‘Điểm mặt’ những siêu dự án sân bay của tương lai
Lên đầu trang

‘Điểm mặt’ những siêu dự án sân bay của tương lai

thegioitiepthi.vn Chuyên trang CNN Travel vừa thông tin 13 dự án sân bay sắp hoàn thiện và ra mắt trong thời gian tới, trong đó có sân bay quốc tế Long Thành (Việt Nam), chắc chắn sẽ khiến mọi người "đứng ngồi không yên".
  • Sân bay quốc tế mới Istanbul vừa được Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khai trương tại thành phố cùng tên và ra mắt chuyến bay đầu tiên đến thủ đô Ankara ngày 31/10. Từ nay đến ngày 29/12, sân bay sẽ chỉ phục vụ các chuyến bay đến một số địa điểm. Sau khi tất cả hạng mục được hoàn thành vào năm 2028, dự kiến sân bay sẽ đón 150 triệu lượt khách mỗi năm và được kỳ vọng là sân bay lớn nhất thế giới.
  • Sân bay quốc tế Al Maktoum của Dubai dự định đi vào hoạt động năm 2027, gồm 5 đường băng và 3 nhà ga. Sau khi được xây dựng xong, Al Maktoum trở thành trung tâm trao đổi, thương mại, vận chuyển, hậu cần và du lịch, tập trung nhiều máy bay khổng lồ do Emirates điều hành, có thể đón 120 triệu khách và 12 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
  • Sân bay quốc tế Changi (Singapore) được coi là cửa ngõ quan trọng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Hiện tại, sân bay đang thực hiện dự án Jewel nhằm kết nối các nhà ga, khu ăn uống, giải trí và sẽ mở cửa đón khách vào năm 2019.
  • Một dự án khác cũng sẽ ra mắt năm 2019 là sân bay quốc tế Đại Hưng (Daxing) của Bắc Kinh, Trung Quốc, với công suất 100 triệu người mỗi năm. Sân bay được xây dựng nhằm khắc phục tình trạng quá tải của sân bay quốc tế Thủ Đô Bắc Kinh và rút ngắn thời gian di chuyển của hành khách. Sân bay có hình dạng giống như ngôi sao lớn, gồm 7 đường băng.
  • Sân bay Western Sydney rất hẹp và bị hạn chế bởi vị trí gần vịnh. Dự án vừa khởi công tháng 9/2018 và dự kiến hoàn thành năm 2026.
  • Sân bay Carlisle Lake District nằm phía tây bắc Vườn Quốc gia Lake District, thuộc sở hữu và điều hành bởi Tập đoàn Stobart. Dự án được xem là cửa ngõ của Anh và cũng bị trì hoãn nhiều lần do các vấn đề đào tạo nhân viên, đã phần nào làm giảm sự lạc quan và kỳ vọng ban đầu.
  • Theo kế hoạch ban đầu, sân bay Willy Brandt (Berlin, Đức) sẽ ra mắt năm 2012 nhưng do tình trạng tham nhũng, thiếu sự an toàn và sai quy định nên thời gian khánh thành lùi lại đến năm 2020 hoặc 2021.
  • Sân bay LaGuardia của thành phố New York nổi tiếng là một trong những sân bay lớn nhất và bận rộn nhất ở Mỹ. Sân bay hoàn toàn "lột xác" sau khi cơ sở hạ tầng được cải tạo. Không gian nhà ga, bãi đậu xe cũng như hành lang sẽ được mở rộng.
  • Sân bay quốc tế mới Mexico City là ý tưởng của kiến trúc sư nổi tiếng Norman Foster, bắt đầu xây dựng năm 2015. Tổng thống Andrés Manuel López Obrador vừa kêu gọi bỏ phiếu để quyết định có nên tiếp tục thi công dự án này không vì những lo ngại về chi phí đầu tư. Nếu hủy bỏ, rất có thể Mexico sẽ nâng cấp sân bay quốc tế hiện tại.
  • Sân bay quốc tế Newark Liberty là một trong ba sân bay chính của New York (Mỹ) đang được cải thiện, cách trung tâm thành phố 25 km, được đầu tư 2,3 tỷ USD để cải tạo nhà ga, có 33 cổng ra máy bay, bãi đỗ xe, khu ẩm thực… Dự kiến mở cửa năm 2021.
  • Danh tiếng của sân bay quốc tế Pittsburgh (Mỹ) mất dần phần nào sau thương vụ US Airways sáp nhập vào American Airlines năm 2015. Số lượng hành khách giảm, nhà ga thì không còn nhộn nhịp như trước. Với quyết định chi 1,1 tỷ USD để cải tạo, nâng cấp và mở rộng, Pittsburgh được hy vọng sẽ phục hồi lại tên tuổi. Theo kế hoạch, dự án được hoàn thành vào năm 2023.
  • Sân bay Manchester là sân bay nhộn nhịp thứ ba của Anh và đang trải qua dự án mở rộng lớn nhất trong lịch sử, nhằm trang bị tốt hơn cho tương lai, bao gồm phá dỡ một phần và xây lại nhà ga số 2 thành nhà ga siêu lớn. Công trình đã được xây dựng một năm và một phần của nhà ga số 1 sẽ sớm bị phá hủy nhằm tạo thêm không gian cho các nhà ga mới và đường băng.
  • Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách TP.HCM khoảng 40 km về phía đông. Sau khi hoàn thành vào năm 2025 như đúng kế hoạch, sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất của Việt Nam và đón 100 triệu lượt người mỗi năm. Mục đích xây dựng sân bay này nhằm giảm tải lượng khách du lịch của sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay quốc tế duy nhất miền nam Việt Nam, trong khi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines không ngừng phát triển.
HOÀI AN (Theo CNN)
Ý kiến bạn đọc