Tại sao vòng xoay cao tốc hơn 34.000 tỷ sụt lún?
Lên đầu trang

Tại sao vòng xoay cao tốc hơn 34.000 tỷ sụt lún?

thegioitiepthi.vn Hạng mục công trình này do công ty TNHH công trình giao thông tỉnh Giang Tô, Trung Quốc làm nhà thầu chính.

Mới đây, người dân phản ánh một số tuyến đường nối vòng xoay cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với đường Trì Bình – Dung Quất, huyện Bình Sơn, xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Đây là hạng mục nằm trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng số tiền đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.

Phần sụt lún tại cao tốc

Được biết, hạng mục này thuộc gói thầu A3, do công ty TNHH công trình giao thông tỉnh Giang Tô, Trung Quốc làm nhà thầu chính. Tổng giá trị gói thầu này là 1.360 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế Giới (WB).

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thừa nhận có tình trạng sạt lở ở khu vực này.  Theo VEC, nút giao Dung Quất (Km101+740) là một hạng mục thuộc gói thầu A3 (Km99+500-Km110+100), đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Nút giao có hình dạng trumpet, và hiện đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó nhánh C1, vượt qua đường sắt Bắc-Nam và Quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5m).

Hiện nay đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết. Theo tính toán của tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún cố kết cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày.

“Hiện nay nhánh C1 đã đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự kiến đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành nếu trong tháng 11/2018 địa phương bàn giao mặt bằng để thi công bổ sung bệ phản áp. Như vậy, hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình”, ông Chung lý giải.

Cũng theo ông Chung, ngày 2/11 vừa qua, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức cuộc họp với đại diện VEC, trong đó có nội dung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng nút giao Dung Quất trong tháng 11/2018 để thi công hoàn chỉnh toàn bộ nút giao vào tháng 6/2019, kịp phục vụ kết nối giao thông giữa đường cao tốc với cảng Dung Quất và Quốc lộ 1 tại nút giao này.

Về Dự án đường Trị Bình – Dung Quất (nối QL1 và nhánh C1 của đường cao tốc xuống cảng Dung Quất): Dự án này do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện; chiều dài tuyến đường khoảng 7km, hiện đã hoàn thành thi công 6,2km nền đường và bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm.

Vòng xoay bị sụt lún là có thật

Hiện còn 600m đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường Trị Bình – Dung Quất; và 200m (đoạn giáp với nhánh C1 của nút giao Dung Quất) đang gia tải chờ lún (đã gia tải giai đoạn 1, cần tiếp tục giai tải giai đoạn 2 và 3 với thời gian 270 ngày). Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang chỉ đạo khẩn trương thi công tuyến đường Trị Bình – Dung Quất để trong khi thời gian chờ lún giai đoạn 3 của nhánh C1 sẽ rải cấp phối đá dăm để thông xe toàn tuyến Trị Bình – Dung Quất.

Sự cố dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thời gian vừa qua khiến dư luận "bất ngờ" về chất lượng.

DUY CA
Ý kiến bạn đọc

Tiêu điểm

Xã hội

Quốc tế