Thông tin từ trang thương mại điện tử nổi tiếng ở Mỹ chuyên bán thực phẩm châu Á (SayWeee - www.sayweee.com/) cho thấy xôi bắp lá chuối CT Choice lọt vào tốp 2 món ăn chính đông lạnh bán chạy nhất với lượt bán duy trì thường xuyên ở mức hơn 1.000 lượt/tuần.
Theo giá niêm yết, một hộp xôi bắp, bên trong có 3 gói nhỏ, mỗi gói 150 gram có giá 5,99 USD. Còn bánh mì chả cá Út Chinh (thương hiệu của CT Choice) cũng có giá bán 5,99 USD/túi 2 chiếc 200gram cũng nằm trong tốp 2 sản phẩm bán chạy thuộc nhóm bánh mì và món tráng miệng với 700 – 900 lượt bán/tuần.
Anh Hùng Phan, một Việt kiều ở California (Mỹ), rất bất ngờ khi món bánh mì chả cá mới nổi thời anh còn ở Việt Nam nay đã có mặt ở Mỹ.
"Họ dùng bánh mì que, bên trong có 1 thanh chả cá dài, có nước xốt và dưa chua. Ngoài ra, sản phẩm còn có thêm 1 bịch muối tiêu bên ngoài để cho thêm vào nếu thấy nhạt.
Đây là món đông lạnh, chỉ cần mất vài phút làm nóng là ăn được. Hương vị rất giống món này ở Việt Nam" – anh Hùng nhận xét.
Anh Hùng cũng ngạc nhiên với món xôi bắp khi được gói với lá chuối, có hành phi, đậu phộng xay trộn đường, muối,… y hệt như được mua từ một cô bán xôi ở góc đường TP HCM.
Theo tìm hiểu, đơn vị đang phát triển dòng sản phẩm này là CTWS Group (sở hữu thương hiệu CT Choice, nhãn hàng Út Chinh,…) – một trong những công ty phân phối thực phẩm châu Á lớn nhất tại Mỹ có trụ sở tại Houston, bang Texas do doanh nhân gốc Việt Dziễm Chinh sáng lập.
"Mang ẩm thực truyền thống và ẩm thực đường phố Việt Nam lên bàn ăn thế giới dưới hình thức tiện lợi (ready to eat) là định hướng mới của CTWS Group trong thời gian tới" – bà Dziễm Chinh nói.
Khoảng hơn 1 năm qua, CTWS Group đã thử nghiệm với các sản phẩm như: bánh mì chả cá, xôi bắp, bánh giò, xôi khúc, bánh bò đường thốt nốt, bánh da lợn, mì quảng, hủ tiếu Mỹ Tho… với kết quả ngoài mong đợi.
Ví dụ như xôi bắp, trung bình mỗi tháng công ty bán được 72.000 gói xôi và 40.000 chiếc bánh mì.
Những món ăn này, CTWS Group nghiên cứu công thức, đặt hàng các nhà máy thực phẩm ở Việt Nam sản xuất và được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ.
"Dù là hàng đông lạnh nhưng chúng tôi dùng kinh nghiệm và kiến thức ẩm thực của bản thân để lưu giữ trọn hương vị bản địa của món ăn đến với thực khách" – bà Dziễm Chinh nói.
Trước sức hút của thị trường, CTWS Group đặt mục tiêu năm 2024 sẽ tiêu thụ được 3 triệu chiếc bánh mì và 3 triệu gói xôi nhắm đến cộng đồng 2 triệu người Việt tại Mỹ.
Trong tương lai, CT Choice mở rộng đối tượng là người nước ngoài tại Mỹ với các món như: phở, bánh canh… vốn được người nước ngoài khá ưa chuộng.
Hiện những sản phẩm này được phân phối qua 3 kênh chính là: các chợ Việt Nam tại Mỹ, hệ thống các đại lý online và website SayWeee.
Vì sao là nhãn hàng riêng?
Theo người sáng lập CTWS Group, người Việt xa quê thèm nhất là hương vị ẩm thực đường phố, truyền thống, dân dã của Việt Nam.
Thị trường cho những món ăn này rất lớn nhưng để đưa từ Việt Nam sang Mỹ không dễ. Sản phẩm không chỉ ngon mà phải được sản xuất bởi các nhà máy có đủ các chứng chỉ FDA, USDA,…
Đó cũng là lý do CTWS Group phải phát triển sản phẩm đặc sản ẩm thực đường phố mang nhãn hàng riêng của mình.
Với một số sản phẩm truyền thống mà doanh nghiệp Việt Nam đã đủ mạnh, CTWS Group đồng hành hỗ trợ và chỉ nhập khẩu để phân phối.
Hiện nay CTWS Group độc quyền phân phối nước mắm Tĩn, các sản phẩm của Vua Cua, sầu riêng Phương Ngọc Cái Bè,... của doanh nghiệp Việt Nam.
Theo Người Lao Động
Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.
Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.
Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.
Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.
Lần đầu tiên làm nghịch vụ, lão nông Huỳnh Văn Cập đã bán toàn bộ số lượng thanh trà ngọt cho siêu thị với giá 160.000 đồng/kg.