Lật tẩy chiêu trò dùng người nổi tiếng để quảng cáo thực phẩm chức năng
Lên đầu trang

Lật tẩy chiêu trò dùng người nổi tiếng để quảng cáo thực phẩm chức năng

thegioitiepthi.vn Có một thực tế là nhiều người nổi tiếng, những nhân vật của công chúng đi quảng cáo thực phẩm chức năng online cho dù chưa một lần sử dụng sản phẩm.

Các công ty mượn hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Nhiều người vì tin lời quảng cáo đã mua về dùng và gặp những biến chứng nguy hiểm từ thực phẩm chức năng (TPCN) kém chất lượng.

Loạn sản phẩm không nguồn gốc được người nổi tiếng quảng cáo

“Nhiều diễn viên, người mẫu, thậm chí có cả các bác sĩ, chính trị gia… cầm trên tay một sản phẩm và nói những lời quảng cáo trên trời về công dụng của nó, cho dù họ chưa dùng sản phẩm lần nào, hoặc có dùng nhưng công dụng của sản phẩm không hiệu quả như lời họ quảng cáo…Đây là vấn đề mà cơ quan chức năng cần lưu ý và phải kiểm soát chặt chẽ. Chúng ta không thể để kiểu quảng cáo này đánh lừa người tiêu dùng” – PGS. TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế - Phó Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị Khoa học quốc tế về TPCN do Bộ Y tế tổ chức mới đây. 

Diễn viên Bảo Thanh từng "mệt mỏi" khi vướng vụ lùm xùm làm đại sứ thương hiệu cho sản phẩm Sen Slim 

Còn nhớ hồi cuối tháng 11/2017, Đội Quản lý Thị trường số 6 (Chi Cục quản lý Thị trường Hà Nội) đã phát hiện và thu giữ 14.000 sản phẩm gồm mỹ phẩm, TPCN không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại Công ty TNHH Thiên Nhiên TS Việt Nam (quận Hà Đông, Hà Nội), do bà Nguyễn Thu Trang làm giám đốc. Lô hàng không nguồn gốc nhưng lại được nhãn mác Hàn Quốc, New Zeland, ước tính trị giá khoảng 11 tỉ đồng.

Điều đáng nói, có rất nhiều người nổi tiếng đã tham gia quảng cáo cho các sản phẩm TPCN không nguồn gốc này như: Ốc Thanh Vân, Lã Thanh Huyền, Bảo Thanh, Tâm Tít, Huyền Lizzie, Jennifer Phạm, Trương Quỳnh Anh…

Hay mới đây, cũng vì tin những lời quảng cáo "trên trời" của một số người tự xưng là bác sĩ mà Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện vì biến chứng nặng do sử dụng TPCN không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Điển hình là một bệnh nhân 57 tuổi (quê ở Lạng Sơn) bị tiểu đường nhập viện trong tình trạng viêm phổi, suy đa tạng nặng và đã không qua khỏi. Sau khi tìm hiểu được biết, bệnh nhân này đã sử dụng sản phẩm Tiểu đường hoàn được quảng cáo trên mạng.

Một bệnh nhân nam 66 tuổi (ở Hà Nội) mắc bệnh tiểu đường, cũng sử dụng sản phẩm Tiểu đường hoàn phải nhập viện trong tình trạng đau bụng, tiêu chảy… Sau khi phân tích sản phẩm mà các bệnh nhân sử dụng, cơ quan chức năng đã phát hiện sản phẩm này có chứa chất Phenphormin - hoạt chất đã bị các nước trên thế giới và cả Việt Nam cấm lưu hành từ nhiều năm qua…

TS Nguyễn Quang Bảy, Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nếu mọi người tự ý dùng thuốc, TPCN không rõ nguồn gốc, thành phần mập mờ, đặc biệt có những chất cấm sẽ gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Sau một thời gian sử dụng, bệnh không những không cải thiện mà còn có thể nặng thêm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng…

Bảo Thanh trong ngày công bố Đại sứ thương hiệu Sen Slim - giảm cân an toàn, tăng cân tự nhiên

Hình ảnh Ốc Thanh Vân quảng cáo cho sản phẩm của công ty "11 tỷ mỹ phẩm nghi giả" 

Sẽ quyết liệt xử lý, tránh “vàng thau lẫn lộn”

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, quy định trong các thông tư, nghị định, Luật Dược sửa đổi và Luật Quảng cáo đã ghi rõ: Không sử dụng uy tín, hình ảnh của cơ quan y tế, người bệnh, người nổi tiếng… để quảng cáo cho các sản phẩm. Tuy nhiên hiện nay do môi trường “mở” của mạng xã hội, sự nở rộ của các trang điện tử đã vô tình là "mảnh đất màu mỡ" để các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng vi phạm. Điều này cơ quan chức năng quản lý không xuể.

“Quá trình thanh, kiểm tra cho thấy, những chiêu thức quảng cáo TPCN đang được các đối tượng sử dụng rất tinh vi trên mạng xã hội, hình thức quảng cáo đa dạng, diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nhiều cơ sở đã sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, người của công chúng để quảng cáo sản phẩm. Các nhân vật nổi tiếng có sự thu hút rất lớn của cộng đồng, sản phẩm qua quảng cáo của họ sẽ được người tiêu dùng tin tưởng, chọn mua. Đây là điều rất đáng báo động” – ông Phong nói.

Để kiểm soát tình trạng này, ông Phong cho biết: “Thời gian tới chúng tôi sẽ kiên quyết làm mạnh, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành hậu kiểm nhằm phát hiện những hành vi vi phạm và sẽ xử lý rất nặng. Đặc biệt, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm trong việc quảng cáo, ghi nhãn mác TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và đưa ra các cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng. Nếu làm không nghiêm, quản lý không chặt thì người tiêu dùng sẽ quay lưng, các doanh nghiệp làm ăn uy tín sẽ bị mất lòng tin của khách hàng …” - ông Phong nhấn mạnh.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, Cục An toàn thực phẩm cũng tiến hành công khai các sản phẩm và cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho việc kiểm soát chất lượng TPCN, Cục An toàn thực phẩm đang xây dựng Nghị định quản lý TPCN, trong đó quy định cụ thể về điều kiện sản xuất, kinh doanh, công bố, quảng cáo và ghi nhãn sản phẩm.

Ông Phong cũng khuyến cáo, trong khi thị trường thực phẩm chức năng đang “vàng thau lẫn lộn”, người tiêu dùng nên sáng suốt khi lựa chọn sử dụng sản phẩm. Mọi người tuyệt đối không mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân.

THẠCH HƯƠNG
Ý kiến bạn đọc

Y tế

Phòng mạch - Tư vấn

Chuyện phòng the