽ. Cần có biện pháp chế tài mạnh để giảm thiểu sự cố.

Theo nhà chức trách, hàng không là lĩnh vực cần độ chính xác gần như tuyệt đối và bắt buộc phải đảm bảo an toàn cho hành khách, cũng như những người làm việc trong môi trường này. Chính vì vậy, việc chỉ số an toàn giảm sẽ có nguy cơ tạo nên những phát sinh nguy hiểm, cần phải khắc phục để bảo đảm an toàn các chuyến bay và hành khách.

Các chỉ số an toàn hàng không giảm, cần đảm bảo an toàn cho người dân - Ảnh 1.

Hành khách qua đường hàng không phục hồi. Ảnh: Gia Linh

Trong 6 tháng cuối năm 2023, Cục trưởng đề nghị các đơn vị trong hệ thống phải nỗ lực tối đa đàm phán giữ slot cho các hãng hàng không Việt Nam. Chủ động trao đổi với các nhà chức trách hàng không liên quan đến việc khôi phục các đường bay quốc tế, mở rộng khai thác đến các thị trường quốc tế mới, và đặc biệt là việc khôi phục lại thị trường Trung Quốc.

Phấn đấu chỉ tiêu tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 đạt xấp xỉ 76,3 triệu khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa (tăng tương ứng 38% về hành khách nhưng giảm 03% về hàng hóa so với năm 2022 so với cùng thời điểm trước dịch Covid-19 năm 2019, giảm 04% về hành khách và 12% về hàng hóa)...

Các đơn vị rà soát lại toàn bộ các quy trình liên quan đến công tác điều hành bay, quản lý Cảng, khai thác tàu bay nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các vấn đề có khả năng dẫn đến mất an toàn hàng không. 

Tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung lĩnh vực hàng không và phát triển các ứng dụng phục vụ chuyển đổi số trong hoạt động nội bộ, quản lý chuyên ngành hướng tới quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu số; thúc đẩy xây dựng các ứng dụng đa lĩnh vực như vận tải…

Các chỉ số an toàn hàng không giảm, cần đảm bảo an toàn cho người dân - Ảnh 3.

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho hành khách. Ảnh: Gia Linh

Liên quan đến vấn đề phục hồi của thị trường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường vận chuyển hàng không nội địa 6 tháng qua mặc dù giảm nhẹ so cùng kỳ 2021, tuy nhiên vẫn tăng trên 8% so cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19).

Trong khi đó, thị trường vận chuyển hàng không quốc tế đang phục hồi với sự tham gia khai thác trở lại của nhiều hàng hàng không quốc tế tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 72% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng các tháng 5, 6 đã đạt được gần 80% so cùng kỳ 2019.

Một số thị trường có sự tăng trưởng cao so với trước dịch như Thái Lan, Indonesia, Úc (tăng 10-30% so với năm 2019), thị trường Nhật Bản đã đạt xấp xỉ cùng kỳ 2019, một số thị trường khác như Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Âu đang đang có sự hồi phục nhanh và đặc biệt là thị trường Ấn Độ (thị trường mới) có sự phát triển rất nhanh. 

Mặc dù vậy, một số thị trường như Trung Quốc, Hồng Kông, Ma-Cau, Hàn Quốc có tốc độ hồi phục chậm hơn so với tổng thể. 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Cảng Cái Mép chính thức được tiếp nhận siêu tàu container

Cảng Cái Mép chính thức được tiếp nhận siêu tàu container

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đón nhận tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận cho Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) tiếp nhận tàu container có trọng tải đến hơn 214 ngàn tấn.

Giá vàng nhảy múa điên cuồng, người dân vẫn đổ xô mua

Giá vàng nhảy múa điên cuồng, người dân vẫn đổ xô mua

Giá vàng ngày 15/3 tăng giảm điên cuồng, rớt một mạch 4 - 5 triệu rồi quay đầu tăng trở lại. Người dân vẫn rồng rắn, xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ để mua.

Chở hơn 1.000 khách, tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chạy 4 tiếng

Chở hơn 1.000 khách, tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chạy 4 tiếng

Tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chở khách được khai trương hôm nay 13/5 có giá vé từ 615.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng ghế và ngày chạy tàu.

Mây ngũ sắc ở TP.HCM: Không phải dấu hiệu thời tiết xấu

Mây ngũ sắc ở TP.HCM: Không phải dấu hiệu thời tiết xấu

Hiện tượng mây ngũ sắc xuất hiện trên bầu trời TP.HCM không nói lên bất kỳ dấu hiệu nào về diễn biến thời tiết xấu sắp xảy ra.

Sợ pin xe Taycan có thể cháy, Porsche triệu hồi xe

Sợ pin xe Taycan có thể cháy, Porsche triệu hồi xe

Thương hiệu ô tô thể thao đắt tiền Porsche của Đức cho biết đã triệu hồi hàng ngàn chiếc xe điện Taycan vì nguy cơ có thể bị cháy pin. Tại thị trường Việt Nam, giá bán Taycan phiên bản Turbo S lên tới 9,55 tỷ đồng.

Tiến độ nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 vẫn chậm vì vướng thủ tục

Tiến độ nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 vẫn chậm vì vướng thủ tục

Việc triển khai dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 tại Đồng Nai vẫn chưa thông suốt do Tổng công ty Tín Nghĩa và chủ đầu tư dự án -- PV Power -- chưa tìm được tiếng nói chung trong thi công hạ tầng.