Thứ 2, 20/01/2020, 18:31 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

80% các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không chú trọng vấn đề thương hiệu

HƯƠNG GIANG 29/11/2019 15:41

TGTTO
Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không quan tâm đến vấn đề thương hiệu, không biết thương hiệu là vũ khí cạnh tranh, có thể định giá được. Thậm chí nhiều doanh nghiệp nhỏ còn nghĩ, làm thương hiệu là mất tiền mà không mang lại kết quả.


Hầu hết doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không quan tâm vấn đề thương hiệu. Ảnh: I.T

Tại Tọa đàm Kết nối thương hiệu Việt, do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức sáng 29/11, bà Đặng Thanh Vân, Chủ tịch Công ty Cổ phần Thương hiệu và Quản trị Thanhs, cho biết, từ năm 2012 đến nay, tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp tăng nhanh. Tuy nhiên, quy mô của các doanh nghiệp siêu nhỏ lại tăng nhanh hơn so với các doanh nghiệp vừa và doanh nghiệp lớn.

“Số liệu từ 350 doanh nghiệp tham gia khảo sát về vấn đề thương hiệu cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không chú trọng đến thương hiệu, không có kiến thức về sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp, không quan tâm đến vấn đề đạo đức doanh nghiệp, dù họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền, lên tới 50% doanh thu cho quảng cáo online. Họ chỉ quan tâm làm thế nào để kiếm được nhiều tiền hơn” – bà Vân cho biết.

Các doanh nghiệp vừa chi khoảng 30% doanh thu để quảng cáo, truyền thông. Theo bà Vân, các doanh nghiệp vừa khá uyển chuyển, linh hoạt trong việc phát triển thương hiệu. Họ sẵn sàng chi tiền để được tư vấn, quảng cáo thương hiệu một cách tốt nhất.

Còn đối với các doanh nghiệp lớn, dù họ biết thương hiệu rất quan trọng với sự phát triển doanh nghiệp, nhưng kết quả khảo sát lại cho thấy, hoạt động động quảng cáo của họ lại gặp một số trở ngại bởi lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp.

“Nhiều doanh nghiệp lớn kém linh hoạt để thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng trong thời đại VUCA (nhiều biến động, khó đoán định). Họ không tập trung vào năng lực cốt lõi làm lợi thế cạnh tranh bền vững, tạo sức bật cho nền kinh tế, nên việc phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp lớn chưa hiệu quả” – bà Thanh chỉ ra.

Theo ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hiện chúng ta phải đối mặt với quá nhiều thách thức trong vấn đề thương hiệu Việt. Đó là quy mô nhỏ, lẻ; vấn đề chất lượng; nguồn gốc xuất xứ; năng lực chế biến; khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Việt. Cùng với đó, kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và thương mại hiện còn rất hạn chế, còn yếu và thiếu năng lực phát triển thương hiệu.

Nêu giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, TS. Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HD Bank cho rằng, thương hiệu không chỉ là một cái tên, một slogan, một hình ảnh, nhận diện…, nó là tổng hòa của tất cả các yếu tố gắn kết thương hiệu với uy tín, niềm tin.

Chia sẻ việc HDBank xây dựng thương hiệu trong hàng chục năm qua, ông Trung cho biết, bên cạnh những thành tựu đột phá về tăng trưởng kinh doanh, HDBanhk cũng phát triển thương hiệu qua các hoạt động tài trợ cộng đồng sôi nổi như giải cờ vua quốc tế HDBank, giải bóng đá Futsal…

“HDBank luôn ý thức mình là một doanh nghiệp thương hiệu Việt. Đã là một thương hiệu Việt, thương hiệu ngân hàng lớn, HDBank luôn ý thức cùng cộng đồng doanh nghiệp xây dựng hệ sinh thái kinh doanh rộng mở, lành mạnh, góp phần xây dựng nhiều hơn các thương hiệu giá trị, uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn” – ông Trung nói.

Chia sẻ thành công trong việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, là một đơn vị sản xuất ngành hàng tiêu dùng, Tân Hiệp Phát luôn coi người tiêu dùng là trung tâm.

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát phát biểu tại tọa đàm sáng 29/11. Ảnh: T.H

Khác với doanh nghiệp khác, Tân Hiệp Phát đã có sự phát triển trong tư duy, trước đây nhà cung cấp chỉ là mua đứt bán đoạn, nhưng nhà cung cấp hiện nay là đối tác. Điều này thể hiện ở cái tên “Tân Hiệp Phát” (trong đó, “Hiệp Phát” là mong muốn hợp tác, phát triển)..

Theo bà Phương, xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư đài hạn chứ không phải ngắn hạn. "Với chúng tôi thương hiệu là đầu tư, vì nó phải mang lại lợi ích. Nếu không định hình được giá trị cuối cùng của thương hiệu thì chỉ là nhận biết thương hiệu, chứ không phải là giá trị thương hiệu” - bà Uyên Phương chia sẻ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhật Trường đăng quang Én Vàng 2019 sau khi 'cháy' hết mình bằng sức trẻ

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 20/01/2020 14:03
TGTTO
Sau ba tháng tranh tài với 13 tập phát sóng, Én Vàng 2019 chạm đích với 3 mảnh ghép xuất sắc nhất là Nhật Trường, Hải Triều và Lee Thanh Tâm. Với chủ đề “Tết chia – Tết cho – Tết lo”, ba cánh én đã mang đến một đêm thi (18/11) đầy sắc xuân.

Trung Quốc được nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ với giá rẻ hơn trong nước

Quốc tế - HUYỀN TRANG - 20/01/2020 13:55
TGTTO
Sau thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1, Trung Quốc sẽ được nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ với giá rẻ hơn so với trong nước, đồng thời, người chăn nuôi lợn tại Mỹ sẽ thuận lợi xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc trong năm 2020.

Nhiều cây ATM bất ngờ đóng cửa

Xã hội - HUYỀN TRANG - 20/01/2020 13:53
TGTTO
Nhu cầu rút tiền tiêu Tết những ngày cuối năm tăng cao, trong khi đó, nhiều cây ATM tại các ngân hàng đồng loạt đóng cửa với lý do tạm ngừng để bảo trì, bảo dưỡng. Người dân lo ngại không rút được tiền để tiêu Tết.

Đào rừng tràn ngập nhiều tuyến phố, giá bạc triệu, hút khách

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 20/01/2020 13:48
TGTTO
Một cành đào rừng thân mốc, cao chừng gần 3 mét có khá nhiều nụ và lá non được chào giá 1,7 triệu đồng. Tuy nhiên sau khoảng chục phút trả giá, cuối cùng một khách hàng cũng mua được với số tiền chỉ 1 triệu.

Hội doanh nhân trẻ, doanh nghiệp nhiều địa phương tặng quà Tết cho bà con nghèo

Bạn đọc - HOÀI AN - 20/01/2020 12:02
TGTTO
Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến rất gần, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lạng Sơn và Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Vĩnh Phúc mới đây tổ chức đoàn đến thăm và trao nhiều phần quà Tết nhằm hỗ trợ, động viên các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bị suy hô hấp, nguy cơ tử vong vì uống nhầm nước rửa bát

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 20/01/2020 11:12
TGTTO
Bệnh viện Trung ương Quân đội (TƯQĐ) 108 cho biết, cách đây ít ngày bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.C, 78 tuổi (Hoàn Kiếm, Hà Nội), trong tình trạng sức khỏe rất nguy kịch do uống nhầm nước rửa bát.

Boeing sẽ thiệt hại khoảng 20 tỷ đô la nếu 737 MAX bay lại vào tháng 6 năm nay

Quốc tế - VÂN TRÀ - 20/01/2020 11:11
TGTTO
Một năm trước Boeing công bố doanh thu đạt mức kỷ lục 100 tỷ đô la cùng hy vọng, sẽ giao lượng máy bay lớn nhất vào năm 2019, bao gồm hàng trăm chiếc 737 MAX.

Giá cước xe công nghệ tăng đột biến dịp Tết: Sao là chuyện thường?

Kinh doanh - 20/01/2020 10:53
Những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, hầu hết các hãng xe công nghệ như: Grab, Be, Go Viet... cũng điều chỉnh giá cước tăng đột biến. Nhiều khách hàng "kêu trời", nhưng nhiều người khác lại coi là việc bình thường. Vì sao lại vậy?

Chung cư và đất nền tiếp tục chiếm ưu thế thị trường bất động sản năm 2020

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 20/01/2020 10:30
TGTTO
Thị trường bất động sản cả nước năm 2019 nhiều biến động với việc nhiều dự án được tung ra, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chuyển giao năm 2020, các chuyên gia kinh tế nhận định, năm Canh Tý dù còn nhiều thách thức nhưng thị trường sẽ có chiều hướng phát triển, trong đó phân khúc chung cư và đất nền sẽ tiếp tục chiếm ưu thế.

2.153 tỉ phú thế giới giàu hơn 4,6 tỉ người cộng lại

Quốc tế - VÂN TRÀ - 20/01/2020 09:56
TGTTO
2.153 tỉ phú trên thế giới có số tài sản nhiều hơn 4,6 tỉ người cộng lại, một nghiên cứu của Oxfam cho biết.

TCS và những mùa xuân thầm lặng

Tiêu điểm - Quýnh Châu - 20/01/2020 09:42
TGTTO
Trong lúc mọi người mọi nhà đang nô nức, hối hả chuẩn bị chào đón một mùa xuân mới thì cũng là lúc Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) đang chuẩn bị tập trung nguồn lực để chuẩn bị phục vụ giai đoạn cao điểm nhất trong năm.

Trung Quốc xác nhận có thêm 139 ca nhiễm viruscorona mới vào cuối tuần

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 20/01/2020 09:25
TGTTO
Sự lây lan bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc đã lan dần đến nhiều thành phố của quốc gia này. Các quan chức Trung Quốc thông báo vào hôm nay (20/1), đã có thêm 139 ca được phát hiện thêm vào dịp cuối tuần, trong đó có vụ tử vong thứ 3 được báo cáo.

Đen Vâu tặng fan món quà vừa lạ vừa quen trước thềm Tết

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 20/01/2020 09:18
TGTTO
Tối 19/1, Đen Vâu bất ngờ “đánh úp” fan với sản phẩm âm nhạc “Một triệu like” được đăng lên kênh Youtube của mình.

Nhật Thủy chiến thắng 'Gương mặt thân quen 2019'

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 20/01/2020 09:14
TGTTO
Sau gần 3 tháng lên sóng với 11 tập thi, chương trình “Gương mặt thân quen 2019” đã tìm ra gương mặt quán quân xứng đáng.

'Bad Boys for Life' của Will Smith công phá phòng vé

Xem - Nghe - Đọc - ĐÔNG BẮC - 20/01/2020 08:54
TGTTO
Trở lại sau 17 năm vắng bóng, bom tấn của bộ đôi Will Smith và Martin Lawrence ngay lập tức bùng nổ tại phòng vé.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO