Thứ 7, 07/12/2019, 03:32 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Bộ GTVT lý giải nguyên nhân đường sắt Cát Linh-Hà Đông vỡ tiến độ

VIỆT HÙNG 10/08/2019 12:42

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân, cả phía tổng thầu Trung Quốc lẫn Việt Nam.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông liên tục bị chậm tiến độ và chưa rõ ngày đưa vào khai thác thương mại. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông liên tục bị chậm tiến độ và chưa rõ ngày đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+.

Trả lời kiến nghị của Cử tri thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ nguyên, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm đối với các dự án kéo dài thời gian, đội vốn như dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông và sớm đưa tuyến đường sắt này vào sử dụng, theo Bộ Giao thông Vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân.

Về chủ quan, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, dự án có thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Dự án chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài. Trong khi đó, Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là cơ quan quản lý, cung cấp nguồn vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện Dự án.

Mặt khác, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế; cách thức triển khai thực hiện dự án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, trong khi đây là lần đầu tiên Tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự án tại Việt Nam dẫn đến công tác quản lý điều hành của Tổng thầu còn nhiều lúng túng và bất cập.

Bên cạnh đó, phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý (Hiệp định vay bổ sung được ký từ 11/5/2017 nhưng đến 28/12/2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và đến ngày 25/4/2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu tiên của dự án); các quy định và chế tài xử lý đối với hợp đồng EPC còn chưa đầy đủ.

Về nguyên nhân khách quan, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, công tác giải phóng mặt bằng tại trung tâm thành phố Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật.

Dự án cũng khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện do yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia về các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự toán; hệ thống quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam về thực hiện hợp đồng EPC chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.

Một nguyên nhân khác được phía Bộ Giao thông Vận tải đưa ra đó là sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5/2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án (mất hơn một năm hạn chế các hoạt động xây dựng của Tổng thầu).

Trả lời về việc tổng mức đầu tư dự án tăng, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lạm phát trong giai đoạn thực hiện năm 2008 (Chỉ số giá tiêu dùng - CPI là 19,9%) và giai đoạn 2010-2011 (CPI lần lượt là 11,8% và 18,13%), tổng tỷ lệ lạm phát của riêng 3 năm này đã là 49,83% (ảnh hưởng lớn đến giá nhân công, vật tư, vật liệu xây dựng).

“Dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án. Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng; Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây đựng,” văn bản trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội cho hay.

Thời gian qua, mặc dù Bộ Giao thông Vận tải và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo nhưng Dự án vẫn triển khai rất chậm, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài do một số nội dung Tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ.

Các khó khăn vướng mắc đã được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết nhằm đưa dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.

Đối với dự án xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi, công trình xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi nằm trong giai đoạn 1 của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi), dự án bị ảnh hưởng và chậm triển khai từ vụ việc của Tư vấn Nhật Bản JTC năm 2014. Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hiện nay giai đoạn 1 của dự án đã được điều chỉnh tiến độ (thực hiện từ năm 2017-kết thúc năm 2024).

Thực hiện Luật đầu tư công, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thiện hồ sơ và đang thực hiện các thủ tục để báo cáo tổng thể dự án với Chính phủ và Quốc hội thông qua theo quy định, làm cơ sở thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.

Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã giải phóng mặt bằng được 99ha/158,7 ha, đã giải ngân được hơn 800 tỷ cho công tác giải phóng mặt bằng. Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt phối hợp chặt chẽ với địa phương tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đồng thời bảo vệ phần diện tích đã được giải phóng, tránh tình trạng tái lấn chiếm gây khó khăn khi dự án được triển khai.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo www.vietnamplus.vn

OPPO thử nghiệm cuộc gọi 5G tốc độ cao bằng công nghệ hoàn toàn mới

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 06/12/2019 15:53
TGTTO
OPPO công bố vừa hợp tác cùng Ericsson, Qualcomm, Swisscom và Telstra thực hiện thành công cuộc gọi DSS (công nghệ cho phép mạng 4G LTE và 5G cùng được sử dụng trên tần số thấp) đầu tiên thông qua hệ thống mạng 5G thương mại.

Huawei bị 'nốc ao', VinSmart của tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'tung chiêu' chiếm lĩnh thị phần

Thị trường - Tiêu dùng - 06/12/2019 15:52
Sau động thái dừng tất cả hoạt động hợp tác với hãng công nghệ Trung Quốc của Google, hiện nay, nhiều cửa hàng điện tử tại Việt Nam đã hạn chế kinh doanh sản phẩm điện thoại Huawei. Đây chính là cơ hội cho các hãng điện thoại trong nước chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ.

Ngọc Trinh: 'Tôi giàu nhưng không phải máy in tiền!'

Thế giới sao - 06/12/2019 15:45
Với những clip du lịch, Ngọc Trinh đều bỏ tiền túi. Chưa kể, công chúng đều thấy được cuộc sống hàng ngày của Ngọc Trinh rất sang chảnh, hào nhoáng. Điều này khiến họ thắc mắc về thu nhập của cô hàng tháng.

Người có bằng đại học trở lên thất nghiệp nhiều hơn người có bằng cao đẳng, trung cấp

Thị trường - Tiêu dùng - 06/12/2019 15:43
Cơ cấu lao động theo bằng cấp phát triển lệch lạc khiến Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Thực trạng "thừa thầy thiếu thợ" là vấn đề nan giải mà Việt Nam sẽ phải đối mặt trong thời gian tới”.

Hàng ngàn người Việt xếp hàng chờ khai trương cửa hàng thời trang Nhật Bản

Thị trường - Tiêu dùng - MAI TRANG - 06/12/2019 15:19
TGTTO
Hơn 2.000 người đã xếp hàng chờ khai trương thương hiệu thời trang Uniqlo đầu tiên tại TP.HCM, Việt Nam.

Sốc phản vệ do ăn nhộng tằm

Y tế - 06/12/2019 14:07
Người đàn ông 48 tuổi bị mẩn đỏ toàn thân, khó thở, huyết áp không đo được sau khi ăn 15 con nhộng tằm.

Vivo X30 sẽ ra mắt ngày 16/12, hỗ trợ 5G và trang bị chip Exynos 980

Công nghệ - ANH DŨNG - 06/12/2019 14:05
TGTTO
Điện thoại Vivo X30 sẽ được trang bị chip Exynos 980, ống kính có khả năng phóng to "khủng" cùng hệ thống bốn camera mặt sau.

Tử vi tuổi Tý năm Canh Tý: Tài lộc dồi dào, tình cảm thăng hoa

Gia đình - 06/12/2019 14:02
Cùng đón xem tử vi năm Canh Tý về công danh sự nghiệp, tình duyên, sức khỏe và vận hạn của người tuổi Tý.

Huỳnh Lập nhận giải 'Nhà sáng tạo nội dung truyền cảm hứng của năm'

Văn hóa - Giải trí - 06/12/2019 13:57
Sau 1 năm im ắng trên Youtube, Huỳnh Lập bất ngờ khi được tôn vinh ở hạng mục "Nhà sáng tạo nội dung truyền cảm hứng của năm" ở lễ trao giải Metub 2019

Bếp từ Munchen nhập khẩu ở Đức: Quét không lên mã vạch, nhà phân phối không rõ có bao nhiêu đại lý

Thị trường - Tiêu dùng - 06/12/2019 13:50
Theo thông tin trên website của Công ty CP JD Việt Nam thì công ty này không chỉ cung cấp bếp từ của hãng Munchen mà còn rất nhiều sản phẩm khác như máy hút mùi, lò nướng, máy rửa bát... Điều đáng nói, bếp từ Munchen không thể quét lên mã vạch, đại diện nhà phân phối không nhớ công ty có bao nhiêu đại lý phân phối.

Bộ Nông nghiệp xây dựng hệ thống giám sát cho những lĩnh vực, kế hoạch quan trọng

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 06/12/2019 13:41
TGTTO
Ngày 6/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo quốc tế về giám sát và đánh giá.

Kiên Giang: 9X cầm bằng đại học về trồng lúa sạch, rau thủy canh

Nông nghiệp - 06/12/2019 13:41
Ấp ủ ước mơ làm nông nghiệp sạch từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Phạm Thanh Vũ (ấp Sơn Bình, xã Nam Thái Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) đã khởi nghiệp từ mô hình trồng lúa sạch, trồng rau thủy canh...

Tái tạo ngực cho bệnh nhân ung thư bị cắt bỏ toàn bộ tuyến vú

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 06/12/2019 13:40
TGTTO
Một nữ bệnh nhân 36 tuổi ở Hà Nội, bị cắt bỏ toàn bộ tuyến vú do ung thư vú, vừa được các bác sĩ Bệnh viện E tái tạo lại bộ ngực căng đầy, giúp chị hết mặc cảm, tự tin hơn trong cuộc sống hằng ngày.

Hàng nghìn người 'chờ chực' xuất cảnh sang Trung Quốc tìm việc

Xã hội - 06/12/2019 13:37
Vào thời cuối tháng 11, đầu tháng 12, mỗi ngày có tới hàng nghìn người "chờ chực" xuất cảnh ở Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) để sang Trung Quốc tìm việc làm thuê.

Bệnh sởi cướp đi hơn 140.000 người chỉ trong năm 2018

Y tế - HUYỀN TRANG - 06/12/2019 11:57
TGTTO
Theo báo cáo mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số người tử vong do bệnh sởi tiếp tục tăng vọt, chạm ngưỡng hơn 140.000 ca vào năm 2018.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO