Xử vụ đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc: Quá vô lý!
Lên đầu trang

Xử vụ đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc: Quá vô lý!

thegioitiepthi.vn Tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng bị TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên án phạt 6 năm tù giam đang gây tranh luận lớn trên các diễn đàn.

Ngày 2/11,TAND tỉnh Thái Nguyên nhận định tài xế Lê Ngọc Hoàng đã không quan sát, không giảm tốc độ về mức an toàn để đến khi cách 30 mét mới phát hiện có xe đang lùi. Tòa đã tuyên án 6 năm tù giam với tài xế Hoàng.

"Việt Nam có luật "khoảng cách an toàn" tuy nhiên, luật này chỉ có thể áp dụng khi hai xe cùng chiều nhau, sao lại có giá trị khi hai xe đi ngược chiều ở đường chỉ cho chạy một chiều?" - một độc giả đưa ra câu hỏi trên VNE sau khi tòa tuyên án.  

Trong khi đó, bạn đọc Lan Hương cho rằng: "Trên cao tốc khi đến gần mới nhận định được xe nào đang đỗ hay di chuyển. Nếu xe đang đỗ còn đánh lái được, còn trong trường hợp này lại là xe đang lùi cộng thêm tốc độ di chuyển trên đường cao tốc nữa". 

Theo độc giả Lan Hương, việc xảy ra va chạm là không thể tránh khỏi, lỗi thuộc về xe Innova đi lùi trên cao tốc. Vì vậy, rất vô lý khi tòa án nhận định tài xế Hoàng "không quan sát, giảm tốc độ về mức an toàn".

Hiện trường vụ tai nạn

Trong khi đó, trao đổi với Dân Việt, anh Nguyễn Tuấn Anh - một tài xế lâu năm cho rằng: "Tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng không có lỗi". Anh Tuấn Anh tài xế có kinh nghiệm lâu năm lái xe tải, nay chuyển sang xe khách đường dài. 

Theo anh Tuấn Anh, hồ sơ vụ việc cho thấy anh Hoàng lái xe đúng tốc độ quy định trên tuyến đường, đúng làn đường, không chở quá tải, đã thực hiện phanh ngay khi xác định xe Innova đi lùi. 

"Hàng ở phía sau xe xô phá cả buồng lái phía trước cho thấy mức độ nguy hiểm thế nào khi xe container chở nặng phải phanh gấp" - anh Tuấn Anh nói. 

Trên mạng xã hội, giới tài xế đều tỏ ý "không phục" với bản án TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt anh Lê Ngọc Hoàng. 

Bởi tài xế container điều khiển xe đúng tốc độ, đúng làn đường. Trong khi đó, tài xế xe Innova vi phạm nồng độ cồn, xe chở quá số người quy định và nguy hiểm nhất là lùi trên cao tốc. 

Thậm chí, có người còn viết "thỉnh nguyện thư" đề nghị các cấp tòa xem xét, xét xử đúng quy định pháp luật.

Điều gây tranh cãi nhất trong vụ án này là tòa cho rằng tài xế Hoàng - người lái container vi phạm tốc độ xe và khoảng cách giữa hai xe. 

Trao đổi với Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng cách hiểu của tòa không đúng với Điều 12 Luật Giao thông Đường bộ. 

"Quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định giữa hai phương tiện cùng chiều và TỊNH TIẾN để tránh xảy ra va chạm trong tình huống bất ngờ. Chẳng lẽ xe Innova đi lùi, xe container đang tiến đến cũng phải lùi lại để giữ khoảng cách" - luật sư Thơm nêu quan điểm.

Giới tài xế đang lo ngại nếu các cấp xét xử giữ nguyên quyết định cho rằng tài xế Hoàng có tội, sẽ tạo ra tiền lệ với các tài xế lưu thông đúng trên đường, nhưng chẳng may xảy ra tai nạn với xe đi sai luật.

Trước đó, ngày 1-2.11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên phúc thẩm theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan của hai tài xế. HĐXX tuyên Sơn 9 năm, Hoàng 6 năm tù. Sơn phải chịu 2.3 trong tổng số 1,4 tỷ đồng bồi thường cho gia đình các bị hại.

Sau 7 lần hoãn, tại phiên sơ thẩm lần thứ 8 mở ngày 10.5, TAND thị xã Phổ Yên tuyên phạt Sơn 10 năm, Hoàng 8 năm tù và buộc bồi thường cho các gia đình nạn nhân hơn 1,4 tỷ đồng. Ba phiên phúc thẩm sau đó cũng đều bị hoãn vì các lý do khác nhau.

Theo cáo trạng, sáng 19.11.2016, bị cáo Sơn nhận hợp đồng chở 10 khách từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên ăn cưới. Khoảng 15h30 cùng ngày, qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), bị cáo đi chậm để hỏi đường rồi lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để ra khỏi nút giao Yên Định.

Đang lùi thì chiếc Innova của Sơn bị xe đầu kéo của Hoàng đâm vào đuôi, hất văng. Vụ tai nạn khiến ba người lớn và một bé trai tử vong, sáu người còn lại bị thương.

PV/Dân Việt
Ý kiến bạn đọc