Thứ sáu, 29/03/2024

Bình Điền nỗ lực giúp nông dân yên tâm sản xuất

17/09/2021 7:00 PM (GMT+7)

Công ty cổ phần phân bón Bình Điền đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực với mục tiêu giúp nông dân, nhất là nông dân vùng ĐBSCL, giảm chi phí phân bón, gia tăng lợi nhuận, ổn định tâm lý sản xuất khi mùa vụ Thu Đông và Đông Xuân đang đến gần.


BÌNH ĐIỀN NỖ LỰC GIÚP BÀ CON NÔNG DÂN YÊN TÂM SẢN XUẤT - Ảnh 1.

Phân bón Đầu Trâu chuẩn bị xuất xưởng

Sau nỗ lực siết chặt hơn trong dịp lễ Quốc Khánh 2/9, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát ở một số nơi, nhưng nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp, với số ca nhiễm luôn ở mức cao, không chỉ ở các tỉnh phía Nam mà có chiều hướng lan rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Sự bùng phát lan rộng này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhiều người dân, đến sản xuất của nhiều doanh nghiệp, trong đó có sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.

Trong sản xuất nông nghiệp, phân bón có vai trò quan trọng, bởi phân bón đóng góp đến 35-40% năng suất cây trồng. Tuy nhiên, hiện nay giá phân bón tăng liên tục, có sản phẩm tăng gần 100% như urê từ 6.700 đồng tăng lên gần 12.000 đồng/kg, điều này gây ra lo ngại cho bà con trong đầu tư, nhất là khi vụ Thu Đông và Đông Xuân đang đến gần. Giá phân bón tăng cao được nhiều chuyên gia phân tích là do tình hình dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu khiến các ngành sản xuất nguyên liệu, ngành vận tải gặp khó khăn, dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng, khan hiếm nguồn cung, làm cho giá nguyên liệu tăng cao, có loại tăng trên 200% như amoniac, lưu huỳnh...

Mặt khác, để kiểm soát dịch bệnh, các doanh nghiệp "3 tại chỗ" đang phải căng mình chịu các chi phí duy trì và vận hành để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Đầu vào đã khó khăn, đầu ra cũng không mấy dễ dàng khi hàng từ nhà máy xuất đi đến hệ thống phân phối và bà con nông dân còn vướng nhiều khó khăn bởi nhiều địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16. Nếu các doanh nghiệp không có giải pháp tốt sẽ dẫn đến giá thành sản xuất bị đội lên cao, điều này đồng nghĩa với việc đẩy thêm khó khăn lên vai nông dân, bởi chi phí phân bón chiếm từ 22-30% tổng chi phí giá thành sản xuất của bà con.

Theo đại đa số nông dân, đặc biệt là nông dân ĐBSCL, vùng đất chuyên trồng lúa, rau quả và cây ăn trái, chi phí đầu vào dành cho vụ sau thường được quyết định bởi doanh thu đầu ra vụ trước. Thế nhưng, đầu ra của bà con hiện đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về thị trường tiêu thụ mặc dù ngành nông nghiệp đang ra sức đẩy mạnh các chương trình "kết nối nông sản" của các vùng. Hàng triệu tấn nông sản như lúa, bưởi, xoài, ổi, thanh long, dưa hấu, khoai lang… đang và sắp thu hoạch tiếp tục có nguy cơ ách tắc, tiêu thụ chậm, rớt giá, nông dân không có lời, bị thua lỗ… do thị trường xuất khẩu thu hẹp, tiêu thụ trong nước chật vật, người dân hạn chế tiêu dùng, cung vượt cầu trong bối cảnh hiện tại, làm cho giá cả nhiều mặt hàng nông sản giảm sâu. Đứng trước bối cảnh giá phân bón đang ở mức cao và giá nông sản đang bị ảnh hưởng giảm, bà con sẽ phải cân nhắc rất kỹ trong vấn đề đầu tư cho mùa vụ mới.

BÌNH ĐIỀN NỖ LỰC GIÚP BÀ CON NÔNG DÂN YÊN TÂM SẢN XUẤT - Ảnh 2.

Thành phẩm phân bón Đầu Trâu

Trước thực trạng khó khăn trên, ông Ngô Văn Đông – Tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền chia sẻ: "Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng chống dịch để đảm bảo duy trì sản xuất và cung ứng phân bón, đồng thời rà soát từng khâu như cắt giảm và tối ưu hóa các chi phí truyền thông - quảng cáo bằng cách tăng cường áp dụng công nghệ 4.0, trao đổi và làm việc với hệ thống phân phối để chuẩn bị hàng hóa cũng như hỗ trợ cước vận chuyển để đưa hàng hóa về sớm, tránh tình trạng thiếu hàng cục bộ đẩy giá lên cao gây bất lợi cho nông dân. Cùng với đó, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong canh tác cho bà con như "Canh tac lúa thông minh" nhằm góp phần giúp bà con ổn định tâm lý sản xuất khi vụ Thu Đông và Đông Xuân đang cận kề".

Cụ thể hóa cho những chỉ đạo, Bình Điền đã cùng lúc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, như: tiết giảm và tối ưu hóa các chi phí liên quan đến truyền thông - quảng cáo, tư vấn khoa học kỹ thuật cho nông dân từ quý 3 và 4/2021 bằng cách tăng cường chuyển đổi nhiều hoạt động trực tiếp sang trực tuyến; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nguyên liệu hiện tại, tăng cường tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước thay thế nguyên liệu nhập khẩu; tính toán các phương án hỗ trợ vận chuyển hàng về đại lý đảm bảo giá bán đến nông dân không quá cao so với giá xuất bán tại nhà máy. Cùng với đó, trong tháng 9, Bình Điền sẽ cùng Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL triển khai tổng kết và chuyển giao chương trình "Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu" cho nông dân. Đây cũng là một trong những cách giúp bà con sử dụng phân bón tiết kiệm, giảm chỉ phí đầu vào, gia tăng lợi nhuận cho mùa vụ mới.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao có thể khiến hóa đơn tiền điện các hộ gia đình những tháng tới tăng khoảng 30%.

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

400 món ăn đặc sản của cả nước, từ dân dã cho đến những món cầu kỳ đang có mặt và phục vụ thực khách tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group đang diễn ra tại TP.HCM.

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.