Thứ 6, 19/07/2019, 15:11 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Bắt xe công nghệ gắn 'mào' như taxi: Ai hưởng lợi, ai chịu thiệt?

MINH HIẾU 19/04/2019 08:19

TGTTO
Sau nhiều lần trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải, Bộ GTVT vẫn “loay hoay” chưa thể khẳng định được các ứng dụng công nghệ như: Grab, Go-Viet và FastGo... là loại hình kinh doanh vận tải gì? Trong đó, dự thảo đề xuất xe công nghệ gắn "mào" như taxi truyền thống gây ra nhiều tranh cãi về việc ai sẽ là người hưởng lợi và ai sẽ là người chịu thiệt?

Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu?

Dự thảo nghị định của Bộ GTVT đưa ra quy định taxi được phân chia thành 2 loại, có đồng hồ tính tiền và sử dụng phần mềm để tính tiền. Với xe gắn đồng hồ thì phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình. Đặc biệt, cả 2 loại hình này phải có phù hiệu và hộp đèn “Taxi” hoặc "Xe hợp đồng" được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, gắn cố định trước nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20 cm.

Qua đó, có thể thấy rõ các hãng như Go Viet, Grab, FastGo… đều phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải. Nếu các doanh nghiệp này hoạt động như taxi sẽ áp dụng quy định như taxi, còn nếu hoạt động như xe hợp đồng sẽ phải áp dụng quy định như vậy. Dù ở trường hợp nào, các xe này đều phải gắn "mào" khi hoạt động.

Gắn "mào" xe công nghệ: Ai hưởng lợi, ai chịu thiệt?

Chính từ các quy định được đưa ra trong hội thảo đã gây ra nhiều tranh cãi, đỉnh điểm là nhiều lần Bộ GTVT dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP nhưng vẫn không phân biệt được khái niệm giữa xe công nghệ và taxi,  dẫn đến xung đột giữa các hãng xe công nghệ (như Grab) và taxi truyền thống trong thời gian vừa qua. Vậy để xảy ra những tranh cãi trên xuất phát từ đâu? Ai sẽ là người chịu thiệt trong việc này?

Từ bản dự thảo có thể thấy rõ được những yếu kém của các cơ quan quản lý khi đưa khái niệm về xe hợp đồng điện tử gắn với nhiều quy định bất hợp lý, dư thừa như yêu cầu gắn phù hiệu, hộp đèn... đã thể hiện sự lúng túng của cơ quan quản lý.

Đặc biệt, việc đưa ra những quy định bất hợp lý như thế đã vô hình tự gây khó dễ cho Bộ GTVT vì gạt bỏ đi tất cả những quy định cũ ban đầu đã cấp phép cho Grab thí điểm trong thời gian vừa qua.

Cần phải khẳng định, trong tình hình phát triển xã hội “nóng” thì việc sửa đổi, điều chỉnh các quy định để phù hợp với thực tiễn là cấp thiết. Tuy nhiên, sửa như thế nào cũng phải dựa vào nền tảng cốt lõi chứ không phải sửa là xoá hết những cái cũ đi.

Việc Bộ GTVT liên tục thay đổi các quy định trong dự thảo Nghị định 86 dường như đang thể hiện kiểu làm không có chính kiến “gió chiều nào thì theo chiều đó”, bên nào nói mạnh hơn thì nghe. Bộ GTVT cho phép Grab hoạt động nhưng không quản lý được, thì trách nhiệm này phải thuộc về Bộ GTVT chứ không thể đổ hết lỗi, trách nhiệm cho doanh nghiệp.

Đẩy thiệt thòi cho người dân?

Từ thực tế có thể thấy rằng, chưa bao giờ hành khách lại được hưởng lợi và có nhiều sự lựa chọn khi sử dụng dịch vụ taxi như hiện nay. Kể từ khi các loại hình xe công nghệ (Grab, Go-Viet và FastGo) xuất hiện, người tiêu dùng được sử dịch vụ với giá thành thấp, tiện lợi hơn. Các loại hình xe công nghệ nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, khẳng định được vị trí trên thị trường vận tải chính là nhờ giá cả cạnh tranh, thái độ phục vụ chuyên nghiệp.

Đề xuất gắn "mào" xe công nghệ như taxi truyền thống đang gây nhiều tranh cãi. Ảnh: IT.

Đương nhiên, xu thế phát triển vận tải hiện nay, việc giá thành rẻ, dịch vụ tiện ích đang dần chiếm được thiện cảm từ chính hành khách. Vì vậy, hoạt động của các loại hình vận tải như Grab, Go-Viet, FastGo... là kết quả của công nghệ nên không thể bắt nó khoác trên mình những logo, "mào" taxi như taxi truyền thống.

Đặc biệt, các loại hình xe công nghệ như Grab hoạt động dựa trên hạ tầng, xe ô tô nhàn rỗi từ các cá nhân đang sở hữu xe riêng trong xã hội, nếu bắt lái xe riêng của cá nhân đục lỗ gắn "mào" trên nóc sẽ rất khó, và khiến nhiều người từ bỏ không tham gia vào thị trường vận tải nữa.

Nếu những người này không tham gia vào vận tải thì người chịu thiệt chính là hành khách, bởi hành khách sẽ ít có lựa chọn, ít được sử dụng dịch vụ vận tải giá rẻ, tiện ích. Đó là chưa kể nhiều hành khách cũng không muốn đi xe có "mào" vì họ thích cảm giác được đi xe riêng.

Một số chuyên gia giao thông cho rằng, nếu bắt buộc xe công nghệ phải gắn "mào" như taxi truyền thống sẽ làm tăng chi phí xã hội, trong khi chỉ cần có số xe là cơ quan chức năng dễ dàng biết được xe đó thuộc loại hình gì. Hiện xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu, như vậy là đủ để các cơ quan chức năng kiểm soát.

Bên cạnh đó, cũng theo các chuyên gia giao thông, việc gắn "mào" xe công nghệ cũng sẽ phát sinh thêm nhiều hệ luỵ khác, sẽ vô tình "vẽ đường" cho tài xế công nghệ bắt khách dọc đường. Bởi khi xe công nghệ bị gắn "mào", hành khách không cần đặt xe qua app cũng nhận ra đâu là xe chở khách. Tài xế sẽ tắt ứng dụng và đón khách dọc đường dẫn tới việc “chặt chém” xe chạy lòng vòng để tăng giá sử dụng xe. Câu chuyện tài xế taxi chặt chém khách sẽ tiếp tục là "bài ca không bao giờ cũ".

Ngoài việc hành khách bị hạn chế cơ hội được sử dụng dịch vụ taxi giá rẻ như hiện nay, theo nhiều chuyên gia kinh tế thì việc bắt xe công nghệ gắn "mào", họ sẽ phải phình bộ máy, tăng chi phí thuê mặt bằng, chi phí quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng xe, chi phí lương thưởng, chế độ đãi ngộ cho nhân viên… Tất cả chi phí sẽ được áp vào giá thành, đội giá thành lên cao, bao nhiêu cái mới, cái hay, cái tiến bộ sẽ trở nên vô nghĩa.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo danviet.vn

Nên tăng tuổi nghỉ hưu theo từng lĩnh vực

Bạn đọc - DIỆU LINH - 19/07/2019 08:00
Tổng Liên đoàn Lao động nhất trí chủ trương tăng tuổi nghỉ hưu nhưng cho rằng cần phân tích tăng theo từng lĩnh vực, ngành nghề và lộ trình tăng như thế nào để hợp lý.

Đỗ Duy Mạnh nhận định về cục diện vòng loại World Cup

Thế giới sao - TÙY MINH - 19/07/2019 07:15
Chiều 18/7, trung vệ đội tuyển Việt Nam Đỗ Duy Mạnh đã chia sẻ với báo chí xung quanh kết quả bốc thăm vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Chuyên gia nói gì về đề xuất bơm nước sông Hồng vào sông Tô Lịch?

Thời sự - TRIỆU QUANG - 19/07/2019 07:01
Các chuyên gia cho rằng, dự án bơm nước sông Hồng vào làm sạch sông Tô Lịch có tính khả thi nhưng để thực hiện được còn rất nhiều vấn đề.

'Cha đẻ' của đồ án quy hoạch khu đô thị Linh Đàm: Tôi thấy rất buồn!

Bất động sản - TRẦN KHÁNG - 19/07/2019 06:55
Nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Đỗ Viết Chiến cho rằng: “Định hướng quy hoạch ban đầu một kiểu, nhưng sau đó điều chỉnh lại méo mó hết”.

Diễn viên Puka: 'Tôi không ép ai phải tung hô mình'

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 19/07/2019 06:39
TGTTO
Khi “đá chéo sân” sang lĩnh vực MC, nữ diễn viên hài Puka đối mặt với nhiều khó khăn và những nhận xét tiêu cực. Tuy nhiên cô vẫn giữ cho mình thái độ lạc quan và tích cực trước khán giả.

Vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ chinh phục khán giả Hàn Quốc

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 18/07/2019 17:02
TGTTO
Vở thực cảnh đầu tiên của Việt Nam Tinh Hoa Bắc Bộ đã được vinh danh là 'Chương trình biểu diễn văn hóa thực cảnh hàng đầu 2019 - Leading Cultural Spectacle Show' tại Lễ trao giải Best Hotels & Resorts Awards 2019 tối 17/7 tại Hàn Quốc.

Cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong

Thời sự - PHẠM DỰ - 18/07/2019 14:02
Ông Trần Bắc Hà (62 tuổi) tử vong khi đang bị tạm giam để điều tra về các sai phạm thời đương chức Chủ tịch BIDV.

Huy động được 8.000 tỷ đồng từ phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ

Tài chính - Chứng khoán - VÂN TRÀ - 18/07/2019 13:22
TGTTO
Ngày 18/7, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, HNX đã tổ chức phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành. Kết quả, phiên đấu thầu đã huy động được tổng cộng 8.000 tỷ đồng.

Giá vàng trong nước tăng gần 500.000 đồng mỗi lượng

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 18/07/2019 11:14
TGTTO
Sau phiên giảm giá nhẹ, giá vàng trong nước trong phiên giao dịch hôm nay (18/7), quay trở lại bứt phá mạnh mẽ trong khi đó thị trường kim loại quý hạ nhiệt.

Tuyển sinh 2019: Điểm sàn nhiều trường đại học phía Nam tăng nhẹ

Giáo dục - THUẬN HẢI - 18/07/2019 07:31
Điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển của nhiều ngành thuộc các trường đại học phía Nam tăng nhẹ từ 0,5 - 1 điểm, cá biệt có ngành tăng đến 3 điểm.

'Lộ' nhiều sai phạm dự án The Diamond Park, Tập đoàn Videc bị xử phạt gần 33 triệu đồng

Bất động sản - TRẦN KHÁNG - 18/07/2019 07:27
Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội đã ký quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Videc - đơn vị thực hiện dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park) tại huyện Mê Linh.

Chặn dịch tả lợn châu Phi: Càng chống, càng lộ nhiều 'lỗ hổng'

Nông nghiệp - HẢI ĐĂNG - 18/07/2019 07:23
Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ cấp kinh phí cho các tỉnh để hỗ trợ người dân bị thiệt hại do tiêu hủy lợn, nhiều địa phương còn kiến nghị Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về quy hoạch chăn nuôi lợn và chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh...

Đụng độ đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Kiatisak nhận định bất ngờ về đội tuyển Thái Lan

Văn hóa - Giải trí - MINH TÚ - 18/07/2019 07:09
Huyền thoại bóng đá Thái Lan, Kiatisak rất hài lòng vì đội nhà rơi vào bảng đấu nhẹ nhàng ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tự truyện cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama phát hành độc quyền trên Tiki

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 17/07/2019 13:29
TGTTO
First News – Trí Việt vừa chính thức phát hành tại Việt Nam cuốn hồi ký "Chất Michelle" (tựa tiếng Anh "Becoming") của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.

CTCP Đầu tư Xây dựng 319 Miền Nam lên sàn UPCoM

Bất động sản - VÂN TRÀ - 17/07/2019 10:16
TGTTO
Hôm nay 17/7, hơn 3,7 triệu cổ phiếu CTCP Đầu tư Xây dựng 319 miền Nam sẽ chính thức được đưa vào giao dịch trên UPCoM.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO