Chủ nhật, 20/10/2019, 16:06 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Ca sĩ Việt chuộng MV drama – vì sao? 

ĐINH HƯƠNG 27/04/2019 06:26

TGTTO
Ca sĩ Việt đang theo xu hướng của các nghệ sĩ thế giới, khi “đổ xô” thực hiện video ca nhạc (MV) theo phong cách drama (có câu chuyện như phim ngắn), đáp ứng cả phần nghe và xem của số đông khán giả thời phát trực tuyến lên ngôi.

Nếu như trước đây, hầu hết dự án âm nhạc mang tính quy mô đều chọn album hay DVD, thì hiện nay khán giả có xu hướng thích ngắn gọn, nên MV là loại hình đáp ứng được nhu cầu nghe, xem cùng một lúc.

Tuy nhiên, đang là thời cạnh tranh khốc liệt trên mạng trực tuyến, nên gần đây “nở rộ” MV dạng drama có thời lượng dài, kể câu chuyện hoàn chỉnh với diễn biến giống như bộ phim với đủ đề tài từ gia đình, xã hội đến tình yêu, cộng hưởng với bối cảnh, trang phục và màu sắc ánh sáng được đầu tư công phu. Dạng MV này dễ chinh phục số đông khán giả, nhận về lượt view (xem), lượt share (chia sẻ) lớn, đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc.

Một cảnh trong MV Chạm đáy nổi đau của Erik với sự góp mặt của Jun Vũ.

Theo thống kê có 90% MV drama lọt Top Trending Youtube (được xem nhiều nhất). Chẳng hạn như MV Anh đang ở đâu đấy anh, Em đã thấy anh cùng người ấy, Rời bỏ, Chấp nhận, Duyên mình lỡ, Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao, Chạm đáy nỗi đau, Những kẻ mộng mơ, Một bước yêu vạn dặm đau, Màu nước mắt, Chị ngả em nâng, Giả vờ say … đều vào Top Trending Youtube chỉ sau 24 giờ, hoặc vài giờ phát hành.  

Tuy nhiên so với MV bình thường (dài 3- 4 phút) thì MV dạng drama có thời lượng dài gấp đôi, gấp ba lại phải đảm bảo vừa đẹp về nội dung lẫn hình thức sẽ ngốn rất nhiều chi phí sản xuất. Lượt xem trên Youtube có thể mang về lợi nhuận, nhưng vẫn không đủ so với tổng chi phí để cho ra đời một MV drama ấn tượng.

Vài năm gần đây, mức đầu tư sản xuất MV không ngừng tăng lên, thậm chí trở thành “cuộc đua” giữa các ca sĩ. Theo ước tính của giới sản xuất, mức chi phí trung bình sản xuất một MV drama khoảng 500 triệu đồng, gồm chi phí cho toàn bộ ekip, từ đạo diễn, quay phim, vũ công, may trang phục, dựng bối cảnh. Trên thực tế, có rất nhiều MV drama đầu tư kinh phí gấp đôi, gấp ba như Mưa trên cuộc tình của Đan Trường tốn 1,3 tỷ, Người ta có thương mình đâu của Trúc Nhân kinh phí một tỷ đồng, Hello của Đàm Vĩnh Hưng chi phí 1 tỷ 380 triệu đồng; Bùa yêu của Bích Phương chỉ riêng chi phí trang phục đã nửa tỷ đồng, Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP chi vài tỷ đồng cho phục trang... Nếu MV drama quay bối cảnh ở nước ngoài thì chi phí còn đội lên khá nhiều, hay MV drama dạng cổ trang tốn thêm chi phí cho phần kỹ xảo... Chính vì vậy chỉ những ca sĩ đã có chỗ đứng, tên tuổi hoặc có nguồn lực tài chính mới có thể sản xuất ra một MV drama “xứng đồng tiền bát gạo”. Và cũng bởi “ tiền đâu” mà có không ít MV drama chất lượng kém ra đời, khiến có những phản nàn về thị trường “vàng thau” lẫn lộn trong thời gian qua. 

Với MV bình thường, các ca sĩ có thể khoán trắng việc diễn xuất minh họa cho diễn viên hay người mẫu. Nhưng với MV drama thì vai trò của ca sĩ sẽ mờ nhạt, nếu như không trực tiếp xuất hiện trong các cảnh quay. Vì là drama nên yêu cầu về diễn xuất cao hơn, đòi hỏi ca sĩ phải có khả năng hóa thân vào nhân vật, mà thường họ sẽ đóng vai chính. Bên cạnh đó để tăng sức hút khán giả, nhiều nghệ sĩ đang “hot” còn được mời diễn xuất trong MV, nếu ca sĩ diễn xuất kém sẽ bị khách mời lấn át.

May mắn là các ca sĩ như Noo Phước Thịnh, Ngô Kiến Huy, Đan Trường, Lam Trường, Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên…đều từng đóng phim truyện điện ảnh hay truyền hình, nên có ít nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Vì thế trong MV drama cá nhân, họ đã cân bằng hài hòa giữa ca hát và diễn xuất. Nhưng vẫn có không ít ca sĩ diễn xuất quá dở khiến cho dù có cảnh quay rất đẹp cũng không “bù đắp” được.

Điểm chung của MV drama là chọn ca khúc thể loại ballad dễ nghe, nội dung đề cập đến chuyện tình tay ba, yêu đơn phương, phản bội, đau khổ… kiểu ngôn tình, lãng mạn hay đam mỹ nên dễ nhận được sự đồng cảm của số đông khán giả. Thậm chí có những MV âm nhạc quá bình thường mà vẫn “sốt” vì nội dung xoay quanh chuyện tình yêu đầy kịch tính.

Đành rằng, một bộ phận khán giả hiện quan tâm nhiều hơn đến những kịch tính của nội dung MV thay vì chất lượng âm nhạc, nhưng nếu vẫn tiếp tục có những sản phẩm như thế khó tránh khỏi đi vào lối mòn, gây nhàm chán. Hơn nữa, MV ra đời là để tôn vinh bài hát và một MV đúng nghĩa phải gây “sốt” bằng âm nhạc chứ không phải câu chuyện và hình ảnh minh họa. Bởi vậy, hiện nay MV drama liên tục leo Top Trending Youtube, song nhạc Việt vẫn khó tìm được một số bài hát hay có ý nghĩa và sức sống lâu bền.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Đêm kết hợp cuả những giọng ca vàng

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 20/10/2019 15:38
TGTTO
Chương trình Đêm song ca huyền thoại diễn ra tại Nhà hát Hoà Bình đêm 19/10 chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đã giữ chân hàng ngàn khán giả đến giờ chót bởi sự kết hợp quá ăn ý của những giọng ca thiên phú tên tuổi của làng nhạc trong nhiều thập niên .

Nông dân lo mất mùa cuối năm vì dịch tả heo châu Phi bủa vây

Nông nghiệp - TRẦN CỬU LONG - 20/10/2019 14:46
Đánh giá giá mặt hàng thịt heo sẽ tăng cao vào dịp cuối năm bước qua Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, nhưng nhiều nông dân vẫn e ngại, ngập ngừng trong việc tái đàn khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến khó lường.

Phạm Nhật Vũ và điều đặc biệt nhất trong vụ án MobiFone- AVG

Xã hội - NGỌC LƯƠNG - 20/10/2019 14:38
Viện KSND Tối cao cho rằng, đối với trường hợp Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị của AVG, cần được áp dụng đầy đủ, triệt để các quy định giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt.

Metro Bến Thành-Suối Tiên sẽ ra sao nếu lại trễ hẹn thanh toán cho nhà thầu?

Kinh doanh - NGUYÊN PHƯƠNG - 20/10/2019 14:37
Nếu thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên không kịp hoàn tất trong tháng 11, khiến việc thanh toán tiền thi công chậm trễ, sẽ tạo tâm lý thất vọng cho các nhà thầu. Đồng thời, gợi lên băn khoăn về các dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản tại Việt Nam.

NSƯT Lê Trung Thảo: Từ một đứa trẻ nghèo đến hành trình nghệ thuật đầy gian truân

Văn hóa - Giải trí - NGUYỄN HUY - 20/10/2019 14:28
TGTTO
Tại Liên hoan sân khấu thể nghiệm Quốc tế diễn ra tại Hà Nội vào đầu tháng 10/2019, vở Nhật Thực do NSƯT Lê Trung Thảo vào vai chính đã đoạt huy chương vàng diễn xuất. Đây là một phần thưởng tinh thần to lớn với Lê Trung Thảo.

Ngày hội sắc đẹp của những cụ bà nhặt ve chai ở Hà Nội

Xã hội - TRỌNG NGHĨA - 20/10/2019 14:16
Trong ngày hội sắc đẹp mang tên “Ngày đẹp nhất“, những cụ bà nhặt ve chai lam lũ, vất vả ở khu xóm nghèo phía sau chợ Long Biên (Hà Nội) bỗng chốc hóa thân thành những người phụ nữ xinh đẹp, tự tin sải bước khiến bao người phải ngước nhìn, tán dương.

Võ Việt Chung thể hiện đẳng cấp với bộ sưu tập Lãnh Mỹ A - Báu vật nghìn năm

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 20/10/2019 14:16
TGTTO
Chương trình kỷ niệm 25 năm làm nghề, Bộ sưu tập thời trang Lãnh Mỹ A – Báu Vật nghìn năm được NTK Võ Việt Chung dành rất nhiều tâm huyết giới thiệu với công chúng. Đây là dịp để mọi người thưởng lãm những tác phẩm áo dài làm nên tên tuổi của Võ Việt Chung.

Điều làm nên sự 'lừng lẫy' của các nữ doanh nhân Việt

Doanh nghiệp - Doanh nhân - PV - 20/10/2019 14:15
Dù trên sân nhà hay trên trường quốc tế, các nữ doanh nhân Việt đều phải "đấu" với những ông lớn sừng sỏ. Vậy mà họ vẫn để lại dấu ấn và cho thấy "quyền lực" của mình.

iPhone 11 ‘cập bến’, người Thái Lan đợi mua từ nửa đêm

Sản phẩm - Dịch vụ - THU AN - 20/10/2019 13:35
TGTTO
Những chiếc iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max chính hãng đầu tiên vừa có mặt tại cửa hàng của Apple ở Thái Lan. Để sở hữu mẫu điện thoại mới nhất từ Táo khuyết, người dân xứ Chùa Vàng đã xếp hàng từ đêm muộn ngày 18/10.

Tin tức sao Hàn ngày 20/10: 8 thành viên Running Man Hàn Quốc ghé thăm Việt Nam

Thế giới sao - KHÁNH NGỌC - 20/10/2019 12:53
Tất cả thành viên Running Man phiên bản Hàn Quốc sẽ tổ chức buổi gặp mặt người hâm mộ tại TP.HCM vào cuối năm nay.

Rạp chiếu phim tại TP.HCM cháy vé dịp lễ 20/10

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 20/10/2019 12:53
TGTTO
Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) năm nay rơi vào cuối tuần cùng với sự ra mắt của bộ phim bom tấn Maleficent 2 (Tiên hắc ám 2) đã khiến đa số các rạp chiếu phim tại TP.HCM đều rơi vào tình trạng cháy vé.

Bộ NNPTNT chỉ đạo khắc phục tình trạng ùn ứ nông sản ở Tân Thanh

Nông nghiệp - MINH NGỌC-TUẤN MINH - 20/10/2019 10:54
Từ ngày 15/10 đến nay tại cửa khẩu Tân Thanh xảy ra tình trạng ùn ứ hàng nông sản xuất sang Trung Quốc, đặc biệt là mặt hàng thanh long. Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị tìm giải pháp khắc phục ngay tình trạng này.

Hải Phòng lấy ý kiến nhân dân về miễn học phí

Học đường - GIANG CHINH - 20/10/2019 10:52
Theo dự thảo nghị quyết, học sinh ở các cấp học từ mầm non đến THPT trên địa bàn được miễn 100% học phí theo lộ trình từ năm học 2020-2021 và 2021-2022.

Lễ hội tết Việt Canh Tý 2020 có sự tham gia của các làng nghề truyền thống

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 20/10/2019 10:43
TGTTO
Lễ hội Tết Việt Canh Tý 2020 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 29/01/2020 (nhằm ngày 15 tháng chạp đến mùng 5 Tết) tại Nhà văn hoá Thanh Niên thành phố Hồ Chí Minh với nhiều thay đổi về bày trí và nội dung.

Lâm Phong chi gần 30 tỉ đồng làm đám cưới với Trương Hinh Nguyệt

Thế giới sao - THU AN - 20/10/2019 10:11
TGTTO
Sau khi đăng ký kết hôn, Lâm Phong và Trương Hinh Nguyệt dự kiến tổ chức đám cưới 5 lần và kéo dài trong nhiều tháng, với chi phí ước tính lên tới 10 triệu đô la Hồng Kông (tức gần 30 tỉ đồng).
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO