Thứ 4, 02/12/2020, 19:33 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Bị gắn mác ‘đạo nhái’, đại gia bán lẻ Trung Quốc Miniso vẫn mạnh hơn Uniqlo và Muji của Nhật

THU AN 21/10/2020 09:06

TGTTO
Miniso tạo dấu ấn đậm trên thị trường bán lẻ toàn cầu, đe dọa vị thế của nhiều “ông lớn” Nhật Bản. Công ty vẫn tung hoành khắp thế giới, các cửa hàng mọc lên như nấm sau mưa dù mô hình kinh doanh bị cáo buộc sao chép phong cách của nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Nhãn hiệu bán lẻ Miniso được doanh nhân Ye Guofu sáng lập năm 2013, tại tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc, đến nay đã sở hữu hơn 4.200 cửa hàng tại khắp 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhờ sự hỗ trợ của gã khổng lồ internet Tencent, công ty chính thức bước lên sàn giao dịch chứng khoán New York từ tuần trước. Thương vụ IPO này được coi là bàn đạp để Miniso phát triển mạnh hơn nữa.

Mặc dù có nhiều tranh cãi về nguồn gốc, xuất xứ thương hiệu, hàng hóa nhưng chuỗi cửa hàng “thập cẩm” Miniso vẫn được coi là điểm đến yêu thích của những tín đồ mua sắm. Ảnh: IT

Trong suốt 7 năm qua, Miniso liên tục vướng lùm xùm “đạo nhái”. Nhận diện thương hiệu rất giống của Nhật Bản. Từ thiết kế logo, bảng hiệu, cách bày bán sản phẩm đến phong cách phục vụ… bị cáo buộc “copy + paste” các đại gia bán lẻ nổi tiếng Uniqlo hay Muji, nhưng nguồn gốc hàng hóa lại “made in China”. Tuy nhiên, doanh nghiệp của ông Ye Guofu vẫn tăng trưởng với tốc độ không tưởng.

"Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi là hầu hết sản phẩm có giá thành thấp và thường xuyên ra mắt các mặt hàng mới", Ye Guo Fu -người sáng lập và cũng là giám đốc điều hành của Miniso cho biết tại buổi lễ ở trụ sở chính của công ty vào ngày 15/10.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Miniso phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO), với giá bán cao hơn mức chào mua, qua đó nâng giá trị vốn hóa thị trường lên 7 tỷ USD, tính đến ngày 19/10.

Huy động thành công 608 triệu USD, chuỗi bán lẻ Trung Quốc dự định sử dụng số tiền này vào kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng mới và đầu tư phát triển hệ thống thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.

Miniso được đánh giá là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ có giá ưu đãi tốt nhất Trung Quốc, kinh doanh đa dạng 8.000 mặt hàng thuộc 11 ngành hàng, bao gồm hộp đựng cơm, dép đi trong nhà tắm, mũ nón, đồ chơi, mỹ phẩm, bánh kẹo, nội thất, đồ điện tử...

Nhiều sản phẩm chỉ ở mức giá 10 nhân dân tệ (1,50 USD) như hộp tăm bông 800 chiếc, chai xà phòng rửa tay 500ml, bộ 5 móc treo quần áo. Búp bê, Pikachu nhồi bông giá 35 Nhân dân tệ, bình nước hình chuột Mickey 49,90 Nhân dân tệ… được bày biện gọn gàng, bắt mắt trên các kệ dài. Khoảng 95% các sản phẩm có mặt trong các cửa hàng bán lẻ của Miniso ở thị trường quê nhà Trung Quốc chỉ dưới 50 Nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, việc liên tục tung ra nhiều mặt hàng, làm mới không gian kinh doanh cũng giúp Miniso thu hút những người mua sắm trẻ tuổi. Khoảng 60% khách hàng của hãng ở Trung Quốc dưới 30 tuổi.

Những ồn ào về bắt chước nhiều thương hiệu nổi tiếng không thể cản bước thành công và sự phát triển ngày một lớn mạnh của chuỗi bán lẻ Miniso do ông Ye Guofu sáng lập. Ảnh: IT

Người đứng sau thành công của Miniso là doanh nhân Ye Guofu, sinh năm 1978 ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Ông rất yêu mến Nhật Bản, thường xuyên ghé thăm nước này và nhìn thấy nhiều sản phẩm “made in China” tại các nhà bán lẻ Nhật Bản. Từ đó, ông nảy sinh ý tưởng thành lập chuỗi cửa hàng bán đồ "thập cẩm" ở quê nhà.

Các đối tác toàn cầu đều mong muốn được hưởng lợi từ sự mở rộng nhanh chóng của Miniso. Tính đến cuối tháng 6, công ty có 2.533 cửa hàng ở Trung Quốc và 1.689 cửa hàng ở nước ngoài. Chỉ sau 7 năm thành lập, Miniso là một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới. Hầu hết các cửa hàng được điều hành bởi công ty địa phương đã ký thỏa thuận nhượng quyền thương mại với Miniso.

Kể từ đầu năm đến nay, số lượng cửa hàng của hãng vẫn không thay đổi, một phần do chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng Covid-19. Theo lãnh đạo Ye Guofu, mục tiêu trong thập kỷ tới của công ty là mở thêm hàng trăm cửa hàng mỗi năm, ở cả Trung Quốc và nước ngoài.

Đại dịch cũng tác động mạnh đến tình hình kinh doanh của Miniso. Một số điểm bán buộc phải đóng cửa tạm thời trong nửa đầu năm 2020 khiến doanh thu sụt giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 8,9 tỷ Nhân dân tệ.

Hiện công ty vẫn chưa có lãi, khoản lỗ đang dần thu hẹp qua các năm. Trong năm tài chính 2020, hãng còn lỗ 37 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, Miniso cũng đang đối mặt với những thách thức khác. Tháng 9 mới đây, một loại sơn móng tay được bày bán ở cửa hàng Miniso Trung Quốc bị phát hiện có chứa chất gây ung thư với nồng độ cao hơn 1.400 lần so với pháp luật quy định. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông Trung Quốc còn đưa tin rằng công ty có liên quan đến hơn 10 vụ kiện về sở hữu trí tuệ.

Nhiều dấu hỏi lớn cũng đặt ra đối với sự khởi đầu của công ty. Theo trang web Miniso Nhật Bản, thương hiệu bán lẻ này được thành lập bởi doanh nhân Trung Quốc Ye Guofu và nhà thiết kế người Nhật, Junya Miyake. Cả hai bắt đầu kinh doanh tại Tokyo, sau đó thâm nhập vào thị trường tỷ dân. Điều này mâu thuẫn với những gì đăng tải trên trang web Trung Quốc. Miniso cho biết công ty sẽ chỉnh sửa những thông tin sai lệch trên hệ thống trang web của hãng.

Không ít ý kiến cho rằng Miniso bắt chước logo và phương thức kinh doanh của các nhà bán lẻ hàng may mặc và sản phẩm tiêu dùng khác của Nhật Bản, là bản sao của Uniqlo, Daiso và Muji. Song, công ty cũng nhiều lần lên tiếng phủ nhận. "Chúng tôi luôn tôn trọng những thương hiệu trên. Chúng tôi có 11 danh mục sản phẩm, không trùng lặp với công ty nào”.

Năm ngoái, Miniso còn tự hào “khoe” doanh thu lên đến 1,8 tỷ USD nhờ mô hình kinh doanh “3 cao - 3 thấp”: hiệu quả cao, công nghệ cao, chất lượng cao; và giá thành thấp, chi phí thấp và lợi nhuận thấp.

Theo Nikkei Asia Review


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Công nghệ giúp doanh nghiệp giải quyết thách thức lưu trữ dữ liệu được vinh danh

Thế giới số - NGUYÊN ĐỨC - 02/12/2020 16:38
TGTTO
Giải pháp lưu trữ PowerStore của Dell EMC vừa được tạp chí Mỹ CRN vinh danh trong giải thưởng nhà đổi mới công nghệ 2020 (Tech Innovator Awards).

Công nghệ 5G đối mặt với hàng loạt mối đe dọa bảo mật

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 02/12/2020 16:10
TGTTO
Hầu hết các mối đe dọa và thách thức mà bảo mật 5G phải đối mặt cũng giống như những thách thức mà bảo mật 4G. Các rủi ro bảo mật khác nhau đi kèm với các dịch vụ, kiến trúc và công nghệ mới cũng bị giảm thiểu.

TP.HCM: Quận 6 công bố những địa điểm cách ly tạm thời

Y tế - HÀ DU - 02/12/2020 16:10
TGTTO
Chiều 2/12, UBND Quận 6 vừa có văn bản gửi Trung tâm Báo chí TP.HCM thông tin về những địa điểm có liên quan đến ca bệnh trên địa bàn quận.

Cổ phiếu Zoom nối tiếp đà tụt dốc

Nhịp đập thị trường - MINH ĐĂNG - 02/12/2020 16:05
TGTTO
Cổ phiếu của Zoom đã giảm gần 15%  sau khi công ty công ty báo cáo doanh thu quý 3 tăng 367%, tuy nhiên lại báo hiệu tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại.

VN-Index duy trì đà tăng điểm, cơ hội tiệm cận mốc 1.035 điểm

Nhịp đập thị trường - MINH ĐĂNG - 02/12/2020 16:00
TGTTO
Thanh khoản thị trường hôm nay 2/12 rất cao, tổng khối lượng đạt 777 triệu cổ phiếu, trị giá lên đến 15.760 tỷ đồng.

Hà Nội: Bệnh viện Thanh Nhàn chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt tại quầy

Công nghệ - NGUYÊN ĐỨC - 02/12/2020 15:56
TGTTO
Ngày 2/12, Công ty cổ phần Ngân Lượng và Ngân hàng Vietcombank chính thức hợp tác cùng Bệnh viện Thanh Nhàn triển khai dịch vụ thanh toán QR Code, quẹt thẻ và thanh toán trả góp lãi suất 0% thông qua thiết bị SmartPOS.

Doanh nghiệp hoang mang trước làn sóng Covid-19 mới

Thị trường - Tiêu dùng - Trần Hùng - 02/12/2020 15:46
TGTTO
Nhiều ngành hàng đã dần đi vào quỹ đạo phục hồi thì nay lại hoang mang trước làn sóng Covid-19 lần thứ 3 ập đến. Nếu như dịch bệnh diễn biến phức tạp, khả năng lớn những tác động mà nó mang lại sẽ nặng nề hơn so với 2 đợt dịch vừa qua.

Hà Nội: Giải cứu 38 người bị mắc kẹt trong thang máy

Xã hội - ĐÔNG Á - 02/12/2020 15:35
TGTTO
Ngày 2/12, công an TP.Hà Nội thông tin về vụ giải cứu 38 người bị mắc kẹt trong thang máy ở Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Oanh.

Doanh nghiệp bước qua khủng hoảng để sống sót

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 02/12/2020 15:32
TGTTO
Việc giãn cách xã hội liên tục và bất ngờ do Covid-19 khiến các tổ chức không có lựa chọn nào khác ngoài việc đón nhận một mô hình làm việc lai (Hybrid) và linh động (Flexibility), nhằm duy trì hoạt động kinh doanh liên tục.

Sooyoung (SNSN) hạnh phúc khi kết hợp với Kang Tae Oh trong ‘Run On’

Thế giới sao - DỊU NGÂN - 02/12/2020 15:15
TGTTO
Trước thềm ra mắt bộ phim "Run On", nữ ca sĩ Sooyoung của nhóm nhạc nổi tiếng SNSD đã chia sẻ đôi nét về vai diễn mới, đóng cặp cùng mỹ nam Kang Tae Oh. Chuyện tình chị em của đôi trai tài gái sắc đang được đông đảo khán giả mong đợi.

Na trái vụ được giá mang lại hiệu quả cao

Nông nghiệp - ĐỨC HIẾU - 02/12/2020 13:31
TGTTO
Nếu như na chính vụ rơi vào khoảng tháng 7, tháng 8 Âm lịch và thời gian thu hoạch ngắn thì na trái vụ cho thu hoạch từ 2-3 tháng và kéo dài đến tháng 11-12 Âm lịch. Đây là thời điểm vào mùa thu hoạch na trái vụ, do sản lượng ít nên tiêu thụ nhanh và giá bán cao gấp 1,5-2 lần so với na chính vụ giúp người dân có thu nhập khá.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Vi phạm của bệnh nhân 1342 rất nghiêm trọng, nguy hiểm

Y tế - HÀ DU - 02/12/2020 12:58
TGTTO
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá việc tự ý bỏ ra ngoài trong thời gian cách ly tại nhà của bệnh nhân 1342 là vi phạm rất nghiêm trọng, rất nguy hiểm.

Hà Nội hạn chế một số tuyến đường phục vụ tổ chức Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 02/12/2020 11:15
TGTTO
Công an TP.Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông và hướng đi cho các loại phương tiện để đảm bảo an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ 2 (diễn ra từ 2 - 5/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia).

VinSmart chọn Mỹ là thị trường đầu tiên bán thiết bị 5G

Nhịp đập thị trường - ĐỨC HIỆP - 02/12/2020 10:56
TGTTO
Trao đổi với Thế Giới Tiếp Thị Online, đại diện VinSmart cho biết doanh nghiệp này sẽ bán điện thoại 5G, thiết bị 5G đầu tiên tại Mỹ vào đầu năm tới do thị trường này đã phủ sóng 5G sớm hơn Việt Nam.

Phát hiện gần 5 tạ heo và thịt heo nhiễm dịch tả châu Phi trên đường tiêu thụ

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG Á - 02/12/2020 10:19
TGTTO
Ngày 2/12, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình vừa ngăn chặn thành công vụ vận chuyển heo nhiễm dịch tả heo châu Phi.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO