Thứ 6, 05/06/2020, 16:37 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Bắt xe công nghệ gắn 'mào' như taxi: Ai hưởng lợi, ai chịu thiệt?

MINH HIẾU 19/04/2019 08:19

TGTTO
Sau nhiều lần trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải, Bộ GTVT vẫn “loay hoay” chưa thể khẳng định được các ứng dụng công nghệ như: Grab, Go-Viet và FastGo... là loại hình kinh doanh vận tải gì? Trong đó, dự thảo đề xuất xe công nghệ gắn "mào" như taxi truyền thống gây ra nhiều tranh cãi về việc ai sẽ là người hưởng lợi và ai sẽ là người chịu thiệt?

Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu?

Dự thảo nghị định của Bộ GTVT đưa ra quy định taxi được phân chia thành 2 loại, có đồng hồ tính tiền và sử dụng phần mềm để tính tiền. Với xe gắn đồng hồ thì phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình. Đặc biệt, cả 2 loại hình này phải có phù hiệu và hộp đèn “Taxi” hoặc "Xe hợp đồng" được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, gắn cố định trước nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20 cm.

Qua đó, có thể thấy rõ các hãng như Go Viet, Grab, FastGo… đều phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải. Nếu các doanh nghiệp này hoạt động như taxi sẽ áp dụng quy định như taxi, còn nếu hoạt động như xe hợp đồng sẽ phải áp dụng quy định như vậy. Dù ở trường hợp nào, các xe này đều phải gắn "mào" khi hoạt động.

Gắn "mào" xe công nghệ: Ai hưởng lợi, ai chịu thiệt?

Chính từ các quy định được đưa ra trong hội thảo đã gây ra nhiều tranh cãi, đỉnh điểm là nhiều lần Bộ GTVT dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP nhưng vẫn không phân biệt được khái niệm giữa xe công nghệ và taxi,  dẫn đến xung đột giữa các hãng xe công nghệ (như Grab) và taxi truyền thống trong thời gian vừa qua. Vậy để xảy ra những tranh cãi trên xuất phát từ đâu? Ai sẽ là người chịu thiệt trong việc này?

Từ bản dự thảo có thể thấy rõ được những yếu kém của các cơ quan quản lý khi đưa khái niệm về xe hợp đồng điện tử gắn với nhiều quy định bất hợp lý, dư thừa như yêu cầu gắn phù hiệu, hộp đèn... đã thể hiện sự lúng túng của cơ quan quản lý.

Đặc biệt, việc đưa ra những quy định bất hợp lý như thế đã vô hình tự gây khó dễ cho Bộ GTVT vì gạt bỏ đi tất cả những quy định cũ ban đầu đã cấp phép cho Grab thí điểm trong thời gian vừa qua.

Cần phải khẳng định, trong tình hình phát triển xã hội “nóng” thì việc sửa đổi, điều chỉnh các quy định để phù hợp với thực tiễn là cấp thiết. Tuy nhiên, sửa như thế nào cũng phải dựa vào nền tảng cốt lõi chứ không phải sửa là xoá hết những cái cũ đi.

Việc Bộ GTVT liên tục thay đổi các quy định trong dự thảo Nghị định 86 dường như đang thể hiện kiểu làm không có chính kiến “gió chiều nào thì theo chiều đó”, bên nào nói mạnh hơn thì nghe. Bộ GTVT cho phép Grab hoạt động nhưng không quản lý được, thì trách nhiệm này phải thuộc về Bộ GTVT chứ không thể đổ hết lỗi, trách nhiệm cho doanh nghiệp.

Đẩy thiệt thòi cho người dân?

Từ thực tế có thể thấy rằng, chưa bao giờ hành khách lại được hưởng lợi và có nhiều sự lựa chọn khi sử dụng dịch vụ taxi như hiện nay. Kể từ khi các loại hình xe công nghệ (Grab, Go-Viet và FastGo) xuất hiện, người tiêu dùng được sử dịch vụ với giá thành thấp, tiện lợi hơn. Các loại hình xe công nghệ nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, khẳng định được vị trí trên thị trường vận tải chính là nhờ giá cả cạnh tranh, thái độ phục vụ chuyên nghiệp.

Đề xuất gắn "mào" xe công nghệ như taxi truyền thống đang gây nhiều tranh cãi. Ảnh: IT.

Đương nhiên, xu thế phát triển vận tải hiện nay, việc giá thành rẻ, dịch vụ tiện ích đang dần chiếm được thiện cảm từ chính hành khách. Vì vậy, hoạt động của các loại hình vận tải như Grab, Go-Viet, FastGo... là kết quả của công nghệ nên không thể bắt nó khoác trên mình những logo, "mào" taxi như taxi truyền thống.

Đặc biệt, các loại hình xe công nghệ như Grab hoạt động dựa trên hạ tầng, xe ô tô nhàn rỗi từ các cá nhân đang sở hữu xe riêng trong xã hội, nếu bắt lái xe riêng của cá nhân đục lỗ gắn "mào" trên nóc sẽ rất khó, và khiến nhiều người từ bỏ không tham gia vào thị trường vận tải nữa.

Nếu những người này không tham gia vào vận tải thì người chịu thiệt chính là hành khách, bởi hành khách sẽ ít có lựa chọn, ít được sử dụng dịch vụ vận tải giá rẻ, tiện ích. Đó là chưa kể nhiều hành khách cũng không muốn đi xe có "mào" vì họ thích cảm giác được đi xe riêng.

Một số chuyên gia giao thông cho rằng, nếu bắt buộc xe công nghệ phải gắn "mào" như taxi truyền thống sẽ làm tăng chi phí xã hội, trong khi chỉ cần có số xe là cơ quan chức năng dễ dàng biết được xe đó thuộc loại hình gì. Hiện xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu, như vậy là đủ để các cơ quan chức năng kiểm soát.

Bên cạnh đó, cũng theo các chuyên gia giao thông, việc gắn "mào" xe công nghệ cũng sẽ phát sinh thêm nhiều hệ luỵ khác, sẽ vô tình "vẽ đường" cho tài xế công nghệ bắt khách dọc đường. Bởi khi xe công nghệ bị gắn "mào", hành khách không cần đặt xe qua app cũng nhận ra đâu là xe chở khách. Tài xế sẽ tắt ứng dụng và đón khách dọc đường dẫn tới việc “chặt chém” xe chạy lòng vòng để tăng giá sử dụng xe. Câu chuyện tài xế taxi chặt chém khách sẽ tiếp tục là "bài ca không bao giờ cũ".

Ngoài việc hành khách bị hạn chế cơ hội được sử dụng dịch vụ taxi giá rẻ như hiện nay, theo nhiều chuyên gia kinh tế thì việc bắt xe công nghệ gắn "mào", họ sẽ phải phình bộ máy, tăng chi phí thuê mặt bằng, chi phí quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng xe, chi phí lương thưởng, chế độ đãi ngộ cho nhân viên… Tất cả chi phí sẽ được áp vào giá thành, đội giá thành lên cao, bao nhiêu cái mới, cái hay, cái tiến bộ sẽ trở nên vô nghĩa.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo danviet.vn

Từ ngày 10/6, chính thức thu phí không dừng tuyến Pháp Vân - Ninh Bình

Xã hội - 05/06/2020 15:53
Cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình sẽ chính thức thu phí tự động không dừng từ ngày 10/6 tới đây. Lái xe sẽ không phải dừng xe trả tiền tại các trạm phí.

50 máy lọc không khí tặng các trường mầm non tại TP.HCM

Công nghệ - NGUYÊN ĐỨC - 05/06/2020 15:27
TGTTO
Ngày 5/6, Xiaomi Việt Nam trao tặng 50 chiếc máy lọc không khí Mi Air Purifier 3H cho đại diện quận Bình Tân, TP.HCM, góp phần tạo môi trường học tập trong lành hơn cho các em nhỏ.

Thay đổi phương pháp xúc tiến thương mại, doanh nghiệp Việt mới đủ sức cạnh tranh tại EU

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HUYỀN TRANG - 05/06/2020 15:17
TGTTO
Rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, chưa chủ động đầu tư kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại và nhân lực… khiến doanh nghiệp khó cạnh tranh với các đối thủ khi bước vào EU.

Cách duy trì làn da rạng rỡ dưới cái nắng gay gắt của mùa hè

Sức khỏe - 05/06/2020 15:08
Mùa hè có thể là kẻ thù đối với làn da của bạn. Chúng tôi sẽ đưa những lời khuyên đơn giản giúp bạn lấy lại làn da rạng rỡ trong thời tiết nắng nóng.

Khởi tố thêm một nhân viên hải quan trong vụ án buôn lậu ở Lào Cai

Xã hội - A.D - 05/06/2020 13:45
TGTTO
Trong quá trình điều tra vụ án “Buôn lậu”, xảy ra tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục khởi tố thêm một nhân viên hải quan.

Phim 'Truyền thuyết về Quán Tiên' - góc nhìn mới cho một đề tài cũ

Văn hóa - Giải trí - 05/06/2020 13:41
"Truyền thuyết Quán Tiên" tái hiện khung cảnh chiến trường sống động và thực sự ác liệt của chiến tranh được nhìn ở một góc nhìn mới.

Cảnh báo kinh doanh đa cấp trái phép thông qua hệ thống riway.com

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 05/06/2020 13:35
TGTTO
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) vừa cảnh báo các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép tại Việt Nam thông qua hệ thống riway.com.

Từ 2021, tổ chức thi Tốt nghiệp THPT trên máy tính ở nơi có điều kiện

Xã hội - 05/06/2020 13:33
Sáng nay (5/6), Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Mitsubishi Xpander 2020 ra mắt tại thị trường Việt Nam

Xe - HN - 05/06/2020 12:18
TGTTO
Đầu tháng 6, Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) đã chính thức giới thiệu mẫu xe Mitsubishi Xpander 2020 phiên bản AT mới với giá 630 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.

Vinamilk vững vàng trong Top '50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam' 8 năm liền

Doanh nghiệp - Doanh nhân - QUỲNH CHÂU - 05/06/2020 12:11
TGTTO
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh trong Top “50 công ty niêm yết tốt nhất” do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Đây là kết quả của những chiến lược kinh doanh hiệu quả trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang chịu các tác động của dịch Covid-19.

Vincom khởi động lễ hội hè 2020 với ưu đãi lên đến 50%

Doanh nghiệp - Doanh nhân - QUỲNH CHÂU - 05/06/2020 12:04
TGTTO
Từ 1/6/2020, hệ thống trung tâm thương mại (TTTM) Vincom khởi động lễ hội "Đón hè rực rỡ - Rộn ràng niềm vui" trên toàn quốc với các hoạt động vui chơi giải trí đặc sắc cùng hàng ngàn ưu đãi lên đến 50%.

Tuyết Mai khóc nấc đăng quang Hãy Nghe Tôi Hát - Nhạc sĩ chủ đề 2020

Văn hóa - Giải trí - THU NGUYỄN - 05/06/2020 11:53
TGTTO
Chung kết xếp hạng Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc sĩ chủ đề 2020 với sự xuất hiện của dàn sao khủng đã chính thức tìm ra quán quân mới - nữ ca sĩ Tuyết Mai.

Chứng khoán giảm điểm khi nhà đầu tư ngóng chờ số liệu thất nghiệp tại Mỹ

Quốc tế - DUY VŨ - 05/06/2020 11:48
TGTTO
Chứng khoán châu Á Thái Bình Dương tăng giảm đan xen trong phiên giao dịch sáng nay (5/6).

Giá dầu giảm tiếp do sự không chắc chắn về kéo dài thêm đợt cắt giảm sản lượng 

Quốc tế - DUY VŨ - 05/06/2020 11:47
TGTTO
Giá dầu tiếp tục giảm trong phiên giao dịch hôm nay (5/6), khi thị trường đang ngóng chờ liệu các nước khai thác dầu lớn trên thế giới có cam kết kéo dài thêm đợt cắt giảm sản lượng kỷ lục đang diễn ra nhằm hỗ trợ giá dầu lên cao.

Ca sĩ Nguyên Vũ lao đao hàng chục tỷ đồng đầu tư vì Covid-19

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 05/06/2020 11:04
TGTTO
Ca sĩ Nguyên Vũ tiết lộ 'mặt trái của người nổi tiếng' khi làm kinh doanh, thừa nhận hệ thống trường học, giáo dục do anh đầu tư gặp không ít khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 thời gian qua.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO