Doanh nhân là người thắp lửa cách mạng công nghiệp 4.0
Lên đầu trang

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Doanh nhân là người thắp lửa cách mạng công nghiệp 4.0

thegioitiepthi.vn Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, dự báo trong 30 năm tới, các CEO hàng đầu của thế giới có thể sẽ là robot. Nhưng robot không thể thay thế được con người và các doanh nhân sẽ vẫn là người thắp lửa, lo phần hồn và cốt cách cho doanh nghiệp, chăm lo các giá trị đạo đức, nhân văn của doanh nghiệp.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam; trong đó các doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Doanh nghiệp sẽ tăng trưởng nhanh nếu cập nhật kịp thời xu hướng công nghệ. Ngược lại, nếu “lạc nhịp” về công nghệ, doanh nghiệp sẽ phải thu hẹp quy mô, thậm chí sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Và trong bối cảnh này, vai trò của doanh nhân một lần nữa được khẳng định.

Ảnh minh họa

Tại Diễn đàn “Văn hóa doanh nghiệp thời cách mạng công nghiệp 4.0” diễn ra tuần trước tại Hà Nội, Chủ tịch VCCI ông TS.Vũ Tiến Lộc – khẳng định: Nếu coi doanh nghiệp như ngôi nhà, thì tinh thần doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp, và công nghệ 4.0 là những trụ cột. Nếu coi doanh nghiệp như một cỗ xe thì động cơ là tinh thần doanh nghiệp, tay lái là văn hóa doanh nghiệp và bánh xe là công nghệ 4.0. Thiếu văn hóa thì doanh nghiệp như ngôi nhà thiếu trụ cột, cỗ xe mất lái và hành trình thiếu ngọn đuốc soi đường.

Khẳng định vai trò của doanh nhân trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Vũ Tiến Lộc cho hay, nếu văn hóa là ngọn đuốc soi đường thì xây dựng văn hóa là hành trình thắp lửa. Không ai khác, chính các doanh nhân, nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải là người thắp lửa. 

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, dự báo trong 30 năm tới, các CEO hàng đầu của thế giới có thể sẽ là robot. Nhưng robot không thể thay thế được con người và các doanh nhân sẽ vẫn là người thắp lửa và lo phần hồn và cốt cách cho doanh nghiệp, chăm lo các giá trị đạo đức, nhân văn của doanh nghiệp. Robot, trí tuệ nhân tạo sẽ lo những chiều cạnh về công nghệ và quản trị để nhân lên sức mạnh của chính con người.

Một vấn đề nữa được ông Vũ Tiến Lộc nhắc đến đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo ông Lộc, đây là chủ đề không mới nhưng không bao giờ cũ cả. 

Công nghệ càng phát triển thì văn hóa càng phải cao. Văn hóa doanh nghiệp là “cái neo” nhân văn trong thời cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra như vũ bão. Thiếu cái neo nhân bản thì sự phát triển của kỹ thuật và công nghệ có thể dẫn đến thảm họa cho con người, doanh nghiệp và xã hội. 

Tuy nhiên, ông Lộc khẳng định, văn hóa doanh nghiệp thời nay cũng khác so với trước đây, bởi việc tạo dựng giá trị niềm tin chung trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong môi trường có sự tương tác đa dạng, đa chiều của các chủ thể, không chỉ giữa con người với con người, mà còn giữa con người với robot, giữa thế giới người với thế giới vật lý và sinh học là việc không phải dễ dàng. Văn hóa phải dung hòa mới phát huy được sức mạnh của một thế giới đa chiều cạnh và siêu kết nối.

Trong cuộc cách mạng này, thế giới nhỏ lại và các doanh nghiệp nhỏ lớn lên. Từ hàng trăm năm nay, hội nhập thường là việc của các doanh nghiệp lớn, nhưng với sự trợ giúp của internet, của thương mại điện tử thời nay, thì mỗi doanh nghiệp nhỏ và vừa siêu nhỏ cũng có thể tiếp cận với thị trường thế giới bình đẳng như các doanh nghiệp lớn. Trong thời 4.0, quy mô không còn là lợi thế quyết định sức cạnh tranh mà tốc độ mới giữ vai trò quyết định.

“Trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, không còn là cảnh cá lớn nuối cá bé như các kỷ nguyên trước mà là con cá bơi nhanh sẽ xơi con bơi chậm”, TS Vũ Tiến Lộc cho biết.

Để có được tốc độ trong cạnh tranh, theo TS. Vũ Tiến Lộc cần phải thay đổi công nghệ và quản trị và để làm được điều đó phải chăm lo các nền tảng văn hóa, tinh thần. Đấy là vấn đề quyết định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ và không thể nằm ngoài xu hướng phát triển chung của thế giới. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nhân Việt Nam  nói riêng tất yếu phải thay đổi để thích nghi và phát triển.

LÊ HẬU
Ý kiến bạn đọc

Bất động sản

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tài chính - Chứng khoán