Doanh nghiệp châu Âu muốn bỏ quy định cấm bán rượu mạnh trên mạng
Lên đầu trang

Doanh nghiệp châu Âu muốn bỏ quy định cấm bán rượu mạnh trên mạng

thegioitiepthi.vn Việc cấm bán rượu, bia trên internet sẽ khiến Việt Nam đi ngược xu thế chung của thế giới và khu vực. Vì vậy, EuroCham kiến nghị Quốc hội, Chính phủ bỏ quy định cấm bán rượu trên mạng.

Đề xuất “cấm bán rượu, bia qua internet” trong dự thảo luật Phòng chống tác hại rượu, bia do Bộ Y tế soạn thảo đang nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. 

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2018, sáng 4/12, ông Nicolas Audier, Đồng Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cho biết rượu hiện đang được phép kinh doanh mua, bán trên thị trường nhưng rượu từ 15 độ cồn trở lên lại bị cấm bán trên internet theo quy định tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP ngày 19/4/2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu (Nghị định 105).  Hơn thế nữa, quy định cấm bán rượu bia trên internet lại được đề xuất tại điều 20 của Dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia. 

Theo EuroCham, kinh nghiệm quốc tế cho thấy rằng việc cho phép bán rượu, bia trên internet hoàn toàn không làm tăng tiêu thụ các sản phẩm này, trong khi đó lại giúp cho việc kiểm soát tiêu thụ rượu bia trên thị trường tốt hơn, hạn chế người chưa đủ tuổi, giáo dục và cung cấp các thông tin về sản phẩm và ngăn chặn việc kinh doanh các sản phẩm bất hợp pháp. 

Một trong những đặc tính có giá trị lớn mà thương mại điện tử mang lại là khả năng lưu giữ dữ liệu giúp cho Chính phủ kiểm soát các hoạt động thương mại và mức độ tiêu thụ. 

Ví dụ, các giao dịch thương mại điện tử đều để lại những dữ liệu mà không dễ dàng thay đổi hay xóa bỏ. Điều này cho phép Chính phủ có thể kiểm tra các giao dịch bằng cách truy cập các dữ liệu bán hàng trên trang thương mại điện tử, giúp các cơ quan quản lý có được bức tranh toàn cảnh về tổng mức tiêu thụ rượu bia. 

Với những lợi ích trên, nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Anh, Mỹ, đều cho phép bán rượu trên internet. Tại khu vực châu Á, các nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Campuchia, HongKong, Nhật Bản, Singapore... đều cho phép bán rượu bia trên internet. 

Cũng theo EuroCham, việc cấm bán rượu trên mạng Internet tạo cơ hội cho những sản phẩm không rõ nguồn gốc tiếp cận với người tiêu dùng.

“Việc cấm bán rượu, bia trên Internet sẽ khiến Việt Nam đi ngược lại với xu thế chung trên thế giới và khu vực”, EuroCham nêu.

LÊ HẬU
Ý kiến bạn đọc

Bất động sản

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tài chính - Chứng khoán