Chùm sách hữu ích cho người khởi nghiệp kinh doanh
Lên đầu trang

Chùm sách hữu ích cho người khởi nghiệp kinh doanh

thegioitiepthi.vn Tháng 10 này, một loạt sách mới “ra lò” cung cấp kinh nghiệm quý báu, những tấm gương “người thật việc thật”... giúp người đọc có nhiều thông tin hữu ích để có thể tự tin theo đuổi con đường kinh doanh, khởi nghiệp.

Masayoshi Son - Tỉ phú liều ăn nhiều 

Cuốn sách viết về Son Masayoshi, vị giám đốc điều hành được cho là “điên” nhất Nhật Bản với triết lý kinh doanh “liều ăn nhiều”, cũng như hành trình xây dựng SoftBank trở thành một đế chế truyền thông với tổng tài sản vào khoảng 20,7 nghìn tỷ yên (theo ước tính năm 2015), đồng thời là đơn vị đầu tư mạo hiểm vào hơn 1.300 công ty công nghệ điển hình như Yahoo Japan Corp., Zynga Inc, GungHo Online Entertainment Inc, Alibaba hay Cheezburger Network, Buzzfeed Inc và hiện nay là Uber, Grab….

Với những cuộc phỏng vấn, trao đổi thẳng thắn giữa Son Masayoshi và tác giả, cuốn sách cho thấy hành trình sôi nổi của Son trong sự nghiệp kinh doanh cũng như hiểu rõ hơn về con người ông. Qua đó, làm sáng tỏ những điều mà nhiều bạn đọc quan tâm: lý tưởng kinh doanh của Son là gì, phương thức kinh doanh khó nắm bắt của ông được thực thi ra sao, con người của Son thể hiện qua đời sống hằng ngày và trong công việc thế nào... Đó không chỉ là những cuộc đầu tư mạo hiểm, những nỗ lực không ngừng, những phát ngôn ngông cuồng mà còn là cuộc rượt đuổi không mệt mỏi các sáng chế, và sự cách tân với một tinh thần doanh nhân mang đậm màu sắc Samurai, đầy lòng tự tôn và trách nhiệm với cộng đồng.

MBA trong đời thực 

Trong sách này, tác giả Jack và Suzy Welch đưa ra hướng dẫn đúc kết từ kinh nghiệm của chính họ trong suốt một thập kỷ làm việc sát cánh cùng những doanh nghiệp đủ mọi quy mô và ngành nghề trên khắp thế giới. Đó là những bài học tươi mới về cách tạo lập những tổ chức tốt, xây dựng những đội nhóm mạnh, và làm nên sự nghiệp viên mãn trong môi trường kinh doanh mới ngày nay.

Cuốn sách cũng sẽ hướng dẫn độc giả vượt lên khỏi lối mòn trì trệ hằng ngày trong công việc để tập trung vào những điều thực sự thúc đẩy năng suất; tìm ra và khơi nguồn cho phát triển tại nơi còn tiềm ẩn; giúp công ty của mình tránh đòn cạnh tranh, hoặc hồi phục sau khi dính đòn; hiểu rõ và phân tích bản chất thật sự của “những con số” khi không phải là giám đốc tài chính; xây dựng một ê kíp nhiệt tình, tận tụy có sức mạnh phối hợp…

Jack Welch bắt đầu sự nghiệp tại Công ty General Electric (GE) vào năm 1960, trở thành Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành thứ 8 của GE vào năm 1981 và được tạp chí Fortune vinh danh “Nhà lãnh đạo thế kỷ” năm 2000. Sau này ông trở thành diễn giả danh tiếng và sáng lập Viện Quản lý Jack Welch. Còn Suzy Welch là một tác giả, bình luận viên truyền hình và nhà báo nổi tiếng. Cuốn 10-10-10 gần đây của bà được News York Times bình chọn là sách bán chạy trên thế giới. 

Người dám cho đi bán được nhiều hơn 

Người dám cho đi bán được nhiều hơn của Bob Burg và John David Mann đã truyền cảm hứng cho hàng trăm ngàn người đọc khắp thế giới, nhưng một số người vẫn tự hỏi làm cách nào những bài học đó đứng vững qua thử thách đời thường của thế giới kinh doanh thực sự. Và Burg và Mann đã trả lời câu hỏi đó bằng Người dám cho đi bán được nhiều hơn, một cẩm nang thực tế khiến việc cho đi trở thành điểm then chốt của một phương pháp bán hàng hiệu quả và có nhiều sức mạnh. 

Trong cuốn sách Burg và Mann cũng chỉ ra rằng, hãy nuôi dưỡng một mối quan hệ đáng tin cậy và tập trung chuyên chú vào việc tạo ra giá trị cho người khác, thành quả tốt đẹp sẽ tự động đến. Minh họa bằng nhiều thí dụ từ những người bán hàng trong đời thực đã phát đạt nhờ cho đi nhiều hơn, Burg và Mann còn đưa ra những mẹo mực và chiến lược để bất kỳ ai trong nghề bán hàng cũng có thể bắt tay vào áp dụng.

Marketing để cạnh tranh…

Châu Á là khu vực có dân cư đông nhất, chiếm hơn 60% dân số thế giới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng khắp các quốc gia khiến cho nơi đây trở thành một thị trường sinh lời lớn. Ngoài ra, châu Á còn là một thị trường năng động, phát triển nhanh về mặt công nghệ và kỹ thuật số. Và người tiêu dùng châu Á thì ngày càng thông thái hơn, kết nối nhiều hơn và có nhiều phương cách mới mẻ trong lựa chọn, mua sắm và sử dụng sản phẩm lẫn dịch vụ.

Philip Koter - cha đẻ của ngành marketing hiện đại, đã cộng tác với hai chuyên gia marketing là Hermawan Kartajaya (Indonesia) và Hooi Den Huan (Singapore) viết cuốn Marketing để cạnh tranh - từ châu Á vươn ra thế giới trong kỷ nguyên số.

Cuốn sách cho thấy mối quan hệ trong hoạt động marketing không còn chỉ mang tính hàng dọc một chiều, mà đã trở nên ngang hàng hơn giữa các bên. Ngoài việc đưa ra những khái niệm và khung lý thuyết mới, cuốn sách còn nêu lên vô số ví dụ thực tế về doanh nghiệp tại những quốc gia châu Á, làm sáng tỏ cách thức các công ty tầm cỡ châu Á lẫn toàn cầu, cạnh tranh ra sao tại châu Á. Từ đó, mọi doanh nghiệp trên thế giới có thể rút ra bài học để làm thế nào có thể chinh phục được lý trí lẫn con tim của khách hàng châu Á, cả về mặt kỹ thuật số lẫn phi kỹ thuật số.

PHÚC GIA KHANG
Ý kiến bạn đọc

Thế giới sao

Xem - Nghe - Đọc

Du lịch - Ẩm thực