Thứ 4, 23/10/2019, 12:00 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Bộ GTVT lý giải nguyên nhân đường sắt Cát Linh-Hà Đông vỡ tiến độ

VIỆT HÙNG 10/08/2019 12:42

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân, cả phía tổng thầu Trung Quốc lẫn Việt Nam.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông liên tục bị chậm tiến độ và chưa rõ ngày đưa vào khai thác thương mại. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông liên tục bị chậm tiến độ và chưa rõ ngày đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+.

Trả lời kiến nghị của Cử tri thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ nguyên, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm đối với các dự án kéo dài thời gian, đội vốn như dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông và sớm đưa tuyến đường sắt này vào sử dụng, theo Bộ Giao thông Vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân.

Về chủ quan, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, dự án có thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Dự án chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài. Trong khi đó, Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là cơ quan quản lý, cung cấp nguồn vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện Dự án.

Mặt khác, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế; cách thức triển khai thực hiện dự án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, trong khi đây là lần đầu tiên Tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự án tại Việt Nam dẫn đến công tác quản lý điều hành của Tổng thầu còn nhiều lúng túng và bất cập.

Bên cạnh đó, phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý (Hiệp định vay bổ sung được ký từ 11/5/2017 nhưng đến 28/12/2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và đến ngày 25/4/2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu tiên của dự án); các quy định và chế tài xử lý đối với hợp đồng EPC còn chưa đầy đủ.

Về nguyên nhân khách quan, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, công tác giải phóng mặt bằng tại trung tâm thành phố Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật.

Dự án cũng khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện do yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia về các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự toán; hệ thống quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam về thực hiện hợp đồng EPC chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.

Một nguyên nhân khác được phía Bộ Giao thông Vận tải đưa ra đó là sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5/2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án (mất hơn một năm hạn chế các hoạt động xây dựng của Tổng thầu).

Trả lời về việc tổng mức đầu tư dự án tăng, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lạm phát trong giai đoạn thực hiện năm 2008 (Chỉ số giá tiêu dùng - CPI là 19,9%) và giai đoạn 2010-2011 (CPI lần lượt là 11,8% và 18,13%), tổng tỷ lệ lạm phát của riêng 3 năm này đã là 49,83% (ảnh hưởng lớn đến giá nhân công, vật tư, vật liệu xây dựng).

“Dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án. Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng; Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây đựng,” văn bản trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội cho hay.

Thời gian qua, mặc dù Bộ Giao thông Vận tải và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo nhưng Dự án vẫn triển khai rất chậm, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài do một số nội dung Tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ.

Các khó khăn vướng mắc đã được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết nhằm đưa dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.

Đối với dự án xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi, công trình xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi nằm trong giai đoạn 1 của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi), dự án bị ảnh hưởng và chậm triển khai từ vụ việc của Tư vấn Nhật Bản JTC năm 2014. Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hiện nay giai đoạn 1 của dự án đã được điều chỉnh tiến độ (thực hiện từ năm 2017-kết thúc năm 2024).

Thực hiện Luật đầu tư công, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thiện hồ sơ và đang thực hiện các thủ tục để báo cáo tổng thể dự án với Chính phủ và Quốc hội thông qua theo quy định, làm cơ sở thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.

Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã giải phóng mặt bằng được 99ha/158,7 ha, đã giải ngân được hơn 800 tỷ cho công tác giải phóng mặt bằng. Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt phối hợp chặt chẽ với địa phương tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đồng thời bảo vệ phần diện tích đã được giải phóng, tránh tình trạng tái lấn chiếm gây khó khăn khi dự án được triển khai.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo www.vietnamplus.vn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Xin Quốc hội cho ACV làm nhà đầu tư dự án sân bay Long Thành

Xã hội - THẾ ANH - 23/10/2019 11:10
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, ACV mới chỉ được giao lập dự án đầu tư dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, do đó, ACV chưa phải là nhà đầu tư của dự án. Nếu Quốc hội thống nhất chọn ACV làm chủ đầu tư thì dự án sẽ rút ngắn thời gian được 1 năm

Giá vàng quay đầu nhích thêm vài chục ngàn đồng

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 23/10/2019 10:46
TGTTO
Thị trường vàng thế giới trong phiên giao dịch lúc 11g hôm nay ấm dần lên. Các doanh nghiệp trong nước đồng loạt điều chỉnh tăng giá kim loại quý khoảng 20.000 - 40.000 đồng mỗi lượng.

Áp lực về giá, xuất khẩu tôm chưa có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 23/10/2019 10:26
TGTTO
Gặp nhiều bất lợi, xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 9/2019 tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngôi trường phát phiếu ăn miễn phí hàng tuần cho học sinh nghèo

Học đường - KHÁNH HÒA - 23/10/2019 10:08
Thấy cậu học trò chăm chỉ chịu khó mà đi học vất vả, cô Phượng nói: “Để cô giúp đỡ con, buổi trưa con ở lại trường, ăn uống nghỉ ngơi, buổi chiều học hành cho tốt”.

Vì sao tiếp tục đề xuất cho người lao động thêm 1 ngày nghỉ lễ?

Xã hội - LƯƠNG KẾT - 23/10/2019 09:55
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, nhiều ý kiến tiếp tục đề nghị bổ sung quy định về việc tăng thêm ngày nghỉ hưởng nguyên lương đối với người lao động và chọn ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

Tắc đường bộ, xuất khẩu thanh long đi đường biển 'vừa rẻ vừa khoẻ'

Nông nghiệp - TRẦN CỬU LONG - 23/10/2019 09:42
Ông Trương Quang An – Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu (Long An) cho biết, đang “đóng” thanh long xuất đi Trung Quốc. Nhưng để tránh đường bộ đang ùn ứ xe xuất khẩu thanh long tại cửa khẩu Tân Thanh (Cửa khẩu quốc tế Lạng Sơn), ông sẽ cho xuất thanh long bằng đường biển qua cảng Cát Lái (TP.HCM).

Cặp đôi được cứu sống nhờ Apple Watch

Y tế - ĐÔNG BẮC - 23/10/2019 09:04
TGTTO
Tưởng rằng sẽ gặp nguy hiểm khi rơi xuống vách núi, cặp đôi đã được đồng hồ thông minh Apple Watch "cứu" thoát khỏi nguy hiểm.

Đàn ông kỹ tính: 'lợi bất cập hại'

Chia sẻ -  VINH SƠN - 23/10/2019 08:56
TGTTO
Rất nhiều chị em phụ nữ băn khoăn: "Liệu có nên lấy một người đàn ông quá kỹ tính làm chồng hay không"?

Sex trong đời sống vợ chồng    

Chuyện phòng the - TRỊNH TRUNG HÒA - 23/10/2019 08:37
TGTTO
Khi tình cảm vợ chồng có chiều hướng suy giảm, chúng ta dễ dàng nhận thấy. Nhiều người muốn nhen lại ngọn lửa yêu đương nhưng không biết làm thế nào?

Cathay Pacific cung cấp nhiều chương trình giải trí mới trên các chuyến bay

Thị trường - Tiêu dùng - Phương Trà - 23/10/2019 08:31
TGTTO
Hôm 22/10, Cathay Pacific Group vừa thông báo sẽ đem đến cho các hành khách trải nghiệm giải trí phong phú hơn gấp bốn lần so với trước đây trên các chuyến bay của hãng này.

Lý Nhã Kỳ chia tay bạn trai

Thế giới sao - VÂN AN - 23/10/2019 07:41
Diễn viên Lý Nhã Kỳ kết thúc mối quan hệ với người yêu sau 9 năm gắn bó. 

Sắp xử phúc thẩm Nguyễn Hữu Linh

Xã hội - HẢI DUYÊN - 23/10/2019 07:39
Tòa cấp phúc thẩm sẽ xem xét đơn kháng cáo kêu oan của Nguyễn Hữu Linh về hành vi dâm ô bé gái trong thang máy vào 6/11.

Tham vọng 100 triệu USD của chuỗi nhà hàng Món Huế

Doanh nghiệp - Doanh nhân - MINH SƠN - 23/10/2019 07:37
Huy Việt Nam từng có tham vọng huy động 100 triệu USD trên sàn chứng khoán Hong Kong, nhưng nay đối mặt với nợ nần, đóng cửa hàng loạt nhà hàng.

Người đàn ông chết khi vệ sinh bể nước ngầm

Xã hội - TẤT ĐỊNH - 23/10/2019 07:29
Anh Nguyễn Viết Việt Anh (32 tuổi, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) chết sau 30 phút ở dưới bể ngầm chứa nước sinh hoạt của gia đình.

Thời tiết ngày 23/10: Gió mùa đông bắc về, Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Xã hội - LÊ PHÚ - 23/10/2019 07:20
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ vĩ Bắc xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên từ chiều 23/10 Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO