Hệ sinh thái số Việt Nam: Lúng túng tìm 'luật chơi'
Lên đầu trang

Hệ sinh thái số Việt Nam: Lúng túng tìm 'luật chơi'

thegioitiepthi.vn Vụ kiện giữ Vinasun và Grab không chỉ đơn giản là sự xung đột giữa một doanh nghiệp taxi truyền thống với một hãng taxi công nghệ hoạt động xuyên biên giới, mà về bản chất, đó là sự va chạm của các mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ...

Ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra quan điểm trên tại tại hội thảo và triển lãm Ngày Internet Việt Nam - Internet Day 2018 chủ đề “Internet và Hệ sinh thái số Việt Nam” diễn ra ngày 5/12, tại Hà Nội, do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức.

Hội thảo và triển lãm Ngày Internet Việt Nam - Internet Day 2018 với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp công nghệ trong nước và nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, với quy mô dân số xấp xỉ 95 triệu người (xếp 15 thế giới), trong đó, tỉ lệ sử dụng Internet chiếm hơn 60%, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 16 trên thế giới về số lượng người sử dụng Internet. Một thống kê đáng chú ý là thời gian sử dụng Internet trung bình của người Việt lên tới gần 7 tiếng/ngày.

Do vậy, phát triển hệ sinh thái số phục vụ người dân Việt Nam là hướng đi lâu dài, cần thiết, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và người dân Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt hiện nay đã đủ năng lực và khát khao để làm chủ công nghệ, làm chủ thị trường trong nước, thậm chí là mang sản phẩm tiến ra khu vực nếu nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính sách, từ thị trường cũng như người dùng. 

Sự phát triển bùng nổ của công nghệ nói chung, Internet nói riêng đã mang đến các mô hình kinh doanh mới. Việt Nam trở thành một điểm đến thu hút rất nhiều doanh nghiệp công nghệ nước ngoài vào đầu tư kinh doanh, hoạt động xuyên biên giới. 

Theo Thứ trưởng Hưng, cái mà chúng ta đang còn lúng túng chính là “luật chơi”. Thời gian gần đây, vụ kiện thu hút nhiều sự chú ý của dư luận giữa Vinasun và Grab chính là một minh chứng. Đó là sự va chạm của các mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ. 

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, mặc dù các cơ quan quản lý đã có những nỗ lực để điều chỉnh, chúng ta cần thừa nhận rằng có một độ trễ nhất định của chính sách, khi mà thực tiễn diễn biến quá nhanh và chính sách không thể theo kịp. Đây là vấn đề chung không chỉ ở Việt Nam mà là vấn đề chung của các nước trên thế giới, trong đó có cả các quốc gia phát triển. 

Vậy phải làm thế nào để doanh nghiệp truyền thống, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể tồn tại và cạnh tranh bình đẳng với các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên công nghệ? Theo ông Hưng, không có cách nào khác ngoài việc chúng ta phải xây dựng một luật chơi công bằng và bình đẳng, với hiệu lực đủ mạnh để tất cả các “người chơi” đều phải tuân thủ. 

Ông cũng cho rằng, hệ sinh thái số trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang thay đổi từng ngày và sẽ dịch chuyển sang các hình thái khác. Sẽ có những yếu tố buộc các loại hình dịch vụ này phải thay đổi để tồn tại, cạnh tranh và phát triển. Có 2 yếu tố đóng vai trò chính cho sự thay đổi này trong thời gian sắp tới là AI và Privacy. 

AI là công nghệ, các doanh nghiệp buộc phải ứng dụng AI để tăng sức cạnh tranh, thay đổi sản phẩm của mình nhanh hơn nữa để thu hút khách hàng; Privacy lại liên quan đến con người và xã hội, đến chính sách. Các doanh nghiệp nội địa muốn sống sót, phát triển để chiếm lĩnh thị trường nội địa và xa hơn nữa là vươn ra khu vực thì không thể không quan tâm đến hai yếu tố này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, để xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam, doanh nghiệp trong nước vẫn cần đóng vai trò nòng cốt trong việc thực thi. Các sản phẩm và dịch vụ do doanh nghiệp trong nước phát triển cần đáp ứng nhu cầu thực tiễn của Việt Nam, mang lại lợi ích chung cho xã hội và được đông đảo người dân đón nhận. Các doanh nghiệp lớn cần dẫn dắt thị trường, tạo nền tảng cho các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham gia, cùng phát triển. 

Ông cũng cho biết, trong thời gian tới, cả ba phía cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp cần cởi mở, chia sẻ, trao đổi và thảo luận nhiều hơn, để cùng đồng hành và cùng hướng tới sứ mệnh phục vụ quốc gia, người dân Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước cũng cần chung tay, liên kết lại để hướng tới những mục tiêu chung, nghĩ cho những cái chung. Điều đó sẽ giúp chúng ta nâng tầm nội lực của chính mình, vì cái chung đạt được thì cái riêng cũng sẽ được đáp ứng.

TRUNG ĐỨC

Việt Nam phải xây dựng một luật chơi công bằng và bình đẳng để bảo đảm cho các doanh nghiệp truyền thống vẫn tồn tại và cạnh tranh được với các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên công nghệ. Nhưng quan trọng nhất phải xây dựng được “luật chơi” (pháp luật) có hiệu lực đủ mạnh để tất cả những thành viên chịu ảnh hưởng của luật chơi đó đều phải tuân thủ.

Với tỉ lệ người sử dụng Internet chiếm hơn 60% dân số, khoảng thời gian sử dụng trung bình 7 tiếng/ngày (đứng thứ 16 trên thế giới về số lượng người sử dụng Internet), việc xây dựng, phát triển hệ sinh thái số ở Việt Nam là một xu hướng tất yếu, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ 4.0 đang đi vào từng lĩnh vực trong đời sống, tạo nên một nền kinh tế số, quốc gia số… trên toàn thế giới.

Để phát triển hệ sinh thái số, Nhà nước tạo cơ chế, chính sách thuận lợi và làm cầu nối đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam làm sản phẩm, dịch vụ của hệ sinh thái số phát triển, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, kiên trì phát triển sản phẩm đủ sức cạnh tranh.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng

DUY HƯNG ghi

 

Ý kiến bạn đọc

Xe

Thế giới số

Trải nghiệm