Thứ 7, 31/10/2020, 04:35 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Alibaba giải cứu doanh nghiệp Trung Quốc ‘hấp hối’ vì Covid-19

THU AN 25/09/2020 09:06

TGTTO
Dữ liệu phân tích từ “đại gia” thương mại điện tử Alibaba của tỉ phú Jack Ma giúp các công ty Trung Quốc xác định nhu cầu của người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy doanh thu trong nước giữa bối cảnh “khát” đơn hàng xuất khẩu.

Alibaba - “anh hùng” của những doanh nghiệp cần “cấp cứu” thời dịch

Trở lại tháng 3, thời điểm virus Covid-19 gây ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp lan rộng khắp toàn cầu, giáng đòn mạnh vào nhiều doanh nghiệp, các đơn hàng xuất khẩu ở Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu giảm sút. Khi đó, nhà sản xuất bàn chải đánh răng  của ông Tommy Tu lập tức chuyển hướng phát triển thị trường nội địa.

Dựa vào kho dữ liệu khổng lồ của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, công ty có trụ sở ở Giang Tô tập trung sản xuất những mặt hàng được đông đảo người tiêu dùng quan tâm tìm mua trong mùa dịch, chẳng hạn như bàn chải đánh răng dùng pin có giá 9,9 nhân dân tệ (tương đương 1,5 USD). Chiến lược kinh doanh này đã giúp Tommy Tu bù đắp lỗ hổng thiệt hại lớn về doanh thu từ nước ngoài, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu từ 90% trước đó xuống còn 60%.

Doanh nghiệp của ông Tommy Tu và nhiều công ty Trung Quốc khác hợp lực với Alibaba để giảm thiểu tác động từ đại dịch Covid-19. Ảnh: Bloomberg

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến hàng trăm nghìn nhà máy như thế ở Trung Quốc. Một số cở sở kinh doanh vốn xuất khẩu hầu hết hàng hóa sản xuất ra, cũng trở lại phục vụ thị trường 1,4 tỉ dân cùng với sự hợp tác của các “ông lớn” thương mại điện tử trong nước như Alibaba, Pinduoduo, JD…, và đây có thể là mục tiêu dài hạn kể cả khi đại dịch qua đi.

“Công ty tập trung thúc đẩy doanh số bán hàng trong nước nhiều hơn. Chúng tôi đã chuyển từ việc chỉ dán nhãn mác lên sản phẩm xuất khẩu sang chủ động nghiên cứu, thiết kế và xây dựng thương hiệu riêng”, ông Tommy Tu chia sẻ, bên cạnh đó bi quan cho rằng, hoạt động đưa hàng hóa ra nước ngoài sẽ không thể trở lại như trước.

Wang Hai - Phó chủ tịch Alibaba cho biết, nhiều nhà xuất khẩu tìm cách mở rộng doanh số bán hàng trong nước và đại dịch đã đẩy nhanh điều đó. Chỉ trong 3 tháng, Alibaba tập hợp hơn 300.000 nhà máy xuất khẩu của Trung Quốc để khai thác trực tiếp nhu cầu tiêu dùng nội địa. Taobao - trang mạng mua sắm trực tuyến của Alibaba kết nối doanh nghiệp với khách hàng, tính đến tháng 6 đã có 40 triệu tài khoản hoạt động hàng tháng. Bên cạnh việc phân tích xu hướng nhu cầu, công ty hậu cần Cainiao, cũng thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử này, còn xử lý các dịch vụ vận chuyển cho các nhà máy.

Doanh nghiệp Trung Quốc nương tựa Alibaba bao lâu?

Mặc dù xuất khẩu của Trung Quốc đã thể hiện sức mạnh trong việc đáp ứng nhu cầu toàn cầu gần đây, tăng 9,5% vào tháng 8, nhưng công ty Nomura Holdings của Nhật Bản dự đoán lĩnh vực này sẽ chịu áp lực trong dài hạn khi các quốc gia khác tăng sản lượng.

Bloomberg nhận định, hàng loạt doanh nghiệp Trung Quốc đang gặp khó khăn tại thị trường quốc tế không chỉ do kinh tế toàn cầu suy thoái vì Covid-19, mà còn bị mắc kẹt giữa căng thẳng địa chính trị với các quốc gia như Mỹ, Australia và Canada. Mặt khác, chi phí lao động và nguyên liệu gia tăng khiến các đối tác nước ngoài “quay lưng” và tìm đến các nhà xuất khẩu có giá cả phải chăng hơn ở Đông Nam Á.

Doanh nghiệp Trung Quốc gặp khó trăm bề. Căng thẳng địa chính trị cản trở hoạt động xuất khẩu, trong khi đó, phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường nội địa để nỗ lực phục hồi sau bão dịch. Ảnh: Bloomberg

Được xem là công xưởng của thế giới, hơn nữa, mô hình kinh tế thúc đẩy sự tăng trưởng của Trung Quốc trong hai thập kỷ qua, hiện Chủ tịch Tập Cận Bình đang tham vọng tìm cách kích cầu tiêu dùng nội địa trong cuộc cải tổ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Raymond Yeung - Giám đốc kinh tế tại Ngân hàng ANZ cho biết: “Trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu, thị trường trong nước chính là điểm tựa. Trung Quốc đã phát triển nền kinh tế tập trung nhiều hơn vào nội địa ngay cả trước khi xuất hiện virus Covid-19”.

Song, nhu cầu trong nước vẫn chưa đủ mạnh để hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu trị giá 2,5 nghìn tỉ USD của Trung Quốc. Và, nếu không có sự hợp tác của các thương hiệu toàn cầu, các nhà máy Trung Quốc sẽ buộc phải chạy đua giảm giá.

Giám đốc điều hành Jason Yu tại Kantar Worldpanel Greater China, nhận định: “Hầu hết người tiêu dùng chọn mua hàng hóa dựa trên giá cả hoặc các chức năng của sản phẩm, nếu không có nhận diện thương hiệu. Vì vậy, đây có thể không phải là mô hình kinh doanh bền vững cho hầu hết các nhà máy đó".

Bruce Zhu - lãnh đạo nhà sản xuất hành lý cao cấp ở tỉnh Chiết Giang, tập trung vào xuất khẩu, cho biết ban đầu công ty cố gắng khai thác thị trường nội địa, song không thể giảm giá sâu để cạnh tranh với các nhà sản xuất địa phương khác. “Thị trường trong nước quá khốc liệt”, vị này nhấn mạnh.

Đối với các công ty sẵn sàng bước vào cuộc chiến giá cả, dữ liệu do Alibaba và các công ty khác cung cấp sẽ giúp điều chỉnh hoạt động sản xuất theo sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc. Bloomberg dẫn chứng một nhà sản xuất đệm có trụ sở tại Chiết Giang đã hướng sang làm đệm màu đỏ, thêu và bắt đầu tạo ra một sản phẩm có thể chuyển đổi thành chăn. Giám đốc điều hành Jin Zehua chia sẻ, việc cải tổ này đã giúp doanh số bán hàng ổn định trong bối cảnh đơn đặt hàng ở nước ngoài sụt giảm.

Một số nhà xuất khẩu Trung Quốc đang học cách phát triển cả kênh hướng nội và hướng ngoại. Vào tháng 2, Alibaba đã liên hệ với công ty công nghệ ở Quảng Đông tên là Haoshun Odis - nhà xuất khẩu chất tẩy rửa và chất bôi trơn ô tô, để hợp tác tạo ra một chất khử trùng bằng cồn sau khi nhận thấy có tới hàng chục triệu lượt tìm kiếm sản phẩm như vậy.

Alibaba cũng phát hiện ra rằng, hầu hết các chất khử trùng ở Trung Quốc được bán trong chai thủy tinh, sẽ dễ vỡ và khi sử dụng, khách hàng có thể lỡ tay đổ quá nhiều. Do đó, Haoshun Odis bắt đầu sản xuất bình xịt bằng chai kim loại.

Giám đốc Qu Weihao cho biết, doanh số bán hàng trong nước và thị trường nước ngoài như Nhật Bản tăng 66% từ tháng 1 đến tháng 7. “Nếu không có dữ liệu từ Alibaba, điều này có thể rất khó đạt được”, lãnh đạo Haoshun Odis nhấn mạnh.

Theo Bloomberg


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bệnh nhân chạy thận không còn nỗi lo tai biến

Y tế - HOÀNG OANH - 30/10/2020 18:24
TGTTO
Trung tâm lọc máu kỹ thuật cao tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM được xem là hiện đại bậc nhất TP.HCM. Với việc dùng hệ thống máy móc hiện đại, bệnh nhân chạy thận không còn nỗi lo biến chứng trong quá trình lọc máu.

Cảnh báo sản phẩm dầu gan cá xuất xứ từ Anh quốc bị nhiễm nấm mốc

Y tế - HÀ DU - 30/10/2020 16:27
TGTTO
Cục An toàn thực phẩm vừa có thông báo về việc sản phẩm dầu gan cá tuyết với chiết xuất mạch nha Potter's Herbals Malt Extract with Cod Liver Oil nhập khẩu từ Anh bị thu hồi

Người dân TP.HCM thờ ơ không đeo khẩu trang khi ra đường

Xã hội - 30/10/2020 15:11
Mặc dù dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, TP.HCM vẫn yêu cầu người dân khi ra đường và ở các khu công cộng vẫn phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, nhiều người dân thơ ơ, không nghiêm túc thực hiện quy định này.

TP.HCM có hơn 7.100 doanh nghiệp hoạt động trở lại

Kinh doanh - 30/10/2020 15:06
Trong 10 tháng qua, TP.HCM thành lập mới 33.499 doanh nghiệp và có hơn 7.100 doanh nghiệp hoạt động trở lại sau một thời gian tạm ngưng.

Chạy đua doanh số và đẩy hàng tồn, nhiều mẫu xe giảm giá đến gần tỷ đồng

Xe - 30/10/2020 14:59
Áp lực cạnh tranh về doanh số những tháng cuối năm và đẩy hàng tồn khiến nhiều hãng xe đang phải giảm giá nhiều mẫu xe lên đến gần tỷ đồng.

Hơn 1.100 ha mía ở Hậu Giang có nguy cơ thiệt hại do ngập úng

Nông nghiệp - 30/10/2020 14:57
Hiện có hơn 1.100 ha mía tại các vùng trũng trong huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang bị xiêu vẹo và ngập sâu trong nước, với độ sâu từ mặt liếp lên cây mía dao động từ 10-30cm.

Đưa chó nghiệp vụ vào tìm kiếm ở Trà Leng

Thời sự - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 30/10/2020 12:56
TGTTO
Lực lượng chức năng có quyết định đưa ba con chó nghiệp vụ vào tham gia tìm kiếm các nạn nhân đang con mất tích ở Trà Leng.

Ngày buồn dưới chân núi Nước Tanh

Xã hội - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 30/10/2020 12:52
TGTTO
Đứa con trai bà Hồng trước khi từ rẫy trở về, dặn dò “ba mẹ ở lại nhớ để ý kẻo sạt lở đất”. Xong, anh đi về nhà. Chiều hôm sau anh bị vùi lấp trong vụ sạt lở dưới chân núi Nước Tanh.

Gặp sự cố sà lan đâm, cầu thép 80 tỷ ở TP.HCM bị trễ hẹn 2 tháng

Xã hội - 30/10/2020 11:25
Sau sự cố sà lan đâm, cầu thép An Phú Đông (nối quận 12 và quận Gò Vấp) bị ảnh hưởng đến kết cấu nên phải trì hoãn đến tháng 12/2020 đưa vào khai thác.

Khai thác trở lại sân bay Chu Lai sau hơn 2 ngày đóng cửa do bão số 9

Kinh doanh - 30/10/2020 11:20
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết, sáng 30/10, Cảng hàng không Chu Lai đã khắc phục xong hậu quả của bão số 9 như khôi phục mái nhà ga, xử lý xong các vật ngoại lai trên khu bay và dọn dẹp các cây xanh bị đổ...

Mưa xối xả, nhiều tuyến đường tại TP.Vinh bị nhấn chìm

Xã hội - 30/10/2020 11:14
Mưa lớn, hầu hết tuyến đường trên địa bàn TP.Vinh ngập sâu. Trong khi đó nhiều địa phương khác tại Nghệ An cũng đã chìm trong nước lũ.

Ông Vũ Văn Trực - GĐ Dell Technologies Việt Nam: 'Cải tiến không ngừng là cách thức duy nhất để phát triển'

Trò chuyện doanh nhân - TĨNH PHONG - 30/10/2020 11:11
TGTTO
Trong bối cảnh kinh tế thế giới cuối năm 2020 vẫn đang tiếp tục ảnh hưởng bởi những khó khăn chung, gây trở ngại cho sự phát triển, người điều hành kênh phân phối và bán lẻ Dell Technologies Việt Nam cho biết, chỉ có kiên tâm và nỗ lực cải tiến không ngừng, doanh nghiệp mới có thể vượt qua thử thách và vững vàng ở tương lai.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 30/10: USD chững lại, euro xuống thấp nhất 4 tuần

Nhịp đập thị trường - VÂN TRÀ - 30/10/2020 10:24
TGTTO
USD chững lại sáng nay 30/10, và euro (EUR) giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tuần so với đồng bạc xanh sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu ECB ra tín hiệu sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ cho đến cuối năm.

Toyota tiếp tục triệu hồi thêm 1,5 triệu xe do lỗi động cơ có thể dừng đột ngột

Xe - ANH DŨNG - 30/10/2020 10:20
TGTTO
Với đợt triệu hồi mới này, tổng cộng đã có hơn 3,3 triệu xe Toyota và Lexus bị dính lỗi động cơ có thể dừng đột ngột.

Ba siêu dự án 5 tỷ USD sắp được Sunshine Group triển khai

Kinh doanh - QUỲNH CHÂU - 30/10/2020 09:46
TGTTO
Thị trường bất động sản (BĐS) cuối năm đang nóng với thông tin Tập đoàn Sunshine Group chính thức tung ra ba siêu dự án thuộc dòng Sunshine Heritage với mức đầu tư lên tới trên 5 tỷ USD.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO