Thứ 5, 22/08/2019, 18:50 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Ca sĩ Việt chuộng MV drama – vì sao? 

ĐINH HƯƠNG 27/04/2019 06:26

TGTTO
Ca sĩ Việt đang theo xu hướng của các nghệ sĩ thế giới, khi “đổ xô” thực hiện video ca nhạc (MV) theo phong cách drama (có câu chuyện như phim ngắn), đáp ứng cả phần nghe và xem của số đông khán giả thời phát trực tuyến lên ngôi.

Nếu như trước đây, hầu hết dự án âm nhạc mang tính quy mô đều chọn album hay DVD, thì hiện nay khán giả có xu hướng thích ngắn gọn, nên MV là loại hình đáp ứng được nhu cầu nghe, xem cùng một lúc.

Tuy nhiên, đang là thời cạnh tranh khốc liệt trên mạng trực tuyến, nên gần đây “nở rộ” MV dạng drama có thời lượng dài, kể câu chuyện hoàn chỉnh với diễn biến giống như bộ phim với đủ đề tài từ gia đình, xã hội đến tình yêu, cộng hưởng với bối cảnh, trang phục và màu sắc ánh sáng được đầu tư công phu. Dạng MV này dễ chinh phục số đông khán giả, nhận về lượt view (xem), lượt share (chia sẻ) lớn, đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc.

Một cảnh trong MV Chạm đáy nổi đau của Erik với sự góp mặt của Jun Vũ.

Theo thống kê có 90% MV drama lọt Top Trending Youtube (được xem nhiều nhất). Chẳng hạn như MV Anh đang ở đâu đấy anh, Em đã thấy anh cùng người ấy, Rời bỏ, Chấp nhận, Duyên mình lỡ, Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao, Chạm đáy nỗi đau, Những kẻ mộng mơ, Một bước yêu vạn dặm đau, Màu nước mắt, Chị ngả em nâng, Giả vờ say … đều vào Top Trending Youtube chỉ sau 24 giờ, hoặc vài giờ phát hành.  

Tuy nhiên so với MV bình thường (dài 3- 4 phút) thì MV dạng drama có thời lượng dài gấp đôi, gấp ba lại phải đảm bảo vừa đẹp về nội dung lẫn hình thức sẽ ngốn rất nhiều chi phí sản xuất. Lượt xem trên Youtube có thể mang về lợi nhuận, nhưng vẫn không đủ so với tổng chi phí để cho ra đời một MV drama ấn tượng.

Vài năm gần đây, mức đầu tư sản xuất MV không ngừng tăng lên, thậm chí trở thành “cuộc đua” giữa các ca sĩ. Theo ước tính của giới sản xuất, mức chi phí trung bình sản xuất một MV drama khoảng 500 triệu đồng, gồm chi phí cho toàn bộ ekip, từ đạo diễn, quay phim, vũ công, may trang phục, dựng bối cảnh. Trên thực tế, có rất nhiều MV drama đầu tư kinh phí gấp đôi, gấp ba như Mưa trên cuộc tình của Đan Trường tốn 1,3 tỷ, Người ta có thương mình đâu của Trúc Nhân kinh phí một tỷ đồng, Hello của Đàm Vĩnh Hưng chi phí 1 tỷ 380 triệu đồng; Bùa yêu của Bích Phương chỉ riêng chi phí trang phục đã nửa tỷ đồng, Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP chi vài tỷ đồng cho phục trang... Nếu MV drama quay bối cảnh ở nước ngoài thì chi phí còn đội lên khá nhiều, hay MV drama dạng cổ trang tốn thêm chi phí cho phần kỹ xảo... Chính vì vậy chỉ những ca sĩ đã có chỗ đứng, tên tuổi hoặc có nguồn lực tài chính mới có thể sản xuất ra một MV drama “xứng đồng tiền bát gạo”. Và cũng bởi “ tiền đâu” mà có không ít MV drama chất lượng kém ra đời, khiến có những phản nàn về thị trường “vàng thau” lẫn lộn trong thời gian qua. 

Với MV bình thường, các ca sĩ có thể khoán trắng việc diễn xuất minh họa cho diễn viên hay người mẫu. Nhưng với MV drama thì vai trò của ca sĩ sẽ mờ nhạt, nếu như không trực tiếp xuất hiện trong các cảnh quay. Vì là drama nên yêu cầu về diễn xuất cao hơn, đòi hỏi ca sĩ phải có khả năng hóa thân vào nhân vật, mà thường họ sẽ đóng vai chính. Bên cạnh đó để tăng sức hút khán giả, nhiều nghệ sĩ đang “hot” còn được mời diễn xuất trong MV, nếu ca sĩ diễn xuất kém sẽ bị khách mời lấn át.

May mắn là các ca sĩ như Noo Phước Thịnh, Ngô Kiến Huy, Đan Trường, Lam Trường, Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên…đều từng đóng phim truyện điện ảnh hay truyền hình, nên có ít nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Vì thế trong MV drama cá nhân, họ đã cân bằng hài hòa giữa ca hát và diễn xuất. Nhưng vẫn có không ít ca sĩ diễn xuất quá dở khiến cho dù có cảnh quay rất đẹp cũng không “bù đắp” được.

Điểm chung của MV drama là chọn ca khúc thể loại ballad dễ nghe, nội dung đề cập đến chuyện tình tay ba, yêu đơn phương, phản bội, đau khổ… kiểu ngôn tình, lãng mạn hay đam mỹ nên dễ nhận được sự đồng cảm của số đông khán giả. Thậm chí có những MV âm nhạc quá bình thường mà vẫn “sốt” vì nội dung xoay quanh chuyện tình yêu đầy kịch tính.

Đành rằng, một bộ phận khán giả hiện quan tâm nhiều hơn đến những kịch tính của nội dung MV thay vì chất lượng âm nhạc, nhưng nếu vẫn tiếp tục có những sản phẩm như thế khó tránh khỏi đi vào lối mòn, gây nhàm chán. Hơn nữa, MV ra đời là để tôn vinh bài hát và một MV đúng nghĩa phải gây “sốt” bằng âm nhạc chứ không phải câu chuyện và hình ảnh minh họa. Bởi vậy, hiện nay MV drama liên tục leo Top Trending Youtube, song nhạc Việt vẫn khó tìm được một số bài hát hay có ý nghĩa và sức sống lâu bền.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hàng không nội địa tăng chuyến phục vụ hành khách dịp lễ 2/9

Nhịp đập thị trường - HỒNG TRÂM - 22/08/2019 16:44
TGTTO
Tổng cộng có 242.000 chỗ trên toàn mạng bay nội địa của hai hãng Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được phục vụ hành khách trong cao điểm 2/9.

Redmi Note 8 Pro sẽ được tích hợp chip chơi game Helio G90T

Sản phẩm - Dịch vụ - ANH DŨNG - 22/08/2019 16:35
TGTTO
Bộ đôi Redmi Note 8 và Redmi Note 8 Pro sẽ sử dụng chip Helio G90T của MediaTek thay vì chip Snapdragon của Qualcomm như tin đồn trước đó.

Thành lập Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam 

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 22/08/2019 16:31
TGTTO
Ngày 22/8, tại Đại hội thành lập Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội, BS.CKII Hoàng Văn Thành, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ.

Thương mại điện tử ASEAN phát triển chưa xứng với tiềm năng

Kinh doanh - NGUYÊN ĐỨC - 22/08/2019 16:26
TGTTO
Qui mô thị trường thương mại điện tử của khu vực ASEAN năm 2018 khoảng 13 tỷ USD và dự kiến đạt 88 tỷ USD vào năm 2025. Tuy phát triển nhanh chóng nhưng thực tế vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng.

Làm thế nào để xóa ấn tượng xấu của EU về nông sản Việt?

Tiêu điểm - THANH PHONG - 22/08/2019 16:18
Những năm gần đây nhiều lô hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu bị trả về do không nắm quy định tại các nước Liên minh châu Âu (EU) khiến cho người tiêu dùng EU có “ác cảm” với hàng nông sản Việt Nam.

Chuẩn bị mùa tựu trường, Hoa hậu HH'en Niê, Á hậu Hoàng Thùy trao học bổng cho học sinh nghèo Long An

Xã hội - NHÃ LÊ - 22/08/2019 16:11
TGTTO
Hoa hậu H’Hen Niê và Á hậu Hoàng Thùy đã có chuyến công tác tại Long An, để trao học bổng 'Nâng bước đến trường, Thắp sáng tương lai' và tuyên truyền dự án bảo vệ môi trường.

Nghịch lý: doanh nghiệp cần lao động, sinh viên ra trường vẫn thất nghiệp

Xã hội - HOÀNG TUYẾT - 22/08/2019 16:05
TP.HCM đang tồn tại nghịch lý lớn là doanh nghiệp thiếu lao động trình độ cao, trong khi nhiều sinh viên, học sinh sau khi đào tạo ra trường phải làm trái ngành trái nghề.

3 lãnh đạo cấp cao HBC đã hoàn tất việc mua hơn 1 triệu cổ phiếu

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 22/08/2019 15:58
TGTTO
Hơn 1 triệu cổ phiếu của công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HOSE: HBC) đã được 3 vị lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp này thu mua.

Lãi suất huy động tăng, cuối năm lãi vay sẽ tăng hay giảm?

Tài chính - Chứng khoán - QUỐC HẢI - 22/08/2019 15:55
Nếu so với lãi vay của các nước thì doanh nghiệp Việt Nam đang phải vay vốn với lãi suất cao hơn rất nhiều. Khoảng cách này càng lớn hơn khi các nước vẫn đang tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Liệu từ nay đến cuối năm 2019, mặt bằng lãi suất cho vay ở Việt Nam có giảm?

Giá vàng nội địa quay đầu tăng 50.000 - 100.000 đồng/lượng

Tiêu điểm - HOÀI AN - 22/08/2019 15:48
TGTTO
Trong khi chờ đợi tin tức mới từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), giá vàng thế giới tiếp tục dao động quanh mức 1.500 USD. Trong khi đó thị trường kim loại quý nội địa có xu hướng đi lên.

'Thiếu sót, rút kinh nghiệm' sau khi làm mới di tích

Thời sự - Nguyễn Đắc Thành - 22/08/2019 14:14
TGTTO
Hệ thống kè Hộ Thành hào, mặt phía nam Kinh thành Huế trong quá trình tu bổ, các đơn vị liên quan đã thi công sai dẫn đến việc di tích bị làm mới, không còn là dáng hình ban đầu.

Những điểm đáng chú ý trên hệ điều hành VOS 2.0 của Vsmart Live

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 22/08/2019 14:12
TGTTO
Phiên bản 2.0 của hệ điều hành thuần Việt VOS trang bị trên smartphone Vsmart Live của Vingroup vừa ra mắt có giao diện dễ sử dụng, trang bị thêm nhiều tính năng hữu ích.

Phát động cuộc thi viết 'Trao tặng yêu thương – Nối dài sự sống'

Y tế - VIỆT ANH - 22/08/2019 14:11
TGTTO
Sáng 22/8, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động cuộc thi viết về đề tài hiến ghép mô/tạng: “Trao tặng yêu thương – Nối dài sự sống”.

Trường Maple Bear Westlake Point dừng hoạt động

Xã hội - DƯƠNG TÂM - 22/08/2019 14:10
Ngày 22/8, Maple Bear Việt Nam thông báo cơ sở Westlake Point (24 Quảng Bá) sẽ đóng cửa theo yêu cầu của Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ, Hà Nội.

Điện Gia Lai liên tục tăng giá, nhiều cổ đông nhanh tay ‘chốt lời’

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 22/08/2019 14:10
TGTTO
Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của công ty cổ phần Điện Gia Lai liên tục tăng giá. Nhiều cổ đông của doanh nghiệp này đã tranh thủ thoái vốn, chốt giao dịch hàng trăm tỷ đồng.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO