Thứ hai, 06/05/2024

Việt Nam làm chủ công nghệ chip 5G

P.V

09/11/2023 10:28 AM (GMT+7)

Nếu ví 4G là mặt đường hẹp thì 5G chính là hệ thống đường cao tốc chất lượng cao, đưa đất nước tiến lên chuyển đổi số và đẩy nhanh nền kinh tế tri thức.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một dòng chip phức tạp nhất của hệ sinh thái 5G đã được phát triển và thử nghiệm thành công bởi những kỹ sư người Việt tại Viettel. Đó là dòng chip 5G DFE, có năng lực tính toán 1.000 tỷ phép tính/giây. Việc các kỹ sư Việt Nam làm chủ hoàn toàn các công đoạn thiết kế chip cao cấp này có ý nghĩa quan trọng trong việc tự chủ công nghệ, trong bối cảnh thế giới chưa thương mại hoá dòng chip 5G. 

Chip 5G và tương lai công nghệ sản xuất chip của Việt Nam

Con chip 5G DFE được sản xuất theo công nghệ của TSMC 22 nano mét, với 200 triệu transitor. Mỗi transitor chỉ cách nhau có 22 nano mét, nghĩa là bằng 1/500 của một sợi tóc. Số lượng chân để cắm vào đế là 2.000 chân trong khi những con chip cấp thấp hiện tại Việt Nam làm được chỉ khoảng 8 chân.

Trước đây, khi nghiên cứu và phát triển các thiết bị viễn thông 4G, Viettel có thể mua được những dòng chip 4G được thiết kế bởi các hãng chip phổ thông. Tuy nhiên, với công nghệ 5G thì khác. Hiện chỉ có 5 - 6 nước nắm công nghệ làm chip 5G và chưa thương mại hoá. Không có nguồn cung chip 5G là một thách thức đối với những hãng như Viettel muốn làm thiết bị viễn thông 5G nhưng chưa tự chủ được chip.

Tiến sĩ Lê Thái Hà - Kỹ sư trưởng công nghệ, Trung tâm vi mạch Viettel Hightech - nhận định: "Với nền tảng Việt Nam, để tiếp xúc, làm chủ được công nghệ này thì từ năm 2018, 2019 về trước là không thể. Đây là những công nghệ tiên tiến nhất của thế giới trong thiết kế chip. Chúng tôi đã được hỗ trợ của Synopsys, cử đội ngũ kỹ sư sang R&D Center ở Bỉ. Qua trao đổi với những kỹ sư nắm giữ công nghệ lõi đó, chúng tôi hiểu rằng kỹ sư Việt Nam hoàn toàn có thể đạt tới đẳng cấp đấy".

Ông Trịnh Thanh Lâm - Giám đốc Kinh doanh Synopsys Nam Á - cho biết: "Tôi rất xúc động khi mà Viettel thông báo cho tôi là người đầu tiên khi chip sản xuất xong mang về chạy với kết quả rất tốt. Chúng tôi đánh giá đây là một thành công rất nhanh của một start-up trong một thời gian ngắn để nắm vững công nghệ thiết kế con chip có thể cạnh tranh với các hãng làm chip hàng đầu trên thế giới để thiết kế ra bộ phát sóng 5G".

Nếu ví 4G là mặt đường hẹp thì 5G chính là hệ thống đường cao tốc chất lượng cao, đưa đất nước tiến lên chuyển đổi số và đẩy nhanh nền kinh tế tri thức. Việc thiết kế thành công con chip 5G, trái tim của hệ thống 5G, không chỉ chứng minh người Việt Nam làm được, mà quan trọng hơn là nó đặt nền móng cho những bước đi quan trọng tiếp theo. Và điều này rất cần những cơ chế thích hợp để tạo đà bước tiếp.

Việt Nam làm chủ công nghệ chip 5G - Ảnh 1.

Tiến sĩ Lê Thái Hà cho rằng: "Những sản phẩm vòng đầu như thế này, để ra lợi nhuận và có tiền tái đầu tư tiếp thì rất khó khăn nên phải có đầu tư trước. Đơn cử một sản phẩm thiết bị công nghệ tích hợp chip của người Việt Nam thiết kế cần phải có ưu đãi, ví dụ về chính sách thuế, thì nhu cầu tích hợp chip trên sản phẩm sẽ cao lên".

Ông Trịnh Thanh Lâm cho biết: "Việc đầu tư cho các start-up cũng như đầu tư cho các nhóm nghiên cứu ở Việt Nam vẫn rất ít. Nhưng biết hợp tác với những người đứng đầu thế giới để làm ra những con chip có thể cạnh tranh sòng phẳng với những con chip đứng đầu thế giới thì đây là một điều chúng tôi rất tự hào. Synopsys cũng đang cố gắng thuyết phục các khách hàng lớn ở trên thế giới của mình, để giới thiệu với họ những năng lực thiết kế chip của các công ty Việt Nam và hy vọng họ sẽ đưa các công việc đó về để chúng ta chứng tỏ được năng lực của mình".

Chip 5G DFE là một ví dụ cho thành tựu mới nhất của Việt Nam trong làm chủ được những sản phẩm chip cao cấp mà chỉ có ít nước trên thế giới làm được. Nó giúp đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, để sản xuất các loại chip phục vụ nhiều lĩnh vực như AI, 6G, IoT trong tương lai.

Theo vtv.vn

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã một lần nữa khẳng định vị thế của một doanh nghiệp lớn trong ngành và tạo ra ấn tượng sâu sắc với gần 1.700 nông dân và đại lý từ khắp cả nước thông qua giai đoạn 1 chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng 2024".

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Ngày 6/5, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC).

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Ngày 6/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án mở rộng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với quy mô 10 làn xe.

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac, thương hiệu xe sang tiêu biểu cho ngành ô tô Mỹ, đang cài số lùi cho kế hoạch phát triển xe thuần điện vì sẽ kéo dài thời gian cho xe lai hybrid giữa động cơ đốt trong và điện.