Thứ 5, 06/08/2020, 22:40 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

80% các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không chú trọng vấn đề thương hiệu

HƯƠNG GIANG 29/11/2019 15:41

TGTTO
Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không quan tâm đến vấn đề thương hiệu, không biết thương hiệu là vũ khí cạnh tranh, có thể định giá được. Thậm chí nhiều doanh nghiệp nhỏ còn nghĩ, làm thương hiệu là mất tiền mà không mang lại kết quả.


Hầu hết doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không quan tâm vấn đề thương hiệu. Ảnh: I.T

Tại Tọa đàm Kết nối thương hiệu Việt, do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức sáng 29/11, bà Đặng Thanh Vân, Chủ tịch Công ty Cổ phần Thương hiệu và Quản trị Thanhs, cho biết, từ năm 2012 đến nay, tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp tăng nhanh. Tuy nhiên, quy mô của các doanh nghiệp siêu nhỏ lại tăng nhanh hơn so với các doanh nghiệp vừa và doanh nghiệp lớn.

“Số liệu từ 350 doanh nghiệp tham gia khảo sát về vấn đề thương hiệu cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không chú trọng đến thương hiệu, không có kiến thức về sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp, không quan tâm đến vấn đề đạo đức doanh nghiệp, dù họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền, lên tới 50% doanh thu cho quảng cáo online. Họ chỉ quan tâm làm thế nào để kiếm được nhiều tiền hơn” – bà Vân cho biết.

Các doanh nghiệp vừa chi khoảng 30% doanh thu để quảng cáo, truyền thông. Theo bà Vân, các doanh nghiệp vừa khá uyển chuyển, linh hoạt trong việc phát triển thương hiệu. Họ sẵn sàng chi tiền để được tư vấn, quảng cáo thương hiệu một cách tốt nhất.

Còn đối với các doanh nghiệp lớn, dù họ biết thương hiệu rất quan trọng với sự phát triển doanh nghiệp, nhưng kết quả khảo sát lại cho thấy, hoạt động động quảng cáo của họ lại gặp một số trở ngại bởi lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp.

“Nhiều doanh nghiệp lớn kém linh hoạt để thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng trong thời đại VUCA (nhiều biến động, khó đoán định). Họ không tập trung vào năng lực cốt lõi làm lợi thế cạnh tranh bền vững, tạo sức bật cho nền kinh tế, nên việc phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp lớn chưa hiệu quả” – bà Thanh chỉ ra.

Theo ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hiện chúng ta phải đối mặt với quá nhiều thách thức trong vấn đề thương hiệu Việt. Đó là quy mô nhỏ, lẻ; vấn đề chất lượng; nguồn gốc xuất xứ; năng lực chế biến; khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Việt. Cùng với đó, kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và thương mại hiện còn rất hạn chế, còn yếu và thiếu năng lực phát triển thương hiệu.

Nêu giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, TS. Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HD Bank cho rằng, thương hiệu không chỉ là một cái tên, một slogan, một hình ảnh, nhận diện…, nó là tổng hòa của tất cả các yếu tố gắn kết thương hiệu với uy tín, niềm tin.

Chia sẻ việc HDBank xây dựng thương hiệu trong hàng chục năm qua, ông Trung cho biết, bên cạnh những thành tựu đột phá về tăng trưởng kinh doanh, HDBanhk cũng phát triển thương hiệu qua các hoạt động tài trợ cộng đồng sôi nổi như giải cờ vua quốc tế HDBank, giải bóng đá Futsal…

“HDBank luôn ý thức mình là một doanh nghiệp thương hiệu Việt. Đã là một thương hiệu Việt, thương hiệu ngân hàng lớn, HDBank luôn ý thức cùng cộng đồng doanh nghiệp xây dựng hệ sinh thái kinh doanh rộng mở, lành mạnh, góp phần xây dựng nhiều hơn các thương hiệu giá trị, uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn” – ông Trung nói.

Chia sẻ thành công trong việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, là một đơn vị sản xuất ngành hàng tiêu dùng, Tân Hiệp Phát luôn coi người tiêu dùng là trung tâm.

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát phát biểu tại tọa đàm sáng 29/11. Ảnh: T.H

Khác với doanh nghiệp khác, Tân Hiệp Phát đã có sự phát triển trong tư duy, trước đây nhà cung cấp chỉ là mua đứt bán đoạn, nhưng nhà cung cấp hiện nay là đối tác. Điều này thể hiện ở cái tên “Tân Hiệp Phát” (trong đó, “Hiệp Phát” là mong muốn hợp tác, phát triển)..

Theo bà Phương, xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư đài hạn chứ không phải ngắn hạn. "Với chúng tôi thương hiệu là đầu tư, vì nó phải mang lại lợi ích. Nếu không định hình được giá trị cuối cùng của thương hiệu thì chỉ là nhận biết thương hiệu, chứ không phải là giá trị thương hiệu” - bà Uyên Phương chia sẻ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thêm 30 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 747 trường hợp

Thời sự - VIỆT ANH - 06/08/2020 18:44
TGTTO
Bản tin 18g ngày 6/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, có thêm 30 ca mắc Covid-19 được phát hiện, trong đó 27 ca liên quan tới Đà Nẵng.

Linh Tý hãnh diện vì là con nghệ sĩ Linh Tâm

Văn hóa - Giải trí - GIÁNG NGỌC - 06/08/2020 17:46
TGTTO
Trong "Chuyện của sao", nghệ sĩ Linh Tý tiết lộ về những điều được và mất khi sinh ra trong một gia đình mà cha mẹ đều là nghệ sĩ nổi tiếng và cuộc sống hiện tại của chính anh với nhiều thay đổi sau khi vừa trải qua một cơn đột quỵ.

Thúy Nga thả hồn trên sông Son

Văn hóa - Giải trí - VŨ THU - 06/08/2020 17:43
TGTTO
- Diện bộ sưu tập mới nhất của nhà thiết kế Việt Hùng, dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Lý Võ Phú Hưng, nghệ sĩ Thúy Nga khoe vẻ đẹp dịu dàng trên dòng sông Son ở động Phong Nha - Kẻ Bàng.

Cắt giảm gần 900 điều kiện đầu tư kinh doanh trong ngành công thương 

Thời sự - HUYỀN TRANG - 06/08/2020 17:34
TGTTO
Sau 2 lần thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, Bộ đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa tổng cộng là 880 điều kiện trên tổng số 1.216 điều kiện (chiếm 70%).

Ngành điều kỳ vọng đạt chỉ tiêu xuất khẩu vào cuối năm dù dịch Covid-19 hoành hành

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 06/08/2020 16:54
TGTTO
Mặc dù làn sóng Covid-19 mới đang ập đến nhưng hoạt động xuất khẩu hạt điều vẫn đón nhận những tín hiệu lạc quan. Và ngành này kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu xuất khẩu đề ra trong năm nay là 3,2 tỷ USD.

Ca thứ 10 tử vong vì đau tủy tương bào ác tính và mắc Covid-19

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 06/08/2020 16:52
TGTTO
Đầu giờ chiều 6/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP. Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân Covid-19.

Thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên rộng 1.600 ha

Thời sự - ĐÔNG BẮC - 06/08/2020 16:52
TGTTO
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định 21/2020/QĐ-TTg thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Giá vàng lập đỉnh 62 triệu đồng/lượng, người dân đổ xô đi bán

Thị trường - Tiêu dùng - 06/08/2020 16:49
Theo khảo sát của phóng viên VOV, đầu giờ chiều 6/8 tại nhiều cừa hàng vàng ở Hà Nội lượng người tìm đến bán vàng tăng đột biến.

Bộ GD-ĐT hướng dẫn điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường đại học

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 06/08/2020 16:27
TGTTO
Ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non, về công tác tuyển sinh 2020 trong tình hình dịch Covid-19.

TP.HCM tiếp tục chạy đua xét nghiệm Covid-19

Thời sự - HẢI YẾN - 06/08/2020 15:36
TGTTO
Đến thời điểm hiện tại, TP.HCM có khoảng 43.898 trường hợp ở Đã Nẵng trở về từ ngày 1/7-29/7 đã khai báo y tế tại 24 quận, huyện. Tuy nhiên, 30.581 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 17.365 mẫu có kết quả âm tính, 6 dương tính đang được điều trị, các mẫu còn lại đang đợi kết quả. Số mẫu xét nghiệm chưa thực hiện kịp còn nhiều, ngành y tế TP.HCM đang tăng tốc chạy đua xét nghiệm Covid-19.

Triệu hồi xe mô tô Kawasaki Ninja ZX-10R để thay mới van hút không khí

Xe - HÀ DU - 06/08/2020 15:07
TGTTO
Công ty TNHH Kawasaki Motors Việt Nam vừa có báo cáo với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng về chương trình thu hồi xe Kawasaki Ninja ZX-10R (ZXT002E) do công ty nhập khẩu và phân phối.

Nhật Bản tiếp nhận hồ sơ xin cấp mới visa cho lao động Việt

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 06/08/2020 14:51
TGTTO
Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vừa chính thức thông báo bắt đầu tiếp nhận hồ sơ xin cấp mới visa cho công dân Việt Nam vào Nhật Bản với mục đích lao động, lưu trú dài hạn…

Hà Nội tuyển sinh trực tuyến phù hợp với tình hình dịch Covid-19

Xã hội - 06/08/2020 14:47
TGTTO
Năm học 2020 - 2021 là năm thứ 5 TP.Hà Nội áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6; lần thứ 2 áp dụng hình thức xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT.

Các nước CTPP: Ủng hộ hệ thống thương mại đa biên mở, thúc đẩy dòng chảy hàng hóa

Thời sự - HUYỀN TRANG - 06/08/2020 14:34
TGTTO
Phiên họp trực tuyến Hội đồng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 3, ngày 6/8 đã cam kết cùng nhau hành động để phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Vietjet thực hiện trung bình 1 chuyến bay cứu trợ/ngày

Thời sự - QUỲNH CHÂU - 06/08/2020 14:32
TGTTO
Trước diễn biễn còn phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu, những chuyến bay đưa đồng bào từ khắp thế giới về nước được Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thực hiện với tinh thần nhân đạo và sứ mệnh bảo hộ công dân đã được hãng hàng không Vietjet thực hiện trong suốt thời gian qua.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO