Thứ 5, 19/09/2019, 17:41 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Bộ GTVT: Sụt giảm doanh thu các dự án BOT sẽ thành nợ xấu

THẾ ANH 10/06/2019 11:15

Theo Bộ GTVT, các dự án có sụt giảm doanh thu nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời có thể kéo theo một số hệ luỵ như phá vỡ phương án tài chính của các dự án, các khoản vay đầu tư BOT sẽ thành nợ xấu.

Việc Bộ GTVT có văn bản lấy ý kiến các Bộ, Ngành, địa phương trước tình trạng sụt giảm doanh thu của hàng chục dự án BOT và đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước đang vấp phải những phản ứng mạnh mẽ từ các tài xế, gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cũng thắc mắc, tại sao doanh thu tại các dự án BOT lại sụt giảm như vậy?

Lý giải về nguyên nhân dẫn tới doanh thu tại các trạm BOT sụt giảm, Bộ GTVT cho biết, qua kết quả rà soát doanh thu tại các dự án BOT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), thời điểm năm 2018 trong số 52 dự án đã đưa vào vận hành khai thác có đủ điều kiện đánh giá về doanh thu thực tế so với hợp đồng.

bo gtvt: sut giam doanh thu cac du an bot se thanh no xau hinh anh 1

Bộ GTVT lý giải nguyên nhân sụt giảm doanh thu các dự BOT.

Trong đó, có 27 dự án có doanh thu thực tế tăng cao với phương án tài chính ban đầu, 26 dự án có doanh thu thực thế thấp hơn so với phương án tài chính ban đầu.

Đối với các dự án có sụt giảm doanh thu nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời có thể kéo theo một số hệ luỵ như phá vỡ phương án tài chính của các dự án, các khoản vay đầu tư BOT sẽ thành nợ xấu, ảnh hưởng đến chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP. Đặc biệt, trong việc kêu gọi đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang triển khai thực hiện.

Bộ GTVT cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh thu được chỉ ra: Thứ nhất do lưu lượng thấp hơn so với dự báo, do kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tại một số địa phương không đúng như dự báo ảnh hưởng đến lưu lượng xe qua trạm trạm thấp hơn dự báo (ví dụ như: Dự án hầm Đèo Cả dự kiến kinh tế Vân phong sớm đi vào hoạt động nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động).

Một số trạm thu phí có số lượng xe sử dụng vé tháng, vé quý lớn hơn rất nhiều so với dự báo ban đầu (điển hình tại trạm Hà Nội – Bắc Giang, trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ, Quốc lộ 38, tuyến tránh Phủ Lý..., việc bán vé tháng vé quý tại các trạm này làm doanh thu giảm từ 15 – 20% so với phương án tài chính ban đầu dự kiến khoảng 5%).

Thứ 2 là do xuất hiện các tuyến đường song hành, đường ngang qua khu vực trạm thu phí dẫn đến xe tránh trạm hoặc phận lưu như: Một số địa phương đầu tư các dự án giao thông đi song hành hoặc ngang qua khu vực trạm thu phí dẫn đến việc thất thoát lưu lượng và có thể vỡ phương án tài chính.

Ngoài ra, tại một số trạm thu phí, các phương tiện cố ý tránh trạm thu phí bằng cách sử dụng các tuyến đường địa phương cắt qua trạm thu phí làm ảnh hưởng đến doanh thu trạm, gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và phá hỏng các tuyến đường địa phương do quá tải trọng.

Một nguyên nhân khách là việc sụt giảm doanh thu do giảm phí (giảm phí các loại xe nhóm 4, nhóm 5 và giảm phí quanh trạm trong bán kính từ 5 – 10km) và chưa tăng phí theo đúng lộ trình (tăng từ 12 – 18%/3năm) trong hợp đồng.

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ 2 phương án. Phương án 1 là tăng phí BOT đúng lộ trình trong giai đoạn 2019-2021. Để tránh sốc khi tăng phí đồng loạt hàng chục dự án BOT, bộ GTVT sẽ đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng trong năm 2019 chỉ tăng phí với các dự án BOT có sụt giảm doanh thu lớn bởi các dự án này đã chạm “điểm tới hạn nếu không tăng phí sẽ phá vỡ phương án tài chính”.

Phương án 2, Bộ GTVT đề xuất 49 dự án có lộ trình tăng phí trong giai đoạn 2018-2021 phải lùi thời điểm tăng phí sang năm 2022. Với phương án này, bộ cho biết sẽ có 9 dự án BOT bị phá vỡ phương án tài chính, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, Nhà nước phải bố trí khoảng 3.000 tỉ đồng để hỗ trợ 9 dự án nhằm tránh bị đổ bể.

Bộ GTVT cũng cho biết, đang nghiêng về phương án 1 vì có nhiều ưu điểm, không phải bố trí ngân sách nhà nước cứu các dự án BOT. Đồng thời, việc tăng phí đường bộ tại các trạm cơ bản không ảnh hưởng lớn đến chi phí vận tải. Đối với các mức phí xe loại 4 và loại 5 (các loại xe ảnh hưởng lớn đến chi phí vận tải) sau khi tăng vẫn thấp hơn so với mức phí trước khi giảm phí theo Nghị quyết 35/NQ-CP.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo danviet.vn

Vừa ra mắt, 4.000 chiếc Galaxy Fold được mua trong vài phút

Sản phẩm - Dịch vụ - TUẤN HƯNG - 19/09/2019 16:57
Số điện thoại gập Galaxy Fold đợt đầu được mua hết sau chỉ vài phút bán ra và dự kiến một triệu máy được tiêu thụ trong năm tới.

Đủ chiêu 'vẽ' dự án của địa ốc Alibaba

Bất động sản - NGUYỄN HÀ - 19/09/2019 16:52
Có hàng chục dự án "ma" tại TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu... do Alibaba vẽ hồ sơ, phân lô bán thu tiền, kể cả đất nghĩa địa.

Thương mại Mỹ - Trung sau một năm chiến tranh thuế

Quốc tế - HÀ THU - 19/09/2019 16:43
Thuế nhập khẩu áp lên hàng hóa hai nước tăng gấp vài lần, thương mại song phương giảm sút và xuất khẩu nông sản của Mỹ lao dốc.

Lội bùn trồng rừng ngập mặn để giữ đất cho cửa biển

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 19/09/2019 16:25
TGTTO
Hôm qua hàng chục nhân viên FPT Software đã tham gia ươm mầm 2.000 cây bần trong dự án trồng 10.000 cây giữ đất, giữ bờ cho diện tích khoảng 4ha khu vực cửa biển Định An, tỉnh Sóc Trăng.

Chọn đúng áo quần để cả ngày thoải mái

Sản phẩm - Dịch vụ - Thanh Sơn - 19/09/2019 16:19
TGTTO
Nhân dịp kỉ niệm 29 năm thành lập của nhãn hàng, iBasic tuyên bố giảm giá 29% cho tất cả các sản phẩm của hãng.

Địch Lệ Nhiệt Ba tung bộ ảnh gây 'sóng gió' cộng đồng mạng

Thế giới sao - MINH CHÂU - 19/09/2019 16:02
Ngay sau khi bộ ảnh xuất hiện trên mạng, cô nhận về “cơn mưa” lời khen từ fan hâm mộ và tín đồ thời trang.

Ngày mai, người dùng Viettel tại TP.HCM được trải nghiệm miễn phí 5G

Sản phẩm - Dịch vụ - ĐỨC HIỆP - 19/09/2019 15:49
TGTTO
Việc trải nghiệm các ứng dụng trên nền tảng công nghệ 5G của Viettel sẽ diễn ra vào ngày 20 và 21/9/2019, tại khu vực số 285 Cách mạng Tháng 8, Phường 12, Quận 10, TP.HCM.

Úc sẽ dừng thông quan nhãn nhập khẩu từ Việt Nam nếu doanh nghiệp đóng gói không đúng quy định

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 19/09/2019 15:45
TGTTO
Một lô hàng nhãn tươi suýt bị Úc dừng thông quan do doanh nghiệp xuất khẩu đóng gói không đúng quy định.

Audi Việt Nam tiến hành triệu hồi Audi Q5 để thay thế xy lanh phanh chính

Xe - Cát Nguyện - 19/09/2019 15:45
TGTTO
Công ty Cổ phần Liên Á Quốc Tế - nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam hiện đang liên lạc trực tiếp tới từng chủ xe Audi Q5 để triệu hồi xe.

Người đàn ông hy vọng đi bộ xuyên Việt sẽ tự chữa được bệnh gout

Sức khỏe - CẨM ANH - 19/09/2019 15:39
Ăn Tết với gia đình xong, ông Công quyết định đi bộ từ Lạng Sơn đến Cà Mau để chữa bệnh gout, mặc người thân can ngăn.

Bứt tốc chóng mặt, Quang Hải lọt top Vua phá lưới V.League

Văn hóa - Giải trí - TÚ PHẠM - 19/09/2019 15:17
Phong độ xuất thần của Nguyễn Quang Hải trong 2 tháng gần đây giúp Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018 lọt vào top 5 Vua phá lưới V.League 2019.

FED phát đi tín hiệu kém vui, thị trường vàng chao đảo

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 19/09/2019 15:04
TGTTO
Giá vàng thế giới và nội địa trong phiên giao dịch hôm nay (19/9) giảm mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết sẽ hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, nhưng không phát đi tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Alibaba có thể đối mặt hình phạt nào?

Thời sự - PV - 19/09/2019 14:55
Theo luật sư, không chỉ có Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện  sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu trong quá trình điều tra, CQĐT phát hiện có cán bộ buông lỏng quản lý, tiếp tay cho công ty này vi phạm pháp luật cũng sẽ bị xử lý theo quy định.

Ga Sài Gòn chính thức nhận đặt vé tàu Tết Canh Tý 2020

Thời sự - PHÙNG LÂM - 19/09/2019 14:48
Để phục vụ đi lại của người dân trong dịp Tết Canh Tý 2020, ngành đường sắt chính thức nhận đặt vé tàu từ 7h30 đến 18h hằng ngày.

Xây dựng thương hiệu - chìa khóa tiếp cận thị trường châu Âu của doanh nghiệp Việt 

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 19/09/2019 14:16
TGTTO
Lợi thế của Việt Nam trong xuất khẩu nông nghiệp sang thị trường châu Âu là rất lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước cần quan tâm đến vấn đề truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO