Sau sự cố sập mạng, VNG báo lãi giảm so với lũy kế cùng kỳ
Lên đầu trang

Sau sự cố sập mạng, VNG báo lãi giảm so với lũy kế cùng kỳ

thegioitiepthi.vn Mặc dù doanh thu thuần và lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 3/2018 đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý 3/2017 nhưng so với lũy kế cùng kỳ thì cả mức doanh thu và lợi nhuận của VNG đều giảm.

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2018 với mức doanh thu thuần và lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý 3/2017. Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1076 tỷ lên 1095 tỷ, trong khi lợi nhuận gộp tăng từ 595 tỷ lên 610 tỷ. Doanh thu từ mảng lĩnh vực kinh doanh truyền thống của công ty là game giảm nhẹ, nhưng doanh thu từ quảng cáo trực tuyến tiếp tục đà tăng trưởng đã được ghi nhận trong báo cáo 6 tháng đầu năm, tăng thêm 197 tỷ so với quý 3/2017.

VNG cho biết, xét tổng thể thì công ty vẫn có bức tranh tài chính lành mạnh. Vốn chủ sở hữu tiếp tục tăng thêm 413 tỷ đồng, tài sản ngắn hạn tăng thêm 654 tỷ, tương đương 22%.

Mặc dù vậy, VNG cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung của các doanh nghiệp Internet Việt Nam, doanh thu và lợi nhuận lũy kế của VNG đang ghi nhận mức giảm so với lũy kế 9 tháng đầu năm 2017. Cụ thể, doanh thu thuần giảm nhẹ 16 tỷ, tương đương 1% so với lũy kế 2017. Lợi nhuận gộp giảm khoảng 25 tỷ, tương đương 1%.

Theo VNG, sự suy giảm của doanh thu và lợi nhuận chủ yếu đến từ mức tăng đáng kể của một số khoản chi phí. Việc tỷ giá biến động đã khiến cho chi phí tăng lên, trong thời điểm VNG đang tích cực “Go Global”. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng khoảng 24 tỷ so với cùng kỳ 2017 do nguồn nhân lực tăng và chiến lược liên tục mở rộng sang các thị trường mới như Singapore, Thái Lan, Myanmar…

Tương tự, trong quý 3, VNG cũng đã triển khai nhiều hoạt động đòi hỏi chi phí lớn như marketing, quảng bá cho sản phẩm trò chơi trực tuyến mới, cũng như cho sản phẩm thanh toán chiến lược ZaloPay. Bên cạnh đó, VNG cũng đang đầu tư mạnh cho mảng sản phẩm chiến lược mới là dịch vụ đám mây (Cloud Services), dự kiến chính thức ra mắt vào đầu tháng 12 tới đây.

Công ty này cho biết, các số liệu trên cũng tương đồng với thông tin tại đại hội cổ đông công ty hồi tháng 5/2018, khi VNG xác định mức doanh thu kế hoạch 2018 là 5006 tỷ và lợi nhuận 549 tỷ, thấp hơn so với năm 2017 để tập trung nguồn lực mở rộng thị trường nước ngoài, đầu tư phát triển các sản phẩm và công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), quảng bá các sản phẩm chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn như ZaloPay và Cloud Services.

Và xét tổng thể thì VNG vẫn có bức tranh tài chính lành mạnh. Vốn chủ sở hữu tiếp tục tăng thêm 413 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn tăng thêm 654 tỷ, tương đương 22% trong khi nợ ngắn hạn giảm 17,5 tỷ, tương đương 2%. Nhờ đó, hệ số thanh toán ngắn hạn tăng 0,9 lần giúp tăng cường tính chủ động về tài chính cho doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 23/9/2018, hệ thống điện dự phòng của VinaData - Công ty liên kết của Công ty Cổ phần VNG (VNG) đặt tại Công viên Phần mềm Quang Trung đã gặp sự cố vận hành trong thời điểm bảo trì định kỳ của Công ty điện lực TP. HCM. Với sự cố trên, nhiều sản phẩm, dịch vụ của các đối tác cũng như của VNG đang cung cấp tới khách hàng và người sử dụng đã gặp khó khăn trong việc kết nối và tương tác. Lãnh đạo VNG cũng thừa nhận đây là sự cố nghiêm trọng nhất về Data Center của VNG trong suốt lịch sử hoạt động.

TRUNG ĐỨC
Ý kiến bạn đọc

Bất động sản

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tài chính - Chứng khoán