Thứ hai, 06/05/2024

Bạn tàu bỏ biển, Khánh Hòa thiếu lao động đánh bắt hải sản

16/02/2023 8:28 PM (GMT+7)

Tình trạng thiếu lao động khai thác thủy sản, nhất là đối với tàu cá xa bờ, đang là nỗi lo thường trực của các chủ tàu cá tỉnh Khánh Hòa, thậm chí một số tàu không thể ra biển vì không có bạn tàu. Chuyện thiếu lao động nghề biển là do điều kiện làm việc khó khăn, vất vả nhưng thu nhập không cao.

Khánh Hòa thiếu lao động nghề biển - Ảnh 1.

Hiện thu nhập của các lao động đi biển khai thác thủy sản không cao.

Phải ra khơi trong tình cảnh thiếu bạn tàu 

 Cứ mỗi lần cho tàu cá vươn khơi, các chủ tàu xuất phát ở cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) lại chạy đôn, chạy đáo để tìm lao động. Nhiều chủ tàu cho biết rất nhiều tàu cá phải ra khơi trong điều kiện không đủ lao động, chỉ những vị trí thuyền trưởng, máy trưởng buộc phải có, còn lại số lượng thuyền viên đều thiếu. 

Ông Nguyễn Phi Long - chủ tàu câu cá ngừ vây vàng mắt to ở Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), cho biết: “Để có người làm, chủ tàu phải ứng trước tiền công chuyến biển cho bạn tàu. Sau mỗi chuyến biển, trừ chi phí, lãi còn bao nhiêu thì chủ tàu chia lại 40% cho các bạn tàu, nhưng vẫn rất khó giữ chân người lao động. Đã có nhiều trường hợp, bạn tàu nhận tiền ứng trước của nhiều chủ tàu nhưng không đi làm cho tàu nào. Vì thế, để có thêm lao động, nhiều chủ tàu chấp nhận những lao động chưa có kinh nghiệm, hoặc huy động người nhà đi biển dù họ đã lớn tuổi”. 

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý - Khai thác các công trình thủy sản tỉnh, kiêm Trưởng Ban Quản lý cảng Hòn Rớ, cho biết: “Trung bình mỗi chuyến biển, có khoảng 150 tàu cá xuất bến từ cảng Hòn Rớ đi khai thác. Tuy nhiên, chuyến biển tháng 2 này, có khoảng 30-40% tàu cá nằm bờ. 

Bên cạnh nguyên nhân chi phí chuyến biển tăng do giá nhiên liệu tăng cao, sản lượng khai thác thấp, giá bán giảm, thì một phần là chủ tàu không tìm được lao động để cho tàu ra khơi khai thác. Có những tàu câu cá ngừ vây vàng mắt to cần 6 lao động nhưng có 4 lao động vẫn phải đi; những tàu lưới rê, lưới vây khơi khai thác cá ngừ vằn cần 12 người, nhưng khi tìm được 8 - 9 lao động là chủ tàu vẫn ra khơi”.

Vì sao bạn tàu bỏ biển? 

Một số lao động từ tỉnh Quảng Ngãi đến làm việc trên các tàu cá của Khánh Hòa mà chúng tôi gặp ở cảng Hòn Rớ, cho hay trước đây, có rất nhiều lao động phổ thông từ Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên… đến làm việc trên các tàu cá của Khánh Hòa. Nhưng điều kiện làm việc trên biển phải đối diện với rất nhiều vất vả, hiểm nguy, xa nhà dài ngày, trong khi thu nhập không cao. 

Thu nhập của các bạn tàu ngoài phần tiền công chủ tàu ứng trước khoảng 5 triệu đồng/người/chuyến, họ chỉ trông chờ vào phần ăn chia với chủ tàu khi có lợi nhuận. Thời gian qua, nhiều chuyến biển chủ tàu thua lỗ, không có lợi nhuận, bạn tàu cũng không được chia, hoặc chủ tàu chỉ hỗ trợ một phần nhỏ để giữ chân lao động. Đây là nguyên nhân nhiều lao động ở tỉnh khác bỏ nghề đi biển, về quê tìm kiếm việc làm khác.

Thực tế, so với những ngành nghề khác trên bờ, lao động nghề biển phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Hiện thu nhập làm bờ cũng khá cao nên đã có sự chuyển dịch lao động nghề biển sang các ngành nghề khác. 

Tìm cách giữ chân lao động biển

Hiện nay, việc áp dụng công nghệ, ngư cụ khai thác hiện đại trên các tàu cá hiện vẫn chưa nhiều, nên các tàu cá vẫn cần nhiều lao động trong mỗi chuyến biển. Để giữ chân lao động nghề biển phải giải quyết được vấn đề cốt lõi là thu nhập, điều kiện làm việc cho người lao động, muốn vậy phải nâng cao được hiệu quả chuyến biển.

Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết: “Trong định hướng phát triển ngành khai thác thủy sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như của tỉnh, ngành khai thác thủy sản sẽ giảm dần số lượng tàu cá, để giảm cường lực khai thác, bảo vệ nguồn lợi, nâng cao hiệu quả khai thác. Điều này đồng nghĩa với nâng cao thu nhập, đời sống cho lao động nghề biển. 

Cùng với đó, địa phương khuyến khích các chủ tàu áp dụng khoa học công nghệ, ngư cụ, trang thiết bị hàng hải hiện đại trên các tàu khai thác, để giảm số lượng lao động, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho lao động khai thác thủy sản. Trước thực trạng chuyển dịch lao động nghề biển như hiện nay, cần phải có chính sách để thu hút, đào tạo lao động nghề biển; ổn định đời sống, thu nhập của ngư dân.

Toàn tỉnh Khánh Hòa có gần 3.200 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên, trong đó có 683 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động khai thác thủy sản ở vùng xa bờ. Ngành khai thác thủy sản đã tạo việc làm cho hơn 30.000 lao động, trong đó có khoảng 10.000 lao động trực tiếp khai thác trên các tàu xa bờ.

Theo Báo Khánh Hòa


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã một lần nữa khẳng định vị thế của một doanh nghiệp lớn trong ngành và tạo ra ấn tượng sâu sắc với gần 1.700 nông dân và đại lý từ khắp cả nước thông qua giai đoạn 1 chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng 2024".

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Ngày 6/5, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC).

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Ngày 6/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án mở rộng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với quy mô 10 làn xe.

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac, thương hiệu xe sang tiêu biểu cho ngành ô tô Mỹ, đang cài số lùi cho kế hoạch phát triển xe thuần điện vì sẽ kéo dài thời gian cho xe lai hybrid giữa động cơ đốt trong và điện.