Ngày 18/11, Cục trưởng Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) Steve Dickson đã ký dỡ bỏ lệnh cấm đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, lệnh cấm máy bay phản lực lâu nhất trong lịch sử hàng không thương mại.
![]() |
Máy bay Boeing đã phải "nằm đất" từ tháng 3/2019. Ảnh: Reuters |
Khi các chuyến bay tiếp tục, Boeing sẽ điều hành một phòng chiến lược 24 giờ để giám sát tất cả các chuyến bay của 737 MAX để tìm các vấn đề tiềm ẩn, từ bộ phận hạ cánh bị kẹt đến các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe.
Ông Steve Dickson cho biết: "Đây là loại máy bay được xem xét kỹ lưỡng nhất trong lịch sử hàng không. Các thay đổi về thiết kế đang được thực hiện loại bỏ hoàn toàn khả năng xảy ra tai nạn tương tự như hai vụ tai nạn trước đó".
"Tôi cảm thấy tự tin 100%. Chúng tôi đã vận hành điều này từ đầu đến cuối... Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để đảm bảo", ông Dickson nói.
Để thể hiện sự độc lập, Canada và Brazil cho biết đang tiếp tục đánh giá riêng nhưng dự kiến sẽ sớm kết thúc quá trình.
Tuy nhiên, điều này khiến gia đình các nạn nhân của 2 vụ máy bay trên lên tiếng phản đối.
Gia đình các nạn nhân vụ tai nạn ở Ethiopia cho biết, cảm thấy "hoàn toàn thất vọng và đau buồn" sau quyết định của FAA về việc đưa máy bay Boeing 737 MAX trở lại hoạt động.
Các hãng hàng không Mỹ có thể bắt đầu bay thương mại máy bay Boeing 737 Max sau khi đảm bảo yêu cầu của FAA. Những chuyến bay khác phụ thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý trên toàn cầu.
Trước đó, từ tháng 10/2018 - tháng 3/2019 đã xảy ra 2 vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia khiến 346 người thiệt mạng. Ngay sau đó, hàng loạt quốc gia đã ban hành lệnh cấm máy bay Boeing 737 Max bay trong không phận từ ngày 14/3/2019.
Hai vụ tai nạn đã làm chao đảo vị trí đứng đầu của Mỹ trong ngành hàng không toàn cầu cũng như khiến Boeing thiệt hại khoảng 20 tỷ USD.
Theo Reuters
Gửi bình luận