Thứ hai, 06/05/2024

Sabeco vẫn lạc quan trong "mưa gió"

25/04/2024 5:37 PM (GMT+7)

Dù kết quả kinh doanh năm 2023 không thuận lợi do khó khăn chung của ngành bia, Sabeco vẫn nhìn thấy các cơ hội kinh doanh tốt trong năm 2024. Công ty sẽ trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông với tỉ lệ 35% theo kế hoạch.

Sabeco - mã chứng khoán SAB, chủ của thương hiệu Bia Sài Gòn - tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên hôm nay 25/4, thông qua kế hoạch doanh thu 34.397 tỷ đồng và lợi nhuận 4.580 tỷ đồng cho năm 2024, tăng 13% và 7,6% so với năm ngoái.

Sabeco vẫn lạc quan trong "mưa gió"- Ảnh 1.

Đại hội đồng cổ đông Sabeco năm 2024 diễn ra ngày 25/4 tại TP.HCM. Nguồn: SAB

Nhận định về thị trường, Sabeco cho rằng ngành bia Việt Nam gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và chịu tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan như Luật phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định 100/2019/NĐ-CP khiến kết quả các doanh nghiệp chưa đạt như kỳ vọng.

Ngoài ra, việc người dân thắt chặt chi tiêu với việc thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng… cũng là một áp lực đối với các doanh nghiệp.

Sabeco xác định các cơ hội kinh doanh cho ngành bia Việt Nam năm nay là cơ cấu dân số vàng với thu nhập tăng, tiềm năng lớn của phân khúc "bia không cồn" và tiềm năng xuất khẩu sản phẩm.

Công ty xác định tiềm năng xuất khẩu lớn vì Sabeco nằm trong hệ sinh thái của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, người đã xác lập vị thế kinh doanh ở các thị trường Đông Nam Á.

Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) của tỷ phú này đang sở hữu 687 triệu cổ phiếu SAB, tương ứng với 53,59% vốn điều lệ. Cuối năm 2017, ThaiBev bỏ ra gần 5 tỷ USD để mua cổ phần chi phối Sabeco với giá 320.000 đồng/cổ phiếu, cao gấp 32 lần so với mệnh giá.

Năm 2023, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần 30.461 tỷ đồng, giảm 13% so với năm trước. Mặc dù vẫn duy trì được mốc lợi nhuận trên 4.000 tỷ đồng, nhưng con số giảm 23% nếu so với năm 2022.

Với kết quả kể trên, Sabeco trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận với việc dành ra 4.489 tỷ đồng để chia cổ tức (tiền mặt) cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ chia là 35%. Đầu tháng 2 vừa qua, công ty tạm ứng cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%. Do đó, Sabeco dự kiến sẽ thanh toán cổ tức đợt 2/2023 với tỷ lệ 20% bằng tiền mặt vào 31/7/2024.

Như vậy, ThaiBev sẽ nhận thêm gần 1.400 tỷ cổ tức còn lại (chưa nhận vào năm trước) và được thêm hơn 2.400 tỷ đồng cổ tức sắp được chia.

Sabeco vẫn lạc quan trong "mưa gió"- Ảnh 2.

Ông Tan Teck Chuan Lester, CEO của Sabeco, tại Đại hội đồng cổ đông ngày 25/4/2024.

Tại ĐHĐCĐ hôm nay, các cổ đông dành nhiều câu hỏi về thị phần, lợi nhuận và ảnh hưởng của Nghị định 100.

Trả lời các câu hỏi của cổ đông, ông Tan Teck Chuan Lester, CEO của Sabeco cho biết năm 2023, thị phần của công ty trên thị trường liên tục bị xáo trộn với đối thủ chính. Tuy nhiên, kết thúc năm 2023, thị phần của hãng vẫn tăng lên, cả trong Quý 1/2024. Ông ví von những khó khăn trong kinh doanh cũng là cơn mưa giông gió, và công ty phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa thay vì ngồi chờ đến khi thời tiết thuận lợi.

Tổng Giám đốc của Sabeco cho biết về thị phần, thương hiệu bia Sài Gòn đang là số 1 tại Việt Nam, và mục tiêu kế tiếp là đưa toàn bộ Sabeco lên số 1 và duy trì duy vị thế này.

Về Nghị định 100, đại diện Sabeco khẳng định luôn ủng hộ nghị định này, ủng hộ việc uống có trách nhiệm. Thời gian qua, những công ty bị ảnh hưởng nặng nhất từ nghị định này là nhóm công ty đưa sản phẩm vào quán bar, pub. 

"Tuy vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Hiệp hội Bia rượu Việt Nam để bàn thêm về mức 0% nồng độ cồn tuyệt đối, ở một số thị trường khác cho phép sai số này lớn hơn", ông Tan nói.

Về quản lý chi phí, Sabeco luôn tìm cách cắt giảm để sử dụng chi phí hiệu quả. Mục đích của Sabeco là mỗi đồng tiền bỏ ra phải mang lại hiệu quả nhiều hơn. Do đó, trong trường hợp tăng chi phí, hiệu quả cũng phải tăng so với trước. Đây là một trong những yếu tố Sabeco kiểm soát nội bộ, để cải thiện biên lợi nhuận.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã một lần nữa khẳng định vị thế của một doanh nghiệp lớn trong ngành và tạo ra ấn tượng sâu sắc với gần 1.700 nông dân và đại lý từ khắp cả nước thông qua giai đoạn 1 chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng 2024".

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Ngày 6/5, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC).

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Ngày 6/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án mở rộng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với quy mô 10 làn xe.

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac, thương hiệu xe sang tiêu biểu cho ngành ô tô Mỹ, đang cài số lùi cho kế hoạch phát triển xe thuần điện vì sẽ kéo dài thời gian cho xe lai hybrid giữa động cơ đốt trong và điện.