Thứ hai, 03/06/2024

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư cảng hàng không, cả nước sẽ có 30 sân bay đến năm 2030

12/06/2023 7:42 PM (GMT+7)

Giai đoạn đến 2030 hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không nội địa. Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách và nhiều nguồn khác.

Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành, đến năm 2030, cả nước phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 1.

Theo quy hoạch, giai đoạn đến 2030 hình thành 30 sân bay, bao gồm 14 sân bay quốc tế và 16 sân bay nội địa. Ảnh: TTXVN

Về quy hoạch, hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, được quy hoạch theo mô hình trục nan, với 2 đầu mối chính tại Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, hình thành 30 cảng hàng không, gồm 14 cảng quốc tế và 16 sân bay nội địa.

14 sân bay quốc tế gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

16 cảng hàng không quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa. Quy hoạch nêu rõ sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hòa sẽ là cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng.

Quyết định quy hoạch này cũng thông báo tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng, tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, đã được Thủ tướng phê duyệt.

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 2.

Sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất theo quy hoạch đến 2050. Ảnh: Nha Mẫn

Như vậy, khi hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng và 2 sân bay Biên Hòa và Thành Sơn, cả nước sẽ có 33 sân bay, bao gồm 14 sân bay quốc tế và 19 sân bay nội địa. Khi đó, Cát Bi của Hải Phòng sẽ trở thành sân bay nội địa và sân bay Hải Phòng là sân bay quốc tế.

Đáng chú ý, theo quy hoạch, cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội không phải là sân bay quốc tế mà là sân bay nội địa.

Về vận tải, theo quy hoạch, đến 2050, cả nước hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực. Phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. 

Tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5-2% thị phần vận tải giao thông và chiếm 3-4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh). 

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 3.

Quy hoạch thể hiện phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. Ảnh: ACV

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không khoảng 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05-0,1% thị phần vận tải giao thông).

 Về kết cấu hạ tầng, quy hoạch thể hiện ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và vùng TP.HCM - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Nâng cấp và khai thác có hiệu quả các cảng hàng không hiện hữu, tiếp tục đầu tư các cảng hàng không mới, để nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 294,5 triệu hành khách.

Quy hoạch cũng thể hiện việc bố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm. Các trung tâm logistics này phải đảm bảo điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp, để vận tải hàng hóa tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Nẵng, Chu Lai, Long Thành, Cần Thơ và một số sân bay khác khi nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên.

Đồng thời hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại cảng hàng không Chu Lai.

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 4.

Cảng Chu Lai sẽ hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế. Ảnh: ACV

Cùng với đó là bố trí các trung tâm đào tạo và huấn luyện bay với quy mô phù hợp nhu cầu đào tạo tại các sân bay có mật độ cất hạ cánh lớn, thuận lợi về địa hình, thời tiết cho hoạt động bay. Ưu tiên tại các cảng hàng không Chu Lai, Rạch Giá và Cà Mau.

Ngoài ra sẽ xây dựng các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay tại các cảng hàng không có nhu cầu. Ưu tiên tại Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Chu Lai, Cam Ranh, Cần Thơ, Long Thành và Trung tâm sửa chữa lớn của khu vực tại cảng hàng không Chu Lai.

Giai đoạn này cũng là giai đoạn ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng các cảng hàng không quốc tế quan trọng, đóng vai trò đầu mối như Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

Đồng thời đầu tư mới hoặc mở rộng các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng xa, vùng núi, hải đảo; các cảng hàng không có hoạt động quân sự thường xuyên…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM sẽ điều chỉnh bảng giá đất theo quy định Luật Đất đai (sửa đổi)

TP.HCM sẽ điều chỉnh bảng giá đất theo quy định Luật Đất đai (sửa đổi)

UBND TP.HCM yêu cầu tập các đơn vị trung thực hiện các nội dung, công việc liên quan để chủ động sửa đổi, bổ sung bảng giá đất theo quy định của Luật đất đai 2024.

Côn Đảo đón tàu biển du lịch quốc tế sau 25 năm

Côn Đảo đón tàu biển du lịch quốc tế sau 25 năm

Chuyến tàu biển đầu tiên trở lại Côn Đảo sau 25 năm, kể từ năm 1999, sáng 2/6. Du khách sẽ tham quan bảo tàng, vườn Quốc gia, khu ấp trứng rùa Côn Đảo…

HHV nợ có kế hoạch

HHV nợ có kế hoạch

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (MCK: HHV) ghi nhận lợi nhuận tích cực và đang hướng tới mục tiêu thi công các dự án với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200.000 tỷ đồng.

Ba ông lớn ngân hàng Việt Nam thu xếp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Ba ông lớn ngân hàng Việt Nam thu xếp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Lần đầu tiên, dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ 3 "ông lớn" NHTM Việt Nam là Vietcombank, Vietinbank, BIDV.

HoREA góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về  phát triển và quản lý nhà ở xã hội

HoREA góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, gửi trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Ưu tiên tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát lạm phát dưới 4%

Ưu tiên tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát lạm phát dưới 4%

"Chính sách tiền tệ, tài khóa ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, đồng thời kiểm soát lạm phát theo mục tiêu dưới 4%", Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024.