Năm 2019 đánh dấu chu kỳ tăng giá gạo trên toàn thế giới
Lên đầu trang

Năm 2019 đánh dấu chu kỳ tăng giá gạo trên toàn thế giới

thegioitiepthi.vn Trong vòng 4 năm tới, gạo sẽ có sự tăng giá với thời gian kéo dài.

Phát biểu tại Hội nghị Gạo thế giới lần thứ 10 ngày 11/10 tại Hà Nội, Ông Shawn Hackett, Chủ tịch Công ty Hackett Financial Advisors đưa ra dự báo năm 2019 đánh dấu chu kỳ tăng giá gạo trên toàn thế giới. 

Theo ông Shawn Hackett, những thay đổi thời tiết mà toàn thế giới đang phải đương đầu như ánh nắng mặt trời ngày càng mạnh, hiện tượng El nino đang diễn ra sẽ khiến việc canh tác khó hơn, đẩy giá gạo tăng cao trong vòng 4 năm tới. 

Hackett Financial Advisors cho rằng sự thay đổi về thời tiết sẽ là cơ hội rất lớn để giá gạo đạt được ngưỡng cao thời kỳ 2010-2012 và năm 2008. “Những dự báo mà chúng tôi đưa ra không phải chỉ nhìn vào vài chục năm, chúng tôi nhìn vào chu kỳ 200 năm của giá gạo để dự báo", ông Shawn Hackett khẳng định. 

Theo vị chuyên gia này, hiện nay giá gạo đang ở mức thấp khi so sánh tương quan về năng lực sản xuất với các thị trường hàng hóa phi lương thực (như sắt, thép...). Cùng với gạo, ông Hackett Financial Advisors cho hay, nhìn chung mặt hàng lương thực cũng sẽ tăng giá trong vòng 4 năm tới. Các dấu hiệu tăng mua trên thị trường ngũ cốc đã xuất hiện. Sản lượng ngô của Trung Quốc cũng đang ở mức thấp trong vòng 20 năm qua. Trung Quốc đang đẩy mạnh nhập khẩu ngô. 

Đặc biệt với việc nền kinh tế Mỹ đang gặp một số vấn đề, ông Shawn Hackett cho rằng sử dụng USD trong giao dịch gạo sẽ tạo ra môi trường kinh doanh giúp giá gạo ở mức tốt hơn. Những biến động tiền tệ từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, sự tăng giảm giá của các đồng tiền sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nước như Mỹ, Trung Quốc, Nga. "Và đây là thời kỳ giá lương thực tăng, các nước xuất khẩu gạo có thể sẽ có cơ hội", Chủ tịch Hackett Financial Advisors nhận định. 

Có lẽ, những dự báo của Hackett Financial Advisors là có căn cứ khi đại diện Philippines cho biết, do thường xuyên phải đối mặt với tình hình thời tiết bất lợi nên mỗi năm quốc gia này phải nhập khẩu tới 1,5 triệu tấn gạo (nước nhập khẩu gạo lớn thứ 4 thế giới). Năm 2018, quý I và II, Philippines đã mở gói thầu nhập khẩu 700.000 tấn gạo. Dự kiến tháng 10/2018, Philippnies có kế hoạch nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo. Người tiêu dùng Philippnies đang có xu hướng sử dụng các loại gạo ngon, thơm và chất lượng. Vị chuyên gia này khuyến nghị, đây là giai đoạn mở ra cơ hội với các nước xuất khâu gạo vào thị trường này.

Dự kiến đến năm 2020, sẽ có khoảng 20% gạo Việt trên thị trường thế giới

Tương tự, đại diện Bộ Thương mại Iraq cho biết, mỗi năm nước này có nhu cầu nhập khẩu hơn 1 triệu tấn gạo. Iraq không có hạn ngạch cụ thể với từng quốc gia nhập khẩu. Việc xuấ khẩu vào Iraq có thể đi theo nhiều đường khác nhau như thông qua đàm phán giữ các Chính phủ hoặc các công ty tự mua bán trao đổi.Thứ trưởng Thương mại Iraq lưu ý đây cũng là cơ hội đối với các nước xuất khẩu gạo trong đó có Việt Nam. Sắp tới, Iraq sẽ có 2 đợt mở thầu kêu gọi nhập khẩu gạo vào nước này. 

Cơ hội là rất lớn cho các doanh nghiệp Việt, tuy nhiên, nhìn vào thực tế ngành lúa gạo Việt Nam, theo các chuyên gia quốc tế, gạo Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường mới buộc phải có hệ thống tiêu chuẩn. "Có thể ở thị trường trong nước, các bạn cho rằng sản phẩm của mình đã tốt. Tuy nhiên, nếu so với thế giới, ngành lúa gạo Việt Nam cần phải cải thiện hơn nữa", ông Jeremy Zwinger, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tạp chí The Rice Trader đánh giá.

Đáng chú ý, hiện nhiều loại gạo Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn của châu Âu. Đây sẽ là thiệt thòi khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU chính thức có hiệu lực. Để có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng châu Âu, ngành gạo Việt Nam cần phải xây dựng được thương hiệu. Chỉ như vậy, Việt Nam mới có thể xuất khẩu gạo vào thị trường không truyền thống với khối lượng lớn thay vì một số thị trường ở châu Á và châu Phi như hiện nay.

Trước các khuyến nghị của chuyên gia, doanh nghiệp quốc tế, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết: Thời gian tới, ngành sẽ tập trung đầu tư nghiên cứu, phát triển giống lúa có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu nội tiêu và xuất khẩu. Cạnh đó, sẽ đẩy mạnh liên kết theo chuỗi, đẩy mạnh công tác chế biến, bảo quản, sơ chế và các sản phẩm chuyên sâu sau gạo. Nâng thương hiệu gạo Việt Nam ở tầm quốc tế nhằm nâng cao giá trị lúa gạo Việt Nam. “Phấn đấu đến năm 2020, 20% gạo xuất khẩu của Việt Nam mang thương hiệu gạo Việt Nam ở thị trường quốc tế”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), tính đến 15/9/2018, Việt Nam đã xuất khẩu gạo đạt 4,73 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái, với giá trị 2,38 tỷ USD, tăng 24,8%. Cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu đã chuyển dịch tích cực, tăng dần gạo trắng chất lượng trung bình và cao, gạo thơm, giảm dần gạo trắng chất lượng thấp. 8 tháng đầu năm 2018, gạo trắng chất lượng thấp chỉ còn chiếm tỷ trọng 2,01% tổng lượng gạo xuất khẩu. Trong khi đó, gạo trắng chất lượng cao và trung bình chiếm tổng cộng 42,46% và gạo thơm chiếm tới 33,24% tổng lượng gạo xuất khẩu.

LÊ HẬU
Ý kiến bạn đọc

Nhịp đập thị trường

Sản phẩm - Dịch vụ

Nông nghiệp