Thứ sáu, 17/05/2024

Nova F&B về tay chủ Singapore trong tiếc nuối: Toàn thương hiệu đình đám, sở hữu mặt bằng vàng, phát triển bất chấp Covid-19

20/06/2023 9:07 PM (GMT+7)

Trước khi về tay chủ mới là một doanh nghiệp tại Singapore, Nova F&B đã có phát triển thần tốc, sở hữu một loạt thương hiệu đình đám, phủ khắp các mặt bằng “kim cương” tại TP.HCM.

Nova FnB - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, ẩm thực của Nova Group, đã chính thức về tay chủ mới là một doanh nghiệp Singapore, thông qua sự thu xếp của VinaCapital.

Kết quả này không mấy bất ngờ khi Nova Group đang tái cấu trúc trong bối cảnh khó khăn. Thay vào đó, nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi Nova FnB đã “đánh nhanh thắng nhanh” chỉ trong vài năm, phủ khắp nhiều khu vực đắc địa tại TP.HCM, và luôn tấp nập khách.

Sở hữu toàn thương hiệu đình đám, vị trí kim cương

Nova FnB chính thức thành lập từ tháng 8/2020, trực thuộc Nova Service. Nova FnB chuyên cung cấp dịch vụ ẩm thực, dịch vụ quản lý và vận hành các thương hiệu đẳng cấp quốc tế trong lĩnh vực F&B tại các dự án do Novaland phát triển.

Với mục tiêu này, các nhà hàng, thương hiệu do Nova FnB sở hữu, nhượng quyền và vận hành nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng tại các dự án. Mục tiêu là phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm, với hệ thống hàng trăm chuỗi nhà hàng, cà phê, bar, club… nhằm gia tăng giá trị kết nối và trải nghiệm của khách hàng trong hệ sinh thái.

Nova F&B trước khi về tay chủ mới: Phát triển thần tốc, toàn thương hiệu đình đám trên mặt bằng kim cương ở Sài Gòn - Ảnh 1.

Một trong những cửa hàng Phin Deli hiếm hoi thuộc sở hữu của Nova F&B còn lại hiện nay ở TP.HCM. Ảnh: Phúc Minh

Tham vọng của Nova Group trong mảng F&B là góp phần đưa các dự án bất động sản của Novaland trở thành điểm đến vui chơi, giải trí và ẩm thực hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Có thể thấy mô hình này của Nova ngay tại TP.HCM ở khu vực triển lãm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1. Hàng loạt thương hiệu F&B thuộc phân cao cấp quy tụ, phục vụ khách hàng của tập đoàn, cũng như xem đây là “mô hình mẫu” tại các dự án của Nova tại các tỉnh thành. 

Sự chú ý của Nova FnB thời gian qua càng mạnh mẽ hơn khi xuất hiện ở hàng loạt vị trí “kim cương” tại TP.HCM. Cuối năm 2021, vừa sau khi “mở cửa” hậu Covid-19, mặt bằng đắc địa tại Ngã 6 Phù Đổng về tay Nova, cửa hàng Phin Deli đã mọc lên. Sau đó, một loạt vị trí đắc địa khác ở TP.HCM cũng được Nova “gom” để làm thương hiệu cho Phin Deli, Saigon Casa…

Ở thời điểm huy hoàng, Nova FnB sở hữu 46 cửa hàng đang hoạt động với 18 thương hiệu: Marina Club, The Dome Dining & Drinks, Dynasty House, Phindeli, Mojo Boutique Coffee, Carpaccio, Shri Restaurant & Lounge, Tib, JUMBO Seafood, Sushi Tei, Crystal Jade Palace (Singapore), Gloria Jean’s Coffees (Úc), Pizza Maru (Hàn Quốc), Mango Tree (Thái Lan), Yakiniku BBQ (Nhật Bản)…

Đáng chú ý, dù đối mặt tình hình khó khăn sau Covid-19, trong khi nhiều doanh nghiệp F&B vất vả thì Nova FnB vẫn mở rộng thần tốc. Đi theo phân khúc cao cấp, các cửa hàng thuộc lĩnh vực F&B của Nova luôn tấp nập, thậm chí với mô hình nhà hàng, khách phải đặt trước mới có bàn.

Ra đi trong tiếc nuối

Nova Group quyết định rút lui khỏi ngành dịch vụ nhà hàng, ẩm thực trong tình hình tập đoàn đang gặp nhiều khó khăn. Tập đoàn đang trong giai đoạn tái cấu trúc toàn diện để tập trung nguồn lực cho các mảng kinh doanh cốt lõi. 

Đáng chú ý, dữ liệu từ một đơn vị thống kê cho biết chỉ sau một năm thành lập, doanh thu Nova FnB đã vượt 200 tỷ đồng, với biên lợi nhuận gộp đạt hơn 65%. Lợi nhuận trước thuế theo đó cũng cải thiện từ mức âm 1,5 tỷ đồng năm 2020 lên dương 3,8 tỷ đồng. 

Thậm chí, dù là tên tuổi mới nhưng hết năm 2022, Nova FnB đã hòa vốn, điều ít doanh nghiệp F&B làm được. Vì vậy, sự rút lui của Nova trong lĩnh vực F&B để lại nhiều tiếc nuối.

Nova F&B trước khi về tay chủ mới: Phát triển thần tốc, toàn thương hiệu đình đám trên mặt bằng kim cương ở Sài Gòn - Ảnh 2.

Ở thời điểm huy hoàng, Nova FnB sở hữu 46 cửa hàng đang hoạt động với 18 thương hiệu. Ảnh: Phúc Minh

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, gồm các chuyên gia trong ngành F&B, cũng đánh giá trong tình hình hiện nay, Nova khó có phương án tối ưu hơn. Bởi, nếu tiếp tục quản lý, Nova phải bỏ ra không ít chi phí mua lại và phát triển hàng loạt thương hiệu, cũng như trả tiền thuê các mặt bằng ở những vị trí kim cương đã thuê.

Bằng chứng là thời gian qua, một loạt cửa hàng vị trí đắc địa như Phin Deli Hồ Con Rùa, Saigon Casa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đóng cửa. Trong khi tình hình bất động sản khó khăn, các thương hiệu tại khu triển lãm 2 Bis Nguyễn Thị Minh Khai cũng ngưng hoạt động. Các thương hiệu ở các dự án như Bình Thuận, Đồng Nai cũng kém hiệu quả.

Điều này cũng được một nguồn tin từ phía Nova Group cho biết trước đây. Theo vị này, hệ sinh thái của tập đoàn còn có mảng bất động sản nên không gặp nhiều khó khăn về mặt bằng. Ngoài một số mặt bằng đi thuê thì còn có nhiều mặt bằng đẹp sẵn có trong các dự án. 

Tuy nhiên, khi vấn đề pháp lý tại các dự án gặp khó đã gây áp lực trực tiếp lên lĩnh vực F&B.

Sau khi được bán cho một doanh nghiệp Singapore, Nova FnB sẽ được vận hành bởi IN Holdings. Đây là chủ sở hữu các trung tâm hội nghị tiệc cưới lớn GEM Center, White Palace, nhà hàng The Log Restaurant. Sau khi về tay chủ mới, Nova FnB sẽ được đổi tên thành IN Dining.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Tổng số trụ sở các cơ quan, đơn vị ở TP.HCM có điện mặt trời áp mái là 440 trụ sở với tổng công suất lắp đặt 43,312MWp; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, theo ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương TP.HCM.

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.

TP.HCM thúc đẩy phát triển năng lượng sạch từ hơn 11 triệu USD của USAID

TP.HCM thúc đẩy phát triển năng lượng sạch từ hơn 11 triệu USD của USAID

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Sở Công Thương TP.HCM hôm nay 17/5 tổng kết kết quả về hợp tác thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sau 5 năm tại thành phố.

TP.HCM: Tạm giữ hơn 700 nhẫn, dây chuyền, lắc tay không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Tạm giữ hơn 700 nhẫn, dây chuyền, lắc tay không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng tại thành phố và tạm giữ 719 sản phẩm vi phạm.

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ thêm 6 tháng

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ thêm 6 tháng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 thay vì chỉ đến cuối tháng 6/2024.

Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm trên thị trường vàng

Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm trên thị trường vàng

Xử lý nghiêm sai phạm trên thị trường vàng, không để tỉ giá ảnh hưởng kinh tế vĩ mô; huy động ngay 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đây là một số yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.