Những bài học từ Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2018
Lên đầu trang

Những bài học từ Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2018

thegioitiepthi.vn Không có những “sự cố” thảm đỏ với tụt váy, lộ ngực, hở trên - thiếu dưới, không có những ồn ào, rình rang như các liên hoan phim quốc tế để tạo hiệu ứng dư luận, nhưng Liên hoan phim Tokyo vẫn khiến người tham dự phải nhắc về nó bởi nhiều kỷ niệm đẹp khi xem cách người Nhật làm sự kiện và tham gia sự kiện.

Liên hoan phim Quốc tế Tokyo (TIFF) ra đời từ 1985, được giới chuyên môn đánh giá là một trong những liên hoan phim uy tín và quy mô nhất châu Á. Ở sân chơi này, từ người tham dự là các nhà làm phim chuyên nghiệp, diễn viên, đến khán giả điện ảnh, đều có chung tâm thế được mong học hỏi, giao lưu, giải trí, chia sẻ niềm vui qua các tác phẩm điện ảnh theo một tinh thần rất Nhật, ấy là sự khiêm tốn, hòa nhã của chủ thể lẫn khách thể xuyên suốt sự kiện. 

Họp nhóm đội ngũ chạy chương trình TIFF 31 là hình ảnh quen thuộc trong những ngày liên hoan phim Tokyo

Ở Liên hoan phim Tokyo lần thứ 31, mọi thứ diễn ra thật nhẹ nhàng, cảm giác thậm chí chẳng có gì là một sự kiện nổi bật. Điểm dễ nhận ra Roppongi đang có liên hoan phim, ấy là poster giới thiệu phim được trưng bày như một triển lãm thu nhỏ tại khu vực công cộng của đồi Roppongi, với lối sắp đặt khoa học, gợi cho người xem về không gian sắp đặt nghệ thuật từ hàng trăm poster phim đủ quốc tịch, đủ thể loại và ngôn ngữ thiết kế, tạo thành các mảng trang trí hợp lý, bắt mắt, và ấn tượng. 

Nói thêm về chuyện poster phim, điểm chung ở TIFF 31 là hầu hết các poster đều có gam màu hoài cổ. Poster của hai đại diện đến từ Việt Nam là Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Song lang của đạo diễn Leon Lê cũng được thiết kế theo ngôn ngữ ấy, và được giới chuyên môn nhận định ấn tượng, đẹp, bắt mắt (nhất là với Song lang). Thế nên, ngoài khung giờ trình chiếu, lữ khách lang thang tản bộ ở Roppongi, từ khu vực phòng chiếu, ra sảnh, đến không gian tòa nhà thông tầng, hầm bộ vào đường xe điện… đều dễ dàng diện kiến vẻ đẹp các poster phim trưng bày. 

Cả "Song lang" và "Tháng năm rực rỡ" được nhận xét là poster đẹp của TIFF 31

Tại nhiều liên hoan phim lớn khác trên thế giới, chi tiết thường được chú trọng là sự hào nhoáng, biểu lộ ở bề ngoài nhưng ở TIFF thì khác. Người Nhật khi làm sự kiện, lại là sự kiện tầm quốc tế như TIFF, khâu chuẩn bị nội dung được chăm chút tối đa. Từng phút, giây, từ lịch đón tiếp khách mời, báo chí, đến việc sắp xếp nơi ăn chốn ở, đi lại, hướng dẫn, giờ giấc hội họp, trình chiếu phim… đều chính xác tựa cỗ máy lập trình sẵn, chỉ chờ đến giờ hoạt động là bấm nút vận hành. 

Đội ngũ tình nguyện viên, phiên dịch viên người Nhật hoạt động hết công suất, chỉ một yêu cầu rất nhỏ của người xem như hỏi sơ đồ phòng chiếu, thông tin các phim trình chiếu, nơi họp báo, nơi đợi diễn viên đến giao lưu… dù đã có sẵn bảng chỉ dẫn rất chi tiết, nhưng mỗi khi có yêu cầu trực tiếp, tình nguyện viên luôn nhiệt tình, bỏ vị trí trực đưa đến tận nơi rồi mới trở về, miệng không quên xin lỗi vì đã làm phiền, và kết lại là câu chúc vui vẻ cho thời gian còn lại với chương trình tổ chức của TIFF. Thế nên những ngày nơi xứ lạ, lữ khách phương xa khi tham dự TIFF 31, cảm giác rất thân quen, không bị xa lạ hay choáng ngợp như khi tham gia các liên hoan phim quốc tế ở trời Âu. 

Lấy nước phục vụ khách mời từ thùng giữ lạnh, một chi tiết rất nhỏ nhưng được chú trọng trong chuỗi tổ chức ở TIFF 31

Cách khán giả Nhật tham dự sự kiện cũng khiến người đến từ nước khác phải tự nhìn lại mình. Gặp những phim trình chiếu có sức hấp dẫn lớn, người xem bản địa đứng xếp hàng dài trước cụm rạp Toho Cinemas ở khu đồi Roppongi, với một phong thái bình thản, chậm rãi, sòng phẳng theo thứ tự người đến trước được phục vụ trước.

Người Nhật xếp hàng chờ vào xem phim ở cụm rạp Toho Cinemas 

Phim khởi chiếu gần như không có chuyện người xem đến trễ. Phim chiếu xong, đèn bật sáng, màn hình tắt hẳn, mọi người khi ấy mới vỗ tay, đứng dậy ra về. Việc xin chữ ký của các diễn viên cũng rất trật tự theo văn hóa xếp hàng. Ngay cả nhóm phóng viên tác nghiệp sự kiện cũng vậy. Người viết có dịp chứng kiến nhiều cuộc họp báo, khi có phóng viên nước ngoài tác nghiệp, thế nào cũng có vài tay máy loi choi, nhấp nhổm, chạy ra chạy vào.

Riêng với những sự kiện tụ tập đa phần phóng viên Nhật Bản - như buổi ra mắt trình chiếu khai màn phim Ngôi nhà của người cá say ngủ (The House Where The Mermaid Sleeps), công chiếu chính thức vào 16/11 sắp tới, quy tụ hàng loạt những ngôi sao kỳ cựu của điện ảnh Nhật như Ryoko Shinohara, Hidetoshi Nishijima… - mọi người tác nghiệp với thái độ đầy tôn trọng, nhường nhịn lẫn nhau, thật kính nể. 

Góc tác nghiệp rất trật tự của phóng viên Nhật Bản

Người hâm mộ xếp hàng trong trật tự chờ nữ diễn viên Ryoko Shinohara cho chữ ký trong lễ khai chiếu tác phẩm “Ngôi nhà của người cá say ngủ”​

Giám đốc của TIFF, ông Takeo Hisamatsu nói về liên hoan phim: “Năm nay chúng tôi ghi nhận một kỷ lục với 1.829 phim gửi về tham dự liên hoan từ 109 quốc gia trên thế giới. Tôi muốn tạo ra sân chơi không chỉ dành cho đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất, biên kịch… mà là cho tất cả công chúng. Chúng tôi thêm vào TIFF 31 các chương trình thời trang, hoạt hình để tạo sự đa dạng cho mọi người thưởng thức”. 

Sân chơi TIFF ở châu Á, không chỉ là nơi giúp người xem được mãn nhãn với những thước phim giá trị được chọn lọc từ ngành công nghiệp điện ảnh toàn thế giới, mà còn là nơi gặp gỡ, chia sẻ câu chuyện nghề nghiệp thông qua các buổi hội thảo, giao lưu với sự góp mặt những tên tuổi hàng đầu của ngành điện ảnh. TIFF cũng là nơi tài năng trẻ, từ đạo diễn, đến diễn viên có thêm cơ hội học hỏi, phát triển bản thân mình.

Đạo diễn Akiko Ooku của nước chủ nhà - người giành giải Khán giả bình chọn với tác phẩm hài lãng mạn Chàng cứ run đi (Tremble All You Want) của TIFF 30 - trong buổi hội thảo chuyên đề Giới trẻ gặp điện ảnh ở TIFF 31 đã chia sẻ rằng: “Đây là nơi không có khái niệm làm phim nghiệp dư hay chuyên nghiệp, mà là nơi dành cho người muốn làm phim”. 

Hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Tokyo - TIFF

Gặp gỡ báo chí trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2018, nhà sản xuất nổi danh của Hollywood - Bryan Burk, với các loạt phim điện ảnh bom tấn như Star Trek, Nhiệm vụ bất khả thi, Star Wars… miêu tả rất ngắn gọn về cảm xúc của những chuyến anh đến Tokyo rằng: “Tôi yêu làm phim, cũng như tôi yêu Tokyo vậy”. Sức hấp dẫn của Liên hoan phim Tokyo nói riêng và Nhật Bản nói chung bao giờ cũng khiến người ta khi xa rồi, luôn có nhiều kỷ niệm để nhớ, nhiều chuyện để bàn và cả những bài học tổ chức cần để học hỏi.

LAM PHONG
Ý kiến bạn đọc

Thế giới sao

Xem - Nghe - Đọc

Du lịch - Ẩm thực