Từ 9 – 11/12: 'Ngày cà phê Việt Nam lần thứ hai'
Lên đầu trang

Từ 9 – 11/12: 'Ngày cà phê Việt Nam lần thứ hai'

thegioitiepthi.vn Tiếp nối thành công “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất năm 2017” tại tỉnh Lâm Đồng, “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ hai năm 2018” với chủ đề “Phát triển cà phê Việt Nam bền vững” sẽ được tổ chức từ ngày 9 – 11/12/2018 tại khu hành chính thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông.

Sự kiện Ngày cà phê Việt Nam được tổ chức thường niên là cơ hội tốt để các đối tác gặp gỡ, giao lưu, ký kết các hợp đồng kinh tế, quảng bá cho hạt cà phê Việt

Thông báo tại cuộc họp báo ngày 23/11, tại Hà Nội, ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho biết: “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ hai” được tổ chức với nhiều hoạt động hết sức phong phú, hấp dẫn và thiết thực.

Cụ thể, ngày 9/12, khai mạc hội chợ triển lãm gồm 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm cà phê chất lượng đến từ các doanh nghiệp (DN) uy tín và vùng trồng cà phê nổi tiếng. Ngày 10/12, ngoài Lễ kỷ niệm ngày cà phê Việt Nam, chuỗi các sự kiện diễn ra bao gồm, Hội thảo phát triển cà phê Việt Nam bền vững; Giao thương kết nối các DN xuất khẩu (XK) cà phê trong nước, các nhà nhập khẩu cà phê nước ngoài; Hội thi nông dân NÉSCAFE PLAN. Ngày 11/12, Hội thảo phát triển công nghiệp chế biến nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm chủ lực của Tây Nguyên...

“Ngày cà phê Việt Nam lần thứ hai” được tổ chức quy mô, trang trọng dưới sự chỉ đạo của Bộ NN – PTNT, Bộ Công thương, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên. đại sứ quán, lãnh sự quán các nước tại Việt Nam, các tổ chức cà phê cùng tham dự chương trình này. Đặc biệt có sự tham gia của 33 tổ chức, DN quốc tế. 

Theo Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, sản xuất cà phê Việt Nam có sự phát triển nhanh chóng và vượt bậc thời gian qua. Đây cũng là một trong những ngành hàng mang lại giá trị cao nhất cho nông sản với kim ngạch XK chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch XK nông lâm thủy sản. Đặc biệt, Việt Nam có nhiều thương hiệu cà phê đã được người tiêu dùng biết đến như Vinacafe, Trung Nguyên, Mê Trang, Thắng Lợi, Minh Tiến… Đồng thời, có khoảng 26.000 cửa hàng cà phê, trong đó một số đã hình thành chuỗi như Trung Nguyên, Mê Trang, Coffee House, Urban…

Tuy nhiên, năm nay, giá cà phê thế giới đang xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua (cà phê Arabica thấp nhất trong 12 năm, cà phê Robusta thấp nhất trong 5 năm), gây ảnh hưởng lớn đến kim ngạch XK cà phê nước ta. Sự kiện lần này sẽ góp phần tạo cơ hội để các DN nắm bắt thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê thành công, tìm kiếm đối tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm, thương hiệu và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Cũng theo ông Lương Văn Tự, hiện nay, lợi nhuận dành cho người nông dân chỉ chiếm 1/20 tổng giá trị cà phê, còn lại rơi vào tay DN chế biến và phân phối. Do đó, các sự kiện là dịp để người nông dân được tiếp cận với cách trồng trọt, chế biến hiện đại, từ đó nâng cao năng lực sản xuất sản phẩm, tăng lợi nhuận.

LÊ HẬU
Ý kiến bạn đọc

Nhịp đập thị trường

Sản phẩm - Dịch vụ

Nông nghiệp