Bphone 3 và 'bức tường' giá bán
Lên đầu trang

Bphone 3 và 'bức tường' giá bán

thegioitiepthi.vn Hành trình của Bphone đến thời điểm hiện tại, có lẽ khó khăn lớn nhất là về giá bán. Đây là rào cản của hai thế hệ Bphone 1 và 2 khi giá sản phẩm luôn được xem là "bức tường" trong quyết định mua sắm cũng như trong đánh giá, cảm nhận đầu tiên của người dùng về sản phẩm này.

Liệu điện thoại thế hệ mới của Bkav - Bphone 3 - sẽ ra mắt vào tháng 10 tới có vượt qua được “bức tường” giá bán như hai thế hệ Bphone trước phải "chịu đựng"?

“Bức tường” giá bán

Bphone đầu tiên ra mắt năm 2015 có giá là 9,99 triệu đồng cho bản 16GB và bản 64GB là 12,96 triệu đồng (đều chưa gồm VAT). Mức giá này ngay lập tức bị chê đắt và bị mang ra so sánh với rất nhiều sản phẩm có cấu hình tương đương như Xperia Z2, Z3 hay LG G3… Thậm chí cho rằng nhiều sản phẩm smartphone phân khúc tầm trung như Xiaomi MI4, HTC E8, HTC M8, Zenfore 2, Oppo, OnePlus 2, Galaxy A7… còn lấn lướt hơn nhiều so với smartphone cao cấp Bphone.

Và suốt một thời gian dài sau đó, giá sản phẩm điện thoại đầu tiên của Bkav tiếp tục được đề cập nhiều nhất và đa số người dùng cho rằng nếu có giá từ 5-9 triệu, Bphone 1 sẽ được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn.

Đến Bphone 2, ra mắt năm 2017, có giá thấp hơn Bphone 1, là 9,8 triệu đồng và được chính Chủ tịch Bkav, ông Nguyễn Tử Quảng, cho rằng là mức giá bất ngờ và không thể tin có được giá bán với một sản phẩm “chất” như thế. Nhưng thêm một lần giá bán lại trở thành chủ đạo để bàn tán và đánh giá về Bphone. Giá Bphone 2 được soi và cũng đem ra so sánh với nhiều smartphone khác có cấu hình tương đương nhưng giá thấp hơn nhiều như Asus Zenfone 3, Xiaomi Redmi Note 4, Xiaomi Mi Max 2, Moto Z Play…

Trên thực tế, không chỉ Bphone mà hầu hết các sản phẩm điện thoại mới, đặc biệt là smartphone cao cấp trên thế giới ra mắt đều bị mang ra "soi" về giá bán bên cạnh hai yếu tố là thiết kế và cấu hình. Tuy nhiên, “giá đắt” đã trở thành một khái niệm mặc định trong suy nghĩ của người tiêu dùng Việt khi nói về chiếc điện thoại Bphone, và đây được xem là “bức tường” ngăn cách sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Tất nhiên, ngược lại, ở mặt tích cực, hai yếu tố quan trọng là thiết kế và cấu hình, cũng có nghĩa là đã được chấp nhận.

Theo lý giải của lãnh đạo Bkav trong nhiều năm qua, rằng sản phẩm của hãng nằm ở phân khúc cao cấp và hãng cũng định vị là thương hiệu cao cấp nên không có sản phẩm giá rẻ. Và, mức giá của Bphone 1 và 2 đều đã "rất hợp lý cho người tiêu dùng" cho sản phẩm ở phân khúc cao cấp.
 
Ở góc nhìn ngược lại, phổ biến và khách quan, dễ nhìn nhận và đánh giá hơn, sở dĩ Bkav chưa có giá rẻ cho Bphone bởi số lượng sản xuất còn quá ít (tất nhiên nếu có được sức mua lớn thì có thể Bkav sẽ cho sản xuất nhiều hơn - PV), nên việc không đạt được một quy mô đủ lớn chắc chắn cũng khó có được giá thành hợp lý và giá bán như kỳ vọng của người dùng.

Liệu có bất ngờ về giá bán cho Bphone 3?

Đối với Bphone 3, đã được Bkav xác nhận sẽ ra mắt vào đầu tháng 10 tới, những thông tin mới về chiếc điện thoại này đã đầu được rò rỉ. 

Như Bphone 3 có thiết kế phẳng, màn hình tràn đáy theo đúng xu hướng hiện nay, thiết kế của máy có bo viền 4 góc máy khá cứng cáp, nam tính. Bphone 3 cũng sẽ loại bỏ nút Home ở mặt trước, đưa cảm biến vân tay ra mặt sau lưng máy như thiết kế của nhiều sản phẩm smarphone cao cấp thời gian gần đây…

Hình ảnh rò rỉ được cho là Bphone 3

Tất nhiên với những xu thế thiết kế của những smartphone cao cấp thì giá bán của Bphone 3 có thể cũng sẽ… tương xứng theo!

Nhưng một tín hiệu gợi mở khả năng thế hệ Bphone mới sẽ có sản phẩm trong phân khúc tầm trung hoặc thấp hơn, khi thông tin rò rỉ cho biết, Bphone 3 sẽ có nhiều phân khúc khác nhau với nhiều phiên bản khác nhau. Điều này, nghĩa là Bkav sẽ có nhiều chiến lược giá bán khác nhau và có thể sẽ có những mức giá phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hơn.

Một thông tin đáng chú ý, theo chính tiết lộ từ Bkav, là sản phẩm Bphone thế hệ thứ ba này sẽ được Bkav chọn công ty Meiko (Nhật) lắp ráp nhằm đạt được một số lượng sản phẩm lớn hơn rất nhiều lần. Đây được coi là yếu tố có thể tác động đến giá thành của Bphone 3. Bởi khi đạt được một số lượng sản xuất lớn, nhà cung cấp sẽ có điều kiện để điều chỉnh giá bán theo hướng giảm dần và tối ưu về giá bán để tạo lợi thế cạnh tranh.

Nhân tố thứ hai có thể tác động đến chiến lược giá của Bphone 3 là Bkav đã bắt tay với các nhà mạng lớn là Viettel và MobiFone để phân phối Bphone 2017 theo hướng “tiền trạm” và đích chính có thể là hướng tới Bphone 3. Khi sản phẩm điện thoại được phân phối qua nhà mạng và bán kèm theo gói cước giá sản phẩm chắc chắn sẽ thấp hơn rất nhiều khi thực hiện bán lẻ đơn thuần ngoài thị trường.

Nếu có được một doanh số tốt từ nhà mạng sẽ tạo bàn đạp để Bkav tổ chức sản xuất theo quy mô lớn, qua đó cũng sẽ có lợi thế để thực hiện chiến lược giá bán đối với thế hệ mới Bphone 3.

Một lãnh đạo cao cấp của Bkav chia sẻ với PV, hai thế hệ sản phẩm Bphone 1 và Bphone 2 vẫn thuộc giai đoạn đầu tư, tuy nhiên, thời gian tới, từ Bphone 3 mới đến giai đoạn thực sự của sản xuất và kinh doanh. Đơn cử như Bkav sẽ đưa tự động hóa vào, đưa robot vào để sản xuất với số lượng lớn và không cần quá nhiều công nhân, khi đó Bkav sẽ có chiến lược tương ứng và có cơ hội để tối ưu về giá bán.

TRUNG ĐỨC
Ý kiến bạn đọc

Nhịp đập thị trường

Sản phẩm - Dịch vụ

Nông nghiệp