Thứ 6, 14/08/2020, 20:34 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

80% nông sản Việt Nam xuất khẩu không được mang thương hiệu của doanh nghiệp Việt

HƯƠNG GIANG 05/03/2019 12:56

TGTTO
Vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường chưa cao, chưa tiếp cận được hệ thống phân phối tại nước ngoài, chưa tập trung phát triển thương hiệu tập thể… đó là những lý do khiến 70-80% nông sản Việt xuất khẩu nhưng không được mang thương hiệu của doanh nghiệp Việt...

Diễn đàn Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam

Thông tin này được PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) đưa ra tại Diễn đàn Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019, diễn ra sáng 5/3 tại Hà Nội.

Diễn đàn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Bộ Công thương, Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, Nhóm Ngân hàng Thế giới tổ chức nhằm thảo luận các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thương mại nông sản, nhất là xuất khẩu nông sản Việt Nam trong năm 2019.

Nhấn mạnh về vấn đề này, PGS. Thịnh cho rằng, tỷ lệ nông sản Việt xuất khẩu dạng thô, hoặc sơ chế chiếm chủ yếu. Bên cạnh đó, vị thế của doanh nghiệp Việt trên thị trường chưa cao, các doanh nghiệp chưa quyết tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm… đã dẫn tới việc không khẳng định được vị thế thị trường của sản phẩm, của doanh nghiệp Việt.

“Vì không có thương hiệu nên nông sản Việt gặp rủi ro cao về uy tín của sản phẩm trên thị trường. Hình ảnh ngành hàng và quốc gia có thể bị ảnh hưởng xấu; năng lực cạnh tranh (sản phẩm/quốc gia) bị suy giảm; giá trị gia tăng từ xuất khẩu nông sản không cao” – PGS. Thịnh chỉ ra.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã đánh giá, trong năm 2018, ngành nông nghiệp đã vượt qua các khó khăn, thách thức để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra như tốc độ tăng trưởng GDP đạt 3,76%, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,86% (trong đó nông nghiệp tăng 2,91%, lâm nghiệp tăng 6,09%, thủy sản tăng 6,5%), kim ngạch xuất khẩu đạt mức kỷ lục: 40,02% tỷ USD với thặng dư thương mại khoảng 8,72% tỷ USD.

Các mặt hàng nông sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu

Tuy nhiên, nhận định về “bức tranh” sản xuất và tiêu thụ nông sản năm 2019, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận, ngành nông nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Cụ thể, nông nghiệp Việt Nam chủ yếu vẫn sản xuất nhỏ, phân tán nên chưa đáp ứng được yêu cầu về sản xuất hàng hóa quy mô lớn và tiêu chuẩn cao từ thị trường quốc tế.

Những thách thức, nguy cơ từ tác động của biến đổi khí hậu, môi trường, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất trong nước và tình hình cung cầu nông sản.

“Thị trường đầu ra cho nông sản gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tăng trưởng kinh tế thế giới 2019 dự báo giảm và các nước trên thế giới đều quay lại tập trung đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nên các mặt hàng nông sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu. Các nước nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều gia tăng bảo hộ hàng hóa nông sản thông qua các tiêu chuẩn khắt khe về quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Xung đột thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc và những bất ổn xung quanh vấn đề Brexit cũng ảnh hưởng tới việc xuất khẩu nông sản Việt Nam” – Bộ trưởng Cường phân tích.

Với những thách thức này thì năm 2019 sẽ cần những giải pháp gì để bứt phá? Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, năm 2019 là năm hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2016 – 2020. Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao chỉ tiêu phát triển ngành nông nghiệp đều cao hơn năm 2018 như: Tốc độ tăng trưởng GDP trên 3,0%, giá trị sản xuất trên 3,11%; kim ngạch xuất khẩu đạt 43 tỷ USD... Để đạt được những mục tiêu này, Bộ NN&PTNT sẽ triển khai mạnh mẽ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển cơ cấu sản xuất theo 3 trục: Sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực cấp tỉnh và nhóm sản phẩm là đặc sản địa phương gắn với chỉ dẫn địa lý.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng các vùng nguyên liệu sản xuất tập trung, đẩy mạnh liên kết phát triển tổ hợp tác; thu hút đầu tư doanh nghiệp tư nhân, xây dựng các mô hình phát triển theo chuỗi... để thúc đẩy tiêu thụ trong nước, nâng cao năng lực chế biến nông sản, bảo quản, đóng gói, bao bì, nhãn mác để nâng cao giá trị sản phẩm.

“Cơ quan quản lý sẽ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục rà soát, bãi bỏ, cắt giảm thủ tục hành chính và các điều kiện kinh doanh. Tiếp tục đàm phán để tháo gỡ rào cản thương mại và rào cản kỹ thuật của các nước đối với hàng hóa nông sản của Việt Nam. Đặc biệt tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu quốc gia, phát triển và nhân rộng việc thực hiện cấp mã số vùng sản xuất, truy xuất nguồn gốc. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi gian lận, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa nông sản xuất khẩu, nhằm giữ uy tín cho hàng hóa nông sản của Việt Nam cả trên thị trường trong nước và quốc tế” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu giải pháp.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Vụ bị hàng trăm tài xế ‘vây' trụ sở, diễu hành phản đối: Now.vn nói gì?

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 14/08/2020 15:42
TGTTO
Phía Now cho rằng việc trao đổi và giúp cho các tài xế đối tác hiểu được vấn đề cốt lõi của chính sách mới cần có rất nhiều thời gian, do vậy khó tránh được chuyện tài xế tỏ ra bức xúc.

Ngành thủy sản thế nào sau nửa tháng thực thi EVFTA

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 14/08/2020 15:17
TGTTO
Ngày 1/8, EVFTA chính thức được thực thi và ghi nhận sự tăng trưởng trong đơn hàng. Tuy nhiên việc tăng trưởng chưa được như kỳ vọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu.

Lộ thông số và hình ảnh ZTE A20 5G trên TENAA

Công nghệ - ANH DŨNG - 14/08/2020 15:13
TGTTO
Thông số kỹ thuật và hình ảnh của điện thoại ZTE A20 5G vừa xuất hiện trên trang web của Cơ quan quản lý Thiết bị viễn thông và Công nghệ thông tin Trung Quốc (TENAA).

Số liệu cho thấy Trung Quốc không thể hoàn thành thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Quốc tế - DUY VŨ - 14/08/2020 15:09
TGTTO
Trung Quốc có lẽ sẽ không bao giờ hoàn thành được tiến độ mua hàng hóa và dịch vụ Mỹ theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, một chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết hôm nay (14/8).

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vươn lên dẫn đầu thế giới

Thị trường - Tiêu dùng - 14/08/2020 15:07
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), từ giữa tháng 7 giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng và đến nay đã vượt qua giá gạo cùng chủng loại của nhiều nước, vượt Thái Lan để vươn lên dẫn đầu thế giới.

Ấm mối tình già

Chuyện phòng the - 14/08/2020 14:52
Thời gian trôi qua, có thật nhiều thứ thay đổi, nhưng chữ tình trong họ vẫn thắm, vẫn nồng, vẫn đượm.

Bộ Xây dựng đánh giá cao chất lượng công trình dự án Phú Đông Premier

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 14/08/2020 14:46
TGTTO
Bộ Xây dựng đã kiểm tra toàn bộ các hạng mục tại dự án Phú Đông Premier (Bình Dương). Theo đó, đoàn đánh giá cao chất lượng xây dựng của công trình và đề nghị chủ đầu tư tập hợp hồ sơ để đăng ký biểu dương công trình chất lượng cao.

Phạt một nam thanh niên Bình Phước 5 triệu đồng vì trốn cách ly

Xã hội - HUYỀN TRANG - 14/08/2020 14:44
TGTTO
V.M.C, 28 tuổi đã bị UBND huyện Bù Đốp, Bình Phước quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng do trốn khỏi nơi cách ly tập trung.

Cảnh báo một số website, ứng dụng hoàn tiền mua sắm có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 14/08/2020 14:12
TGTTO
Một số website, ứng dụng đưa ra mức hoàn tiền hấp dẫn (từ 80% - 100%) nhưng thực tế, khi chuyển đổi ra tiền mặt, các tỷ lệ này rất nhỏ, không đáng kể (thường chỉ khoảng từ 0,05% - 0,1%/ ngày).

Hương Tràm mừng MV sắp 100 triệu view bằng bài song ca cùng Bằng Kiều

Văn hóa - Giải trí - HOÀNG NHÃ - 14/08/2020 14:07
TGTTO
Hương Tràm và Bằng Kiều tiếp tục khiến khán giả thổn thức khi song ca ăn ý ca khúc "Những ngày đẹp trời". Nữ ca sĩ cũng thông báo tin vui bản hit "Duyên mình lỡ" của mình đã sắp chạm mốc 100 triệu view và bồi hồi nhớ về những kỉ niệm khi thực hiện MV này.

‘Google Trung Quốc’ giảm doanh thu quý II nhưng vượt dự báo của Phố Wall

Doanh nghiệp - Doanh nhân - THU HOÀI - 14/08/2020 13:55
TGTTO
Baidu - ‘gã khổng lồ’ công cụ tìm kiếm Trung Quốc ghi nhận doanh thu quý II giảm nhẹ và có thể tiếp tục lao dốc trong những tháng tiếp theo, do chịu sức ép từ các đối thủ như ByteDance và Tencent.

Thêm 5 bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đà Nẵng được công bố khỏi bệnh

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 14/08/2020 13:47
TGTTO
Ngày 14/8, Trung tâm y tế huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, trao giấy chứng nhận khỏi bệnh cho 5 bệnh nhân mắc Covid-19, sau khi họ có 3 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường bị khởi tố

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 14/08/2020 13:23
TGTTO
Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa bị khởi tố vì tội "Vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Sợi DTY Việt Nam được lựa chọn bởi Adidas và Target 

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 14/08/2020 13:18
TGTTO
Sản phẩm sợi DTY do Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) đã được các nhà cung cấp chính của các thương hiệu nổi tiếng thế giới tại Việt Nam là Adidas và Target lựa chọn.

Thị trường bất động sản: Ứng dụng công nghệ cho cuộc sống xanh

Bất động sản - QUỲNH CHÂU - 14/08/2020 13:05
TGTTO
Trong xu thế cả thế giới hướng tới lối sống thân thiện và bền vững cùng tự nhiên, công nghệ trở thành một vế tất yếu cho cuộc sống xanh hơn.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO